Morgunblaðið - 16.02.1988, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 16.02.1988, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 16. FEBRÚAR 1988 Rætt við bassasöngfyarann Paata Búrdzhúladze: Sung-ið í Covent Garden, La Scala, Metrópólitan — nú í Háskólabíói... — á miðvikudagskvöld og síðdegis á laugardag TEXTI: SIGRÚN DAVÍÐSDÓTTIR MYNDIR: JÚLÍUS Um Grúsíumenn, landa Pa- ata Búrdzhúladzes bassasöngv- ara, er sagt að karlmennimir séu kraftalegir og konumar fallegar. Þessi lýsing dugir til að ramba á söngvarann og Írínu konu hans í margmenni uppi á íslandi. Hér sker hann sig úr fyrir að vera óvenju sterklega vaxinn og hún fyrir grúsíska fegurð. Bæði em dökk á brún og brá. Grúsía er enda svo sunnarlega, að hún þykir um margt minna á Miðjarðar- hafslöndin, þó hún tilheyri Sov- étríkjunum, sama lífsgleðin og kætin sem liggur i loftinu, stutt í grát og hlátur, óheftar tilfinn- ingar flæða um allar gáttir. Búrdzhúladze er eiginlega eins og holdtekning ímyndarinnar um suðræna söngvara, þó hann sé bassi en ekki tenór. Hlýlegur, brosmildur, talar lipurlegar um heimahagana og lífið þar, heldur en sönginn, sem virðist honum svo sjálfsagður að varla tekur að hafa orð á því, að hann sé tekinn traustum tökum og til þess hefur hann alla burði. Hann hefur Iíka fætuma í grúsískri mold, þó tíminn sem hann dvelji á heima- slóðum sé ekki orðinn nema um tveir mánuðir á ári. Heimurinn vill svo gjaman heyra hann syngja að hann lætur honum ekki eftir nema stuttan tíma á hveiju ári til að njóta heimahaganna. Býr enn í foreldrahúsum í Tbílísí, höfuðborg Grúsíu býr hann í húsi foreldra sinna ásamt konu sinni og þremur bömum. Þama um slóðir tíðkast að yngsti sonurinn búi hjá foreldmnum með fjölskyldu sína, til að hugsa um forelch-ana í ellinni. Og þar sem Búrdzhúladze á aðeins eina syst- ur, er það að sjálfsögðu hans að búa hjá foreldrunum. Og þar búa bömin hans þijú, meðan foreldr- amir ferðast milli ópemsetranna. Elsta bamið, sonur, er orðinn flórtán ára, því Grúsar gifta sig snemma og þar er söngvarinn engin undantekning. Hann var sautján og írina fimmtán. Á föstu- daginn var hélt Búrdzhúladze svo upp á þrítugastá og þriðja af- mælisdaginn í kuldanum hér. Lát- um svo þetta nægja um aldur og æfiskeið... Mannlífið í Grúsíu er með suð- rænum lit, náttúran gjafmild og umvefjandi, loftslagið hlýtt, nóg af góðum mat og drykk. 0g þau hjónin eiga ekki orð til að lýsa því hve landið sé gott og em ekki ein um það, því Grúsíumenn em harla ánægðir með landið sitt eins og vera ber, eins og eftirfarandi þjóðsaga staðfestir: Á 8. degi sköpunarinnar skipti Guð almátt- ugur mönnum upp í þjóðir og sagði þeim að velja sér land til búsetu. Þegar allir höfðu fundið sér stað, hélt Guð heim á leið. Þá gekk hann fram á Grúsa, sem sátu kringum borð í skóganjóðri við veginn. Guð ávítaði þá og sagði: „Meðan þið sátuð hér, át- uð, dmkkuð, sunguð og skemmt- uð ykkur, var heiminum skipt milli þjóðanna og nú er engin spilda aflögu handa ykkur. Sá sem stýrði borðhaldinu svaraði og sagði: „Við höfum vissulega farið illa að ráði okkar. En Guð, meðan við skemmtum okkur, þá gleymd- um við þér ekki. Við skáluðum fyrir þér og mæltum fyrir minni þínu í þakklætisskyni fyrir að hafa skapað svo unaðslega ver- öld.“ „Það er meira en nokkur hinna gerði,“ sagði Guð, „svo ég gef ykkur síðasta jarðarskikann, sem ég ætlaði mér reyndar, því hann líkist mest Paradís hér á jörð.