Morgunblaðið - 16.06.1995, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 16.06.1995, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 16. JÚNÍ 1995 27 IflGENGNIN UM AUÐLINDIR HAFSINS Morgunblaðið/RAX (Myndin er úr myndasafni Morgunblaðsins, ótengd umfjöllunarefni greinarinnar.) beinlínis neyði menn út í þennan verknað. Ekkert þýði að púkka upp á kerfið heldur verði að afnema það og finna eitthvað nýtt í staðinn. Þó sum- ir tali um að auka þurfi kvótann virð- ast sjómenn almennt vera sammála um að stýra þurfi heildarveiðinni. Helst nefna menn einhvers konar sóknarstýringu í staðinn fyrir núver- andi kvótakerfi eða blöndu úr báðum kerfunum. Úthlutun á auka-þorskkvóta Útgerðarmenn og embættismenn segja hinsvegar að útkast á fiski sé vandamál í öllum fiskveiðikerfum. Vandamálin séu til dæmis meiri hjá Evrópusambandinu en hér, þó ESB- ríkin hafi sóknarstýringu á veiðunum. Og ftjálsar veiðar leysi málið heldur ekki eins og fram komi í frásögnum af umgengninni á Reykjaneshrygg og í Barentshafi. Eitt af þeim atriðum sem sjómenn tala um að ýti þeim út í að kasta fiski er hátt leiguverð á þorskkvóta. Verðið sé orðið svo hátt að menn tapi á því að taka kvóta á leigu til að landa þorskinum. Snjólfur Olafsson, dósent í Háskóla Islands, hefur sett fram þá tillögu að stjórnvöld selji sem fyrst auka-þorskkvóta í þeim tilgangi að minnka brottkast þorsks. Leggur Snjólfur til að stjórnvöld selji til dæmis allt að 5000 tonna þorskkvóta fyrir yfirstandandi fisk- veiðiár á 70 kr. kílóið. Telur hann að við það myndi markaðsverð á kvóta lækka niður fyrir 70 kr. Ástæðan fyr- ir tillögunni er að hans sögn þessi: „Brottkast þorsks er ákaflega alvar- legt vandamál nú, að margra mati. . . Verð á þorskkvóta á kvótamarkaði er 80-90 kr. um þessar mundir og því svarar það ekki kostnaði að koma með aflann að landi. Með því að lækka verð á þorskkvóta má fá marga til að árangur þess sé að koma smám sam- an í ljós. Rekur hann meðal annars aukna ýsuveiði til þess og einnig vís- koma með þorskinn að landi fremur en kasta honum.“ Bendir hann á að tekjur ríkissjóðs myndu aukast um allt að 350 milljónir kr. Brynjólfur Bjarnason, fram- kvæmdastjóri Granda hf., segist vera tilbúinn að kaupa kvóta á þessu verði en veltir því fyrir sér hvernig eigi að tryggja að viðbótarkvótinn skili sér í þetta verkefni. Fljótt á litið segist hann ekki sjá að þessi hugmynd gangi upp. Snjólfur fullyrðir að sala auka- kvótans myndi hafa hverfandi áhrif á það hvað yrði veitt, því brottkast myndi minnka næstum jafnmikið og næmi aukningu kvótans. Víðar svindlað Reglur um frákast á fiski eru mis- munandi milli landa. Samkvæmt regl- um Evrópusambandsins ber sjómönn- um að henda undirmálsfiski sem kem- ur sem óviðráðanlegur meðafli, hvort sem hann er dauður eða lifandi. Er það hugsað til þess að sjómennirnir hagnist ekki á kvótasvindli. Þrátt fyr- ir þetta má víða finna dæmi þess að undirmálsfiski sé óhikað landað og auðvelt að fá slíka vöru á fiskmörkuð- um og í verslunum. Það var til dæmis niðurstaðan af ferð blaðamanns breska blaðsins Daily Telegraph til Spánar fyrr á þessu ári. Fram kom hjá Morley Knight, starfsmanni sjávarútvegsráðuneytis Kanada, í viðtali hér í blaðinu að þar er strangt eftirlit með veiðunum