Morgunblaðið - 15.11.1986, Síða 41

Morgunblaðið - 15.11.1986, Síða 41
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 15. NÓVEMBER 1986 41 Yfirlitssýning Valtýs Myndlist Bragi Ásgeirsson Þessi grein, sem var í blaðinu sl. sunnudag, er birt hér aftur vegna mistaka, sem þá urðu við frágang hennar. Niðurrif og uppbygging eru tengd atriði í þróun lífsins, svo sem allir vita, sem eitthvað eru inni í hringrás sögunnar og móður nátt- úru. Tvær heimsstyrjaldir á þessari öld gjörbreyttu ekki aðeins landa- korti Evrópu heldur einnig menn- ingunni og þá einkum mati manna á listum. Uppbyggingin, sem átti sér stað eftir styijaldimar ásamt hvers kon- ar pólitískum og menningarlegum hræringum, krafðist og einnig nýrr- ar lífssýnar sér til fulltingis. Glöggt dæmi um þetta er, að myndlistarmenn, sem fáir litu við fyrir heimsstyijöldina fyrri, voru margir hveijir orðnir virtir prófess- orar í listaháskólum fáum árum eftir lok hennar. Og þar sem niður- rif fijálsrar myndlistar var mest í Evrópu og öll nýlist dæmd merki úrkynjunar, varð mesta uppbygg- ingin þar eftir seinni heimsstyijöld- ina og stendur enn yfir meira en ijörutíu ámm eftir að henni lauk. Þessa er viturlegt að minnast, þegar íslenzk list og einstakir lista- menn eru metnir og dæmdir á tímabilinu frá styijaldarlokum 1945 og til dagsins í dag. Það hefur orðið mikið rót og uppstokkun þjóðfélagshátta á þessu tímaskeiði, og að sjálfsögðu hefur það haft áhrif á listina svo sem allt annað. Listin endurspeglar ein- mitt þjóðfélagshræringar betur en nokkuð annað, og engar skráðar og skjalfestar skýrslur komast hér með tæmar, þar sem hún hefur hælana. ísland var eitt fárra landa í Evr- ópu, sem segja má að hafi sloppið að mestu við hörmungar styijaldar- innar, og þó varð hér meiri og skjótari breyting á högum fólks en hefur gerst í nokkru landi álfunnar um aldaraðir. Hér var allt í ótrú- legri uppbyggingu öll striðsárin og era listir þá ekki undanskildar, þó að á hefðbundinn hátt væri. í stríðslok, er Evrópa opnaðist eftir 6 ára einangran, streymdu íslenzkir listamenn utan og urðu þá margir hveijir fyrir miklum áhrifum frá hræringum og upp- byggingu, sem áttu sér stað í öllum listgreinum um gjörvalla álfuna. Valið stóð þá á milli þess að byggja upp þekkingu sína í hinum hefðbundnu listaskólum með margra ára námi eða að sporðrenna áhrifunum og byggja list sfna á sjálfsnámi. Sjálfsnám er á engan hátt verra en listaháskólanám, sé það tekið réttum tökum, og er jafn- vel farsælla fyrir sumar manngerð- ir. En listaskólanám gefur traustari grandvöll, og hér er það misskiln- ingur, að á herðum manna liggi þá einhver kvöð um að fara troðnar slóðir. Hver og einn verður að gera það upp við sig, hvemig hann vill hagnýta sér námið. Nokkrir braut- ryðjendur íslenzkrar nútímalistar höfðu einmitt að baki traust og áralangt nám við listaháskóla og í einkatímum eða skólum nafn- kenndra nútímalistamanna fyrir og á meðan að á heimsstyijöldinni stóð. En aðrir kusu sér skamma skóla- vist en því meira sjálfsnám með utanlandsferðum, kynnum við lista- menn og innliti í hina ýmsu skóla og listastofnanir. Einn þessara manna var Valtýr Péturs8on, sem Listasafn íslands heiðrar um þessar mundir með jrfir- gripsmikilli jrfirlitssýningu, er spannar öll rúm 40 árin, sem hann hefur verið virkur í málaralistinni. Miðað við marga félaga hans var nám hans öllu lausara í reipum og engir listaháskólar koma hér við sögu nema um nokkurt skeið í Flór- enz og það svo seint sem árið 1949, þegar hann stóð á þrítugu. Hann dvelur svo veturlangt í París 1949—50, ásamt því sem hann er við styttri námsdvalir og kynnis; ferðir þar á áranum 1951—’56. f Parfs lærir hann m.a. mósaíktækni hjá hinum heimskunna ftalska mál- ara Gino Severini. Þess ber og að geta, að Valtýr sótti teiknitíma hjá Bimi Bjömssyni á áranum 1934—36, ásamt því að halda vestur um haf árið 1944 og var þar skráður í skóia Hyman Bloom næstu tvö árin. Það er fátt eða ekkert