Morgunblaðið - 04.05.1995, Side 26

Morgunblaðið - 04.05.1995, Side 26
MORGUNBLAÐIÐ 26 FIMMTUDAGUR 4. MAÍ 1995 AÐSEIMDAR GREIIMAR Félögin vilja ekki gefa umbeðnar upplýsingar SVO sem athugulum lesendum Morgunblaðsins er kunnugt hafa fyrirsvarsmenn vátryggingafélaga átt erfiða daga hér á síðum blaðsins eftir að Hæstiréttur staðfesti með dómi 30. mars sl., að svonefndar verklagsreglur þeirra frá nóvember 1991 um fjártjón slasaðra manna ættu enga stoð í lögum. Grein minni þann 22. apríl sl. um þetta efni treystu forstjórar stóru félaganna Sjóvár-Almennra trygginga hf. og Vátryggingafélags íslands hf. sér ekki til að svara með öðru en aumk- unarverðum skætingi, þegar blaðið leitaði eftir svörum þeirra. Var ég sakaður um dylgjur, róg og rang- færslur án þess að hin minnsta til- raun væri gerð til að skýra efnislega í hveiju þessar ávirðingar mínar fælust. Var greinilegt að þessir for- stjórar aðalkeppendanna á markað- inum höfðu borið sig saman um svör- in og komist sameiginlega að þeirri niðurstöðu að þeir vildu engu svara. í samkomulagi þeirra hefur áreiðan- lega líka falist að ekki væri þorandi að veita opinberlega upplýsingar um það efni sem ég hafði skorað á þá að upplýsa, þ.e. hversu mörg mál hefðu verið gerð upp skv. verklags- reglunum. Þótt undarlegt megi virðast tók það forstjórana nokkra daga að veita Morgunblaðinu svör sín við grein minni. Yfirleitt er það þannig, að menn sem treysta sér ekki til að fjalla efnislega um mál og beita skætingi til varnar fákunnáttu sinni geta verið fljótir til verka. Bók- menntir þeirra eru ekki þess háttar að langan tíma taki að semja. Sl. laugardag birtist ástæðan fyrir töf- inni. Framkvæmdastjóri Sambands íslenskra tryggingafélaga, Sigmar Ármannsson, hafði verið settur í að semja svargrein. Sigmar var einn af höfundum verklagsreglanna. Grein framkvæmdastjórans Sá er helstur annmarki á grein framkvæmdastjórans, að í henni er lítið sem ekkert vikið að gagnrýn- inni á verklagsreglur tryggingafé- laganna. Ekki birtir hann neinar upplýs- ingar um fjölda upp- gjöra né bótafjárhæðir til þeirra tjónþola sem hafa þegið bætur und- anfarin 3 'h ár eftir þessum reglum. Grein hans íjallar um nokkur almenn atriði varðandi slysamálin og hefur fæst af því sem hann víkur að í grein sinni valdið ágreiningi. Ekki er á því nokkur vafi, að vátryggingar- félögunum bar á árinu 1991, og raunar miklu fyrr, að huga betur en gert hafði verið að hagsmunum félaganna í þessum málaflokki. Fram til þess tíma höfðu félögin hreinlega vanrækt að gæta hagsmuna sinna. Þau höfðu þá um margra ára skeið meira og minna gagnrýnislaust gert upp tjón á grundvelli örorkumats, sem lögmenn tjónþolanna höfðu aflað. Auðvitað er ekkert sjálfsagðara en að félögin leitist við að fjalla málefnalega og út frá sínum hagsmunum um alla þætti kröfugerðar á hendur þeim. Þau hefðu fyrir löngu átt að vera búin að ráða í þjónustu sína lækna, sem hefðu það eina verkefni að yfir- fara örorkumat í öllum bótamálum í því skyni að velja úr þau mál sem félögin töldu þurfa frekari skoðunar við. Þessir læknar hefðu átt að vera sérstakir trúnaðarmenn félaganna, sem alls ekki tækju að sér störf fyr- ir tjónþolana. Gildir auðvitað það sama á þessu sviði sem öðrum, þar sem hagmunir takast á, að rétt nið- urstaða fæst ekki nema hvor aðila gæti sinna hagsmuna með málefna- legum hætti. Fjölgnn á slysum Framkvæmdastjórinn víkur að því í grein sinni, að árin á undan verk- lagsreglunum hafi orðið mikil fjölg- un á skráðum slysum í umferðinni. Einkum hafi þetta átt við um slys, Jón Steinar Gunnlaugsson þar sem áverkar voru litlir. Ekki veit ég betur en aðrir, hvemig á þessu hefur staðið. Má vel vera að eitthvað af skýringum trygging- arfélaganna á þessu séu réttar. Mig grunar þó að helsta skýringin sé sú, sem félögin hafa