Morgunblaðið - 26.08.1980, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 26.08.1980, Blaðsíða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 26. ÁGÚST 1980 Erindi í Rotary-klúbbi Reykjavíkur 6. ágúst Björn Friðfinnsson: Vaxandi flótta- mannastraumur Það er gömul saga og ný, að fólk taki sig upp frá heimkynnum sínum og haldi á aðrar slóðir. Þannig hefur mannkynið dreifst um plánetuna og saga þess fjallar mikið um einstaka atburði á þeirri vegferð. Ástæður slíkra þjóðflutn- inga eru margvíslegar; styrjaldir, stjórnarfar, hungur og drepsóttir eða sú ástæðan, sem Loftur heit- inn Guðmundsson rithöfundur hnyttilega nefndi í þessum ljóðlín- um: »fríð er i draumi dalakarls dajfsláttan sunnan heiðar.“ Eftir því sem mannkynið hefur margfaldast og uppfyllt jörðina, Á ég „ónumdum" landssvæðum hefur fækkað og landamæri og yfirráða- svæði hafa orðið áþreifanlegri, hafa fleiri tálmar risið fyrir því fólki, sem flytja vill sig úr stað. Á sama tíma hefur sá hópur stöðugt farið stækkandi.sem ekki telur sér vært af ýmsum ástæðum í ætt- löndum sínum. Mannkynið er nú um 4 milljarð- ar manna og á hverju ári hækkar talan um ca. 80 milljónir. Þrýst- ingur af völdum fólksfjölgunar- innar ásamt afleiðingum af hrað- fara þjóðfélagsbreytingum eru meginástæða þess, að samfélag þjóðanna glímir nú við vaxandi flóttamannavandamál. Níu milljónir flóttamanna Meðlimir Sameinuðu þjóðanna hafa gengizt undir takmarkaða samábyrgð, sem ekki þarf að rekja hér, en sem byggir á þeirri meginreglu, að menn skuli gæta bróður síns. Það boðorð er svo misjafnlega haldið, jafnt nú sem áður. En samþykktir Sameinuðu þjóðanna leiða til afskipta sam- takanna af flóttamannamálum og telja þau nú að vandamál um 9 milljóna flóttamanna séu nú óleyst. (Þar af eru 6 milljónir skilgreindar sem flóttamenn — refugees og 3 milljónir sem upp- flosnað fólk — displaced persons). Af þessum fjölda eru 1,8 millj- ónir Palestínumanna, 1,6 milljónir Ethíópíumanna, a.m.k. 700 þús. Afghana, 350 þús. Víetnama, 290 þús. Kambodíumanna, 100 þúsund Haítimanna og 85 þúsund manna frá ríkinu Chad í Afríku. Er þá ekki allt talið, svo sem flóttamenn frá Rhódesíu, sem nú streyma heim frá nágrannaríkjunum og flóttamenn frá ýmsum ríkjum Suður- og Mið-Ameríku, þar sem stjórnmálaókyrrð hefur farið vax- andi að undanförnu. I samanburði við þessar tölur, voru „þjóðflutningarnir miklu", sem svo eru nefndir í mannkyns- sögunni, harla Iítilfjörlegir að tölunni til. Pólitískir flóttamenn og flóttamenn af efnahagslegum ástæðum Flóttamenn má^lokka á marg- an veg. Eftir þeim ástæðum, sem knúið hafa þá til að flýja ættland sitt, er þeim m.a. skipt í pólitíska flóttamenn og flóttamenn, sem flýja af efnahagslegum ástæðum. Ég hefi stundum skýrt þessa skiptingu með því alvörulitla dæmi, að í fyrri flokknum séu t.d. hagfræðingar, en í þeim seinni fórnarlömb þeirra. Um fyrri flokkinn er til alþjóðasamþykkt frá 1951 með viðauka frá 1968, sem fjöldi ríkja er aðili að. Hún á rætur sínar að rekja til vanda- mála þess fjölda fólks, er flosnaði upp í tveimur stórstyrjöldum Evr- ópuþjóða á þessari öld og stjórn- málaástandinu í. Evrópu milli styrjaldanna