Morgunblaðið - 10.02.1977, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 10.02.1977, Blaðsíða 16
16 MOHCiÚNBLAÐIÐ, FIMMTUUAOUR 10. FEBRUAR 1977 Dr. Björn Sigfússon: I. Samábyrgð norrænna fjalla- ríkja vakin af EEC. Á sveimi flugs við miðlinur, sem skilja oss frá Grænlandi og Færeyjum, sér oft milli Islands og þeirra; fjórða land komandi sam- ábyrgðar er Noregur. Hún krefst af mér Ieitar eftir framtið utan EEC. Ótímabært væri enn að spyrja grannt eftir norskum stjórnarvilja eða hins vegar fram- kvæmdum 1978 á því þjónustu- hlutverki, sem Danmörk kynni þá enn og framvegis að annast í með- höndlun grænlenzkrar efnahags- lögsögu í þágu EEC og með aðstoð frá starfsliðsheimastjórn þeirri, sem Grænlendingar kváðu senn eiga að velja sér. Landsráð þeirra er í baráttu, vill raunar finna úrræði til, að sú heimastjórn verði lagalega jöfn hinni færeysku, með fulla efnahagslögsögu, sem alrikið hafi aðeins eftirlit með, en engan afsalsrétt á í hendur BrUssel- valds. Þá héldist og raunar yxi mjög skylda Norðurlandaráðs, dansks að hluta, til umhyggju fyrir Grænlandi og fiskimiða- vernd þess, söm skiptir ísland miklu. Mér sýnist liggja í þjóðfélags- eðli baráttunnar, hvað sem Ríkis- degi sýnist, að þrátefli verði um lögsögu þessa fram á næsta ára- tug, eða lengur. Það er EEC- afrek, en ekki danskt, ef klippt skal á ein eða önnur þúsund ára bönd milli Islands og Noregs á aðra hönd, en fyrrverandi danskra úthafsamta á hina, og mundi krefjast mótleikja af vorri hendi, án óvinsemdar. Reiði þess bandalags, kannski líka einhverra Dana, fengjum við víst afborið. Látum F'æreyjar óumræddar í dag, þar er ekkert á huldu, við- ræður við fulltrúa þeirra í gangi, tæplega nein áhætta, að F;FX hefni sín á þeim. Undir fyrsta konungi, sem ég ’atti, Krisljáni níunda (en nú er hinn ellefti), voru öll þjú verðandi eyríkin aðeins ömt í Danmörku, þau vesölustu í veldi hans, og ung kynslóð millí fermingar og þrítugs býsna litlu fjölmennari á Íslandi en sömu árgangar eru á Grænlandi i dag. Virða ber mér því til vorkunnar, að þegar ég hlustaði í vetur á séra Jonathan Motzfeldt flytja i Reykjavík óhlutdræga skýrslu um danskt heimastjórnartilboð, sá ég ekki betur en 1977 eigi að reyra hann eða svipaðan staðgengil niður í gamlan stól Magnúsar okkar landshöfðingja, hitt sé yfir- skin að mestu. Betur færi ef meira rættist úr. Motzfeldt nefndi á nafn einhvern sjálfstæðismögu- leika samt (= Færeyjar), en kannski yrði á þvi 100 ára bið. Hann hræðist hve hið „unga Grænland" er uppreisnarhneigt, atvinnurýr verkalýður við fisk- laus mið nú um stundir. Um- myndun á verkalýðsunglingum til þjóðlegs eskimóalifnaðar horf- inna mannsaldra er óhugsandi nema kannski í siðaprédikun óreynds félagsfræðings eða jkálds. Til hverra ófyrirsjáan- legra tiltekta hlyti þarna að verða gripið margsinnis í 100 ára nýlenduauðmýkingu? Hvað varðar oss, ætti ekki Brtissel að hirða þetta? Þegar veggur grannans brennur, er velferð þín í háska, kvað Hóraz á öld Krists. Hnöttur- inn dregst nú saman, heims- æsingar vitna um þröng; suma blóðlangar að sjá eldsvoðann, „funi kveikist af funa; brandur af brandi brennur, unz brunninn