Morgunblaðið - 01.03.1985, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 01.03.1985, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, FOSTUDAGUR 1. MARS 1985 Undarleg ósköp að deyja — seg- ir Hannes Pétursson skáld í ljóði. Undarleg ósköp eru það einnig, þegar hæfileikaríkir listamenn njóta sín ekki svo sem efni standa til, vegna þess að einhver aðsteðj- andi ógæfa eða heilsuleysi kemur til skjalanna og tekur frá þeim máttinn. Það er þó huggun harmi gegn, að Sverrir Haraldsson náði að blómstra ungur; þótt hann sé fallinn frá fyrir aldur fram, liggur eftir hann gott dagsverk. Kannski gildir hún hér kenningin um að undrabörn endist illa og það er meinlegt þegar málari á í hlut, því þroskaleiö málarans er að jafnaði ákaflega löng. Við Sverrir vorum jafnaldrar og áttum góð samskipti. En ég var enn að smala kindum og gefa kúm austur í Tungum, þegar Sverrir var orðinn fleygur í kúnstinni og töluvert umtalaður, þótt ungur væri. Fundum okkar bar fyrst saman fyrir alvöru, þegar við bjuggum báðir við Sogamýrina fyrir tveimur áratugum. Fólki í nágrenninu þótti undarlegt að sjá málarann, sem fór út á síðkvöld- um að leika sér að flugdrekum. Það var skemmtilegt að ræða við hann um myndlist, en það var ljóst, að honum leið stundum illa. Samt var hann sístarfandi. Mér er minnisstætt, að eitt sinn sem oftar, þegar við sátum að spjalli yfir kaffibolla, tálgaði Sverrir spýtu allan tímann, unz næstum ekkert var eftir af henni. Það var eins og eitthvað ræki hann áfram, — og það sem eftir stóð af spýt- unni var talandi tákn um fínleik- ann og tilfinninguna, sem aldrei brást. Hann hafði þegar þetta var, lagt sprautunni, sem verið hafði upp- áhaldsverkfæri hans um hríð. Og nú voru tímamót. Ég fann og skildi erfiðleikana við þetta nýja landnám. Við horfðum lengi á myndir úr Sogamýrinni, sem Sverrir hafði málað út um glugg- ann. Það var nýtt, um langt árabil hafði hann sótt í eigin hugarheim. Nú uppgötvaði hann landið sem myndefni, en fyrstu skrefin í þá átt voru stigin með mikilli var- færni. Rétt eins og það væri stór- hættulegt. Hann sleppti nálega öllum húsum; landið leit út eins og það væri með öllu óbyggt. Og Víf- ilfellið og Bláfjöllin í fjarska. Þetta voru markverð tímamót, mótunarskeið. Hann virtist eiga framtiðina fyrir sér, en það varð aöeins árabil. Á því tímabili tókst hann á við landið svo að segja; gerði það að yrkisefni og styrkur hans var fólginn í því að vera allt- af persónulegur. Við fluttum báðir úr Sogamýrinni, en fundum okkar bar saman annað veifið og ég er þakklátur fyrir þá hlýju og vin- áttu, sem ég reyndi af honum. Það eru undarleg ósköp að deyja ekki sízt fyrir aldur fram. En til eru þeir, sem álíta, að sú ráðstöfun al- mættisins sé ekki út í bláinn. í skólastarfi er framúrskarandi nemendum stundum gefinn kostur á hraðferð, vegna þess að þeir eiga ekki samleið með jafnöldrum sín- um, það má að minnsta kosti hugga sig við að eitthvað sam- bærilegt sé á ferðinni þegar snjöll- um listamanni er kippt burtu. Ég votta samúð börnum Sverris, sambýliskonu og aldraðri móður. Gísli Sigurðsson Á sjötta áratugnum var Sverrir Haraldsson meðal helstu form- byltingarmanna í myndlist. Það sem athygli vakti voru ekki síst hin fáguðu vinnubrögð, vægðar- lausar kröfur sem hann gerði til sjálfs sín. Sverrir slakaði aldrei á í list sinni. Hann vissi nákvæmlega hvað hann var að gera, hvert stefna skyldi. Þegar Sverrir kom heim frá