Morgunblaðið - 12.11.1992, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 12.11.1992, Qupperneq 11
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 12. NÓVEMBER 1992 11 Safn til Iðnsögn íslendinga ___________Bækur_________________ Bjarni Ólafsson Brotin drif og bílamenn, 365 bls. kom út 1988. Afram veginn... 465 bls. kom út 1991. Höfundur: Asgeir Sigurgestsson. Utgefandi: Hið íslenska bók- menntaféiag. Ritstjóri Jón Böðv- arsson. Saga bifreiðaviðgerða - Brotin drif og bílamenn Fyrra bindið sem út kom 1988 fjallar einkum um bíla og viðgerðir þeirra á fyrri helming þessarar ald- ar, segir frá tilraunum við að nota bíla eða mótorvagna, eins og þeir nefndust í fyrstu. Þar segir frá upp- hafi bílaviðgerða og þrotlausum erf- iðleikum. Síðara bindið: Áfram veginn... b, segir frá árunum eftir heimsstyijöld- ina, seinni helmingi tuttugustu aldar. Féiag bifvélavirkja var tekið til starfa og náði fótfestu og viðurkenn- ingu sem stéttarfélag. Um þessar tvær bækur sem ég rita um hér í greininni eru merkileg heimildarit um nýja iðngrein, hvemig hún verður til. Hvernig greinin vex frá vankunnáttu og lítiltar þekking- ar, fátæklegum og frumstæðum verkfræðum, til þess að verða vel menntuð stétt með margskonar verk- færi á fjölbreyttu sviði háþróaðrar tækni. Nokkrir brautryðjendur þess- arar ungu atvinnugreinar gefa les- endum ómetanlegar upplýsingar er hvergi eru til annars staðar í rituðu máli. Fáir vegir, illa bílfærir Nútímafólk á bágt með að setja sig inn í þær aðstæður er voru í byijun aldarinnar þegar fyrstu bíl- arnir komu til landsins. Þorri þjóðar- innar bjó í sveitunum og hafði mikla fordóma gegn þessum hávaðasömu „mótorvögnum“ sem skröngluðust með vélarháreysti ef þeir þá komust leiðar sinnar. Ýmisiegt var skrafað um þessa vagna og kynjasögur sagðar. Þing- menn skiftust í tvær fylkingar, með vögnunum eða móti þeim. Sumir þingmenn töldu nauðsyn til að reyna notkun „mótorvagnanna", töldu jafn- vel að þeir gætu orðið þjóðinni til gagns við flutninga. 1904 gerði fjár- laganefnd tillögu um að veittur yrði styrkur kr. 2.000 í tvö ár til þess að gerð yrði tilraun með „mótor- vagna". Þingmenn voru ekki á einu máli. Um þetta má lesa í fyrri bók- inni: Menn gátu beitt háði oggaman- máli. Hér kemur smá brot úr einni ræðunni: „Ef þingið veitir þessa upp- hæð, þá munu verða fleiri jarðarfar- ir árið 1905 en nokkru sinni áður, svo það yrði mesta nauðsyn að fjölga prestum til að jarða alla þessa menn, og læknum þó ekki væri nema til annars en að gefa dánarvottorð." Bls. 27. Vegir voru mjóir og þoldu lítinn þunga, ef einhveijir vegir voru. Víða voru engir vegir, aðeins reiðgötur. Sami þingmaður sagði ennfremur: „Ekki hlaupa þeir (mótorvagnarn- ir) þó yfir holt og hæðir, urðir og allan skrattann. Því þó þjóðvegir séu víða komnir, þá eru þeir bara á köfl- um, og mikil til of mjóir. Jafnvel vegurinn austur í Árnessýslu væri of mjór fyrir mótorvagn. En að sérs- takir vegir fyrir mótorvagna verði búnir til, því hefi ég ekki mikla trú á.“ Bls. 27. Hér eru teknar tvær til- vitnanir úr ræðu þingmanns Dala- manna, Björns Bjarnasonar. Málin horfðu misjafnlega við hinum ýmsu landshlutum, hér er vitnað í ræðu Skúla Thoroddsens alþingismanns: Mótorvangabrautir við hliðina á strandferðum hljóta að verða okkar aðflutningavegir. Ég álít ekki horf- andi í að taka stór lán til að koma upp mótorvagnabraut til Akureyrar, það mundi hafa afar mikla þýðingu fyrir landsbúa. Mótorbrautirnar munu fá líka þýðingu hjá okkur eins og jámbrautir hjá öðrum þjóðum, en fram með járnbrautunum þjóta, svo sem kunnugt er, upp býli og þorp, og þá mundu menn sjá sér fært að leggja eitthvað í kostnað til að rækta jörðina, og til annarra búnaðarframf- ara, er þeir hefðu fengið greiðan veg Ford Vestur-íslendinganna, bíllinn gætu komið að gagni á Islandi. til að koma greiðlega frá sér afurð- um.