Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 15
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 15 ragnHildUr BJarnadÓttir vandamál, sem gjarnan koma upp í starfinu, og þekki betur eigin viðbrögð við því. Bæði er stefnt að breyttu atferli og einnig að huglægari þáttum eins og aukinni víð- sýni og dýpri skilningi á starfinu og sjálfum sér sem starfsmanni. Allt þetta má flokka undir hugtakið starfsmenntun. (Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993, bls. 35) Leiðsögn sem tengist vettvangsnámi felur í sér tækifæri til að ræða um það sem gerist í starfinu svo og um hugmyndir og viðhorf. Samkvæmt þessari sýn eiga leiðsagnar- kennarar að stuðla að ígrundun nemanna um eigin reynslu í starfi, þ.e. að þeir hugsi um hana og ræði hana. Þannig þróa þeir skilning sinn á starfinu og þeirri ábyrgð sem því fylgir. Í áðurnefndri bók minni styðst ég við bók Norðmannanna Gunnars Handal og Pers Lauvås frá árinu 1983, einkum hvað varðar hugtakið starfskenningu, í skilgreiningu minni á markmiðum og aðferðum leiðsagnarkennara. Þeir skilgreina starfskenningu sem þær hugmyndir einstaklinga sem liggja að baki beinum athöfnum í starfi og er þá vísað bæði til þekkingar þeirra og viðhorfa. Markmið leiðsagnarinnar er að nem- arnir ígrundi þessar hugmyndir og verði þannig meðvitaðri um eigin starfskenningu og færir um að þróa hana. Athafnirnar sjálfar eru ekki aðalatriðið heldur að nem- arnir tengi hugsun við athafnir. Kennaraneminn er í hlutverki nemandans og eru kennsluáætlanir notaðar sem verkfæri til að ræða hugmyndir, viðhorf og siðræn gildi. Samskiptin snúast reyndar bæði um skrifaða texta og það sem gerist í starfinu. Leið- sagnarkennarinn verður að vera í senn styðjandi og ögrandi til að kennaraneminn grandskoði eigin hugmyndir og bæði sjái og hugleiði nýja möguleika. Kennaranem- inn á að vera virkur í að þróa – á grundvelli fyrri þekkingar og reynslu – eigin starfs- kenningu í þessum samskiptum (Handal og Lauvås, 1983). Í úttekt Handals á kenningu þeirra félaga árið 2007 segir hann samskiptin í leið- sögninni einkennast af því að leiðsagnarkennarinn sé í hlutverki hins „gagnrýna félaga“ en ekki lærimeistara. Það sé kennaraneminn sem ráði ferðinni enda þótt þekk- ing kennarans sé viðurkennd og mikilvæg forsenda þess að hann geti verið krefjandi og gagnrýninn í samræðunum og stuðlað þannig að þeirri ígrundun sem er markmið leiðsagnarinnar. Þannig styður hann kennaranemann í að grandskoða afmarkaðar hliðar á eigin starfskenningu. Hann segir skilgreiningar þeirra félaga á námi falla að kenningum Vygotskys um vitþroska og nám (1978), og einnig skrifum James Greeno (1998) um aðstæðubundið nám (sjá næsta kafla). Hugtakið merking sé í brennidepli; takmarkið sé að þróa þá merkingu sem kennaranemar leggja í eigin athafnir, þ.e. að dýpka skilning þeirra á því hvernig val á athöfnum tengist þekkingu, gildismati og viðmiðum um fagmennsku. Samræðan (n. dialog) verði að vera kjarni samskiptanna í leiðsögninni þar sem tungumálið sé það verkfæri sem beitt er við þróun merkingar og skilnings (Handal, 2007). Í Noregi hefur þessi kenning verið ríkjandi í starfi og námi leiðsagnarkennara allt fram til þessa (Skagen, 2004; Sundli, 2007a) og einnig hefur hún notið mikilla vinsælda annars staðar á Norðurlöndum. Kåre Skagen (2004) kallar þessa kenningu um leiðsögn kennaranema athafna- og ígrundunarmódelið (n. handlings- og refleksjonsmodellen). Í skrifum margra annarra fræðimanna hafa áherslur og skilgreiningar á mark- miðum leiðsagnar verið á sömu nótum og hjá Handal og Lauvås (sjá m.a. Feiman- Nemser og Buchmann, 1987; Korthagen og Kessels, 1999; Pajak, 1993; Tomlinson, 1995;
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.