Morgunblaðið - 04.05.1995, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 04.05.1995, Qupperneq 23
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 4. MAÍ1995 23 LISTIR Hið ólgandi flæði MYNPLIST Listasafn íslands LIST NÍNU TRYGGVA- DÓTTUR Opið alla daga frá 12-18. Sýningunni lýkur 7. mai. ÞAÐ eru ýmsar spumingar sem vakna við skoðun málverka Nínu Tryggvadóttur í Listasafni íslands. Spurningar sem koma ekki almennri umfjöll- un og listrýni við heldur vísa til fortíðar og þeirrar þróunar sem átti sér stað á fimmta og sjötta áratugnum og nefnt hefur verið tíma- bil abstrakt málverks- ins. Við andlát Nínu hafði það mnnið sitt skeið sem leiðandi stefna, og nýjar hrær- ingar teknar við sem ýttu því út í kuldann um stund að segja má. Það var svo með ólíkindum hve lítið bar á jöfmm eftirstríðsáranna um tveggja áratuga skeið og sumir virt- ust alveg gleymdir utan Parísar er endurreisn þeirra átti sér stað í lok níunda áratugarins. Það þarf þó naumast að taka fram, að áhangendur óhlutbundna mál- verksins létu ekki deigan síga allt tímabilið og höfnuðu flestir hinum nýju straumum, og ofsafengið mál- verk níunda áratugarins hlaut ekki náð fyrir augum margra þeirra, þótt það ætti sinn þátt í endurreisn ab- straktmálverksins. Nú em þeir aftur í sviðsljósinu og verk þeirra verðmætari en nokkra sinni fyrr og ömggari fjárfesting á listamarkaði en flest annað, einkum hvað snertir þá sem vora virkir og mikið bar á í París á ámnum eftir stríð, svo sem Poliakoff, Atlan, Hart- ung o.fl. Ungir í dag geta trauðla sett sig í spor abstraktmálara eftirstríðsár- anna, því slíkar hafa breytingarnar orðið, og það fijálslyndi sem listheim- urinn býður nú upp á var óhugsandi á þeim árum. Það vom líka örfáir sem skám sig úr um framsækin við- horf og það var enn langt í það að listaháskólar almennt fæm að kenna nemendum meira en akademísk grunnatriði sjónlista. Og einnig að „frumleg" hugsun yrði að matreiddri hópvæðingu, en fyrir vikið gat menntun þeirra verið mun traustari og jarðbundnari. Margur abstrakt- málarinn var sér mjög vel meðvitað- ur um list fortíðarinnar og jafnvel hámenntaður í henni, þótt sú mennt- un væri ekki alltaf sótt inn fyrir veggi skólastofnana. Fram komu rökfræðingar meðal málara sem voru að mestu sjálfmenntaðir og nutu mikillar virðingar í París, eins og t.d. Jean Jaques Deyrolle, sem var félagi Nicolas de Staél. Saman fóru þeir í langt ferðalag til Norður-Afríku 1938, og árið eftir opinberaði Deyrolle fyrir de Stael heim kúbismans. Báðir þessir málarar urðu nokkrir áhrifavaldar í list ýmissa íslenzkra málara er sóttu París heim eftir stríð og á sjötta áratugnum og þar á meðal Nínu Tryggvadóttur. Elsta málverkið á sýningunni „Abstrakt" (1955) getur þannig leitt hugann að lita- skala og óhlutbundnum myndlíkamningum Deyrolles, þótt hún beri jafnframt sterk og ótvíræð einkenni skapara síns. Nína sór af sér áhrif frá de Staél, og það má rétt vera að hún hafi til- einkað sér hröð og sjálfsprottin vinnubrögð mun fyrr en hann, og þau vom raunar til í norrænu mál- verki sé litið til mynda Danans Ed- vards Weie og raunar margra fleiri. Lengi býr að fyrstu gerð, eins og sagt er, og þannig má ekki líta fram- hjá að Nína var í návígi við meistara danskrar málaralistar á námsámm sínum í Kaupmannahöfn, svo sem Harald Giersing, Vilhelm Lundström og nefndan Weie, sem allir einföld- uðu formin og máluðu í stómm flöt- um, fijálst og sjálfsprottið, en hver á sinn hátt. Að auki bar mikið á Svíanum Karli Isakson á þessum ámm. Nínu mun hafa verið líkt farið og fleiram næmum og hrifgjömum íslenzkum námsmanninum hjá pró- fessor Kræsten Iversen á Listaka- demíunni, að laðast meira af því sem hún sá á söfnum og sýningum en lærimeistaranum. Nína var með afbrigðum þroskuð og vel menntuð listakona, sem var opin fyrir áhrifum hvar sem hún kom og það skal mun frekar talið henni til tekna en hitt, því annað telst nor- ræn minnimáttarkend og ósjálfstæði. Hins vegar var og er afar erfítt fyr- ir útlendinga að hasla sér völl á er- lendum listavettvangi og einkum ef þeir koma frá smáþjóðum, og það eitt hafði allt að segja varðandi minna gengi hennar í New York síð- ustu æviárin. Hún var þó heimskona, sem átti auðvelt með að blanda geði við aðra listamenn og eignaðist vini meðal þeirra framsæknustu í París og New York. En í raun viðurkenna Bandaríkjamenn svo til