Morgunblaðið - 10.02.1977, Blaðsíða 29

Morgunblaðið - 10.02.1977, Blaðsíða 29
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. FEBRUAR 1977 29 Útgafu Búnaðarblaðsins hætt: „Baendur hafa vanrækt forystuhlutverk sitt í umræðum um landbúnað” samningum í Noregi var samið um að 16 aurar norskir að ca. 5 kr. íslenzkar pr. klst. fyrir hvern launþega gengju til slíkrar ráð- stöfunar sambands og félaga upp í sérkröfur. I Finnlandi var sér- kröfuprósentan 0,2% í samning- unum 1974. í Svíþjóð er ýmist tiltekin sérkröfuprósenta eða ekki í rammasamningnum, sem er í formi tillögu til sérsamband- anna. En í öllu falli er gert ráð fyrir að sérsamböndin haldi sig innan ramma heildarsamnings- ins, þótt samkomulag verði um einhverjar tilfærslur. í Dan- mörku er upphæð sérkröfufjár- hæðarinnar yfirleitt ekki tiltekin berum orðum en liggur þó í loft- inu. Samhliða rammasamningsgerð- inni í Noregi og Danmörku og beint i kjölfar hennar í Finnlandi og Svíþjóðar ganga landssambönd og sérsambönd aðila siðan til samninga um ráðstöfun sérkröfu- upphæðarinnar. Það tekur yfir- leitt fljótt og vel af, því sérkröfu- upphæðin kemur ekki til útborg- unar fyrr en samkomulag hefur tekizt um ráðstöfun hennar. í Noregi, Svíþjóð og Danmörku fer fram heildaratkvæðagreiðsla meðlima verkalýðshreyfingarinn- ar í heild og er niðurstaðan bind- andi fyrir öll félög og sambönd hvort sem þau hafa sagt já eða nei. 1 Finnlandi ræður hins vegar niðurstaða atkvæðagreiðslu innan hvers sérsambands um sig hvort sambandið er bundið eða óbundið af samningnum. En i öllum lönd- unum fjórum gildir sú regla, að eitt skuli ganga yfir öll aðildarfé- lög hvers sérsambands en ekki eins og hér að einstök, staðbundin státtarfélög geti brotið sig út úr. Hafi rammasamningurinn verið samþykktur, er óheimilt að grípa til vinnustöðvana þótt ágreining- ur verði um afgreiðslu sérkrafna. Sérsamböndin láta oft hjá líða að ganga frá öllum sérkröfum og skiptingu sérkröfufjárhæða, en vísa skiptingu fjárins þá til ein- stakra féiaga eða vinnustaða. Þannig er reynt að taka nokkurt tillit til mismunandi óska og að- stæðna á hinum ýmsu stöðum. Reglur um samningagerð Um þá skipan mála, sem hér hefur verið lýst, eru ekki í gildi skjalfestar reglur, ef Danmörk er undanskilin. Yfirleitt er byggt á venjum og hefð, skóla reynslunn- ar. Vitaskuld koma stundum upp vandamál og deilumál í útfærslu og framkvæmd þessarar tilhögun- ar og þess gætir stundum, að mönnum þyki meðferð og ákvarð- anir í kjaramálum verða orðnar of miðstýrðar. En þegar á heild- ina er litið, er mat manna í þess- um löndum tvímælalaust það, að þessi tilhögun sé framför frá fyrri tímum meira ósamræmis i kjara- ákvörðunum. Sú tilhögun kjarasamninga- gerðar á Norðurlöndum, sem ég nú hefi lýst, stendur að mínum dómi langtum framar þvi skipu- lagi samningamála, sem hér hefur tíðkast. Þó skal endurtekið það, sem fyrr var sagt, að framgangs- máti samninganna á siðasta ári var stórt spor í rétta átt. En að mínu áliti er nauðsynlegt að form- binda reglur um samningagerð- ina. Að vísu mætti spyrja hvers vegna það sé nauðsynlegt, þar sem slíkar formlegar reglur séu t.d. ekki til að Norðurlöndum að Danmörku undanskilinni. Því veldur einkum tvennt. I fyrsta lagi það, að hefð er komin á fyrir- komulag samningagerðarinnar í Noregi, Finnlandi og Svíþjóð, þótt ekki sé til að dreifa formlegum eða bindandi reglum. I öðru lagi er staða og völd sáttasemjara og miðstjórn heildarsambanda sterk- ari í þessum löndum en hér á landi. Út af fyrir sig má hugsa sér að formbinding vinnureglna við samningagerð færi fram hvort heldur með lögum eða samkomu- lagi aðila. Vissulega er þörf á að endurskoða vinnulöggjöfina, einkum ákvæði, er