Morgunblaðið - 22.11.1991, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 22.11.1991, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 22. NÓVEMBER 1991 Um Jón Baldvin og drög- in að EES-samningnum eftir Hauk Helgason 1. Umræður þær sem staðið hafa yfir um hugsanlega aðild íslands að EES eru tvímælalaust þær veig- amestu sem þjóðin hefur átt í frá stofnun lýðveldis. í raun er hægt að segja að íslenska þjóðin standi nú á einhverjum örlagaríkustu tímamótum í gervallri sögu sinni. Utanríkisráðherra hefur — eins og eðlilegt er — verið í forystu þeirra sem staðið hafa í samningun- um af hálfu íslands. Hann hefur samþykkt drög að samningi. Því fer víðs fjarri að í drögum þessum sé drepið á allt það sém semja á um. Ymsir teija að Jón Baldvin hafi staðið sig mjög vel í samningunum — verið jafnvel yfirburðamaður. Ég tel þvert á móti að hann hafi hald- ið illa á málum — verið hinn mesti afglapi í gerðum sínum. Síðar í þessari grein mun ég finna stað þessum orðum mínum. 2. Á árinu 1962 voru mikil átök hér á landi um hvort ísland ætti að sækja um aðild — eða aukaaðild að Efnahagsbandalagi Evrópu. Þáverandi ríkisstjórn Sjálfstæðis- flokksins og Alþýðuflokksins hélt uppi miklum áróðri fyrir aðild að bandalaginu. Málgögn þessara flokka töldu _það vera hina mestu nauðsyn, að íslendingar tækju þátt í þeirri samsteypu. Hagnaðurinn væri allur okkar megin, með aðild fengjum við stærri og öruggari markaði fyrir útflutningsafurðir okkar. Hinsvegar minntust þessi málgögp harla lítið á þær skyldur, sem við með aðild yrðum að gang- ast undir. Þegar hér var komið sögu voru mynduð samtök þeirra sem andvíg- ir voru aðild — eða aukaaðild — að bandalaginu. í forystu þessara samtaka voru þáverandi forseti ASÍ, Hannibal Valdimarsson, tveir fyrrverandi bankastjórar Landsbankans og Út- vegsbankans, þeir Jón Árnason og Helgi Guðmundsson, Þorsteinn Sig- urðsson, formaður Búnaðarfélags íslands, Bergur Sigurbjömsson, fyrrverandi alþingismaður, Arnór Sigurjónsson, ritstjóri, og sá sem þetta ritar. Að miklu leyti fyrir atbeina þess- ara samtaka fékk þjóðin fræðslu um hið raunverulega eðli banda- lagsins, að með aðild væri þjóðin að stíga eitt mikilvægasta sporið í allri sögu sinni, væri í raun og gefa upp sjálfstæði sitt. Alþýðusambandið lét gefa út fræðslubækling: ísland og Efna- hagsbandalag Evrópu. í formála þessa bæklings sagði Hannibal Valdimarsson m.a.: „Það er sannfæring min, að ís- land eigi hvorki að sækja um fulla aðild, né aukaaðild að Efnahags- bandalagi Evrópu. Það verður ekki aftur tekið,- ef gróðaþyrstu auð- magni Evrópu verður stefnt í lítt numdar auðlindir Islands. Ég heiti á þjóðina að kynna sér þetta al- stærsta mál íslenskra stjórnmála vandlega — forðast að láta blekkja sig — hefja málið langt yfir flokka og krefjast þess, að það verði ekki afgreitt, án þess að þjóðin verði áður spurð annaðhvort með þjóðar- atkvæðagreiðslu, eða beinum al- þingiskosningum, sem fyrst og fremst snúist um þetta mál.” Starf samtakanna gegn aðild — og aukaaðild — bar árangur. Þjóðin mótmælti og svo fór sem kunnugt er að þáverandi ríkisstjórn heyktist á málinu, hún hreinlega lyppaðist niður og hætti við áform sín. Rekjum í stuttu máli hvernig það gerðist að samningar hófust á milli jEB og EFTA um að koma á fót efnahagssvæði