Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 132

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 132
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013132 að lifa og læra Jafnrétti augnamiði að kenna börnum og ungmennum að greina kringumstæður og fordóma sem geta leitt til mismununar og forréttinda. Í skólastarfi þurfa allir að eiga hlut að málum og taka höndum saman um að skapa samfélag jafnréttis og réttlætis. Leggja ber áherslu á að bæði stúlkur og drengir eigi sem jafnasta og víðtækasta möguleika. Hvergi í skólastarfi, hvorki í inntaki né starfsháttum, mega vera hindranir í vegi annars hvors kynsins. Ef jafnrétti ríkti og ef jafnréttismenntun væri við lýði þá þyrfti ekki að setja texta sem þennan á áberandi stað. Einhvern tíma var sagt að bestu opinberu námskrárnar hefðu fæst orðin. Það væri merki um að ýmsum markmiðum væri þegar náð og gæfi einnig kennurum heilmikið sjálfræði við mótun skólanámskrár og þróun náms og kennslu. Vandenbroeck (2009) hefur fjallað töluvert um hugtakið félagslegt réttlæti (e. social jus- tice) og hvað í því felst. Samkvæmt skilningi hans nær það til réttlætis sem tengist kynþætti, menningu, trú, kyngervi, fjölskyldugerð, stétt og félagslegum bakgrunni og námi án aðgreiningar. Skilningur Vandenbroecks og þeirra sem komu að aðalnám- skrám og heftinu um jafnrétti er því um margt sambærilegur. Það dugar ekki lengur að leggja eingöngu áherslu á „meðalbarnið“ (2009, bls. 165), segir Vandenbroeck; fjöl- breytileikinn er kjörorð dagsins, og ég tek heils hugar undir það. Jafnrétti og félagslegt réttlæti fer því að flestu leyti saman. Ef við erum stuðningsmenn félagslegs réttlætis hljótum við að vera stuðningsmenn jafnréttis. Í heftinu Jafnrétti er jafnréttishugtakið skilgreint í upphafi ritsins og fjallað um það í fyrsta kaflanum. Í sama kafla er fjallað um skóla margbreytileikans og ríkjandi hug- myndafræði um kyn, menningu og kynhneigð. Síðan er fjallað um meginflokka jafn- réttis, eins og það er skilgreint í heftinu, í eftirfarandi köflum: 1) Kynjajafnrétti, 2) Menning, þjóðerni, tungumál, trúarbrögð, lífsskoðanir, 3) Fötlun, 4) Aldur og 5) Stétt og búseta. Að lokum er kafli um jafnrétti í skólum þar sem lögð er áhersla á að jafnrétti þurfi að vera samofið öllu skólastarfi. Helsti kostur heftisins um jafnrétti er hversu vel höfundum tekst að búta viðfangs- efnið niður án þess að missa sjónar á jafnrétti í heild eða samþættingu jafnréttis við aðra grunnþætti og almennt skólastarf, og er kaflinn í lokin árétting þess. Dæmin sem gefin eru um það hvernig hægt er að vinna með jafnrétti í hinum ýmsu myndum gefa kennurum á öllum skólastigum hugmyndir um leiðir og geta kveikt nýjar hugmyndir. Skilgreiningar á hugtökum, m.a. á því hvað er ríkjandi hugmyndafræði, þjóðhverfa, tvíhyggja, kynbundið ofbeldi, kynferðisleg áreitni og gerendahæfni, eru einnig mjög gagnlegar og geta auðveldað vinnu að jafnrétti frá leikskóla til háskóla. Um leið finnst mér þó vanta aðrar nauðsynlegar skilgreiningar, m.a. á hugtökunum staðalmynd, stéttlaust samfélag og fjölmenningarleg kennsla. Það skortir nokkuð á samræmi í köflum heftisins hvað þetta varðar og er fyrri hlutinn öllu nákvæmari en sá seinni. Það truflar mig einnig að ekki sé gerð grein fyrir því í upphafi kaflanna um hvað eigi að fjalla og af hverju. Þrátt fyrir þetta sé ég mun fleiri kosti við heftið um jafnrétti en galla; það er fræði- lega nokkuð vel undirbyggt og lesandinn finnur að það er skrifað af þekkingu á mál- efninu. Mér finnst því ástæða til að hvetja kennara til að nota heftið í öllu starfi og sný mér að því að fjalla um valda þætti er tengjast jafnréttismenntun. Spurningin sem lögð er til grundvallar er: Lifum við og lærum jafnrétti í jafnrétti eða misrétti?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.