er“, og þetta segja bæði Hávamál og ábyrgar SÞ. Afríka skal gerð upptæk fyrir Afrikumenn, Asía er öll asísk. Lönd Vesturheims, sem eru öll sjálfstæð eða eiga þess kost, geta með málskoti til SÞ eða í sértil- fellum til USA (Monroekenning) búizt við sterku svari: Eigi vfkja. Þið þurfið ekki að láta rétt ykkar. Hvenær rís sá dagur, að græn- lenzk þjóðkjörin löggjafarsam- koma megni að framfylgja heilli efnahagslögsögu sinni yfir námum og hafsvæði undir því einurðartákni samningamanns, sem vér áttum: Eigi víkja? Eða leyfa aðstæður, að sam- vizkuspurn gerðri, að skipta um fyrsta atkvæði eins orðs í gjallandi eggjun hans frá 1849? — og segja þá: Róið nú, Grænlendingar, nú er lag! Enginn ránsfengur, en gagn- kvæmur hagnaður fiskverndar og samgangna yrði samningsgrund- völlur Islands og Grænlands, auk hluta sem þá lægju undir Norður- landaráð og ég tel ekki upp. Rispa mín sprettur af þvi að ég las Eyja- bandalag um fiskimál eftir Gunnar G. Schram prófessor í Mbl. 11. janúar. Það er hans og ekki mitt að kryfja ýmsa vand- meðfarna þætti máls. Slíkt ræðst einnig mjög eftir hraða atburða og því, ef svo ósennilegt gerðist, að Danmörk gengi úr EEC. Nordekhugmyndír hafa nú legið hálfan áratug í salti, m.a. í bið eftir fyllri olíu- og landgrunns- þekkingu en var 1971, bið eftir stöðlun á- norrænum EEC- tollakjörum að loknum cfnahags- lögsögudeilum og eftir því, að fyrst semdist sérlega um orku- sölur Norðurlandanna í milli; og virðast þau efni óháð Grænlandi. Háðir því yrðu hins vegar hugsan- legir samnorrænir mótleikir gegn harðsvíruðum fjölþjóðafyrir- tækjum, gegn EEC eða kannski olíuveldum, svo fátt eitt af týpísk- um Nordekverkefnum sé nefnt. Bætum þar ofan á tilteknum sam- norrænum þegnréttindum, sem vist mættu líkjast farsælli 6. gr. dansk-íslenzka sambandslagasátt- málans, er gilti 1918—1944, og yngri reglum t.d. um sveitar- stjórnarkosningarétt eftir 2—3 ára dvöl utan heimalands og þá um kyrrt í norrænu bandalags- ríki. Slíkt stendur utan greínar Gunnars, en ég held rispunni áfram innan sömu landsýnar og hún hófst. Dæmi mættu skýra, hver fásinna væri að heimta, að íslenzk viðbrögð við sjálfstæðis- hræringum, aðkomnum í nafni Færeyja eða Græniands, verði ætíð rökræn. Af ótta við að gera þeim bjarnargreiða, ef ekki sýna beina heimsku, höfum við sparað mjög að eggja Færeyinga á sömu tæpuvöðin, sem við höfðum þó slarkað óskaddir yfir og stært okkur af. Miklu hræddari vorum við þó að eggja vanþróunaramtið i vestri. Meiri sérhæfingargetu og fjölþætt sjálfstraust þarf með hverjum nýjum áratug til að geta ráðizt í hálft eða heilt fullveldi. Þjóð getur, að svo miklu leyti sem hún þorir og vill, losað sig frá fortíð sinni. Biturt að vísu. Enginn fær hins vegar flúið und- an hálfráðinni framtíðargátu sinni og lifað svo áfram sem þegn og þjóð, því sjálfgildingunni, von- um og heildstæðum tilgangi er þá glatað, en einsætt orðið að fyrir- búa niðjunum heldur annað þjóð- erni. Það styrkir frelsisvitund og trúna á val, í einstaklingnum, að þurfa að leggja „sín eigin örlög í tauma" í samakstri við íbúaheild lands. Taumhald þetta, til- finningu háð, er e.t.v. líftaug