Morgunblaðið - 08.03.1997, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 08.03.1997, Blaðsíða 36
MORGUNBLAÐIÐ 3(> LAUGARDAGUR 8. MARZ 1997 AÐSENDAR GREIIMAR Eru sálfræðingar ekki í jarðsambandi? Leikskóli fyrir öll böm ÞETTA greinarkom er hugsað sem innlegg í umræðu íslenskra sálfræðinga um heild- stæða þjónustu fyrir böm 0-18 ára. Ég mun ekki fjalla um þær hugmyndir sem slíkar, heldur skoða inn í hvaða samhengi þess- -ar hugmyndir koma. Við uppbyggingu ís- lenska velferðarkerfis- ins hefur margt ágætt verið gert. Því er hald- ið fram að íslenska heilbrigðiskerfíð sé með því besta sem þekkist. Þó félagsleg þjónusta hér á landi standi sam- bærilegri þjónustu hinna Norður- landanna nokkuð að baki, er auð- velt að benda á þjóðir á Vesturlönd- um sem búa við mun lakara félags- legt öryggisnet en við íslendingar. Þó margt gott megi um skólakerfíð okkar segja, hefur það sætt gagn- rýni að undanfömu einkum fyrir 'tvennt: Sú kennsla sem nemendur fá er ekki talin standast samanburð við það sem annars staðar gerist og þjónusta við nemendur með sér- þarfír er sögð alltof lítil. - Þessi umræða fer fram í skugga stór- fellds niðurskurðar á fjárveitingum til velferðarmála og grundvallar- breytinga á rekstrarformum sem enginn veit hvert munu leiða okk- ur. - Hér skulu nefnd nokkur dæmi: 1. Flutningur grunnskólans til sveitarfélaganna er nýgenginn í 'garð. Enginn getur sagt fyrir um hvernig gmnnskólanum mun reiða af í þeim breytingum, en margir óttast að það muni bitna verulega á þjónustunni í mörgum sveitarfé- lögum sem séu þess vanbúin að taka við þessu stóra verkefni. Eink- um er óttast að sérfræðiþjónustu hraki, sem var þó af skornum skammti fyrir. 2. í heilbrigðiskerfinu hefur klukkan verið færð aftur um mörg ár. Álag á starfsfólk heilbrigðis- kerfisins er orðið óheyrilegt og þeir sem lítil hafa fjárráð þurfa nú að vega og meta hvort þeir hafi efni á að leita sér lækn- inga. - Þeir faghópar sem mestu ráða um daglegan rekstur heil- brigðisþjónustunnar hafa því miður brugðist við þessum aðstæðum með þröngri hags- munagæslu. Fyrir nokkru fóru læknar og hjúkrunarfræðingar í hár saman um hver eigi að stjóma hveiju. Öll- um er í fersku minni hvernig deila heilsu- gæslulækna og sér- fræðinga lék þjóðfélagið á síðasta ári, að ógleymdum þætti ríkisins í þeirri kostulegu deilu. Sú deila átti fyrst og fremst að snúast um fag- leg ágreiningsefni og hagsmunir Vita sálfræðingar ekki, spyr Einar Gylfi Jóns- son, að nú tíðkast skjót- virkar, einfaldar lausnir, sem eru hagkvæmar til skamms tíma litið? sjúklinganna áttu að vera í fyrir- rúmi. Það eina sem sjáanlega kom út úr þeim átökum, sem að miklu leyti fóru fram í fjölmiðlum, var að heilsugæslulæknar fengu launa- hækkun. Sem er í sjálfu sér ágætt. Ég vil alla vega sjálfur að læknirinn sem sinnir mér og mínum sé sæmi- lega sáttur við afkomu sína. 3. Breytingar á þjónustu við unglinga í vanda hafa valdið veru- legum deilum. Sérstaklega hefur lokun Tinda verið gagnrýnd og því haldið fram að leysa hefði mátt þau rekstrarlegu vandamál sem þar voru á ferðinni, án þess að fórna þeirri faglegu uppbyggingu sem þar hafði átt sér stað. Forstjóri Barna- verndarstofu fullyrðir að vistunar- plássum fyrir unglinga í vanda hafi fjölgað við breytingarnar, en starfs- fólk barnaverndarnefnda segir að aldrei hafi verið erfiðara að fínna úrræði fyrir þennan aldurshóp. Hér hafa verið nefnd þijú dæmi um breytingar sem velferðarkerfíð er að ganga í gegnum, valdið hafa miklum deilum og færa má ýmis rök fyrir að horfí til verri vegar. Inn í þessa umræðu blanda sér nú sálfræðingar og vekja athygli á