“ Grúsíumenn löngxim átt samleið með tónlistinni í þessu guðdómlega landi þrífst söngvarinn best, þar er fjölskyld- an, vinimir, þar veiðir hann dýr og fugla, er nefnilega ástríðufull- ur veiðimaður. Og þama ætlaði hann að búa, byijaði í verkfræði til að verða verkfræðingur eins og pabbi, en var líka látinn læra á píanó, ásamt systur sinni, sem er píanóleikari, því mammman er tónlistarmaður. Og það em reynd- ar flestir Grúsar, því Grúsar elska tónlist og hún hljómar um allt. í Tbílísí er ein besta óperan í Sov- étríkjunum, svo hann sækist tæp- lega eftir að komast að í Bolsoj í Moskvu, sem er megin ópemhús- ið, að mati flestra Rússa. Þar er hann líka útlendingur, eins og annars staðar utan Grúsíu. Grúsar tala eigið mál, sem hann segir ekki líkara rússnesku en kínverska íslensku ... Með verkfræði stundaði hann tónlistamám, lærði á píanó og söng á morgnana, las verkfræði eftir hádegi. Á þriðja ári söng- námsins sté hann á svið í skólan- um og fékk dúndrandi klapp. Og af því hann kunni klappinu vel og líka söngnum, lét hann verk- fræðina lönd og leið, en tók söng- inn því ákveðnari tökum. Eitt ár var hann við nám í Moskvu og síðan þijú ár við nám í Scala á Ítalíu. Varla hægt að hugsa sér betri skóla, segir hann, að geta hlustað á heimsins bestu söngvara á hveiju kvöldi. Kunni líka ein- dæma vel við sig á Ítalíu, því þar minnir lífið hann á lífið heima í Grúsíu, þó hann kunni nú reyndar alls staðar vel við sig, segir hann. Ailtaf auðvelt að hoppa inn í ný ópemhús, nýjar hljómsveitir, segir Búrdzhúladze hlæjandi, „nema þegar ég er með 39 stiga hita .. .“ wm En það var einmitt flensa sem varð til þess að tónleikum hans hér var frestað. Með Pavarotti í Aidu 1981 vann hann til verðlauna í Verdi-keppninni og árið eftir í Tsjajkofskíj-keppninni í Moskvu. Einn dómar^nna þar var enskur, hafði samband við þekkta um- boðsskrifstofu f London, sem fékk söngvarann til að pmfusyngja í Covent Garden. Það varð þá úr að árið eftir söng hann í Aidu ásamt Pavarotti og Kötju Ric- ciarelli, varla hægt að byija með öllu meiri glæsibrag. Sú sýning hefur reyndar sést í sjónvarpinu hér. Og leiðin inn í góð ópemhús og í samvinnu við gott tónlistar- fólk hefur orðið Búrdzhúladze greið. Góðar gáfur opna allar gáttir. Söngvarinn hefur líka orð á því hvað það sé mikilvægt að fá _að vinna með góðu fólki. í Sovétríkjunum er ríkuleg hefð fyrir góðum bassasöngvumm. Búrdzhúladze er á því að kuldinn sé heppileg gróðrarstía fyrir bassasöngvara, svona almennt, þó sjálfur sé hann uppmnninn í hlýjunni í Grúsíu. Flestir kannist við bassann Sjaljapín, en hann og fleiri, sem þekki til, álíti þó Big- orov þann besta. Sá átti bara ekki kost á að ferðast á Vestur- löndum, því á hans tíma var landið lokað. Stundum er því líka fleygt að gríski rétttrúnaðurinn veiti bössum gott uppeldi, því þar til- heyrir bassasöngur. Rússnesk sönglög, Borís og önnur bassahlutverk En víkjum að söngvaranum Búrdzhúladze. Hvað syngur hann helst? „Ég syng bæði ópemr og ljóð, rússnesk ljóð. Ljóðasöngur: inn er mun erfiðari en óperan. í 2-3 mínútna ljóði þarf allt, sem ljóði kallar á, að koma fram í söngnum. í ópemnni er svo margt sem styður sönginn og túlkunina — hljómsveitin, aðrir söngvarar, búningamir og söguþráðurinn. Ljóðasöngur er mjög hollur fyrir persónuleika söngvarans, þroskar hann. Enn sem komið er syng ég aðeins rússnesk ljóð, er ekki far- inn að syngja Schubert, eða þýsk Paata Búrdzhúladze, grúsíski bassinn, sem syngur um allan heim . . . og nú í Reykjavík. ljóð. Kann ekki þýsku, svo ég vil ekki syngja á því máli. Held að áheyrendur skjmji eins og skot, ef söngvarinn hefur ekki málið fylljlega á valdi sínu. Ég sjmg gjaman ljóð eftir Tsjajkofskíj, Mússorgskíj og Rakhmanínov. Það er erfitt að alhæfa nokkuð um einkenni þess- ara tónskálda, en kannski má segja að sönglög Tsjækofskýs séu stórkostleg tónlist. Mússorgskíj spili einkum á