“ Bls. 27. Þarna heyrðist annar tónn. Skúli Thoroddsen virðist hafa séð betur þá framtíð sem beið þjóðarinnar. Það er styrkur fyrir bækur eins og hér er ijallað um úr iðnsögunni, að höfundar tengi aldarhátt og hug- arfar fólksins í landinu inn í sögur af athöfnum. Bifreiðaöldin var að hefjast á ís- landi en nauðsynlegt er fyrir okkur að gera okkur nokkra grein fyrir þeirri byltingu sem var að hefjast í íslensku þjóðlífi. Þetta kemur fram í ræðum þing- manna sem höfundur bókanna tekur dæmi úr og fleiri tilvitnanir má nefna er varpa skírara ljósi á hve vanbúin þjóðin var til að geta notað „mótor- vagnana". Það voru ekki til margir hestvagn- ar á landinu. Til flutninga var ýmist notast við hesta með klyfbera og baggar bundnir upp eða klyfjar, tré voru oft bundin upp i annan endann og hesturinn látinn draga þannig að aftari endar viðarins dróst við jörðu. Þá voru ferðakoffort einnig hengd á klyfberana, tunnur og sekkir. Vegir og götur í fyrri bók Ásgeirs gefur að lesa nokkrar lýsingar á því hve vegalagn- ing var enn skammt á leið komin, þegar menn tóku að gera tilraunir með bílanotkun hér á landi, eins og ég hefi nefnt dæmi um hér að fram- an. Gömlu götumar sem farnar voru fyrir bílaöld, eru enn vel sjáanlegar, einkum á heiða- og fjallvegum. Tel ég þessar götur vera meðai hinna merkari minja um fyrri tíða mann- virkjagerð. Gerir höfundur þessu fyrsta tímabili bílanna allgóð skil og er skemmtilegt að lesa sitthvað sem þar kemur fram. Einnig segir hann all ítarlega frá undirbúningi að kaupum fyrstu bíla til landsins, bæði til Reykjavíkur og Akureyrar. Þau kaup voru illa heppn- uð í báðum tilvikum, bílarnir notaðir og vélarlitlir miðað við eigin þyngd. Kaup þeirra og reynsla af notkun þeirra dró mjög úr áliti fólks á að þessi farartæki væru nothæf hér á landi. Bílar og viðgerðir Þessar tvær bækur sem Ásgeir Sigurgestsson hefur skrifað um sögu bifreiðaviðgerða á íslandi frá upp- hafi bílanna segja auðvitað aðallega frá því hvernig þessi iðnaðarstétt varð til, mótaðist og þróaðist í að verða háþróuð tæknistétt. Það er næstum ósambærilegt að líta á hin frumstæðu tæki og einföldu verkfæri sem notast var við á fyrstu árum bílanna og að líta nú til búnað- ar á góðu bifreiðaverkstæði. í fyrri bókinni: Brotin drif og bíla- menn, er sérstakur kafli sem ber yfirskriftina: IV. Upphaf bifreiðavið- gerða á íslandi. í þeim kafla gerir höfundur grein fyrir frumraunum og fátæklegum búnaði, hversu menn máttu þreyfa sig áfram og smíða sér nauðsynleg hjálpartæki til viðgerð- anna. Þykir mér áhugavert að lesa um þessa þróun sem fór fram og kallaði á hugvit og handlagni. Þar gefur að líta nokkrar myndir af verk- færum og bílum. í þessum kafla kemur einnig fram hve vanþekking á vélunum varð stundum dýrkeypt svo sem eftirfar- andi frásögn ber með sér: „Kambarnir á Hellisheiði voru einkar viðsjárverðir. Þar bræddu margir Ford T-bílar úr sér og má öðrum fremur sannaði að bílar kenna um vanþekkingu og reynslu- leysi. Bls. 58. (Innskot, þetta orðatak „að bíll bræði úr sér“ merkir á máli bifreiða- viðgerðarmanna að sveifarásslegur eyðileggist af smurningsleysi.) Svo hagaði til með vélarsmurningu í Ford T að svinghjólið aftast á vél- inni eys olíu upp í litla trekt, þaðan rennur olían fram eftir vélinni til að tryggja að fremri hluti