hugmyndum sínum um heildstæða þjónustu fyrir börn 0-18 ára. Hvað er þetta ágæta fólk að hugsa? Ger- ir það sér ekki grein fyrir að slíkar hugmyndir eru gersamlega á skjön við það sem er að gerast í þjóðfélag- inu? Heldur það, að ráðherrarnir sem hugsa um það helst að beija saman næsta fjárlagafrumvarpi, fari að hugsa í stærra samhengi um velferð æskunnar? Heldur það, að þeir faghópar sem hafa komið sér bærilega fyrir í niðurskornum stofnunum velferðarkerfisins muni hætta að veija sitt, heldur staldri við og sjái að nú sé rétti tíminn til að hliðra til fyrir öðru fagfólki sem geti lagt þeim lið við að bæta þjón- ustuna við skjólstæðingana? Vita sálfræðingar ekki að nú tíðkast skjótvirkar, einfaldar lausnir, sem er hagk væmar til skamms tíma litið? Vita þeir ekki, að samverka- fólki þeirra í velferðarkerfinu finnst að sér þrengt, störf sín lítils metin og hefur brugðið á það ráð að bít- ast innbyrðis? - Vonandi halda sál- fræðingar ekki, að hugmyndir þeirra fá liðsinni annarra en fólks úti í bæ sem á engra sérstakra hagsmuna að gæta, - annarra en barnanna sinna. - En hver veit. Vonandi verður þessum hugmynd- um ekki tekið með fálæti og tor- tryggni. Vonandi verða þær skoðað- ar með opnum huga sem þarft inn- legg í umræðuna um velferðarkerfi í vanda. Hugsanlega eru sálfræð- ingar með þokkalegt jarðsamband þegar allt kemur til alls. Höfundur er sálfræðingvr og formaður Barnaheilla. UPPBYGGING leikskóla á íslandi er víða til fyrirmyndar en í mörgum sveitar- félögum þarf að gera verulegt átak til að hægt verði að tala um leikskóla fyrir öll börn. Til að það verði hægt þarf að vera fyr- ir hendi tilboð um leikskóladvöl fyrir öll börn frá því að fæð- ingarorlofi lýkur til sex ára aldurs, óski foreldrar þess. Það virðist sem svo, að margar sveitarstjórn- ir miði upphaf leik- skólagöngu við tveggja ára aldur barna og byggi áætlanir um upp- byggingu leikskóla á þeim leiða misskilningi að börn skuli ekki byija í leikskóla fyrr. Skyldur sveitarfélaga Frá því lög um leikskóla voru samþykkt á Alþingi 1994 er leik- skólinn skilgreindur sem fyrsta skólastigið í landinu og er ætlaður fyrir börn undir skólaskyldualdri. Bygging og rekstur leikskóla skal Það er fyrst og fremst réttur barnsins, segir Björg Bjarnadóttir, að fá að vera í leikskóla. vera á kostnað og í umsjón sveitar- stjóma og er þeim skylt að hafa forystu um að tryggja börnum dvöl í góðum leikskóla. Það er stað- reynd, eins og öllum er kunnugt, að fæðingarorlof hér á landi er einungis 6 mánuðir. ísland er þar eftirbátur annarra Norðurlanda- þjóða í því sem og mörgu öðru er lýtur að aðbúnaði og kjörum fjöl- skyldna, þar með talið barna í land- inu. Það gefur augaleið að stutt fæðingarorlof gefur ekki foreldrum möguleika á því að velja um það að vera heima með ungum börnum sínum standi hugur þeirra til þess. Því miður er það staðreynd að sveitarfélög bregðast ekki á full- nægjandi hátt við þessum aðstæð- um í samræmi við óskir foreldra því yngstu börnunum er víða út- hýst úr leikskólunum. Réttur barna Það er fyrst og fremst réttur barnsins að fá að vera í leikskóla. Að vera í góðum leikskóla hlýtur að vera krafa foreldra fyrir börn sín, hversu ung sem þau eru. Hve lengi dags barnið dvelst í leikskól- anum fer eftir aðstæðum og ósk- um hvers og eins. Því hefur stund- um verið fleygt að heimilin og leikskólinn keppi um börnin og að leikskólakennarar haldi því fram að það að vera í leikskóla sé það besta fyrir börn í nútíma- þjóðfélagi. Þetta er misskilningur. Leikskólakennarar líta á leikskó- lauppeldi sem nauðsynlega viðbót við foreldrauppeldið og leggja áherslu á