aldrei nefnt, að fólk hafi orðið sér betur meðvitað um bótarétt sinn en áður var. Ef þetta er rétt er ljóst að einhver umtalsverður hluti svona slysa hefur áður verið óbættur. Það er einnig líklegt, að lagabreyting á árinu 1988 um bættan bótarétt ökumanna hafi haft sín áhrif. Verklag um flótta frá verkefninu í stað þess að axla þá ábyrgð að skoða hvert mál fyrir sig og veita því „einstaklingabundna" meðferð í samræmi við þær reglur sem dóm- stólar höfðu beitt á þessu sviði ára- tugum saman gripu félögin til þess ráðs að setja sér verklagsreglur. Þetta var flótti frá verkefninu. Öll mál voru sett undir sama hatt, svona eins og til að komast hjá því að fjalla sérstaklega um hvert mál fyrir sig. Það sem helst hefur verið gagnrýnt um efni þessara reglna er í stuttu máli þetta: 1. Ekki átti að gera upp mál, þar sem örorka var 15% eða lægri, fyrr en að liðnum 3 árum frá slysdegi. Skipti engu máli um þetta þó að læknar teldu að frambúðarástand væri komið á, þannig að tímabært væri að meta örorkuna. Var svo að sjá sem félögin teldu að ekki leiddi varanlegt tjón af varanlegum lík- amsmeiðslum ef þess væri ekki farið að gæta í beinum tekjumissi fyrstu 3 árin eftir slys. Þetta er vitaskuld rangt. Margs konar varanleg meiðsli eru þannig að áhrifa þeirra á tekju- öflun tjónþolans fer ekki að gæta fyrr en síðar á starfsævi hans. Ör- orkumat er mat á líklegum heildar- áhrifum tjónsins en ekki mæling á tjóni frá degi til dags. Félögin höfðu enga stoð frá réttarframkvæmdinni fyrir þessari afstöðu sinni. 2. Ef tjónþolar vildu ekki bíða í 3 ár skyldu þeim boðnar bætur með ákveðinni fjárhæð fyrir hvert ör- orkustig. Skyldi fjárhæðin vera hin sama fyrir alla tjónþola. Þessi regla var algerlega ný uppfinning. Tjón manna vegna örorku hefur í ís- lenskri réttarframkvæmd jafnan verið reiknað út frá tekjuöflun þeirra sjálfra fyrir slys. Er það augljós af- leiðing af því meginviðhorfi að verið er að bæta það fjártjón sem þessi tiltekni einstaklingur hefur orðið fyrir. Fjárhæðin sem félögin buðu með þessum hætti var að auki svo lág, að öllu vinnandi fólki báru miklu hærri bætur. Það er athyglisvert að þessi bótatilboð tryggingarfélag- anna byggðust gagngert á þeim ör- Ég skora á fram- kvæmdastjóra Sam- bands tryggingafélaga, segir Jón Steinar Gunnlaugsson, að birta opinberlega umbeðnar upplýsingar. orkumötum, sem framkvæmdastjór- inn segir í grein sinni að verklags- reglunum hafi verið stefnt gegn. 3. Um bætur skv. 2. tl. að ofan var sagt svo í verklagsreglunum: „Þær standa því aðeins til boða að þeim sé veitt viðtaka án fyrirvara." Þessi regla var fyrir neðan öll vel- sæmismörk. Með henni var verið að þvinga þá tjónþola sem höfðu verstu fjárhagsstöðuna, og þurftu því mest á bótum sínum að halda strax, til að gefa fullnaðarkvittun fyrir þessu sjálfdæmi félaganna en fá enga greiðslu ella fyrr en eftir langvar- andi málaferli, 4. Ýmislegt fleira var athugavert við þessar reglur félaganna. Má þar nefna lækkun bóta vegna svonefnds hagræðis af skattfrelsi þeirra og ein- greiðslu, meðferð tapaðra lífeyris- réttinda, meðferð bóta vegna heimil- isstarfa og ákvörðun miskabóta. Tjónþolar fá mismunandi úrlausn Framkvæmdastjóri Sambands tryggingafélaga kýs að leiða öll þessi gagnrýnisatriði hjá sér. Þess í stað birtir hann tölulega samantekt, sem hann hefur gert um árangur sem félögin hafi náð í dómsmálum í þá veru að fá læknisfræðilegt örorku- mat lækkað. Þetta er þáttur sem ekki hefur vaidið nokkrum ágrein- ingi. Það er ekkert athugavert við viðleitni félaganna til að verjast bótakröfum á grundvelli gildandi réttar. Árangur þeirra í dómsmálum við að fá fram lægra örorkumat er, eins og áður sagði, ekki annað en vísbending um að þau hafi ekki gætt réttar síns nægilega að þessu leyti á liðnum árum. Það er hins vegar