Morgunblaðið - 16.06.1993, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 16.06.1993, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 16. JÚNÍ 1993 Stef við náttúruna Myndlist Bragi Asgeirsson Fram til 20. júní sýnir ung myndlistarkona, Ragnhildur Ragnarsdóttir að nafni, allmargar tréristur í svart-hvítu í sýningar- salnum Stöðlakoti við Bókhlöðu- stíg 5. Ragnhildur lauk námi úr grafíkdeild MHÍ vorið 1989 og er þetta fyrsta einkasýning hennar, en hins vegar hefur hún tekið þátt í nokkrum samsýningum og m.a. á alþjóðlegri sýningu á litlum grafíkverkum í Barcelona á sl. ári. Það eru einmitt litlu stærðimar sem eru gegnumgangandi á þess- ari sýningu, hreinustu „míníatúr- íur“ að segja má. En sjálfur mið- illinn, þ.e. tréristan, er þó ekki mjög vel fallin við gerð þessarar sérstöku tegundar mynda, og ætti t.d. tréstunga eða „xylograf- ía“, eins og tæknin heitir á fag- máli, mun betur við. Hvað „xylo- grafíu“ snertir þá er tréstokkurinn þykkari og viðurinn mun harðari og þéttari, og verkfærin þar af leiðandi beittari og oddhvassari. Menn nota hér enda viðarins eða plötur límdar saman af mörgum smáum einingum af hörðum viði t.d. „buksboom", þ.e. sortulyng-, sviði. Tréristan byggist yfirleitt á þunnum og mjúkum viði svo sem lindi- eða perutré, skorið að endi- löngu, en seinna var harðari viður notaður, t.d. ef tréð er skorið þversum. Tæknin telst vera há- þrykk eða eins konar lágmyndar- þrykk, „relief“. Stundum eru enn harðari efni notuð, t.d. málmur, en einnig mýkri, eins og dúkur, og þegar menn notast við slíka tækni er það nefnt eftir því sem við á hveiju sinni, málmrista eða dúkskurður. Það er einmitt hin sérstaka lág- myndatækni í tréristunni sem Ragnhildur Ragnarsdóttir hag- nýtir sér við útfærslu mynda sinna, sem eru líkast tilbrigðum við eitt meginstef. Ragnhildur virðist hafa heillast af áferð tækn- innar og möguleikum hennar við að framkalla stöðugt ný og ný tilbrigði við sama stefíð, en þessi aðferð sem hún beitir virkar þó mjög einhæf. Tréristan, sem lítur út fyrir að vera svo einföld og einhæf í eðli sínu, er þó einmitt viðurkenndur erfiðasti grafíski miðillinn. Þá er ekki átti við tæknina í sjálfu sér heldur árangurinn, en það er jafn auðvelt að ná þokkalegum árangri og það er erfitt að ná afburða árangri. Og svo lumar tréristan á svo mörgum einföldum en mjög hreinum tæknibrögðum, og það er hreint lygilegt. En hér er ein- mitt falinn styrkur hennar um leið og hin beina og einfalda tján- ing er í höndum hins ótvíræða listamanns mjög öflugur miðill. Norðmaðurinn Edvard Munch, sem öðrum fremur endurreisti tré- ristuna, náði mögnuðum áhrifum á ótrúlega einfaldan hátt og gerði listheiminn forviða, þegar plöt- urnar voru sýndar ásamt þrykkj- unum eftir dauða hans. Hann skar, eða réttara handsagaði með Ragnhildur Ragnarsdóttir leikfangasög (!) hina tilfallandi litafleti lausa hvern af öðrum og setti svo saman aftur eftir inn- förvun, svo að úr varð aftur heil plata, líkt og samsettar einingar i myndkotru (!) og síðan var ein- ungis þrykkingin eftir. Eg segi frá þessu hér vegna þess að mér finnst mjög skorta á að Ragnhildur notfæri sér mögu- leika tréristunnar. Hún virðist þvert á móti láta sér nægja eina aðferð og þrengir sér þannig tæknilega út í horn. Það er ekki nóg að myndirnar séu