tilfinningamar, en sá síðastnefndi sé einhvers staðar þama mitt á milli. Ég hef flutt þessi ljóð víða og þau hafa komið út á plötu. Er einkar hrifinn af ljóðaflokki Mússorgskíjs, Söngv- um og dönsum um dauðann. Það er mjög sérstakt að syngja þennan ljóðaflokk, ij'ögur ljóð, alltaf eitthvað nýtt að fínna þar, líkt og í Boris Godunof. Þessi verk verða aldrei sungin til fulls, aldrei flutt í botn. Flestir einblína á illsku Borisar, en ég vil ekki sýna illsku hans, heldur fara þannig með hann þannig að áhorf- endur fái samúð með honum. Þama fléttast svo margslungnar tilfinningar saman, að lykillinn að persónu hans verður ekki smíðaður í eitt skipti fyrir öll. Allir bassar glíma við Boris. Ég fer næst til Parísar, syng hann þar níu sinnum í þetta skipti. Ég veit enn ekki með hveijum, skipt- ir kannski ekki öllu máli, því í þessari óperu er það Boris sem ber höfuð og herðar jrfír allt og alla. •Ég hef fengið tækifæri til að syngja flest þekktustu bassahlut- verkin á sviði. Á rejmdar eftir að syngja í Les vepres siciliennes, geri það í Vín 1990, Attila í Ni- mes í Suður-Frakklandi í sumar og Simon Boccanegra, geri það í Scala í ár. Ég er hrifinn af Verdi. Það er ekki aðeins gott að sjmgja ópemmar hans, heldur beinlínis hollt og stjrrkjandi fyrir röddina. Annað en Mússorgskíj, sem er röddinni erfíður og óhollur." En hvemig lærirðu ný hlutverk? „Þegar um óperuhlutverk er að ræða, byija ég á því að velta að- stæðunum í óperunni fyrir mér, persónunni, sem ég á að túlka. Síðan kemur að tónlistinni. Ég vinn sjálfur við píanóið til að byija með, er frekar fljótur að læra ný hlutverk, held ég.“ Hér segist írína Búrdzhúladze ekki geta orða bundist, hann sé ekki aðeins fljótur, heldur undra- fljótur. Söngvarinn vill sjálfur ekki gera mikið úr því, en segir að það sé eins gott, því tíminn sé oft á tíðum ekki mikill. Hann seg- ist halda sér við með æfingum daglega, sjmgur á hveijum degi, því annars sé erfítt að byija aft- ur. Finni jafnvel fyrir að eitthvað þurfi að vinna upp, þó aðeins 2—3 dagar falli úr. Búrdzhúladze segist gjaman vilja kenna svolítið, en til þess sé varla tími. Hefur þó tvo nemendur í Tbílísí, sem honum sýnist að geti orðið góðir með tímanum. Fullbókaður fram til 1991 Söngvarinn er með fulla dag- skrá fram til 1991, en hvað er á næstunni? Eftir París heldur hann heim til Tbílísí og verður þar út maí, heldur líka tónleika í Moskvu. Á þeim tíma þarf að fínna kirkju eða sal til að taka upp rússneska trúarsöngva fyrir Decca og Melo- dia, rússneska plötufyrirtækið. Búrdzhúladze er ekki margorður, þegar hann er spurður hvort hann trúi á Guð, en gýtur augunum upp og segist að sjálfsögðu gera það... En svo haldið sé áfram með næstu verkefni, þá syngur hann í Nabucco í Scala, í lok júní verð- ur hann með í plötuupptökum á Rakaranum í Sevilla og í byijun júlí er það Rígólettó undir stjóm Mutis. Þá er komið að Attila á ópemhátíðinni í Nimes og Don Giovanni á Salzborgarhátíðinni undir stjóm Karajans. Pyrri hluta september fer hann í Japansferð með Scala-óperunni, Nabucco á dagskrá. í lok þess mánaðar og fram í miðjan október syngur hann Boris Godunov f Vfn. En við hér þurfum ekki að fara langt til að njóta söngs Búrdz- húladzes. Á miðvikudagskvöld sjmgur hann ljóð ásamt rússnesk- um píanóleikara, Ljúdmillu fvanóvu, sem hefur oft áður spilað með honum, meðal annars á geisladiski með sams konar dag- skrá. Síðdegis á laugardag gefur svo að hejra ópemaríur með sin- fóníuhljómsveitinni okkar. Varla að nokkur söngunnandi geti látið slíkan söngvara sleppa óheyrðan úr landi. Paata Búrdzhúladze og Írína, kona hans.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.