Evrópu — EES. Hinn 17. janúar 1989 flutti Jacq- ues Delors, formaður framkvæmda- stjórnar EB, ræðu í Strassborg og lagði til að bandalögin tvö gengju til víðtækara samstarfs. Tveim mánuðum síðar, 14. og 15. mars, héldu forsætis- og utan- ríkisráðherrar EFTA-ríkjanna fund í Ósló. Allmikill skoðanamunur kom upp á þessum fundi. Það er skiljan- legt því hagsmunir þessara ríkja eru með mjög ólíkum hætti. Við Islendingar höfum algjöra sérstöðu, erum fyrst og fremst framleiðendur matvæla. Öll hin EFTA-ríkin eru iðnríki, jafnvel Noregur. Útflutn- ingsverðmæti sjávarafla þar í landi nemur aðeins 7% af heildarútflutn- ingi en hér á landi nemur hann eins og kunnugt er yfir 70%. Iðnaðarríkin sóttu fast að öll EFTA-ríkin sameiginlega tækju upp viðræður við EB. Jón Baldvin var á þeirra máli og ég held að tvennt hafi aðallega ráðið því. Sós- íaldemokratarnir og forsætisráð- herramir Gro Harlem Brundtland og Ingvar Carlsson beittu mjög áhrifum sínum og ennfremur að vitað var að innan tíðar yrði utan- ríkisráðherra íslands í forsæti EFTA — í samræmi við stjórnunar- reglur bandalagsins. Jón Baldvin kom fram vilja sín- um, ísland skipaði sér í hóp hinna ríkjanna. Þessi ákvörðun af hálfu íslands var ákaflega mikil yfirsjón, í raun og veru hrapalleg mistök. Það sem við íslendingar hefðum átt að gera var að hefja tvíhliða viðræð- ur við EB, eins og gert var fyrir tæpum 20 árum. I þeim samningi var hin fræga bókun 6 en sam- kvæmt henni voru tollar EB á ýms- um sjávarafurðum okkar stórlega lækkaðir. Allar líkur eru á því að í nýjum tvíhliða samningi hefðum við getað fengið útvíkkun á bókun 6. Svo mjög eru EB-ríkin þurfandi fyrir fisk af íslandsmiðum, þeirra eigin fiskimið eru að hruni komin. Þegar Steingrímur Hermanns- son, þáverandi forsætisráðherra, flutti ræðu sína á fundinum í Ósló greindi hann frá ákveðnum fyrír- vörum sem ríkisstjórn hans gerði fyrir þátttöku íslands í EFTA-hópn- um. Lagði hann ríka áherslu á þessa fyrirvara. Þessir fyrirvarar fjölluðu um að íslenska þjóðin myndi aldrei gefa sig á vald yfirþjóðlegum stofnunum, hún myndi aldrei afsala sér fullveld- inu, hún vildi sjálf hafa stjórn á náttúruauðlindum landsins, hún vildi hafa fyrirvara hvað varðar frelsi á sviði fjármagnshreyfinga, þjónustu og fólksflutninga og loks að hún héldi fast við þá kröfu að allir tollar af sjávarafurðum okkar yrðu felldir niður. Að loknum fundinum hófust við- ræður á milli fulltrúa EB og EFTA. Á tímabili könnunarviðræðnanna virðast ofangreindir fyrirvarar Steingríms hvergi hafa verið settir formlega fram nema í innanhússp- laggi EFTA og þá merktir „trúnað- armál”. í septerpber 1990 staðfesti svo Jón Baldvin, að í reynd væru aðal- fyrirvarar íslands aðeins orðnir tveir, „annars vegar, að útlending- um verði ekki leyft að fjárfesta í íslenskum sjávarútvegi og hins veg- ar, að þeir hafi ekki ótakmarkaðan aðgang að fiskimiðunum”. Svo virð- ist að aðrir fyrirvarar hafi gloprast niður úr höndum Jóns Baldvins. Þegar um er að ræða samninga við erlend ríki þá segir svo í iögum að samráð skuli haft við utanríkis- málanefnd. Á fyrstu mánuðum samningsvíð- ræðnanna var þetta ekki gert. Því var það að á fundi sínum 29. nóv- ember 1989 gerði ríkisstjómin þá samþykkt „að náið samráð verði haft innan ríkisstjórnarínnar og við