sveifarássins fái einnig næga smurningu. Rörið hallar fram svo að olían renni sjálf- krafa eftir því. Ef bíllinn ekur upp bratta brekku kann svo að fara að rörið verði lárétt eða halli jafnvel aftur þannig að olían hætti að renna eftir því. Þá er hætta á að fremsta stimpilstöngin fái ekki smurningu og skemmist. Þess vegna var afar mikil- vægt að næg olía væri á vélinni við slíkar aðstæður. Á því vildi verða misbrestur fyrstu árin og hvergi munu fleiri T Fordar hafa brætt úr sér en í efri hluta Kamba. Bifreiðafélög og stöðvar Áfram heldur sagan, strax með fyrsta bílnum voru auglýstar öku- ferðir. Eftir því sem fleiri bílar voru fluttir til landsins varð notkun þeirra meiri. Bifreiðafélag Reykjavíkur var stofnað og varð að hætta sökum erfiðleika á öflun varahluta o.fl. vegna fyrri heimsstyijaldarinnar. Ýmsir höfðu fljótlega atvinnu af akstri eigin bíls og bíla. Steindór Einarsson varð stórtækastur. Jafn- hliða þurfti sífellt fleiri til starfa svo að hægt væri að halda bílunum í ökufæru standi. Þótt verkstæðin væru oft í lélegu húsnæði var unnið þar af seiglu og oft jafnt daga sem nætur. Það valt mikið á að halda bílunum sem notaðir voru við útgerð eða önnur margháttuð störf gang- andi. Félag bifvélavirkja Iðngreinin bifvélavirkjun á ekki mjög langa sögu en segja má að hún hafi vaxið út úr járnsmíðinni og vél- virkjun að nokkru. í þessum tveimur bókum er einkum fjallað um hvernig iðngreinin varð til, hvernig hún mót- aðist og hveijir lögðu grunn að iðn- inni og að félagsstarfí Félags bifvéla- virkja. Önnur grein óx á sama meiði og varð all fyrirferðarmikil um sinn, nefndist hún bifreiðasmíði. Sögu hennar er áformað að geta í annarri bók sérstaklega. Eftir því sem lengra líður á efni þessara tveggja bóka verður frásag- an með meiri áherslu á störf bifvéla- virkja og sögu félags þeirra. Segir þar af fyrstu launakröfum þeirra, félagsstofnun og betri kjörum. Einn- ig er getið um marga af félagsmönn- um, fæðingaár þeirra og hvaðan þeir komu eða hvar þeir störfuðu. Þetta er gagnlegur fróðleikur, einkum síð- ar þegar lengra líður. Það er fróðlegt og beinlínis spennandi að lesa um hvernig iðngreinin þróaðist. Þarna gefur að líta frásögn af fyrstu húsunum sem beinlínis voru byggð fyrir bílasölu og viðgerðir. Skyldi nokkrum Reykvíkingi detta í hug nú að húsið nr. 3 við Vatnsstíg væri byggt 1919 sem bílaverslun og verkstæði? Bílasamsetningar Á stríðsárum seinni heimsstyijald- arinnar rak spennandi verkefni á fjörur bifvélavirkja. í seinni bókinni: Afram veginn... segir höfundur m.a. frá merkilegum þætti í sögu bíla á Islandi. Austur á Mýrdalssandi við Kötlutanga strandaði flutningaskip í febrúarmánuði 1941. Skip þetta var hlaðið járni og í því var fjöldi vöru- bíia sem voru ósamsettir. Af þessu starfi er allgóð frásögn í bókinni „Áfram veginn..." 1940 barst til landsins svipað verkefni sem verk- stæði Egils Vilhjálmssonar annaðist. Þar voru settir saman 108 fólksbílar af gerðinni Dodge 1940. Sú vinna hófst snemma árs 1941. Þóttu bílar þessir reynast mjög vel og vinna ís- lenskra bifvélavirkja vönduð og góð. Ásgeir segir frá fólksbílunum í fyrri bók sinni „Brotin drif“. Bækurnar tvær í Iðnsögu Samanlagt telja bækur þessar 830 blaðsíður og er það vafalítið allmikið afrek að ná saman öllum þeim fróð- leik sem fólginn er 'í þeim. Margt er skemmtilega skrifað í bókunum og er það svo fróðleikur um liðinn tíma og afhafnamenn er ávallt forvitnileg- ur og skemmtilegur. Mér finnst bækurnar, einkum hin síðari, bera of mikinn svip af sögu stéttarfélags bifvélavirkja og baráttu félagsins fyrir kjörum og