ámælisvert, að þau skuli fyrst reyna að þvinga tjónþola til að taka við of lágum bótagreiðslum áður en þau snúa sér að því að fjalla um málin á lagagrundvelli. Þau hafa nefnilega ekki beðið um dómkvaðn- ingar matsmanna nema í þeim tilvik- um að málum sé stefnt fyrir dómstól- ana. Með þessu eru félögin að veita málunum mismunandi úrlausn. Hitt er svo líka ljóst, að félögin hafa gert mistök með því að biðja um mat dómkvaddra manna á svo- nefndri fjárhagslegri örorku. Þau möt hafa að mínum dómi enga efnis- lega þýðingu í dómsmálunum. Hefur það verið staðfest í allmörgum dóm- um héraðsdóms. Þeir vilja ekki gefa upplýsingar Fyrst Sigmar Ármannsson, fram- kvæmdastjóri Sambands trygginga- félaga, vill fjalla opinberlega um framgöngu félaganna í þessum málaflokki skora ég á hann að birta opinberlega umbeðnar upplýsingar um fjölda þeirra mála sem íslensku vátryggingafélögin hafa gert upp skv. veklagsreglum sínum og hversu háar bætur hafi verið greiddar í þeim málum. Hann mun ekki verða við þessari áskorun. Ástæðan fyrir því er sú, að hvorki hann né aðrir fyrirsvarsmenn vátryggingafélaga vilja að unnt verði að draga ályktan- ir af þessum tölum um hversu mikið fé félögin hafi haft af tjónþolunum með þessum dæmalausu aðferðum. Höfundur er hæstaréttarlögmaður. STJÓRNARMYND- UN er lokið undir for- ystu hins farsæla stjórnmálamanns Dav- íðs Oddssonar for- manns Sjálfstæðis- flokksins. Flokkurinn vann stóran varnarsig- ur í kosningunum eftir ríkisstjórnarþátttöku sl. íjögur ár með 25 þing- menn, þar af fjórar kon- ur. Ráðherrastólum hefur verið úthlutað, en enginn stóllinn kom í hlut kvenna í þingliði flokksins. Staðan var þröng og að niðurstöðu fenginni mátti lesa og heyra í fjölmiðlum um álit hinna ýmsu úr forystusveit sjálf- stæðismanna. Það verður ekki sagt að árangur sé viðunandi í jafnréttismálum innan flokksins og erfitt fyrir þær konur sem kjósa flokkinn að horfast í augu við blákaldar staðreyndir á því herr- ans ári 1995. Staða kvenna innan flokksins er lakari nú en eftir ríkis- stjórnarmyndunina 1991. Oft var þörf en nú er nauðsyn fyrir konur í Sjálfstæðisflokknum að taka virki- lega til hendinni. Konur eru í pólitík til að hafa áhrif en til þess að það sé mögulegt þurfa konur að vera í forystuhlutverkum innan flokksins. Vert er að benda á að þó konur hafi ekki raðast í efstu sæti fram- boðslistanna segir það ekkert til um verðleika þeirra til að gegna ráð- herraembætti. Þau rök halda ekki. Það vita allir hvemig prófkjör fara fram. Það á sér stað gífurleg smölun og þeir fram- bjóðendur sem dugleg- astir eru við þá iðju lenda að sjálfsögðu of- arlega á lista. Þetta segir ekkert til um hæfileika viðkorpandi einstaklinga. Það væri sjónarsvipt- ir í hinu pólitíska litrófi ef Samtaka um kvennalista nyti ekki við í íslenskum stjórn- málum. Kvennalistinn veitir öðrum stjórn- málaflokkum aðhald. Eins og staðan er í dag er Kvennalistinn nauðsynlegt afl í íslenskum stjórnmálum. Konur og Sjálfstæðisflokkurinn Sjálfstæðisflokkurinn væri ekki kjölfestan í íslenskum stjórnmálum ef hann nyti ekki stuðnings kvenna á öllum aldri í hinum ýmsu stéttum þjóðfélagsins. Það er staðreynd að við konur getum haft ótrúlega mikil áhrif þeg- ar við beitum okkur og nauðsynlegt að hafa það að meginmarkmiði næstu árin. Sjálfstæðiskonur eiga að vinna ötullega að því að næsti formaður eða varaformaður flokks- ins komi úr röðum kvenna. Áður en gengið verður eftir nokkur ár inn í 21. öldina krefjast konur að staða þeirra verði betri með aukinni ábyrgð innan flokksins. Fortíðin sýn- ir að konur eiga erfitt uppdráttar innan flokksins og eru eflaust marg- ar ástæður þar að baki. Við karlana er ekki einungis að sakast því konur geta kennt sjálfum sér um að hluta. Mun fleiri konur verða að gefa kost á sér til þátttöku í prófkjörum