snerta sátta- og verkfallsstigið, sem reglur verða varla settar um nema í lög- um. Hvað vinnureglur við samningsumleitanir áhrærir. væri sannarlega æskilegt, að um þær gæti tekist frjálst samkomu- lag, ekki sizt vegna viðtækrar andstöðu verkalýðshreyfingar- innar við lögbindingu slíkra sam- skiptareglna aðila vinnumarkað- arins. Þetta ætti þeim mun frem- ur að takast þar sem slíkar reglur miða að því að treysta heildar- hagsmuni beggja aðila og þá ekki síður launþega en vinnuveitenda. Ef til vill væri heppilegast að gera slíkt samkomulag til skamms tíma í upphafi, þannig að af því fengist nokkur reynsla og endurskoðun yrði greiðlega komið við. Hvert ætti svo að vera efni slíks sam- komulags um leikreglur við samningagerð? Atkvæðagreiðsla um kjarasamninga Að minu áliti ætti nú á næstu vikum að reyna að ná samkomu- lagi um það hvernig staðið skuli að samningagerð í vor. Semja ætti um það fyrir hvaða tíma kröfur þyrftu að vera komnar fram, um flokkun framkominna krafna í al- mennar kröfur og sérkröfur og fyrirkomulag samningaumleitan- anna. Áður en rammasamnings- umleitanir hæfust eða á frumstigi þeirra viðræðna, þyrfti síðan að freista þess að ná samkomulagi um afgreiðslu sérkrafna, t.d. með því að tiltaka einhverja prósentu eða upphæð, sem landssambönd eða einstök stéttarfélög og við- semjendur þeirra fengju til ráðstöfunar upp í sérkröfur. Samningum um sérkröfur ætti svo að Ijúka á undan eða samhliða lyktum rammasamningsins. Varla þarf að taka fram hversu æskilegt væri ef samkomulag gæti tekist um þá skipan, sem nú gildir víð- ast annars staðar á Norðurlönd- um, að heildaratkvæðagreiðsla yrði látin fara fram um niður- stöður heildarkjarasamninga og meirihlutinn látinn ráða og binda heildina. Þar sem skemmst er gengið i þessum efnum á Norður- löndum utan Islands, þ.e. í Finn- landi, fer ekki fram heildar- atkvæðagreiðsla, en þar eru atkvæði greidd sameiginlega inn- an hvers sérsambands um sig og er niðurstaðan bindandi fyrir öll aðildarfélög viðkomandi sam- bands. Hér hagar aftur á móti þannig til eins og fyrr er nefnt, að hvert einstakt stéttarfélag fer sjálft og sjálfstætt með samnings- rétt ef það svo kýs, og getur hafn- að með öllu að hlíta niðurstöðum heildarkjarasamninga eða samn- inga viðkomandi sérsambanda. Þetta skapar stöðuga hættu á ósamræmi i kjaraákvörðunum og verður að breytast. Þótt frjálst samkomulag gæti tekizt um að leggja kjarasamninga undir heild- aratkvæðagreiðslu raskar það ekki lögbundnum rétti hvers ein- staks stéttarfélags til að hafa þann hátt að engu ef þvi býður svo við að horfa og verður þvi fyrr eða síðar til að koma breyting á vinnulöggjöfinni að þessu leyti. Eðlilegast væri og í mestu sam- ræmi við tilhögun annars staðar á Norðurlöndum að sáttasemjara yrði veitt afdráttarlaus laga- heimild til að ákveða fyrirkomu- lag atkvæðagreiðslna um kjara- samninga. Fastari skipan Sú tilhögun við gerð kjarasamn- inga, sem ég nú hef gerzt talsmað- ur fyrir, myndi að minu áliti tryggja meira samræmi og sann- girni í samningagerð og kjaramál- um en nú er til að dreifa á samningasviðinu. Að sjálfsögðu er mér ljóst, að ýmis ljón eru á veginum. Meðan ekki liggur fyrir samkomulag um innbyrðis launa- hlutföll stéttanna, verða margir starfshópar tregir til að afsala sér möguleikanum á að næla sér í stærri sneið af kökunni en í hlut annarra kemur. En skipulag og meðferð samningamála af því tagi, sem hér hefur verið lýst, ætti hins vegar að stuðla að því að koma fastari skipan á samsetn- ingu launastigans, og hlýtur það að vera í hag öllum aðilum, þegar til lengdar lætur. Önnur mótbára gegn nefndri aðferð við kjara- samningagerð er vafalaust sú, að Framhald á bls. 27 NOKKUR hópur