og eftir síðari heim- styrjöldina. Um síðarnefnda flokkinn gilda engar alþjóðasamþykktir og sann- ast sagna, standa menn nú nær ráðþrota gagnvart því vandamáli. íslendingar eru aðilar að sátt- málanum um pólitíska flótta- menn, en segja má, að það sé fólk sem flúið hefur heimalandið af stjórnmálalegum ástæðum og fær ekki aftur snúið í bráð án þess að eiga refsingu yfir höfði sér. Sátt- málinn hefur að geyma nánari skilgreininaratriði, ákvæði um rétt og skyldur viðtökulands slíkra flóttamanna og um réttindi flótta- mannanna. (Nýlega flutti próf- essor dr. Hans Gammeltoft- Hansen frá Kaupmannahafnar- háskóla athyglisvert erindi hér á landi um ýmis úrlausnarefni flóttamannaréttar og um alþjóða- sáttmála þar að lútandi). íslendingar tóku við nokkrum flóttamönnum, sem hingað flúðu vegna ofsókna, sem þeir áttu yfir höfði sér í þriðja ríki Þýzkalands, tekið var við nokkrum flótta- mönnum, sem fluttir voru hingað úr flóttamannabúðum í Austur- ríki eftir að hafa flúið frá Ung- verjalandi í uppreisninni 1956 og nú nýlega höfum við tekið við litlum hópi flóttamanna frá Víet- nam, sem flúið höfðu land, ýmist vegna fyrri tengsla við stjórnvöld S-Víetnams eða sökum þess, að þeir eru af kynstofni, sem talinn er „óæskilegur" af nýjum valdhöf- um. I tveimur síðarnefndu tilvik- unum hefur reynt á samnings- skyldur okkar skv. áðurnefndum alþjóðasáttmála. Auk þess hefur stundum reynt á sáttmálann í sambandi við einstaklinga, sem hingað hafa borist með ýmsu móti. Vandamál pólitískra flótta- manna er erfitt úrlausnar, en það er þó aðeins brot af flóttamanna- vandamálinu í heild. Flestir þeirra flóttamanna, sem í dag dvelja í flóttamannabúðum eru á flótta undan tímabundnum vandamál- um, er ógna lífi þeirra og afkomu. Margir þeirra hyggja á heimför, þegar núverandi ástandi léttir í upprunalöndum þeirra, en aðrir flýja í von um leyfi til búsetu í öðru ríki. Flóttamannafulltrúi Sameinuðu þjóðanna Sameinuðu þjóðirnar hafa frá stofnun fjallað um málefni flótta- manna. Komið hefur verið á fót embætti flóttamannafulltrúa, sem á enskri tungu nefnist United Nations High Commissioner for Refugees, skammstafað UNHCR. í því embætti situr í dag danski stjórnmálamaðurinn og guðfræð- ingurinn Paul Hartling og hefur hann gegnt því af miklum dugn- aði. (Þjóðabandalagið glímdi einn- ig við vandamál flóttamanna, m.a. frá Rússlandi og Tyrklandi. Fyrsti flóttamannafulltrúi þess var Norðmaðurinn Fridthiof Nansen, sem skipaður var árið 1921.) UNHCR hefur aðsetur í Genf og er þar um að ræða fámenna stofnun, skrifstofu, sem reynir að hafa yfirlit um flóttamannavanda- mál, er upp koma og að samræma störf hjálparstofnana við úrlausn þeirra. Stofnunin hefur sjálf ekki yfir neinu hjálparliði að ráða, það sækir hún til hinna ýmsu hjálpar- stofnana, sem starfa á alþjóðleg- um grundvelli. Hún annast hins vegar stundum skipulagningu fjáröflunar til flóttamannaaðstoð- ar og hún er í stöðugu sambandi við hinar ýmsu ríkisstjórnir í gegn um sendifulltrúa þeirra í Genf. Hjálparstarfið við flóttamenn er í flestum tilvikum framkvæmt Björn Friðfinnsson. Nokkur orð um flóttamanna- vandamálið af hjálparstofnunum, sem fá fé