Þýskalandi 1960 með nýjar mynd- ir, óvænta sýn þar sem umhverfi og himingeimur birtist okkur á al- veg sérstakan hátt, var á ferðinni enn ein bylting, en nú gagnbylt- ing. Þessi bylting var fyrir ofan skilning þeirra sem héldu að af- straktstefna væri lokatakmarkið. Myndir Sverris sem þróuðust æ meir í átt til fígúratífrar listar voru heimkoma hans. Hann fann sinn tón, gat miðlað þeirri reynslu sem var hans eigin. Landslag sem hann hafði séð í fjarska skýrðist smám saman og í ljós komu fjöll, hraun, dalir, ár og fólk. í fyrstu voru þessar myndir í heillavænlegu jafnvægi, yfirveg- aðar, einskonar trúarjátning til landsins. En hægt og hægt færðist meiri órói yfir sviðið. Það var eins og náttúran logaði. Innri maður steig fram í hálfsúrrealískri tján- ingu landslags. Klettar og rofa- börð vitnuðu um lífsmynd þar sem ágengar spurningar verða æ heimtufrekari. t sumum myndanna var mystik, aðrar voru ógnvænlegar þrátt fyrir sóldýrðina. En ekki má gleyma hinum leik- andi munúðarfullu kventeikning- um, sumum með húmorisku ívafi. Og ekki heldur mannamyndum sem oft eru fullar af glettni, jafn- vel stríðni. Ég held að hátindur listar Sverris Haraldssonar sé í verkum hans frá sjöunda áratugnum og upphafi hins áttunda, þeim sem lýst heimkomunni best. En margir munu enn heillast af æskuverkum hans, fyrstu sporum tilraunamannsins. Þessi verk eru á margan hátt einstæð og vitna um miklar gáfur, en ástæðulaust er að láta ferskleika þeirra skyggja á verk þroskaáranna. Mönnum mun efiaust verða tíð- rætt um vandvirkni Sverris og hagleik. Allt lék í höndum hans. En allt hafði líka merkingu. Ekk- ert var aðeins handverksins vegna. Sverrir myndskreytti eftir mig eina bók: Mig hefur dreymt þetta áður (1965). Hún lýsir eins konar heimkomu eins og Sverrir gerði sér fljótt grein fyrir. Við höfðum ákveðið meira samstarf, en úr því varð lítið. Sverrir var alla tíð bókamaður og las mikið. Hann minnti mig stundum fremur á skáld en málara. Ég er ekki fjarri því að í samræðulist hafi hann á köflum líkst Steini Steinarr, enda kynntust þeir vel. Eitt af því sem mátti læra af Sverri Haraldssyni var að nauð- synlegt er að listin eigi sér grundvöll til að byggja á og það er aldrei langt bil á milli lífs og list- ar. Skorti þennan grundvöll tekur tómið við. Ég kynntist ungur Sverri Har- aldssyni og naut þess að umgang- ast hann. Þegar veikindi hans ágerðust fækkaði fundum. Hann var sannur vinur. Jóhann Hjálmarsson Á þeim tímum, þegar kyrrð var að komast á eftir síðari heims- styrjöldina og íslendingar hús- næðislausir að flytjast í braggana sem verið höfðu íverustaðir út- lendra hermanna í Reykjavík, fréttist í hópi áhugafólks um listir og bókmenntir, að í Handíða- og myndlistarskólanum væri ungur piltur, vart eldri en sextán eða sautján ára, sem vekti mikla at- hygli kennara og nemenda og væri talinn skara fram úr öðrum í skól- anum, nýr snillingur. Miklir umbrotatímar voru þá í myndlist og bókmenntum á ís- landi, septembersýningin fræga haldin í Listamannaskálanum við Austurvöll 1947 og Svavar Guðna- son kom frá Kaupmannahöfn og sýndi myndir gersamlega abstrakt eða óhlutbundnar í cobra-stílnum, en aðrir voru á leið til hinnar ströngu geómetríu eða flatarmáls- fræði í málaralistinni, hinsvegar í bókmenntum nýjungar svo miklar að ungir ljóðasmiðir voru taldir höfuðfjendur íslenskrar menning- ar, allt vegna þess að unnið var í nýjum stíl og frá nýjum sjónar- hornum. Myndlistarmaðurinn