Morgunblaðið - 19.04.1986, Side 51

Morgunblaðið - 19.04.1986, Side 51
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 19. APRÍL 1986 51 Viðbót um tímatalið Vegna þess, að grein mín, „Fróð- leiksmolar um tímatal", sem birtist í hinum víðlesna Velvakanda, 2. apríl sl. vakti talsverða athygli, ekki síst ungs fólks, sendi ég hér með nokkur atriði til viðbótar. Þrenningin bolludagur, sprengi- dagur og öskudagur, upphaf sjö vikna föstunnar, færist að sjálf- sögðu til í samræmi við páskana. Erlendis halda menn veglegar kjöt- kveðjuhátíðir, „karneval". Ströng var blessuð kirkjan, að banna kjötát allan þennan tíma, sérlega þar sem matur var jafn fábreyttur og á Is- landi. Sem húsmóðir í sveit við slík- ar aðstæður, hefði ég harðneitað að hlýða slíku ofstæki, hlustandi á börnin kveina af sulti og jafnvel eitt á leiðinni. Ég taldi óþarft, að taka fram, að orðið mánuður er komið af máni, en geta má þess, að tungl er fullt 12 sinnum á ári, en yfírleitt er tæpur mánuður þess á milli. Þó vantar talsvert á, að tunglmánuðir séu 13. Samt hef ég hlerað, að ein stétt hérlendis fái greidd 13 mánað- arkaup. Varla þarf það heppna fólk að kvarta. Lánsöm erum við, að tala viku- daganna er ekki miðuð við tölu fingranna, okkar meðfæddu reikn- ingsvélar, sem talnakerfið er byggt á. Vegna sköpunarsögu Biblíunnar, í fyrstu bók Mose, Genesis, þar sem segir, að Guð hafi skapað himin og jörð á sex dögum, en hvílt sig hinn sjöunda, urðu þeir sjö, sex virkir dagar og einn helgidagur. Gyðingar halda sjöunda daginn, laugardag- inn, heilagan, einnig sjöunda dags aðventistar, en aðrir kristnir menn völdu þann fyrsta, sunnudaginn, vegna upprisu Jesú. Enn er til fólk, sem trúir sköpun- arsögunni bókstaflega, en flestir, sem á annað borð trúa á fleira en mátt sinn og megin, taka hana á táknrænan hátt, eins og fram kemur í okkar dýrðlega þjóðsöng: „Ó, Guð vors lands“: „Fyrir þér er einn dagur sem þúsund ár, og þús- und ár dagur, ei meir.“ Þjóðskáldið, sr. Matthías Jochumsson orti Lof- sönginn að beiðni þáverandi bisk- ups, með hliðsjón af 90. sálmi Davíðs, í tilefni af þúsund ára afmæli landnáms íslands. Svein- björn Sveinbjörnsson, tónskáld, samdi hið tignarlega lag. Konung- urinn, Kristján níundi, kom til hátíð- arinnar, sem hófst með messu í dómkirkjunni og var lofsöngurinn þá fluttur í fyrsta sinn, 2. agúst 1874. Lengi síðan var haldin þjóð- hátíð þann dag, eða um það leyti, enn tíðkast það í Vestmannaeyjum, og svo tók verslunarmannahelgin við. Nú höfum við sem sagt tvo helgi- daga í viku hverri, og óþarft að deila um þann fyrsta og sjöunda. Ekki er ótrúlegt, að röð vikudag- anna verði breytt þannig, að mánu- dagur verði sá fyrsti, og yrði þá orðið, sem hinn útbreidda enska tunga hefur yfir helgina: weekend eða vikulok, réttnefndi. Þá yrðu þriðjudagur, miðvikudagur og fimmtudagur dálítið vandamál hjá okkur, en algjörir smámunir hjá því, að fólk skuli ekki geta skemmt sér ærlega, án þess að eyðileggja nætursvefninn. Reyndar höfum við allt árið of fljóta klukku, en fótaferð og vinnutími eru þó miðuð við Lundúnatímann, klukku heimsins. Hvemig væri nú að reyna að venja þjóðina á dansa eftir rómantískri músík til kl. 24 eða 1 eftir miðnætti og fara síðan heim að sofa á skikk- anlegum háttatíma? Sá siður tíðkast yfirleitt hjá menningarþjóðum. Skyldi sú breyting ekki geta orðið til þess að styrkja þær stoðir, sem nú hriktir í, öllum til skelfingar, en mega teljast undirstaða velfarnaðar þjóðarinnar: reglusemina og ástina? Erla Þórdís Jónsdóttir P.s.: Höfundur biður kærlega að heilsa Þorsteini Sæmundssyni og Sveinbirni Péturssyni er rituðu í Velvakanda. Þótti honum vænt um að Þorsteinn sá sér fært um að leiðrétta það sem með þurfti í fyrri greininni. Tilgangurinn var að vekja athygli á þessum málum þótt það hafi ekki verið gert á vísindalegan hátt. Að lieilsa og kveðja Talsvert virðist á reiki hvemig fólk heilsar og kveður. Það væri þarft verk að setja samræmdar reglur um