til starfsemi sinnar með frjálsum framlögum einstaklinga um allan hinn vestræna heim svo og frá ríkistjórnum bæði þar og í sósíal- ískum ríkjum. Hér má nefna stofnanir eins og Rauða krossinn, sem reyndar greinist í tvennt, annars vegar Alþjóðaráð Rauða krossins (ICRC), sem er hinn svissneski hluti hreyfingarinnar og hins vegar Alþjóðasamband Rauða kross félagá (LRCS), sem er samband allra landsfélaga Rauða krossins. Einnig má hér nefna ýmis hjálparsamtök, sem eiga sér bakhjarl í trúfélögum eins og t.d. Caritas, þ.e. hjálparstofnun kaþólsku kirkjunnar og Hjálpar- stofnun Lútherska heimssam- bandsins. Þá má sérstaklega geta um brezku hjálparstofnunina Ox- fam. Hjálparstofnanirnar semja yf- irleitt við UNHCR um yfirtöku á einstökum verkefnum, sem þær kosta síðan og framkvæma undir yfirumsjón UNHCR, er greiðir fyrir starfinu með heildarskipu- lagningu og diplómatískum sam- böndum sínum. Einnig koma fleiri stofnanir Sameinuðu þjóðanna oft inn í myndina, svo sem Alþjóða heilbrigðisstofnunin (WHO) og Barnahjálp Sameinuðu þjóðanna (UNICEF), en þær hafa mjög takmarkaða fjármuni til ráðstöf- unar miðað við verkefni þeirra. Kostnaður við hjáiparstarfið er að langmestu leyti borinn af hjálpar- stofnunum, en oft á tíðum styðja ríkisstjórnir líknarsamtök í ríkj- um sínum til þátttöku í starfinu með fjárframlögum og með þvi að lána starfslið og tæki til þeirra. Af stjórnmálalegum ástæðum er auð- veldara fyrir alþjóðlegar hjálpar- stofnanir að sinna aðstoð við flóttamenn, en fyrir hjálparlið, sem erlendar ríkisstjórnir kynnu að senda beint. Þáttur íslendinga í hjálparstarfi við flóttafólk Aðildarríki Sameinuðu þjóð- anna greiða nokkur framlög til embættis flóttamannafulltrúans í Genf, en þar er um tiltölulega lágar fjárhæðir að ræða. (Framlag íslands 1980 er 8 mkr. auk 6,5 mkr. framlags til aðstoðar við Palestínu- flóttamenn). Hins vegar hafa ýmsar ríkisstjórnir svo sem í Skandinavíu, Hollandi og Austur- ríki lánað embættinu starfslið, því að kostnaðarlausu. Hefur þetta einkum verið nú upp á síðkastið, en að öðrum kosti hefði flótta- mannafulltrúinn eigi getað sinnt hlutverki sínu án margföldunar á fjárframlögum aðildarríkjanna. Islendingar geta ekki vikist undan því að taka þátt í hjálpar- starfinu fremur en aðrar þjóðir, sem bera höfuðið hátt í alþjóða- samskiptum. Krafan um sam- ábyrgð og samkennd manna er ein af þeim grundvallarreglum, sem við höfum kosið að starfa eftir, jafnt í þjóðfélagi okkar sem á alþjóðavettvangi. Aðstoð við flótta- fólk er líka mikilvægur liður í því að viðhalda friði í heiminum og mætti e.t.v. segja, að við værum að kaupa okkur nokkra tryggingu gegn ófriði með því að verja fjármunum til aðstoðar við flótta- menn. Ég ætla að nefna hér sérstak- lega nokkur atriði í þessu sam- bandi. Aðstoð við Flótta- mannaíulltrúa Sam- einuðu þjóðanna 1. íslendingar gætu léttilega lagt meira af mörkum til embættis flóttamannafulltrúans, bæði með fjármunum og með því að lána því starfsmenn, sem launaðir væru af íslenzka rík- inu. Lán á hæfum starfs- mönnum kemur sér ekki ein- göngu vel fyrir flóttamanna- stofnunina, sem þarfnast auk- ins starfsliðs við ýmis