réttindum félagsmanna. Betur hefði farið ef gerð hefðu verið skýr skil á milli stéttarfélags sögunnar og iðnsögunnar. Það hefði einnig stuðlað að betri tímaröð varð- andi ýmsa atburði sem sagt er frá. Frásagan verður óaðgengilegri sök- um þess hve þetta ruglast. Sem dæmi má t.d. nefna árið 1941, mjög sérstakt ár í sögu þessar- ar iðngreinar. Þá voru byggðir 108 fólksbílar úr hlutum sem inn voru fluttir ósamsettir. Sama ár voru einn- ig settir saman margir vörubílar austur á Mýrdalssandi. Frásögur af þessum samsetningum eða bifreiða- smíðum eru í sitthvorri bókinni, þótt unnið sé á sama ári. Vantar eitthvað Það verður aldrei hægt að skrifa svo bók, einkum sagnfræði, að ekki megi fínna eitthvað sem vantar. Mér þótti fengur að sjá frásöguna af bif- reiðaviðgerðunum á Vinnuhælinu Litla-Hrauni og verkstæði K.Á. En voru ekki fleiri verkstæði utan Reykjavíkur og Hafnarfjarðar? Eina frásögn sá ég um bíl sem keyptur hafði verið gamall og óöku- fær en gerður upp sem nýr. Það var allstór þáttur eftir að Sölunefnd setuliðseigna og Varnar- liðs tók að selja notaða bíla, að menn keyptu bíla og endurseldu eftir að hafa endurbyggt þá. Almenningur átti ekki kost á að kaupa nýja bíla á fijálsum markaði um 20 ára skeið, 1939 og framyfír 1960. Vera má að meira hefði mátt segja frá einstökum bílategundum sem bifvélavirkjar fengust mikið við, t.d. eftir stríðið 1945. Þá óku sýslumenn og prestar í embættismannabílum sem þættu litlir nú. Bílaáhugi Mönnum er nú Ijóst orðið að farar- tækið sem kom sér vel að eiga eða leigja til flutninga á þessari öld hefur valdið og veldur miklum umhverfis- skemmdum og því er hugsanlegt að bifreiðar í núverandi gerð hverfi brátt. Þrátt fyrir það eru til svo margir bílaáhugamenn, safnarar, keppnis- menn í akstri, torfæru og fjalla o.s.frv. að ætla má að sögufróðleikur af þeirri gerð sem þessar bækur geyma verði kærkomið lésefni um ókomin ár. Höfundur þeirra hefur unnið stórvirki og spái ég því að bækur þessar verði taldar einstæð heimild. Jón Böðvarsson fyrrverandi rektor hefur verið ritstjóri þeirra bóka sem út hafa komið af safni til iðnsögu íslendinga. Jón er þjóðkunnur maður fyrir sakir söguþekkingar, kennslu- starfa, skólastjórnunarstarfa og leið- sögpi. Enginn vafi leikur á að rit- stjórn jafn umfagnsmikillar útgáfu sem safns til iðnsögu er, þarf að vera í höndum manns er býr yfir góðri starfsorku og dugnaði samfara góðri þekkingu og áhuga. Það mun álit margra að vel hafi tekist um val ritstjórans og verður vonandi fram- hald á starfi hans svo að verkið verði sem heilstæðast. Bækurnar tvær sem ég ræði um í þessari grein, hljóta að eiga stóran lesendahóp. Allir sem áhuga hafa á að lesa og eiga iðnsögu Islendinga þurfa að eignast þær og lesa, að ég tali nú ekki um bílaáhugamenn, bæði keppnismenn og fornbílasafn- ara. /------\ PETER KAISER SKÓVERSLUN sími 689212 V J -þýskír gæðaskór Ný sending s STEINAR WAAGE Notoðir bílar í úrvali Toyota Camry GLi 2000, árg. ’87, Digital mælaborð, sjálfsk., 4 d., grásans, ekinn 105 þús. Verð 830 þús. Daihatsu Charade CX, árg. ’88, 5 g., 5 d., gullsans, ekinn 61 þús. Verð 440 þús. Lada Samara 1500, árg. ’90, 5 g., 5 d., grásans, ekinn 17 þús. Verð 400 þús. MMC Lancer GLX, árg. ’86, 5 g., 4 d., blár, ekinn 88 þús. Verð 380 þús. nCWHM & LANDBÚNADARVÉLAR HF. Suðurlandsbraut 14, símar 681200 og 814060. Höföar til .fólks í öllum starfsgreinum! Subaru Justy 4x4, árg. '88, topplúga, 5 g., 3 d., hvítur, ekinn 50 þús. Verð 400 þús. VW Jetta, árg. '87, grásans, ekinn 95 þús. Verð 440 þús.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.