þessar kveðjur. Það mun hafa verið siður að þegar fólk kom í heimsókn að því væri heils- að af húsráðendum eða öðmm heimamönnum á þann hatt að sagt var eitthvað á þá leið, „komið þið sæl“, „komið þið blessuð og sæl verið velkomin". Gestimir heilsuðu aftur á móti þannig að þeir sögðu, „sæl verið þið“, „sælt veri fólkið". Margar fleiri kveðjur og ávörp voru notuð en hér áður fyrr mun varla hafa heyrst að aðkomumaðurinn segði, „komið þið sæl“. Það var ofureinfaldlega af því að heimafólkið var ekki að koma, heldur gestimir og það voru þeir sem áttu að koma sælir og blessaðir á heimilið, sem sagt vera velkomnir. Fögur og hlýleg móttaka á gestum, það. Nú kveður oft við annan tón og ríkisfjölmiðlarnir virðast ekki leggja kapp á að hafa þessa reglu í heiðri. Þess í stað er sagt í út- varpi og sjónvarpi, „komið þið sæl“, enda þótt enginn sé kominn og flest fólk sitji heima hjá sér og hlusti eða horfi. í þessum til- fellum er það einmitt sá sem þetta ávarp flytur, sem kemur fram og birtist þeim er heima sitja. Ýmsir he§a mál sitt án nokkurra ávarps- orða. Það er e.t.v. best. Þegar dagskrá hefst er þó ósköp ánægjulegt að boðinn sé góður dagur eða gott kvöld, eftir atvik- um en vandséð er hvort áríðandi sé að þéra landsmenn í þessu eina ávarpi að morgni dags, eins og gert var til skamms tíma, en þúa þá ella. Það kann að virðast dálít- ið kauðalegt þegar erindi er flutt að morgni dags og hefst á því að boðinn er góður dagur, en er svo endurflutt að kvöldi dags og þá hljómar áfram þetta ávarp, góðan dagpnn. Hjá veðurfræðingunum í sjón- varpinu virðist rílcja eitthvert ós- amræmi eða ósamkomulag. Sumir segja gott kvöld aðrir ekki. Þá er og til að sagt er „komið þið blessuð og sæl“ (enda þótt enginn sé kominn) og enn aðrir hafa ekkert ávarp fyrir máli sínu. Það má mikið vera ef ekki er hagstæð- ara fyrir landsmenn að veður- fræðingamir leggi meiri rækt við veðurspámar en kveðjurnar. Það mun vera rétt að þeir sem flytja veðurfregnir í útvarpi hafa engar kveðjur hvorki á undan máli sínu hvað þá á eftir. Það ætti að vera auðvelt að samræma öll þessi ávörp ekki hvað síst í fjölmiðlum og væri slíkt til hins betra fyrir alla aðila Akureyringur LEKAVANDAMAL Fillkoat: Þéttiefni fyrir bárujárnsþök og þakpappa. Kímeperol: Á svalir, slétt þök, stein í kverkar o.fl. Múrfill: Þéttiefni fyrir sprungna veggi og alkali. Noxide: Gúmmíteygjanlegt akrýl fyrir bárujárn. Fagmenn vinna verkin. Vestur-þýsk gœðaefni. Þétting hf. DAGSÍMI: 651710. KVÖLDSÍMI 54410. Ég hef flutt sálfræðistofu mína í Heilsugæsluna Álftamýri 5. Tímapantanir í símum 68-85-50 á daginn og 3-78-14á kvöldin og um helgar. Sigtryggur Jónsson, sálfræðingur Frá Laxalóni hf. Fiskeldisstöð okkar að Laxalóni mun á síðari hluta komandi sumars hafa til sölu nokkurt magn sumar- alinna regnbogaseiða fyrir þær fiskeldisstöðvar, sem leyst hafa til sín leyfi landbúnaðarráðuneytis- ins til regnbogasilungseldis. Vegna fyrirhugaðs útflutnings allmikils magns þess- ara seiða er okkur nauðsyn vitneskju um þarfir ís- lenskra eldisstöðva hið fyrsta. Fyrirþvíer forsvarsmönnum eldisstöðva, sem hyggjast hefja eða halda áfram regnbogasilungseldi og kaupa hjá okkur seiði í því skyni i sumar bent á að senda okkur skriflegar pantanir sinar fyrír 15. maí nk. Ljós- rit af leyfisbréfi landbúnaðarráðuneytisins fylgi pönt- un. Laxalón hf. ■* '■ .'Pti Kosturinn við að þvo bílinn hjá okkur er sá að bíllinn er tvísápuþveginn og síðan færðu bón yfir allan bílinn. Allt þetta ffyrir e.t.v. 390 kr. Þú getur líka fengið Poly-lack á bílinn. Poly-lack er acryl-efni sem endist mánuðum saman, skírir litina og gefur geysifallegan gljáa. Meðferðin tekur 20 mín. Vinsamlegast pantið tíma. Allir Mercedes Benz eru afhentir með Poly-lack-gljáa í Þýska- landi. Opið virka daga frá kl. 9—7, laugardaga og sunnudaga frá kl. 10—7. Bílaþvottastöðin Bíldshöfða Sími 81944. (vid hliðina á Bifreiöaeftirlitinu).

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.