ekkert annað en sínar eigin núlistir, góðar sem slæmar, og að sögn margra er það eins og að reka höfðinu við vegg að ætla sér að komast inn á amerískan listamarkað. Listheimurinn er harður og óvæginn og einkum eftir að ríkir listhöndlarar og spákaupmenn tóku að einoka markaðinn. Hér em Amer- íkumenn í sérflokki, líkir Frökkum sem hneigjast til að líta niður á nú- listir annarra þjóða, og hafa enda sótt þetta viðhorf oflætis til þeirra. í Ijósi þessa er spursmál hvort það sé ekki mikilvægast að rækta eigin garð í ríkara mæli og stuðla að heil- brigðum jarðvegi í samtímalist í stað þess aðláta útlend viðhorf nær alfar- ið varða veginn, það er nefnilega til fleira en fískilögsaga í fjölþjóðlegum samskiptum, og menningarlögsaga er mörgum þjóðum mikið atriði. Þannig skal öðru frekar lyft undir íslenzka myndlistarmenn og alís- lenzk viðhorf. Nína Tryggvadóttir er einn verð- mætasti fulltrúi þeirra málara, sem hafa unnið út frá hughrifum sem þeir sækja til íslenzkrar náttúm, en standa þó traustum fótum í alþjóð- legri og þá helst franskri og evr- ópskri listhefð. Upplag hennar og menntun var af evrópskum toga, þrátt fyrir að hún yrði eðlilega einn- ig fyrir áhrifum í Ameríku, en læri- meistarar hennar þar vom vel að merkja öðru fremur tengdir evrópsk- um viðhorfum og hugsunarhætti. Hans Hoffmann var þannig þýskur ameríkumaður, Hans Richter land- flótta Þjóðveiji og Fernand Léger sem hún sótti ráð til landflótta Frakki. Það er líka aðall góðra lista- manna að aðlagast nýju umhverfi og ólíkum menningarheimum, en missa þó ekki sjónar af uppmna sín- um og þannig eru myndverk Nínu öðm fremur íslenzkur vettvangur, og hún varð sem fleiri markverðir norrænir listamenn að klífa þrítugan hamarinn til að marka list sinni al- þjóðlegan farveg. Málverk Nínu sem fylla tvo efri sali Listasafns íslands, eru langflest í eigu dóttur hennar Unu Dóra Cop- ley. Án vafa teljast þau heildstætt dæmi um vinnubrögð listakonunnar síðasta áratuginn sem hún lifði. í fyrstu virkar samsafnið frekar ein- hæft, en við endurteknar heimsóknir styrkjast sérkenni einstakra mál- verka og skoðandinn uppgötvar að hvert og eitt er sérstakur heimur út af fyrir sig, þmnginn eigin lífsmögn- um. Sýningin gefur þó ekki rétta mynd af fjölhæfni listakonunnar, en hún haslaði sér völt í fleiri miðlum en flestir hérlendir starfsbræður hennar. Athygli skal vakin á að sýning- unni mun ljúka um næstu helgi verði henni ekki framlengt, og kann að líða langur tími þar til viðlíka tæki- færi gefst til að kynnast þessum ákveðna þætti á ferli hinnar óviðjafn- legu og skapheitu listakonu Nínu Tryggvadóttur. Bragi Ásgeirsson Deilt um safn Schön- bergs Los Angeles. Reuter. ERFINGJAR tónskáldsins Arn- olds Schönbergs hyggjast flytja safn skjala hans, nótnablaða og húsgagna frá háskóla Suður-Kali- forníu, USC, vegna mikilla deilna sem staðið hafa á milli erfingjanna og háskólans, að sögn The Los Angeles Times. Mikið safn muna Schön- bergs, ritsmíða hans, tónleika- skráa, upptaka, húsgagna og hljóðfæra hefur verið geymt í sér- stakri byggingu á lóð háskólans og hefur dregið að fræðimenn frá öllum heimshornum. Langvarandi deilur hafa hins vegar staðið um yfirumsjón með byggingunni og útgáfurétt á skrif- um Schönbergs. Sagði sonur tón- skáldsins, Lawrence, ekki hafa nokkra ástæðu til að ætla að sætt- ir gætu náðst. Rektor háskólans, Lloyd Armstrong, kvaðst ekki sjá glaður á bak munum Schönbergs en að það væri liklega óhjákvæmi- legt vegna ágreiningsins. Schönberg var höfundur tólf- tónatækninnar og einn mesti áhrifavaldur í þróun vestrænnar tónlistar á 20. öld. Hann flúði heimaborg sína, Vín, árið 1933 undan nasistum og settist að í Los Angeles, þar sem hann lést árið 1951, 76 ára. Hann kenndi við USC og hélt jafnframt áfram tónsmíð- um sinum. VERK eftir Þóru Sigurþórs- dóttur leirlistarkonu. Bollar og- bagall ÞÓRA Sigurþórsdóttir leirlistarkona opnar sýningu í verslun Jens Guð- jónssonar gullsmiðs á Skólavörðustíg 20 í Reykjavík laugardaginn 6. maí. Þóra útskrifaðist úr leirlistardeild Myndlista- og handíðaskóla íslands árið 1990 og hefur undanfarin ár rekið eigin vinnustofu á Álafossi í Mosfellsbæ. Sýningin verður opin á verslunar- tíma til 28. maí. Sjálfsmynd, um 1961 jmi jím Veitum viðskiptavinum okkar 20% af nýjum sumarvörum Opið frá kl. 13-18.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.