skipu- lags- og stjórnunarstörf. Það kemur sér einnig vel fyrir þær ríkisstjórnir, sem starfsemina lána, þar eð starfsmennirnir öðlast þar verðmæta þjálfun og innsýn í torleyst vandamál, sem lengi verður ofarlega á baugi í alþjóðlegum samskipt- um. Þeir öðlast einnig ýmis persónuleg sambönd, sem að gagni geta komið síðar á embættisferli. íslendingar eru í hópi þeirra þjóða, sem njóta trausts á alþjóðavettvangi og ekki verða grunaðir um „heim- svaldastefnu", sem margar þjóðir, er hjálpar njóta eru mjög á varðbergi gegn. Aðstoð við hjálparstofnanir 2. Islendingar hafa iðulega lát- ið verulegt fé af hendi rakna við hjálparstofnanir, bæði við Rauða krossinn og við Hjálp- arstofnun kirkjunnar, fé, sem síðan hefur verið varið til hjálparstarfs við flóttamenn eða til þeirra, sem orðið hafa fyrir miklum áföllum af völd- um náttúruhamfara og styrj- alda. Á sl. ári var talsverðu fé safnað hér á landi til hjálpar- starfs á meðal flóttamanna frá Víetnam og Kambódíu. Rauði krossinn lagði einnig fram fé til þessa málefnis af öðrum tekjum sínum. Auk aðstoðarinnar við flóttafólk í SA-Asíu, sendi hann lækni til Rhodesíu um þriggja mánaða skeið, sem m.a. starfaði við að hlúa að fólki, er flosnað hafði upp af völdum borgarastyrj- aldarinnar þar. Ríkisstjórnin lagði eins og kunnugt er fram fé til þess að sækja og taka við hópi 34 flóttamanna og hún lét einnig aukaframlag af hendi rakna til hjálparstarfa við flótta- menn í SA-Asíu. Rauði krossinn sendi hjúkr- unarlið til Thailands á síðasta ári og starfaði það þar við að hlúa að flóttafólki frá Kambó- díu um 3ja mánaða skeið. Rauði krossinn tók síðan upp samstarf við RK-félög hinna Norðurlandanna um að senda samnorrænt hjúkrunarlið til Thailands. Er íslenzk hjúkrunarkona nú að ljúka starfi sínu í slíku norrænu liði og önnur hjúkrunarkona er á leiðinni héðan til Thailands í því skyni að leysa hana af. Þá starfar nú íslenzkur verkfræðingur á veg- um Rauða kross íslands við rekst- ur flóttamannabúða í Indónesíu. Þess skal getið, að nú hefur náðst samkomulag við ríkisstjórnina um að heilbrigðisyfirvöld greiði laun hjúkrunarfólks, sem sent verður. til aðstoðar við flóttafólk skv. nánari samkomulagi, en Rauði krossinn mun greiða annan kostn- að. Hjálparstarfið við flóttafólkið frá Víetnam og Kambódíu og hjálparstarfið innan Kambódíu er erfitt og risavaxið verkefni, sem enn sér ekki fyrir endi á. Flóttafólkið frá Víetnam getur ekki snúið heim á ný og því verður að útvega rétt til búsetu í öðrum ríkjum. Erfiðlega gengur að koma því fyrir, enda verulegur kostnað- ur því samfara fyrir viðtökuríkin. Þó skal þess getið, að hér er um að ræða fólk, sem fellur vel inní vestræn samfélög og hefur hvar- vetna á sér orð fyrir dugnað og góðar gáfur. íslendingar voru á sl. ári beðnir að taka við 50 flótta- mönnum úr þessum hópi og stóð það í sambandi við aðgerðir flótta- mannafulltrúa Sameinuðu þjóð- anna til að fá ríkisstjórnir Malay- síu og Indónesíu til þess að sýna flóttafólkinu aukna mannúð, en Úr flóttamannabúðum á Bidon-eyju undan strönd Malasíu. Ljó«m. Mbl. Eltn Pálmadóttir. að gæta bróður míns?

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.