Morgunblaðið - 12.01.1975, Síða 28

Morgunblaðið - 12.01.1975, Síða 28
28 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. JANÚAR 1975 sígíldar sögur Hugmyndir hef ég nægar — en skortir þrek til að viiuia úr jjeim — segir brezka tónskáldið Benjamin Britten, sem nú sinnir tónsmíðum að nýju eftir hjartaáföll og skurðaðgerð BREZKA tónskáldið Bcnjamin Britten, sem marga aðdáendur á meðal Islendinga, hefur að undanförnu átt við vanheilsu að strfða. Meðal landa hans hafa um nokkurt skeið verið uppi allskonar getgátur um ástand hans og hvað að honum gengi og orðrómur um, að hann yrði ekki framar fær um að sinna tónsmíðum. Nýlega heim- sótti blaðamaður Frá The Times f London, Alan Blyth, Britten að heimili hans f Alde- burgh og komst að raun um, að hann er á stöðugum batavegi og tekinn til við skriftir að nýju. I frásögn Blyths af heimsókn- inni kemur fram, að Britten fór fyrsta að kenna hjartveiki að ráði meðan hann var að skrifa óperuna Dauði í Feneyjum, sem sýnd hefur verið bæði i Evrópu og Bandaríkjunum við miklar vinsældir. Þá þegar varð ljóst að taka yrði sjúkdóminn föstum tökum og láta skipta um hjartaloka, sem hafði látið sig, en Britten vildi umfram allt ljúka við óperuna svo að að- gerðin dróst. Þegar hún svo var gerð, vildi ekki betur til en svo, að hann fékk vægt slag og lamaðist að nokkru. Hins vegar hefur hann náð sér aftur það vel, að hann getur fengizt við tónsmíðar stutta stund í senn, þó hann þreytist býsna fljótt, og farið á tónleika öðru hverju. Britten segir meðal annars um þá ákvörðun sína, að láta óperuna ganga fyrir læknisað- gerð: „Ég vildi umfram allt ljúka við þetta verk, áður en nokkuð kæmi fyrir mig. Bæði vegna þess, að hlutverkið, sem Peter átti að fara með (hann á hér við hinn heimsfræga tenór- söngvara Peter Pears, náin vin sinn um langt ára bil, sem hef- ur flutt mikið af tónlist hans), verður kannski eitt síðasta stóra hlutverk hans í óperu og vegna þess, að þetta var verk, sem ég hafði hugsað um mjög lengi og einu sinni áður frestað að ljúka því. Ég varð því að halda því áfram til enda, en að svo búnu gat ég gengið l.ækn- unum á hönd. Þessi mynd af Benjamin Britten var tekin að heimili hans í Aldeburgh skömmu fyrir áramótin. „Ég var alveg undir það búinn að gangast undir aðgerð, því að mér leið oft mjög illa. En vinnan er undarlegt fyrirbrigði — meðan ég var niðursokkinn í óperuna átti ég góða daga og nánast gleymdi ástandi mínu, þó leið mér oft afleitlega — ég gat til dæmis ekki gengið upp stiga án þess að nema staðar og hvíla mig á miðri leið. Það er auðvitað afar þreytandi að vinna handrit að svo stóru verki sem þessari óperu“. Enn angra Britten dálítið óþægindi í hægri handlegg og fótlegg — ekki ósvipuð stöðug- um náladofa — en hann sættir sig við þau: „Um hríð eftir uppskurðinn gat ég ekkert skrifað vegna þess að ég hafði enga trú á hugmyndamati mínu. En hún kom skyndilega aftur fyrir um það bil fimm mánuðum og nú eru tónsmíðar orðnar mér sem heilsulind. Mér finnst ég aftur til einhvers gagns.“ Blyth hefur eftir lækni Britt- ens, að hann verði sennilega ekki framar fær um að stjórna flutningi verka sinna og það hafi tekið talsvert á hann að gera sér ljóst og sætta sig við, að hann gæti ekki náð fullum kröftum aftur. „Honum fannst hann hafa misst allt, sem skipti hann mestu máli, en nú hefur hann aftur fundið tilgang í lífi sínu.“ Næsta sumar er fyrirhugað að flytja fyrstu tónsmíðarnar, sem Britten lætur frá sér fara eftir veikindin, það er lof- söngurinn „The Death og St. Narcissues" við ljóð eftir T. S. Eliot og frumflutt af Peter Pears og Osian Ellis. Britten kveðst hafa lesið mikið meðan hann var rúmfast- ur, — af músik Ias hann helzt sinfóníur Haydns, af ljóðum aðailega Eliot: „Ég skil ekki öll ljóð hans en þau heilla mig, meðal annars hin skýra og örugga málsmeðferð hans,“ segir hann. Þá upplýsir Britten að hann vinni að endurskoðun við „Paul Bunyan", sem hann samdi árið 1941 í samvinnu við W. H. Auden. Það þurfti nauðsynlega að endurskoða hana segir hann, fella úr henni og endurbæta ýmis atriði og útgefandi minn Donald Mitchell hvatti mig til að láta verða af því núna.“ „Ég hef einnig verið að skoða strengjakvartett, sem ég samdi árið 1931, heldur Britten áfram — og þessar endurskoðanir fyrri verka hafa komið mér talsvert á skrið við tónsmíðar." „Eg hef alls ekki haft mitt gamla sjálfstraust að undan- förnu. Til dæmis felldi ég tvö atriði úr óperunni Dauði í Fen- eyjum — sem ég hef aðeins séð tvisvar, á Govent Garden og hér í Aldeburgh, en svo bætti ég þeim aftur inn i fyrir uppfærsl- una I New York. Ég vil geta þess, að vinsældir óperunnar — og þá ekki siður velgengni Peters í hlutverki sínu — hafa orðið mér til mikillar gleði." Loks segist Britten vera að bæta við þjóðlagaverk sitt Hankin Booby, sem er samið fyrir blásarasveit. Hefur hann gert úr þvi svítu, byggða á þjóð- söngvum. „Hugmyndir hef ég nægar, en mig skortir þrek til að vinna úr þeim,“ segir Britten, það kemur út á mér svita að skrifa þö ekki sé nema tvo, þrjá takta og það er mér sérstök líkamleg áreynsla að skrifa fyrir efstu raddirnar þar sem ég nota stóra hljómsveit — því hættir mér til að sleppa Framhald á bls. 33

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.