góða samvinnu og traust milli foreldra og leikskólans, ávallt með velferð og hag barnsins í fyr- irrúmi. í þessu sambandi má benda á að rannsóknir sýna að eftir því sem börn byija fyrr í leik- skóla standa þau sig betur hvað varðar ýmsa þroskaþætti seinna í skólagöngu sinni. Þetta er að margra áliti mikilvægasta for- sendan fyrir nauðsyn leikskóla- uppeldis fyrir öll börn og ætti að vera hvatning til sveitarstjórna- manna til að koma á móts við þarfir yngstu barnanna. Skóli fyrir börn frá 6 mánaða Ég hef velt því fyrir mér hvort þetta litla fallega orð skóli geti verið fráhrindandi í huga einhverra í þess- ari umræðu. Fólki fínnist það ekki viðeig- andi að tala um skóla/skólagöngu fyrir nokkurra mánaða gömul böm, hvað þá hugtakið að læra eða menntun. í uppeldis- áætlun leikskóla er kveðið á um uppeldis- og námssvið. Eitt þeirra er leikurinn. Gildi leiksins fyrir þroska bamsins er löngu við- urkennt af fræðimönnum. Leikur- inn er hið eðlilega tjáningarform bamsins og í gegn um hann læra börn og afla sér þekkingar. Þau fá útrás fyrir tilfinningar sínar, sköpunar- og hreyfíþörf. Hug- myndaflug bamanna og forvitni birtist í leiknum, svara er Ieitað og rökhugsun efld. Börnin læra að vinna saman, taka tillit, virða rétt og samskiptareglur. Annað námssvið í uppeldisáætl- un leikskóla er umönnun og dag- legar venjur. Því yngri sem börnin eru því meiri natni þarf að leggja í þennan þátt uppeldisstarfsins. Þar er lögð höfuðáhersla á tilfinn- ingatengsl, traust og öryggi. Smám saman verða börnin sjálf- bjarga og móta eigin sjálfsmynd í samskiptum sínum við önnur börn og starfsfólkið. Starfið í leikskó- lanum mótast einnig mjög af venjubundnum athöfnum sem lúta að líkamlegum þörfum barnanna; máltíðir, hreinlæti, hvíld, klæða sig o.s.frv. Að annast börnin andlega og líkamlega af ábyrgð, hlýju, virð- ingu og áhuga er grundvallaratriði í öllu leikskólastarfi. Leikskólaheitið skýrskotar til þess fjölbreytta uppeldis- og menntastarfs sem fram fer í leik- skólum og ætti því ekki að valda nokkurri tortryggni í huga fólks. Til gamans má geta þess að lat- nesk/gríska orðið schola þýðir í upprunalegri merkingu „tóm- stundir sem notaðar eru til náms“. Framtíðarsýn Áður en hægt verður að tala um leikskóla fyrir öll börn þarf margt að koma til. Það sem þar vegur þyngst er að mínu mati við- horfsbreyting. Að litið verði á leik- skólann sem sjálfsagðan hluta í skólakerfinu og hann sé hugsaður fyrst og fremst vegna barnanna og þeirra þarfa er þar mikilvæg- ast. Uppbygging leikskóla þarf að vera ofar á forgangslista margra sveitarfélaga. Til að efla leikskóla- starf þarf að gera átak í menntun- armálum leikskólakennara, því víða er skortur á fagfólki og það háir leikskólastarfi verulega. í menntun leikskólakennara þarf að taka mið af því að öll börn eigi rétt á leikskóladvöl. Þar er átt við að námsefni og verkleg þjálfun vegna yngstu barnanna verði ekki fyrir borð borin. Lengja þarf fæð- ingaroriof og gefa báðum foreldr- um kost á því. Það er réttur barns- ins og baráttumál sem allir ættu að geta sameinast um. Áfram mætti eflaust lengi telja, en að lokum er ekki hægt að láta hjá líða að benda á nauðsyn þess að hækka laun þeirra stétta sem eru í umönnunar-, uppeldis- og menntageiranum svo þau verði eft- irsóknarverðari. Til þess er tæki- færi nú. Höfundur er fonnaður Félags íslenskra leikskólakcnnara. VlaUOUf' Kvartett borðlampar 2.500,- IKEA Afgreiðslut ími Mán.-föstud. 10:00-18:30 Laugardag: 10:00-17:00 Sunnudag: 13:00-17:00 fyrir alla snjallu Einar Gylfi Jónsson Björg Bjarnadóttir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.