snotrar fyrir augað, því að þær verða einnig að grípa skoðandann á ein- hvern hátt og sannfæra hann um að hér hafí átt sér stað nokkur átök við miðilinn. Sýningunni er ágætlega fyrir komið í hinu litla en innilega rými. Píanósnillingnr Tónlist Jón Ásgeirsson Tónleikar píanósnillingsins Leonidas Lipovetsky á listahátíð í Hafnarfirði sl. mánudag munu verða viðstöddum eftirminnilegir. Á efnisskránni voru verk eftir Mozart, Beethoven, Chopin og Schumann. Tónleikamir hófust á D-dúr sónötunni K. 311 eftir Mozart. Þrátt fyrir nokkuð óvenjulegan leikmáta, þar sem útfærslan var mjög meitluð og skýr og í heild kraftmikil, var leik- ur Lipovetskys mjög sannfærandi og _glæsilegur. Opus 111 eftir Beethoven er mikið skáldverk og þar var leikur Lipovetskys oft sérlega áhrifa- mikill og mótaður með sterkum andstæðum. Inngangurinn var málaður sterkum litum í styrk. Aðalþátturinn, sem er sérlega ástríðuþmnginn, var á köflum nokkuð harður en samt vel leik- inn. Síðasti kaflinn er „aríetta“ með fjórum tilbrigðum og coda (eftirmála) og voru sum tilbrigðin meistaralega vel leikin. Eftirmál- inn endar á því að aríettu-stefið er klætt í trillur, sem á að leika undur veikt og þar vantaði þá „himensku" upphafningu, er margir telja sig skynja í þessu stórbrotna skáldverki. Eftir Chopin lék Lipovetsky c-moll pólonesuna (op. 40, nr. 2) og þar var hann nokkuð harðhent- ur en sló á léttari strengi í nætur- ljóði í E-dúr (op. 62, nr. 2) og fjórum masúrkum op. 68. Tónleikunum lauk með Fasch- ingsschwank aus Wien, op. 26, sem er ekki talið með bestu verk- um Schumanns og er fyrsti kaflinn mjög langur og t.d. mikið um temtískar endurtekningar. Þriðji (scherzino) og sérstaklega sá fjórði (intermezzo) eru bestu hlutar verksins, en sá síðasti, sem er í sónötuformi og mjög erfiður, Leonidas Lipovetsky var aldeilis stórkostlega vel leik- inn af Lipovetsky. Eins og fyrr segir er leikstíll Lipovetskys mjög ákveðinn, skýr og hvassbrýndur en borinn upp af sterkri tilfinningu fyrir formi, sem þó er á köflum nokkuð ýkt, en af slíkri tækni, sem aðeins stórpíanistar ráða yfir. Formrænar vangaveltur Myndlist Bragi Asgeirsson Sýningarsalurinn önnur hæð á Laugavegi 37 kynnir út júní- mánuð nokkur verk skoska myndlistarmannsins Alan Jo- hnston. Auk þess hefur sýning- arsalurinn gefið út litla og lag- lega bók um listamanninn, sem einungis er þrykkt í 100 eintök- um og er upphafstitill hennar „Frá íjallinu til sléttunnar". Hönnun bókarinnar hefur Birgir Andrésson annast, Prentmynda- stofan hf. sá um fílmuvinnu, Bragi Halldórsson um umbrot, og G. Ben prentstofa um prent- un og bókband. Útgefandi er svo P.B. Gallerie. Sýningasalurinn hefur nokkra sérstöðu hér í borg þar sem hann er einungis opinn á mið- vikudögum milli kl. 14 og 18, og svo eftir samkomulagi, eins og það heitir. Jafnframt kynnir hann yfirleitt listamenn, sem vinna á mjög afmörkuðu sviði naumhyggju og hugmynda- fræðilegrar listar. ÚEitt verka Alan Johnston. Alan Johnston er hér engin undantekning, en hann gengur víla slíkir ekki fyrir sér, sem er út frá ákveðinni tegund flatar- eiginlega einkennandi fyrir þá, málslegrar naumhyggju. Hér að afskrifa öll fyrri gildi og setja áður fyrr hefði slík list fallið aðra listamenn út í kuldann. ágætlega inn í hina svonefndu Alan Johnston virðist hafa