frá þessum fyrstu námsáram Valtýs á sýning- unni, en þó tvö verk frá áranum 1944, sem segja skoðandanum frekar fátt. Aðrar tvær myndir frá árinu 1944 era tilraunir á abstrakt- grandvelli, og á þessum áram verður Valtýr fyrir sterkum áhrifum frá Cobra-hreyfingunni, sem stend- ur þó ekki lengi né rista þau áhrif djúpt, en bera vott um góða tilfinn- ingu fyrir lit. Fram til ársins 1951 einkennast myndir Valtýs þannig öðra fremur af Cobra-málverkinu ásamt stílfærðum myndum úr hlut- veruleikanum, og hér vakti sérstaka athygli mína myndin „Uppstilling" frá 1950, sem er nr. 17 á skrá. Hér era litir og form vel samstillt, ásamt því að myndefnið er ákaflega skynrænt útfært og hér er Valtýr undir eðlilegum áhrifum frá ýmsum Parísarmálurum og margvíslegum tilraunum þeirra á þeim áram. Óhætt er að halda þvf fram, að list Valtýs fari fyrst að blómstra, er hann verður altekinn af flatar- málslistinni, sem þá var að ryðja sér til rúms sem list dagsins. Hann mun hafa málað fyrsta hreina geo- metríska málverkið, sem íslending- ur gerir, og er upptekinn af þessari stefnu næstu árin, ásamt því að hann lætur heillast af gvass-tækn- inni. Á sýningunni era þannig margar athyglisverðar geometrískar gvass-myndir í forsal safnsins ásamt ýmsum tilraunum í léttu og lifandi formi, sem hann gerði áratug síðar. Kannski verður Valtýs minnst lengst í íslenskri nútfmalistasögu fyrir geometríska tfmabilið og þá ekki eingöngu fyrir framlag sitt til málverksins, heldur og sem fulltrúa staðlaðra, alþjóðlegra viðhorfa í mjmdlist, sem jaðraði við ofsatrúar- brögð. Hér var hann þó ekki einn á báti, hvorki á heimaslóðum né er- lendis, en þetta tímabil staðfesti betur en nokkurt annað f listasögu aldarinnar, að sértrúarbrögð eiga þar ekki heima nema í þröngum hópi. En í sjálfu sér á listastefnan jafn mikinn rétt á sér og allar aðrar lista- stefnur aldarinnar og geometrían hefur blómstrað í margri mjmd all- ar götur frá því hún kom fram og á m.a. miklu fylgi að fagna meðal mjmdlistarmanna víða um heim og dafiiar m.a. í Þýskalandi og þá ekki síst f skúlptúr. Listastefnur eiga að þróast hlið við hlið og verðleikar þeirra að metast réttlátlega og þannig er engin annarri æðri, og því er gróf- asta mjmd nýbylgjunnar í dag ekki par merkilegri en t.d. gott geo- metrískt málverk málað í gær. Á sýningunni í Listasafninu kem- ur fram, að Valtýr gerði margar og mismunandi tilraunir í geometrí- unni, og hér sem fyrr era þær myndir heillegastar, þar sem saman fara litagleði listamannsins og hnit- miðuð uppbygging. Hér era sér á báti hinar samstæðu og þekkilegu mósaíkmjmdir hans. En Valtýr festist ekki í neinu ákveðnu afbrigði listastefnunnar og einn góðan veðurdag komu nýjar fréttir frá París, sem var „tassism- inn“ og hér var hann með á nótunum sem fyrr. Heimurinn trúði lengi vel, að París væri Mekka heimslistarinnar og jrrði það um alla framtíð og engir trúðu því fremur en forsvars- menn Parísarskólans. En hér komu fram þau gömlu sannindi, sem koma fram í Ijóðlfnum skáldsins: „í draumi sérhvers manns er fall hans falið," og spekingsins, er sagði: „Óvissa mfn er betri en vissa hinna." Hin algjöra fullvissa um yfirburði sína, hver sem viðbrögðin era, hlýt- ur fyrr eða síðar að bíða skipbrot — og þetta er lögmál, sem jafnvel Parísarskólinn með alla sfna rök- fræði var ekki hafinn yfír frekar en aðrir. Valtýr gerði ágætar og stemmn- ingsríkar myndir á þessu tfmaskeiði listar sinnar ekki sfður en á öðram og hér skal vfsað til mynda svo sem „Ljósaskipti" (81) og „Klettar" (82), sem báðar era málaðar árið 1966, svo hinnar stemmningsríku og vel máluðu myndar ;Blár heim- ur“ (90) frá 1970. Stefnumörk abstrakt-ex- pressjónismans höfðu og einnig áhrif á Valtý og á allsérstæðan hátt, sem hann getur verið stoltur af. En svo koma aðrir tímar og poppið svonefnda kemur fram á sjónarsviðið á áranum 1960—’65. Það olli grfðarlegri byltingu í list- heiminum og nú var ljóst, að hinir gömlu tímar