til að minnka meðafla. Sett er 5-10% þak á meðafla ákveðinna tegunda, mis- munandi eftir tegundum, veiðisvæðum og veiðarfærategundum, og ef farið er upp fyrir það er veiðisvæðunum lokað í 10-30 daga. Á meðan fara fram veiðar í tilraunaskyni og svæðin eru ýmist opnuð aftur eða þeim lokað lengur. Knight sagði að sjómennirnir sjálfir væru ekki sektaðir þótt meðafl- bendingar um að þorskstofninn sé að rétta úr kútnum. Þórður segir að ef veiðieftirlitið komi í veg fyrir að inn færi upp fyrir ákveðin mörk. „Það næði ekki nokkurri átt, því ef svo væri myndi það hvetja sjómenn til að henda meðaflanum í sjóinn og við fengjum ekki rétta mynd af því sem fram fer.“ Annar blaðamaður Morgunblaðsins var nýlega á ferð í Noregi og kynnti sér reglurnar þar. Arne Woge, deildar- stjóri í útibúi norska sjávarútvegsráðu- neytisins í Bergen, sagði að bannað væri að kasta físki úr helstu nytja- stofnum en viðurkenndi jafnframt að erfitt væri að framfylgja reglunum. Hætta er á að þorskur, einkum undir- málsfiskur, komi í troll rækjuskipanna í Barentshafi. Af þeim sökum er kveð- ið á um að þorskur megi ekki fara yfir 10% aflans. „Einnig fylgjumst við grannt með aflasamsetningunni í Bar- entshafi og lokum svæðum ef hlutfall meðafla eða undirmálsfisks er of hátt.“ Þá getur hann þess að Rússar og Norðmenn vinni nú sameiginlega að þróun veiðarfæra við bolfiskveiðar sem skilja seiði og undirmálsfisk frá. Norðmenn beita einnig kvótakerf- inu í þessum tilgangi, að sögn Arne Woge. Þegar heildarkvóti er ákveðinn fyrir hveija fisktegund er honum ekki öllum úthlutað heldur gert ráð fyrir að hluti hans veiðist sem meðafli. Um stærri skip gil.dir að þau hafa kvóta af öllum helstu bolfisktegundum og þorskur sem veiðist sem meðafli dregst þá frá þorskkvóta skipsins. Varðandi minni báta er leyfilegt magn meðafla breytilegt eftir aðstæðum í sjónum. Stundum er heimilt að koma með 10% meðafla af ýsu svo dæmi sé tekið en stundum getur verið svo mikið af ýsu á miðunum að hækka verður það hlut- fail í allt að 30%. Sveigjanleikinn er til þess að koma í veg fyrir að menn freistist til að henda afla. „Ef menn veiða þrátt fyrir allt fisk sem þeir hafa ekki kvóta fyrir ber þeim að 1.000 tonn fari í hafið jafngildi þau verðmæti öllum kostnaði við eftirlitið. Þórður og Guðmundur segjasttelja að hugarfarsbreyting sé að eiga sér stað meðal sjómanna. Nefna að sókn- armynstur hafi breyst hjá netabát- um. Telja þeir mestu hættuna á frá- kasti um þessar mundir vera á kvóta- litlum bátum sem reyni að sækja í aukategundir. Þórðut- segir að frumvarp sjávar- útvegsráðherra um umgengni um auðlindir sjávar sé mikið framfara- skref, fáist það samþykkt. „Fiski- stofu eru færð í hendur mikil og vandmeðfarin völd sem við munum reyna að fara vel með. Meðal annars er heimilt að áætla afla skipa og þar með hve miklu þau hafa fleygt. Við bæði fögnum þessu ákvæði og kvíð- um,“ segir hann. Aðeins einu máli lokið Fiskistofa og sjávarútvegsráðu- neytið hafa tvenns konar úrræði vegna brota gegn gildandi lögum um fiskveiðar. Annars vegar að svipta koma með hann að landi og yfirvöld gera þá upptækt andvirði hans. Ekki kemur til refsimeðferðar," segir Woge. Ábyrgðartilfinning gagnlegri en eftirlit Hugmyndir stjórnvalda um úrbætur koma fram