ein- hvers, sem titlað er þjóðarvilji. Vilji sá á það til að lyppast niður, þegar viðrar blítt. En landsýn til ófremdarskeiðs að baki manni ætti að hressa hann við, og hann man, þegar „nábúinn fátæki fjötraður sat, sem föðurleifð varði á meðan hann gat, er látinn var liðsmunar gjalda“. Kynslóðaarfur beggja hitaði blóð: „Það knýr þig svo fast þegar arfurinn er á ein- verustundum réttur að þér af minningum mörgum og sárurn" (Þ.E.: Arfurinn). Björn Sigfússon Það er orðin meira en fertug sálgreiningar- og skáldmenna- tízka að sjá í svo baráttugjarnri hvöt fátt annað en pislar- og van- metakenndir og hatur, sem af slíku spretti. Kynni af fólki staðfesta þó, í fleiri tilfellum annað mat, aðrar staðreyndir. Ég á við, hver mikið af sárindunum spratt af annari vöntun en þeirri, sem vanmetum veldur og hvetur meira til hefndar en hlutgengis. Það gátu verið líkamlegar vantanir, en sljákkuðum metnaði getur líka fylgt vanmetalaus ögrandi þungi. Það gætu orðið fleiri en Sam- einuðu þjóðirnar, sem lesa okkur lögbók sína strítt, ef við kjósum hlutlausa hjásetu, þá sem hjálpi til að seinasta evrópsk „kólonía litaðra frumbyggja" verði brotin undir EEC, kannski í sárabót fyrir veiðitap þess hér eða fyrir eldri nýlendnamissi (og hvað segði „klúbbur hinna 77 ríkja“?). Islenzk lund, gædd ferskum amerískum skilningi á skiptri þegnskyldu tvíþjóðaþegns, knúði Stephan Klettafjallaskáld til þess i upphafi á Heimleiðis 1917 að lýsa yfir stækkaðri landvarnar- skyldu, sem minnir mig á hafvörn Grænlands: Islendingur sérhver veit, að honum gegna ber heilli landvörn heima fyrir, hálfri landvörn hér, heimi öllum þegnskyldugur, hvar sem helzt hann fer. Slík Bjarkamál Stephans 1917 orkuðu enn sterklegar sakir harðrar baráttu hans gegn íslenzkri þátttöku i stríðsglimu milli nýlenduveldanna 1914—18. Stundum er rétt að deila á íslenzka menn fyrir að flækja sig i slíkt. Gæti hugsazt, að árátta valdi þátttöku og okkur sé varla sjálf- rátt með hlutsemina? Ég þver- neita að Eyjabandalagshugmynd stafi af áráttu. En meinlaus eftir- máli minn gæti verið sá að bót- mæla því, þótt við yrðum meiri „heimsþjóð" en nú i samræmi við stefnuskrá SÞ. Þegar komið er á faraldsfót og helzt úr einu landi í annað, fara bæði Norðmenn og Irar að Iíkjast og jafnvel samsamast Is- lendingum, þó hvorir tveggja séu þeim býsna ólíkir sem sveitamenn heima fyrir og umhverfisverkun heimalands sé ólík. Þrátt fyrir fámenni eru öll 3 löndin allvirk innan SÞ.) Utþrá úr öllum þrem löndum er feiknarleg, segulafl þeirra heimleiðis álíka sterkt, og vissan, að „það líkist engum löndum." Öfullnæging, nema það fáist að sjá og skipta sér loks af öðrum löndum, ófullnæging seinna, nema heim verði flogið sem fyrst. Það að íslendingar lyftu hæst fyrstu bókmenntum sínum og fram eftir 13. öld með því að velja norsk söguefni eða fjarlægari, sþratt víst af skyldri áráttu. Milliríkjaverzlun íslands, dreifð á ýmsar álfur, nemur stærri hundraðshluta þjóðtekna en í flestum löndum öðrum. Það er afdrifaríkt út af fyrir sig. En ekki er tilhæfulaust að segja, að þar sjáist einnig mælikvarði nokkur á andlega og veraldlega áráttu, að vér sem heimsþjóð