Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 24

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 24
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201324 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar Cornu og Ewing, 2008). Slíkt námssamband megi mynda þvert á stofnanir, milli leið- sagnarkennara og kennaranema og líka milli jafningja, þ.e. í hópi kennaranema sem veita hver öðrum stuðning í tengslum við vettvangsnám. Flestir þeir fræðimenn sem fjalla um kennaramenntun og leiðsögn frá þessu sjónar- horni styðjast við félags- og menningarbundnar kenningar (e. socio-cultural theories). Samkvæmt þeim kenningum þróast þekking og skilningur í félagslegum samskiptum og í menningarlegu samhengi eins og fjallað var um í kaflanum hér að framan um lærlingsnám. Hugsun einstaklinga fer bæði fram innra með þeim og líka í samskipt- um milli einstaklinga þar sem tungumálið er helsta verkfærið og endurspeglar bæði hugsun og menningu. Nýliðar í kennslu verði því að öðlast skilning á kennarastarfinu sem þætti í samfélagi og menningu en ekki eingöngu sem daglegu starfi kennarans (Borko, 2004; Edwards og Mutton, 2007; Greeno, 1998; Putnam og Borko, 2000). Norska fræðikonan Liv Gjems er ein þeirra sem fjallar um leiðsögn með hliðsjón af félags- og menningarbundnum kenningum og beinir athyglinni að gagnvirku námi í samskiptum leiðsagnarkennara og nýliða (Gjems, 2007). Hún skilgreinir starfstengda leiðsögn sem námsferli sem fram fer í samskiptum milli tveggja eða fleiri einstaklinga í þeim tilgangi að skapa sameiginlega merkingu og þar með nýjan skilning og nýja möguleika á athöfnum í starfi. Ný þekking og breyttur skilningur byggist alltaf á leit að samhengi og merkingu. Hlutverk leiðsagnarkennarans er að vera þátttakandi í þessari leit með nýliðum þar sem þeir vinna saman að því að öðlast skilning á starfi nýliðans og starfsaðstæðum. Leiðsögnin fer fram í samræðum og frásögnum um ýmsar hliðar starfsins og er tungumálið helsta verkfæri leiðsagnarinnar – og reyndar allrar merkingarsköpunar. Takmark leiðsagnarinnar er að skapa sameiginlega merk- ingu en ekki miðla merkingu til nýliðanna. Markmiðin eru lík markmiðum um breytta þátttöku í starfi (sjá flokk 2) en í þessu tilviki er áhersla lögð á gagnvirkt nám, að leiðsagnarkennarinn læri ekki síður en kennaraneminn. Þegar litið er á leiðsögn sem verkfæri til að ná markmiðum um víðtækari starfs- menntun og skólaþróun – eins og lýst er í upphafi þessa kafla – eru tvö hugtök áberandi: námssamfélag og jafningjaleiðsögn. Hugtakið námssamfélag (e. learning community) hefur verið skilgreint á ýmsa vegu. Í sumum tilvikum er skilgreiningin mjög almenn og námssamfélag þá skilgreint sem hópur eða samfélag sem myndar umgjörð eða stuðningsramma um félagsleg námsferli (Le Cornu og Ewing, 2008) og er þá einkum vitnað í Dewey og Vygotsky og í seinni tíð rannsóknir Rogoff (1990, 2003). Í umfjöllun um kennaramenntun undanfarinn áratug hefur hugtakið fagleg náms- samfélög (e. professional learning communities) verið notað í umfjöllun um skólaþró- un, skólastjórnun og kennaramenntun (Stoll, Bolam, McMahon, Wallace og Thomas, 2006). Í faglegum námssamfélögum í einstökum skólum vinna þátttakendur saman að því að þróa eigin þekkingu og hæfni og jafnframt hæfni og fagmennsku allra í hópn- um. Markmiðið er að efla og bæta skólastarfið og þar með menntun nemendanna. Fagleg námssamfélög einkennast af samvinnu þátttakenda, gagnrýninni hugsun, um- ræðu um gildi, áherslu á símenntun í starfi og þróun stofnana (sjá m.a. Hargreaves, 2007; Stoll o.fl., 2006). Jafningjaleiðsögn (e. peer mentoring) meðal kennaranema hefur verið rædd og rannsökuð á undanförnum árum (Le Cornu, 2005, 2009; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2011)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.