strangflatalist, en nú eiga for- fundið sinn formræna grundvöll, sendumar vísast að vera aðrar sem hann endurtekur á ýmsan og formin segja nýja sögu. hátt. Er hér um að ræða mjög Fyrir áratug eða svo, másegja dökkan ferhyrndan grunnflöt, að tilraun hafi verið gerð til að sem hann opnar með eins konar endurreisa strangflatalistina aflöngum ferhyrndum gluggum undir nýjum formerkjum og og þá oftast tveimur eða þrem- náðu t.d. hugmyndir Svisslend- ur. Dökki skugginn er jafnan ingsins Helmut M. Federle, sem opinn og mjög lífrænn og er ljóst hingað hafði komið og kennt við að áferðin hefur mikið að segja MHÍ, um einfalda sértæka flata- í myndferlinu og jafnvel mætti skipan á myndfleti, nokkurri ætla að gluggarnir á fletinum útbreiðslu. Það sem greinir eigi að undirstrika það nákvæma þessa tegund listar frá hinni vinnsluferli. eldri er, að í fyrra fallinu voru Þetta formræna ferli hefur menn öðru fremur að leita að hann gert að kennimarki sínu formrænusamræmi,jafntísvart og vinnur það jafnvel á hús- hvítu sem í lit, en nú er lögð gafla, eins og hann vildi segja: jafn mikil, og jafnvel enn meiri „Alan Johnston hefur verið hér.“ áhersla, á hið hugmyndafræði- En þá er þessi iðja jafnframt lega að baki. Að vísu þótti mönn- orðin að þeirri tegund vegg- Um alveg nóg um alla fræðina krots, sem hefur hlotið nafnið að baki strangflatalistarinnar og „graffiti". En það sem skilur þá miklu þrúgandi, spekingslegu Johnston frá öðrum graffiti- alvöru og trúarhita, sem iðkend- listamönnum er að hann vinnur ur hennar voru margir haldnir. meira meðvitað, en eins og Kannski hefur það lítið breyst kunnugt er einkennir graffiti- nema þá að í dag er fræðikenn- listamenn hröð og opinská túlk- ingin önnur, en hins vegar er un. Hjá Johnston er formið hins trúarhitinn og sannfæringar- vegar kyrrt og óhagganlegt, eins krafturinn hinn sami. Þannig og meitlað inn í húsgaflinn. Karlakónnn Heimir skemmtir Þingeyingnm Húsavfk. SKAGFIRSKI Karlakórinn Heimir hefur á liðnu vori sung- ið víða á Norðurlandi og er að ljúka vortónleikum sínum með söngför til Austurlands og syngur þar á nokkrum stöðum. Á leið sinni austur hafði kórinn söngskemmtun að Breiðumýri í Reykjadal fyrir troðfullu húsi og við sérstaka hrifningu áheyrenda. Kórinn varð að endurtaka mörg lög og honum ekki hleypt af söngpöllunum fyrr en hann hafði sungið fjögur aukalög, þó að á söngskránni hafi verið 16 lög. Þar með sýndu Skagfírðingar að þeir eru söngglaðir og ekki kostbærir á að láta í sér heyra og að þeir vildu uppfylla óskir áheyrenda. Söngstjóri kórsins er nú Sólveig S. Einarsdóttir, Varmalæk, og hefur hún stjórnað kómum sl. ár og náð mjög góðum tökum á þeim karlahóp, 55 mönnum, sem kórinn skipa. Það er ekki algengt að sjá kvenmenn stjórna karlakórum en Sólveig sýndi að hún er ekki síður til þeirra verka fær en karlmenn alrnennt og mörgum fremri. Undirleikarar voru Thomas Higgerson 'og Jón St. Gíslason. Einsöngvarar Gísli, Pétur og Sig- fús Péturssynir, Jón St. Gíslason og Einar Halldórsson. Það má segja að Skagfirðing- arnir komu, sungu og sigruðu og Þingeyingar vænta þess að fá að sjá þá og heyra sem fyrst aftur. - Fréttaritari Sung-ið fyrir Þingeying-a KARLAKÓRINN Heimir á söngskemmtun í Breiðumýri í Reykjadal.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.