utanríkismálanefnd á öllum stigum málsins”. Þrátt fyrir þessa sam- þykkt hélt Jón Baldvin sínu striki, hélt áfram að leika einleik. Mér er kunnugt um að margsinn- is komu samráðherrar Jóns Bald- vins með fyrirspurnir á ríkisstjórn- arfundum um gang viðræðnanna en fengu jafnan loðin svör. Hið sama er hægt að segja um utanríksmálanefnd. Upplýsingár þær sem nefndarmenn fengu voru af mjög skornum skammti. Enn þann dag í dag hafa nefndarmenn ekki fengið tilskilin plögg. Með sanni má segja að það sé furðulegt að samráðherrar Jons Baldvins í fyrrverandi ríkisstjórn og utanríkismálanefnd skuli hafa látið sér lynda þetta háttalag. 4. Það þarf ekki að fara mörgum orðum um EB né heldur þá stað- reynd að ef ísland gerist aðili að EÉS á grundvelli þeirra draga að samningi sem fyrir liggja þá er búið að stíga fyrsta skrefið til inn- göngu í EB, Island verður komið inn í fordyri EB. Svo mikið hefur um þetta hvort tveggja verið rætt og ritað. Þó vil ég rifja upp nokkur atriði. EB — Evrópubandalag Evrópu — er samsteypa 12 ríkja í Evrópu. Marmkiðið með stofnun bandalags- iris var að koma á einu samræmdu evrópsku efnahagssvæði. Það var gert með s.k. fjórfrelsi. Flutningar á vöru, þjónustu, fjármagni og fólki á milli ríkjanna urðu fijálsir, tollar afnumdir óg öll önnur höft niður- felld. EB er yfirþjóðleg stofnun. Fram- kvæmdastjóm bandalagsins er Haukur Helgason „Ég endurtek: Með að- ild að EES erum við að hleypa inn í landið gróðaþyrstu auðmagni. Það er mergurinn máls- ins.” ákaflega voldug, hefur bæði lög- gjafarvald og framkvæmdavald. Valdsvið dómstólsins er einnig mjög mikið, hann er Hæsti-rettur allra ríkjanna í bandalaginu. Hingað til hefur EB að mestu fengist við viðskipta- og efnahags- mál. Nú stefnir hinsvegar óðfluga að því að breyta b’andalaginu í eina ríkisheild, setja á ; stofn Stórríki Evrópu, með einu löggjafarvaldi, einu framkvæmdavaldi, einu dóms- valdi. Þegar eru hafnar viðræður rnilli ríkjannamm 'þessa gjörbreyt- »ihgu á bandalaginu. Með fyrirhuguðum EES-samn- ingi er ísland að tengjast EB mjög nánum böndum. Við skuldbindum okkur til að opna land okkar fyrir erlendu atvinnulífi, ijármagni og vinnuafli. Við skuldbindum okkur til að taka á móti 1.400 lagabálkum sem eiga að gilda hér á landi. Alþingi kemur ekki til með að geta breytt — eða fellt úr gildi — þessi aðsendu lög. Ef Alþingi kemur til með að samþykkja fyrirliggjandi drög að EES-samingnum þá er það að skerða eigið löggjafarvald og verður á eftir ekki svipur hjá sjón. Við skuldbindum okkur til að hlíta — í vissum tilgreindum málum — úrskurðum erlends dómstóls, sem skipaður verður 5 dómurum frá EB og 3 frá EFTA. Þetta þýðir að Hæstiréttur íslands verður ekki lengur æðsti dómstóll landsmanna. Á móti þessu sem nú var talið kemur það að nokkrir tollar af af- urðum okkar verða lækkaðir. Krafa okkar um að allir tollar skyldu nið- ur felldir náði ekki fram að ganga. Það er því bæði furðulegt og fáránlegt þegar Jón Baldvin kemur til íslands að „samningnum” lokn- um og segir við þjóðina: „Við feng- um allt fyrir ekkert.” 