í frumvarpi sjávarútvegs- ráðherra frá því í vetur en það byggist í aðalatriðum á bráðabirgðaskýslu nefndar um bætta umgengni um auð- lindir sjávar. Af gi-einingu nefndarinnar á orsök vandans er þess ekki að vænta að neitt eitt ráð dugi til lausnar. Hún gerir sér vonir um að samverkandi áhrif margra mismunandi aðgerða geti dugað til að minnka verulega útkast og framhjálöndun. „Flestar út- gerðir og flestir sjómenn hafa vilja til að virða settar reglur og ganga vel um auðlindina. Ábyrgðartilfinning er mun gagnlegri en eftirlit eða lögreglu- aðgerðir. En eigi hóflegt og markvisst eftirlit að nægja þurfa viðurlög að vera ströng og örugg þegar menn eru staðnir að brotum," segir nefndin. Tillögum nefndarinnar er ætlað að verka á tvennan hátt. Annars vegar að breyta starfsumhverfi þannig að það auðveldi útgerðum og sjómönnum að fylgja settum reglum og ganga vel um auðlindina. Er þar m.a. átt við fyrirbyggjandi aðgerðir af ýmsum toga. Hins vegar er þeim ætlað að auðvelda eftirlitsaðilum að upplýsa brot og fylgja kærum eftir þannig að til niðurstöðu leiði. Talað er um að beita þurfi veiðileyfasviptingum og kvótaskerðingum þegar menn verða uppvísir að því að varpa nýtanlegum fiski í sjóinn eða að landa framhjá vikt. Gerð var grein fyrir frumvarpi sjávarútvegsráðherra hér í blaðinu í fyrradag. Nefndin telur að veiðieftirlit, bæði á sjó og landi, ætti að fá forgang fram yfir önnur verkefni á meðan þorsk- stofninn eflist. En hún bendir á breytt- ar áherslur. Vegna víðtækra friðunar- aðgerða á uppvaxtarslóðum þorsks sé nú minni þörf en áður á að fylgjast með hlut smáfísks í afla, en meiri þörf á að fylgjast með að veiddum afla sé landað. Ekki sé síður mikil- vægt að löndun aflans sé réttilega skráð, bæði hvað varðar magn og teg- und, og aflatölum sé strax komið til Fiskistofu. Áfram þurfi að stuðla að því að áherslur í veiðieftirliti séu sveigjanlegar eftir aðstæðum á hveij- um tíma og að veiðieftirlitsmenn séu ekki bundnir við einstök verkefni i langan tíma samfellt, til dæmis um borð í nýjum frystitogurum. Aukið eftirlit á sjó Lögð er áhersla á að auka eftirlit á sjó. Talið er nauðsynlegt að fram- kvæma skyndiskoðanir á afla um leið og hann "kemur úr sjó. Gera ætti til- raun með að leigja báta í nokkra daga í senn til eftirlits á grunnslóð, auk þess að efla frekar samvinnu veiðieftir- lits og Landhelgisgæslu á djúpslóð. Reynslan af slíkri tilraun gæti hjálpað til við að skera úr um það hvort þörf er á að gera út að minnsta kosti eitt eftirlitsskip sem að auki gæti nýst til kannana á lokuðum svæðum og til sérstakra veiðarfærarannsókna sem beinast að því að minnka smáfisk í afla. báta veiðileyfi og hefur það verið gert svo hundruðum skiptir. Hins vegar er að kæra til Rannsóknarlög- reglu eða sýslumanna og hefur það aukist ár frá ári. Það er aftur vanda- mál hvað lítið hefur komið út úr þessum kærumálum. Frá upphafi hafa 25 mál verið kærð en endanleg- ur dómur aðeins fengist í einu máli, hin eru enn á einhveijum stigum rannsóknar, hjá ákæruvaldi eða í dómskerfinu. Fyrsta málið sem snert- ir brottkast var nýlega kært. Forstöðumenn Fiskistofu og veiði- eftirlitsins eru ekki ánægðir með þetta. En þeir láta þó í ljósi samúð með því fólki sem er að vinna að þessum málum. Þau séu