flokksins með öflugum hætti, en þar hefur skort verulega á. Þær konur sem hyggjast gefa kost á sér í próf- kjörum flokksins fyrir kosningarnar til borgar og sveitastjórnar 1998 og til Alþingis árið 1999 ættu að vinna með skipulegum hætti þau ár sem framundan eru til að árangur verði sem bestur, sem aftur skilar fleiri konum í örugg sæti. Sjálfstæðis- flokkurinn hefur á að skipa fjöldan- um öllum af vel menntuðum, hæfi- leikaríkum og reynslumiklum konum innan sinna vébanda sem starfað hafa vel og lengi fyrir flokkinn og eru þingkonur flokksins í farar- broddi. Það er vel að hópurinn sem nefnir sig sjálfstæðar konur innan Sjálfstæðisflokksins eru ánægðar með stöðu kvenna þar á bæ en ljóst er að ekki verður horft framhjá hin- um miklum meirihluta kvenna innan flokksins sem er ósáttur með stöðu mála. Nýlega sendi Landssamband Sjálfstæðiskvenna frá sér ályktun þar sem sjálfstæðiskonur mótmæla harðlega stöðu kvenna innan flokks- ins og krefjast úrbóta. Kvennaflokkur Þegar þessi staða er komin upp þá er ekki óeðlilegt að konur fari að velta því fyrir sér hvort aðrar leiðir séu færar til úrbóta í jafnréttis- baráttunni innan flokksins. Sérfram- boð hafa komið fram af minna til- efni en við blasir nú. Með stofnun kvennaflokks Sjálfstæðisflokksins yrði til sterkt pólitískt afl undir for- ystu kvenna með sjálfstæðisstefn- una í öndvegi. Slíkt pólitískt afl gæti hugsanlega boðið fram sér lista An stuðninffs kvenna úr öllum starfsstéttum, * segir Asgerður Jóna Flosadóttir, væri Sjálf- stæðisflokkurinn ekki sú kjölfesta samfélags- ins sem hann er. samhliða lista flokksins í næstu kosningum. Þar gæfist kjósendum kostur á að velja frambjóðendur á listum þar sem sjálfstæðisstefnan væri í hávegum höfð. Ljóst er að stór hópur kjósenda Sjálfstæðis- flokksins er ekki ánægður með hlut kvenna. Áðurnefndur kvennaflokkur gæti haft það að markmiði sínu m.a. að kynna sjálfstæðisstefnuna enn betur og ná með þeim hætti til fleiri kvenna til fylgis við stefnu flokksins. Margoft hefur komið fram að færri konur kjósa flokkinn en karlar. Aukið fylgi við flokkinn yrði hugsanlega konum til framdráttar. Vill forysta flokksins virkilega kalla yfir sig slíkan klofning en eins og sagan sýnir er slíkur klofningur ekki happasæll fyrir stjórnmálaflokk. Pólitísk markaðssetning kvenna Pólitík fer fram á hinum pólitíska markaði þar sem konur og karlar keppa um völd og áhrif. Konur þurfa að markaðssetja sig sem stjórnmála- menn á þessum markaði til að há- marka árangur. Karlar hafa náð góðum árangri við pólitíska mark- aðssetningu enda hefst markaðsferli þeirra strax á unga aldri þar sem konur jafnt 0 g karlar hafa veitt þeim brautargengi. Konum gengur verr en körlum í prófkjörum sem er um- hugsunarefni fyrir konur. Hugsan- lega er meira um karlrembur í hópi þeirra sem kjósa í prófkjörum hjá Sjálfstæðisflokknum en hjá öðrum flokkum. Hafa ber í huga að próf- kjör eru einu lýðræðislegu aðferðirn- ar við val einstaklinga á lista stjóm- málaflokkanna. Hvort sem fólki líkar það belur eða verr þá er staðreynd- in sú að á meðan áhrifa kvenna gætir ekki í jafn miklum mæli og karla I þjóðfélaginu þarf það ekki að koma á óvart hversu mikið vant- ar á að jafnrétti meðal kynjanna sé jafnt í orði og á borði. Konur hafa unnið sína heimavinnu, um það verð- ur ekki deilt. Konur sækja fast í að mennta sig en uppskera ekki í sam- ræmi við aukna menntun. Konur fara fram á þau sjálfsögðu mann- réttindi að fá sömu laun og karlar fyrir sambærileg störf. Málið er að margra mati einfalt. Konur eru helmingur þjóðarinnar og þeim ber að axla ábyrgð við stjórn landsins til jafns við karla. Höfundur er stjórnmálafræðingvr að mennt og rekur cigið fyrirtæki. Sérframboð sjálfstæðiskvenna? Ásgerður Jóna Flosadóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.