5. Meðal fyrirvaranna sem Stein- grímur Hermannsson lagði þunga áherslu á á fundinum í Ósló var að allir toljar í EB á sjávarafurðum okkar íslendinga yrðu algjörlega feldir niður. Þessi krafa okkar íslendinga gekk ekki eftir. í stað þess var samið um að EB-ríkin fengju að- gang að auðlind okkar, fiskimiðun- um. Að vísu var samið um lítið magn, 3.000 tonn af karfa. En litli fingurinn var réttur fram og vita þá flestir"hvað það þýðir. í þessu sambandi er rétt að geta þess að á sínum tíma samdi EB við Kanada um fiskveiðar þar vestra. Að fyrsta samningstímabilinu loknu kom í ljós að Portúgalir og einkum þó Spán- veijar höfðu veitt sjö sinnum meira magn en um var samið. Við hér heima fengum nú á dög- unum örlítinn smjörþef af því sem koma skal. Belgískur togari var tekinn í landhelgi vegna þess að hann hafði of litla möskva í netum sínum. Þegar varðskipið tók togar- ann hafði skipstjóri hans gefið upp 6 tonna veiði. í lestum togarans reyndust vera 12 tonn. Skýringar íslenskra stjórnvalda á því hvers vegna EB var veitt heim- ild til karfaveiða í landhelginni eru þvættingur. Það er rétt að á sfnum tíma keypti EB heimild til loðnu- veiða í grænlenskri lögsögu. Þessa heimild hefur EB aldrei hagnýtt sér, loðnan hefur gengið á íslands- mið og veidd af íslenskum sjómönn- um. Rétt er að geta þess — og vekja á því athygli — að á sama tíma og áætlað er að heimila EB veiðar í landhelginni er verið að skera niður kvóta landsmanna sjálfra. 6. Hannibal Valdimarsson sagði í formála sínum: „Það verður ekki aftur tekið, ef gróðaþyrstu auð- magni Evrópu verður stefnt í lítt numdar auðlindir íslands.” Þetta eru orð að sönnu. Með aðild að EES værum við íslending- ar að hleypa „gróðaþyrstu auð- magni” í auðlindir okkar, í landið sjálftj í landhelgina, í fallvötnin. Við Islendingar vitum vart hvað erlent auðmagn er.- I einni af kveðjuræðum sínum við brautskráningu stúdenta sagði dr. Sigmundur Guðbjarnason, þá- verandi rektor Háskóla íslands: .. ég hef áhyggjur af því að menn átti sig ekki á því hvað fyrir- tækin eru orðin risavaxin sem eru að kaupa upp heilu atvinnugrein- arnar. Ég vík að einu fyrirtæki sem ég þekki aðeins til. Þetta fyrirtæki starfar í sextán löndum Evrópu, í Bandaríkjunum, Kanada, Ástralíu og í 40 löndum Asíu. Starfsmenn þess eru yfir 300.000 og veltan á síðast ári yfir 2.000 milljarðar ísl. króna sem eru tuttuguföld fjárlög íslenska ríkisins. Fyrirtækið keypti á síðasta ári 55 fyrirtæki og mörg þeirra eru vel þekkt. Þetta fjölþjóða- fyrirtæki er ráðandi á matvæla- markaði Evrópu og mjög stórt á ýmsum öðrum sviðum. Það kemur mjög víða við undir ýmsurn nöfnum í ýmsum löndum. Það rekur fisk- verslanir og fiskveitingastaði um alla Evrópu og selur auk þess fisk í Bandaríkjunum og Japan og rekur laxeldi í Skotlandi svo eitthvað sé upp talið.” Og dr. Sigmundur hélt áfram og sagði: „Þetta fyrirtæki hefur aug- ljósan hag af því að kaupa sig í rólegheitum hér inn í íslenskar fisk- veiðar og útgerð. Ef ekki er að gáð þá er þessu fyrirtæki í lófa lagið að kaupa upp megnið af kvótanum. Þá verður auðvitað ekki horft í at- SYN 1 N G á prenttækjum frá AM International AM International. dagana 20. 21. og 22. nóvember n.k. í húsakynnum Multigraphics okkar að Skipholti 33. Varityper Við kynnum og sýnum: Multi 1960XE-CD offset prentvél Otto B. Arnar hf. Multi SP888 plötugerðartæki Skipholti 33 Reykjavík Varityper 4000/5300 setningartæki Símar624631 - 624699 1 ( t I I i I l i # I f í L

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.