manna, einkum úr röðum kennara bændaskól- anna, ráðunauta og starfsmanna bændasamtakanna, hefur á undanförnum árum staðið að út- gáfu Búnaðarblaðsins. Um þessar mundir kemur út 1. tölublað af 14. árgangi blaðsins og er þar frá þvf greint að blaðið hætti að koma út. Jón Ragnar Björnsson, ábyrgðarmaður blaðsins, segir I grein I blaðinu að nú séu fjögur ár frá þvl að blaðið var endurvak- ið og urðu áskrifendur þess, sem svaraði til um H af bændum. Þrátt fyrir þessa útbreiðslu reyndist ekki unnt að halda blað- inu úti fjárhagsiega enda verið unnið af útgáfustjórninni sem áhugastarf. Jón Viðar Jónmundsson, bændaskólakennai á Hvanneyri, ritar ritstjórnarrabb og nefnir það „Umræða eða þögn“. Fjallar Jón í grein sinni um hlutverk blaðs eins og Búnaðarblaðsins og gerir að umtalsefni leiðbeiningar- þjónustu landbúnaðarins. Orðrétt segir i grein Jóns: „Ef skynsam- lega á að starfa að leiðbeiningum verður leiðbeiningarþjónustan að vinna eftir skýrt markaðri heildarstefnu. Aftur á móti tel ég, að með réttu megi segja að stefn- an I leiðbeiningarþjónustunni hér á landi hafi oft á tiðum verið bæði reikul og óljós. Helsta leiðarljósið virðist vera að hjálpa hverjum einstökum bónda að framleiða sem mest. Þetta er aftur á móti stefna, sem ég hef átt i vissum vandræðum með að eygja hið rétta samhengi I, í ljósi þess að islenskur landbúnaður byggir i dag á framleiðslu fyrir fremur takmarkaðan markað. Það er því vissum vandkvæðum háð að stunda leiðbeiningar við slikar að- stæður og rétt að „hinir ábyrgu aðilar" annist það að mestu." Þá gerir Jón að umtalsefni um- ræður um landbúnaðarmál, sem átt hafi sér stað að undanförnu og þá ekki sist á siðum dagblaðanna. Segir Jón að skrif dagblaða um landbúnaðinn hafi náð að byggja upp andstöðu gegn landbúnaði og svipt hann um leið hluta af þvi innra trausti, sem hljóti að vera honum nauðsyn. Um þetta atriði segir Jón orðrétt: „Ég er þeirrar skoðunar að bændur beri vissa ábyrgð á þvi hversu þessi umræða hefur blómstraö þar sem þeir hafa að vissu leyti vanrækt sitt forystuhlutverk. Það á að vera bænda sjálfra að hafa forystu í umræðu um eigin málefni, stétt og stöðu.“ Siðar í greininni segir Jón: „Þetta vandamál er ekki leyst með þvi að bændasamtökin ráði sér blaðafulltrúa. Slíkur aðili hefur óneitanlega mikilvægu hlutverki að gegna í beinni upp- lýsingamiðlun til almennings. En umræða um framtíðarþróun og stefnu verður m.a. ætíð að byggja á vissri gagnrýni á ríkjandi kerfi og leitun eftir einhverju betra. Slíkur fulltrúi kerfisins er aftur á móti verjandi þess og því útilokað að þaðan eigi að vænta frumkvæð- is í slíkri umræðu. Það frum- kvæði getur aðeins komið frá bændum sjálfum. Þó að stofnana- og félagskerfi landbúnaðarins sé áreiðanlega traustara og heil- brigðara en flest önnur hliðstæð kerfi verður það þó aldrei það gott að það megi vera yfir gagn- rýni hafið." Glæsileg tfoótuba Stereo-samstæða fyrir aðeins 138.975. Vegna hagstæðra samninga við TOSHIBA getum við boðið þessa glæsilegu stereosamstæðu á þessu ótrúlega lága verði. SM 2900 stereosamstæðan samanstendur af: Útvarpstæki með langbylgju, miðbylgju og PM-bylgju. Stereo magnara 2x14 vött með öllum tón- stillum. Plötuspilara með stórum disk og vökva- lyftum armi. Cassettu-stereo segulbandstæki fyrir Chrome- og venjulegar cassettur. 2 hátölurum sem samanstanda af 16 sm. bassahátalara og 5 sm tweeter. KOMIÐ OG SKOÐIÐ ÞESSA GLÆSILEGU FJÖLSKYLDUSAMST ÆÐU Greiðsluskilmálar IEINAR FARESTVEIT & CO. HF. Bergstaðastræti 10A sími 16995. Útsölustaðir: KEA — Akureyri KS — Sauðárkróki Kaupfél. Þingeyinga, Húsavík V.S.P. Hvammstanga Hljómver, Akureyri Kjarni Vestmannaeyjum

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.