ungi sem fréttist af í Handíðaskólanum, eins og hann var þá kallaður manna á meðal, kom beint inn í þessar miklu menningarsveiflur og tileinkaði sér þær umsvifa- laust. Hann var sagður kominn frá Vestmannaeyjum. Þaðan má einnig sjá umhverfi í elstu mynd- um hans. Og nú leið ekki á löngu áður en fyrstu myndir hans eftir nám í Handíða- og myndlistar- skólanum voru hengdar upp á samsýningu innanum myndir full- tíða málara og sómdu sér vel, ólík- ar öllu öðru sem hér hafði sést í málverki. Þetta var mikill við- burður fyrir ungt áhugafólk um listir og bókmenntir þeirra tíma. Þá var Reykjavík minni en nú á þó bærilega nema í eitt skipti. Þá var ég eitthvað viðutan og gleymdi að taka sprettinn og náði því ekki í neina stúlku, en sat uppi með Benedikt Gunnarsson. Við dönsuð- um saman tangó eða enskan vals, ég man ekki hvort heldur var, en hitt er víst, að ég fór ekki í fleiri tíma. Ég var að vísu orðinn hálfleiður á dansinum, áður en þessi ósköp dundu yfir. Rigmor Hanson var glæsileg kona með allar kúrvur, sem kvenmann má prýða, og venjulega í glitrandi, þröngum kjólum, sem undirstrikuðu kven- legan þokka hennar. En þegar hún dansaði sjálf við okkur til að kenna okkur hreyfingarnar til hlítar, setti hún vasaklút i hægri lófa okkar, svo að ekki kæmi svita- blettur í fína kjólinn. Þessi vasa- klútur milli mín og mjaðmar hennar fór óskaplega í taugarnar á mér, því að mér fannst ég svik- inn um dálitla ánægju, eins og á stóð. Þú veizt það náttúrlega eins og allt annað, að barnaskólaprófið hafði í för með sér, að það var ekki laust við, að ég yrði hálfgert vand- ræðabarn: hvað átti eiginlega að gera við þetta fyrirbæri? Ég var síteiknandi og smíðaði viðstöðu- laust, jafnvel vélritunarborð fyrir Lifrarsamlag Vestmannaeyja, sem afi stjórnaði. Ég smiðaði mik- ið af bátum og er byrjaður á því aftur. Auk þess kom upp enn eitt vandamálið, hvort ekki ætti að senda mig í tónlistarskóla, því að ég hafði lært á orgel hjá tveimur kirkjuorganistum í Eyjum og var byrjaður að læra á fiðlu. Ég hef yndi af tónlist og get ekki án hennar verið. Beethoven er heim- ur út af fyrir sig, en það er Duke Ellington einnig. Hann er ekkert stundarfyrirbrigði, eins og sumir halda. Djass og dægurlög eru sitt hvað. Ellington er klassíker. Hann gerði mikið úr litlu. Margar ráðstefnur voru nú haldnar að mér fjarverandi og umræðuefnið; hvað átti að gera við gripinn? Niðurstaðan varð sú og átti ég talsverðan hlut að máli, að ég færi i Iðnskólann í Vest- Sjálfsmynd, 1977. Þórbergur Þórðarson, 1971. mannaeyjum, sem var kvöldskóli og ekkert sérstakt við hann að at- huga. Én aðalástæðan til þess, að ég vildi fara í þennan skóla, var sú, að ég gat ekki hugsað mér að flytjast til Reykjavíkur frá Bjarna afa og ömmu minni, enda voru þau orðin gömul og ég var sólargeisli þeirra, eins og þau sögðu. Það er ekki litil ábyrgð og raunar ljótt að taka sólargeislann frá gömlu fólki. Iðnskólinn í Eyjum var fjögurra ára skóli, en ég lauk honum á tveimur árum og þá hófust ráð- stefnur að nýju um framtíð mína. Ég hafði hálft í hvoru verið að gæla við að læra skipasmíðar eða húsgagnasmíði, þvi að þá gat ég verið áfram heima í Eyjum. Ég var ekkert að hugsa um, hvað þótti fínt eða merkilegt, aðeins um afa og ömmu og eitthvað, sem væri skemmtilegt að taka sér fyrir hendur. Þá hvarflaði hugurinn að smíðum. Presturinn, sem fermdi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.