mörg flókin og ei'fið viðureignar og þurfi í raun sérfræðiþekkingu til að annast þau. Hefur Fiskistofa ráðið lögfræðing til að fylgja málunum eftir og varpað fram þeirri hugmynd að málin fengju einn fai'veg, til dæmis í gegn um Rannsóknarlögreglu ríkisins, en dreifðust ekki milli sýslumannsemb- ætta landsins. Molar úr messanum • „Ég tel að ríkið eigi að hirða meðaflann af kvótalitlum bátum fyrir kostnaðarverð, t.d. 5-10 kr. kílóið, og hann reiknist ekki í kvóta. Það er betra en að láta hann fara í sjóinn og menn björg- uðu verðmætum. Mismunurinn gæti farið í einhvern sjóð, til dæmis þyrlusjóð. Mér finnst sjó- menn vera mjög opnir fyrir þess- ari hugmynd, sérstaklega ef pen- ingarnir færu í þyrlusjóð. Verðið sem sjómennirnir fengju er hins vegar það lágt að enginn stæði í því að sækja í þessa veiði.“ • „Eina lausnin er að auka þorskkvótann.“ • „Eina lausnin er að greiða mönnum gott verð fyrir allan afl- ann, í stað refsinganna, það hefur sýnt sig að þær hafa ekkert upp á sig.“ • „Vandamálið með fiskinn sem fer aftur í sjóinn er bein afleiðing kvótakerfisins. Kerfi sem er þann- ig upp byggt að það er farið að neyða menn til að henda lífsbjörg- inni, æpir á breytingar. Það er hins vegar flókið að vinda ofan af núverandi kerfi og þeir sem sjjórna í dag hafa ekki nógu sterk bein til þess. Aðalatriðið er að kerfið ýti mönnum ekki út í svindl heldur hvetji menn að koma með það í land sem þeir veiða. Ég er á því að þetta endi með veiðileyfa- gjaldi en það tekur langan tíma að koma því á.“ • „Kvótakerfinu er gjarnan kennt um það að menn hendi fiski. Það er auðvitað stundum ástæðan en það réttlætir þó ekki þá miklu breytingu sem afnám kvótakerfis- ins væri. Ég tel að það verði að taka á þessu eins og hveijum öðr- um glæp gagnvart sainfélaginu. Og refsa glæpamönnunum harð- lega.“ • „Eina leiðin til að sporna gegn því að fiski sé hent fyrir borð er . að setja sóknarmark fyrir allan flotann, með tilliti til afkastagetu hvers skips. Ef skip næði ekki sín- um kvóta þá yrði það að skila honum til frekari ráðstöfunar. Ríkið ætti að innkalla allan kvóta og úthluta honum síðan árlega. Kvóti á ekki að vera í einkaeign. Honum á að úthluta eftir þörf. Þetta eru þær hugmyndir sem maður heyrir í lúkarnum og mat- salnum." • „Ef refsiákvæðið við því að koma með umframafla að landi félli út þá kæmu sjómenn með allt í land. Þetta eru allt saman verðmæti,“ sagði bátasjómaður. „Hvers vegna má ekki frekar landa þessu í þyrlukaupasjóð, til hafrannsókna eða einhverra góðra málefna? Sjómenn hafa margoft beðið um að fá að koma með þetta í land. Ég tel að sjó- menn myndu sætta sig við eitt- hvað smáræði upp í vinnuna við að ganga frá aflanum." • Sjómaður á báti sem að undan- förnu hefur fiskað kvóta fyrir útgerð í öðrum landshluta segist vilja Iáta meðafla í gott málefni, og nefndi þyrlukaupasjóð, frekar en að „vera að fiska fyrir ein- hverja krimma upp á 20 til 30 krónur fyrir kílóið!" • „Eftirlitið ætti að beinast meira að því að skoða báta sem til dæm- is eiga 5 tonna þorskkvóta í maí, eru á veiðum allt sumarið, og eiga 4 tonn eftir í ágúst. Það inætti líka skoða línubáta sem aldrei landa þorski, en fá fisk af öllutn öðrum tegundum.11

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.