einstefnanna vora liðn- ir undir lok og að framtíðin opnaði ótakmarkaða möguleika til fijáls- ræðis. Ekki tók París við þessu og ei heldur fylgjendur Parísarskólans erlendis, og þvf naut stefnan lengi vel lftillar samúðar hér á landi, og nú missti París frumkvæðið úr höndum sér og hefur ennþá ekki tekist að hrifsa það til sín þrátt fyrir miklar tilraunir og byggingu Pompidou-menningarsetursins mikla. Margur áhangandi Parísarskól- ans vissi nú ekki, hvað hann ætti af sér að gera, og margur sveif sem í lausu lofti og án fótfestu. Fígúr- an, sem lengi hafði verið bannfærð af framúrstefnumáluram, kom nú aftur og fékk uppreisn æra (hafði raunar aldrei Iiðið undir lok). Um leið tók táknum landslagsins að bregða fyrir í abstraktmálverk- inu og urðu svo er fram liðu stundir æ skýrari. Þetta gátu menn á borð við Valtý sætt sig við stóram frek- ar en poppið og hvað þá heldur konzeptið (hugmyndafræðilega list- in), sem að lokum ætlaði alla að drepa úr leiðindum, og þá urðu endaskipti á hlutunum og málverkið var aftur endurreist. I nýrri og óhaminni mynd að vfsu. Og á með- an allt þetta var að gerast vora ýmsar gömlu kempumar famar að mála landslag, uppstillingar og sitt- hvað annað úr hlutveruleikanum og margur án þess að vita af. í listum er staðfestan fyrir mestu, er upp er staðið, og halda sínu striki hvaða stefnur sem era efst á baugi, en taka það frá öðram sem hveijum og einum þykir heillavæn- legast fyrir eigin þroska. Það kemur og skýrlega fram á sýningu Valtýs Péturssonar, að hann gerir bestu og hriftnestu verk- in, þegar hann lætur eðlisgáfuna ráða ferðinni, sinn eina og rétta tón. Eitt má ekki glejmast, þegar rætt er um feril Valtýs Pétursson- ar, og það er, að hann hefur lengst allra haldist í starfí listrýnis hér á landi. Einhveiju misskilðasta og vanþakklátasta starfi, sem um get- ur, og fjöldinn allur hefur rejmt við, en fljótlega forðað sér úr þeim krappa leik. Þá má minnast þess, að hann var hér lengi vel einn á báti um samfellda listrýni og lét ekki deigan síga á erfiðustu tfmum þessarar starfsgreinar í okkar litla fordómafulla þjóðfélagi. Það hefur því aldrei verið hægt að væna Valtý Pétursson um hug- leysi, hvorki sem myndlistarmann „ né listrýni, þótt sjaldnast væri róið á sléttum sjó. Hann telst svo sem aðrir meðlim- ir septembersýninganna til eins af brautryðjendum nýlista hérlendis, og f raun hefur sviðið ekki breyst frá árinu 1947 um viljann hjá hinum yngri til að vera með f þvf nýjasta á meginlandinu. Menn eins og Valtýr Pétursson geta þvf verið sáttir við sinn hlut, því að þeir hafa þrátt fyrir allt ver- ið samkvæmir sjálfum sér í tfmans rás, þótt öðram hafi þótt farsælla að róa á önnur mið en f líkum til- gangi. Vönduð sýningarskrá hefur verið gefin út í tilefni yfirlitssýningarinn- - ar, ríkulega myndskreytt og með ítarlegum formála eftir Halldór Bjöm Runólfsson listsagnfræðing. Ný bensínstðð Olíufélagsins OJLÍU FÉLAGIÐ hf opnaði nýja bensfnstttð að Skógarseli 10 f Breiðholti þann 8. nóvember. Fyrstu viðskiptavinunum voru færðar gjafir f tilefni þess. Á nýju bensínstöðinni er boðið upp á ýmsar nýjungar auk venju- legrar þjónustu og vöraúrval verður flölbrejrttara en áður hefur tíðkazt á bensfnstöðvum Olíufélagsins. Sjáfvirk þvottastöð er á bensínstöð- inni og þjónustuskýli af nýrri gerð, þar sem bfleigendur hafa aðgang að lofti, vatni, olíusugu og ryksugu undir einu þaki. Til 15. þessa mán- aðar verður veittur kynningaraf- sláttur á ýmsum vöram. Samstarf hefur tekizt með Olíu- félaginu hf og knattspjmudeild ÍR, en Olíufélagið auglýsir á búningum allra flokka deildarinnar. Við opnun bensínstöðvarinnar var haldið knattspymumót yngri flokka í sam- vinnu við ÍR, en völlur félagsins er rétt við nýju stöðina. Þá var for- ráðamönnum ÍR veittur bónus fyrir góða frammistöðu meistaraflokks félagsins á sfðasta keppnistfmabili. (FrótUtflkyiming) Bensfnstttðin að Skógarseli 10

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.