örsmá erum ekki nógir sjálfum oss. Skyldi ekki hugmynd um Eyjabandalag eiga enn dýpri rót í þessu hugarástandi en þeirri fisk- markaðshagræðingu, sem af bandalagi mundi leiða? Svo innhverf sem alþýða varð á ein- okunartimum, er furða, hve gagn- stætt eðli landinn temur sér æ betur með yngstu kynslóðum, og mér sýnist Færeyingar teknir til að breytast þannig á eftir okkur, en álíka hratt. Fyrst þetta örvar „utanferð" úr hafskerjum beggja til heims- miðjanna vestra og í suðri, hver er þá gagnstæði segullinn? Það eru jöfnum höndum sérþróað samfélag vort, sem er fálátt við fyrstu sýn, en með því nota- legasta, sem álfan á, og sjálf landsmyndin skarpleit og lit- brigðarik. Hver þekkir ekki óþreyju á heimflugi eftir kallinu: Landsýn til Öræfa? — og á sumra vörum er hvísl þriggja atkvæða: Ut vil ek. Eða eins og Hannes mælti í Land- sýn: „Land mitt! Þú ert sem órættur draumur, óráðin gáta, fyrirheit. Hvað verður úr. . II. Brottfall ætternishroka úr þjóðarhugtaki f lögum. Það er allra farþjóða reynsla, að aukin sambönd milli landa gera samfélag opnara heima fyrir en áður var, og allmargir taka sér þar nýtt ríkisfang, sumir hins vegar fara og hverfa inn í aðra þjóð. Siðan um miðja öldina hefur víðast verið rýmkað um þetta, þó ekki án manngreinarálits, og á stefnunni verður framhald. Norðurlönd vilja hafa samræmda stefnu með sér (Danir raunar innan EEC). Þörf Finna og Is- lendinga fyrir erlent vinnuafl hefur ekki verið sú, að gesta þeirra gæti að ráði, en Svíþjóð er dæmi um ríki sem er þeim mjög háð (1976 voru þar kringum 860 þús. erlendra gesta í atvinnu- dvöl). I aldarlok má hvert ríki búast við einhverju áþekku, en holskeflur flóttamanna úr ófriðar- og ofstjórnarlöndum eru þó lfklegri til að verka á reita- skipan hnattar og niðurjöfnun framfærsluskyldna á fæðuríku reitina, eftir að heimsbúar komast yfir sjö milljarða að 20—30 vetrum liðnum. Það segi ég ekki í málsfærslu fyrir þá flóttamenn en óheiðarlegt er að sniðganga þessa landfræði- vitneskju, sem 120 önnur smá (undir 15 millj.) eða máttvana ríki óttast að steðji senn að innan SÞ. Temprun mannflutninga næst ekki nema með ríkjasam- tökum, er verndi, og fullnýti saman, víðari hnattsvæði en heimalandið og láti heima- menning eigi kaffærast. Ég drap á Nordek. Þjóðstefnur valdasmárra ríkja miðast við nauðsynina að þær leggja hver annarrar þegna að jöfnu og amast sem minnst við blöndun. Að öðrum kosti yrðu þær heiminum minna til bóta en þær eru nú. Misjöfn menntun og efnahagur veldur í flestum löndum þeim gjám, sem kljúfa íbúana í velferðarþjóð á aðra hönd, eymdarlýð á hina. Með temprun mannflutninga á ég ekki Ný landsýn frá miðlínu hafs neinn megi gjalda ættar og litarháttar, en þó við hitt að eymdarlýð, sem verði óbræðan- legur saman við þjóð vora, megi ekki gróðursetja hér. Slíkt vofir ekki heldur strax yfir. Minnumst heldur á, hvað sé þjóðin. Þjóðin skal í landi voru ná yfir alla, sem eiga hér ríkisfang, enda er það þjóðernið skráð í manntöl og. á vegabréf þeirra. íbúatala lands er jöfn og þessi þjóðar- stærðin og tekur því engin ætternistillit. Hefð er þó og réttur, að nefna ber erlenda íslenzkumælandi þegna Islend- inga svo lengi sem þeim er það munntamt sjálfum, t.d. mörgum Vestur-islendingum, nokkru færri Skandinavíuíslendingum, sem er auðvelt að skynja sig vera tvíþjóða. 