Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 69
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 69 Berglind rÓs magnÚsdÓttir sér fyrst og fremst að markaðsvænum þáttum (Sewall, 2005) og markaðsvænum náms- greinum (Shannon, 2007), eins og stærðfræði og móðurmáli; þáttum sem er prófað úr með samræmdum hætti, efni sem allir nemendur þurfa að læra, og sem er líklegt að kennarar og foreldrar hafi mestar áhyggjur af varðandi árangur og samkeppnishæfni. Þetta kristallast í námsbókaútgáfu hérlendis á framhaldsskólastiginu, sem hefur þurft að treysta á fyrirtæki og val þeirra á arðbærum verkefnum og svo útgáfur frá ein- stökum kennurum. Margar útgáfur er að finna af stærðfræði- og íslenskuefni. Mikill skortur er hins vegar á námsefni í fámennum greinum eins og myndlist eða gullsmíði (Erling Ragnar Erlingsson, 2012), íslensku sem erlendu máli og sérkennslu. Lítið er til af þverfaglegu efni. Skólavefurinn, sem er stærsti einkaaðilinn sem gefur út námsefni fyrir grunnskólastigið, hefur aðallega einbeitt sér að stærðfræði og íslensku. Erling Ragnar Erlingsson (2012) heldur því fram að þeir fjármunir sem fara í náms- efnisútgáfu á framhaldsskólastigi skili sér lítt til þeirra sem semja námsefnið eða gefa það út en fari í meiri mæli til verslunareigenda en áður. Þó að framhaldsskólanemum hafi fjölgað hefur sala námsefnis dregist saman frá árinu 2001. Bókakaup eru hins vegar eftir sem áður stór útgjaldaliður fyrir foreldra framhaldsskólanemenda. Lítil endurnýjun er á bókum og ef til endurnýjunar kemur er erfitt að fá nemendur til að kaupa þær vegna skiptibókamarkaða sem selja áfram gömlu bækurnar. Ætla má að svipað ástand væri á grunnskólastiginu ef ekki hefði verið lagarammi um ábyrgð og skyldur gagnvart öllum sviðum grunnskólans og fjármagn til að fylgja því eftir. Námsgagnageirinn fyrir framhaldsskólana, óháður ríki og „frumskógi regluveldis“, hefur samt sem áður ekki sjálfkrafa skilað af sér fjölbreytni í námsefni eða í öllum til- fellum vali fyrir neytendur eins og gert er ráð fyrir í orðræðu nýfrjálshyggjunnar. Sérstök ákvæði um skyldur útgefenda, stefnumótun, eftirlit og rannsóknir á náms- efni ná einungis til Námsgagnastofnunar en þau hafa þó rýrnað frá fyrri lögum þar sem sérákvæði um Námsgagnastofnun er varða fagmennsku og lýðræði í stefnumótun og námsefnisgerð eru rýrari en áður. Þegar rýnt er í stefnu Námsgagnastofnunar frá 2007 til 2011 virðist orðræða nýfrjálshyggjunnar ráðandi en pólitísk stefnumótun og rannsóknir jaðarsett. Þó að Námsgagnastofnun sé í eigu ríkisins þá markast orðræðan í stefnuplaggi stjórnar stofnunarinnar af stjórnunar- og neytendavæðingu þar sem pólitísk álitamál eru sett í tæknilegan farveg. Í stefnunni er orðræða um útkomumiðað árangursmat og neytendalýðræði ríkjandi. Í leiðum að markmiðum er fjallað um mikil- vægi þess að tryggja aðkomu „fagaðila skólakerfisins“ en val á þeim er ekki þáttur í pólitískri stefnumótun. Með nýjum námskrám sem eru opnari en þær eldri hvað inntak varðar er ljóst að námsgagnastofnanir og -fyrirtæki ráða enn meiru en áður um það hvaða þekking og hverra fær vægi í námsgögnum. Því má spyrja sig hvort opin, lýðræðisleg og mennta- pólitísk stefnumótun námsgagnastofnana og -fyrirtækja sé ekki enn mikilvægari en áður, ekki síst í menntakerfi þar sem námsefni mótar jafn mikið kennsluhætti og áherslur og hér á landi (Hafsteinn Karlsson, 2009; Rannsóknarhópur um starfshætti í grunnskólum, 2011; Rúnar Sigþórsson, 2013). Ljóst er að ýmis álitamál í starfsemi Námsgagnastofnunar eru ekki bundin við þær breytingar sem hafa orðið á lagaumhverfi hennar heldur stafa af smæð samfélags- ins, langvarandi fjárskorti (Eyrún María Rúnarsdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.