1 þriðja lagi kæmu flestir þeir aðfluttir til greina (tvíþjóða), sem hér koma til með að njóta almannatrygginga og sveitarstjórnarkosningaréttar og skilja málið. Athuga ber, að með slíkri skil- greiningu á þjóð er jafnt hafnað nazistískri kenningu sem eldri greiningu sprottinni úr ættbálka- hugmyndum. Hin síðarnefnda á hins vegar rétt á sér í ritum, er hrærast mest á sögulegum grunni, meðan landsýn var önnur. Þjóðmálaágreiningur um þetta frá 2. fjórðungi aldar er hjaðn- aður, þó ekki séu glæður aldauða. Gleymdur er líka uggurinn frá fyrri öld við dönskumælandi handverks- og kaupsýslustétt, blandaða að kyni; hann var stéttarlegur. Einar Benediktsson er dæmi um menntamann, sem lét ekki á sér standa i þjóðernis- þrugli, en gat þó tekið í annan streng af meiri víðsýni. Hann segir í Landsýn, kvæði til storkn- andi eylands hinna glóandi eld- fjallarústa: „Þú lagðir þín eigin örlög í tauma og eldana slökktir við frosin höf. . . þaggar glepjandi glauma og geymir í vöggu þinn framtímalýð1* — og segir síðan: Og fáeinum stöðvum stranda og dala er stráð um þfn eyðisvið,— um landið, sem heimsþjóð er ætlað að ala.— Nú opnarðu þögul þfn voldugu hlið, því þeir verða okkar, sem tung- una tala... III. Kröflustríðni og annað dæmi um væntanlega seinkun aðgerða. Geir forsætisráðherra hefur fullvissað þjóð ársins 1977, að við höfum sannarlega enga ástæðu til minnimáttarkenndar, og er vel mælt og rétt, yfir þjóð sjálf- skaparvíta, sem henni lukkast. Enginn skal halda, að hún eigi bágt. Á bernskujörð föðurföður hans, Reykjahlið, er hola 4 frægasta borgat stjórnartíðarinnar, nefnd - Sjálfskaparvíti til greiningar frá Víti rétt hjá, stýrðu af þeim í „Verra". Hinn manngerði nýi leirhver er öryggisventill, óvart kannski orðinn að hyggilegri „fjárfestingu", því ekki er að vita hvar byltingarfjandinn í gufunni hefði brotizt út ella. Guð gefi, að væntanleg öryggis- ventlasmíði íslands í Eyjabanda- lagi Gunnars Schrams, og seinna e.t.v. í fleiri meinþróunarstöðvum sunnar, slysist aldrei verr en í þessu glettilega fordæmi okkar Norðlendinga. Þörf er sem sagt á gætni, en líkt og við virkjunarmálin nyrðra er stórhætta sú í nánd, að tíminn hlaupi frá okkur. Ekkert er samjafnanlegt á svo ólíkum stöðvum nema þetta hlaup tímans og að ungborin tíð vekur storma og stríð. Sízt kann ég réttustu aðferðir á leið til Eyja- bandalags. Upp úr tilraunum að hefja verkið með þvi að stinga vel á einhverju grænlenzku van- þróunarkýli hefðist kannski aðeins nýr leirhver. Aðgerðaleysi í nokkur sumur skóp okkur nauðugum ógætni, þegar í cindaga þurfti loks að stökkva í virkjun. Svo hittist þá á, að eldfjall tók hríðir, dúði upp og niður, vitanlega öðruvísi en jóð- sjúku Grænlandsmæðurnar mörgu og barnungu, sem eru að ala af sér stríðlynda stétt, ung- borna tíð. Mér finnst þó eitthvað tengja dæmin, mér sýnist eins og Gunnari að stærsta ógætnin væri aðgera núna ekkert í málinu. BS

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.