Morgunblaðið - 06.09.1998, Page 24

Morgunblaðið - 06.09.1998, Page 24
24 SUNNUDAGUR 6. SEPTEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ Stefna stjórnvalda er að auka sjálfstæði Háskóla íslands og ljóst er að margt í starfí stofnunarinnar mun taka verulegum breytingum á næstu árum. Páll Skúlason háskólarektor segir í viðtali við Kristján Jónsson að vel geti farið saman að framkvæmdavald stjórnar skólans sé sterkt en jafnframt vandlega tryggt að hver deild og hver kennari njóti akademísks frelsis til að skipuleggja kennslu og rannsóknir. Sannleikurinn er sá að stærð Há- skóla Islands, um 6.000 nemendur, 400 fastir kennarar og á annað þús- und stundakennarar, er talin mjög heppileg erlendis. Þetta er ekki svo stórt að fírringin verði of mikil, hér vita allir af öllum ef svo má segja, fólk þekkist þótt það séu ekki alltaf náin kynni. Það er viss hvatning fyiir líffræðing að vita að heimspek- ingur og hagfræðingur eru að vinna að einhverju sem tengist hans eigin sviði. Um akademíu vil ég segja að við íslendingar verðum að sníða okkur svolítið stakk eftir vexti. Við erum fámenn þjóð og það þýðir ekkert fyrir okkur að dreifa kröftunum alltof mikið. Háskóli er í vissum skilningi aka- demía, hér eru rannsóknaprófessor- ar að störfum og sérfræðingar sem hafa engar skyldur nema við fræð- in. Akademíski þátturinn er því lif- andi hér. Styrkur okkar og sérstaða er hins vegar að fræðin lifa í miklu nábýli við hagnýt verkefni á vett- vangi dagsins." -Háskólamenn ræða oft um sjálf- stæði skólans, segja að hann megi ekki vera um of háður peningaleg- um og stjórnmálalegum hagsmun- um, skammtímasjónarmið megi ekki ráða ferðinni. Hvernig gengur þér að útskýra þessi sjónarmið fyrir t.d. mönnum úr atvinnulífmu? Finnst þeim eðlilegt að hér sé svona mikið batterí sem ekki hh'ti hefðbundnum lögmálum fyiirtækjareksturs? „Satt að segja fmnst mér auðvelt að útskýra það og mér hefur komið á óvart að almenningur og forstjór- ar fyrirtækja sem ég hef rætt við hafa meiri skilning á þörfínni fyrir svona fræðasetur en ég átti von á. Ég gerði ráð fyrir að verða meira var við fordóma sem voru trúlega öflugri þar til fyrir skemmstu, þá skoðun að hér væru menn í ein- hvers konar fílabeinstumi að fást við hluti sem kæmu þjóðfélaginu ekki að gagni. Þessi hugsunarháttur er til allrar hamingju að hverfa. Það em æ fleiri dæmi þess að fræða- störf sem virðast ekki þjóna neinum tilgangi skila í rejmd miklu til þjóð- félagsins. Ég nefni tvö dæmi. Fyrir nokkrum áratugum var byrjað að kenna hér tölvufræði og vildu marg- ir að eingöngu yrði kennt að nota þau foi-rit sem þá vom í notkun. Fyrirtækin þyrftu að fá fólk sem kynni á þau. Prófessorar og kennar- ar hér við skólann vissu að það var miklu mikilvægara að efla fræðilega hugsun í tölvufræði og kenna fólki að búa til forrit. Þeira sjónarmið varð ofan á og lagður var grannur að þessari blómstrandi atvinnugrein á Islandi. Við fengum miklu hæfara starfsfólk en ella. í upphafi þessa áratugar var dregið mikið úr framlögum til skól- ans og þá var talað um að réttast væri hætta kennslu í vissum undir- stöðugreinum líffræði eins og sam- eindalíffræði sem væri alltof kostn- aðarsöm. Betra væri að nemendur lærðu þetta annars staðar. Nú er komið á daginn að það er einmitt fólk með þessa þekkingu og færni sem við höfum hvað mesta þörf fyr- ir í líftækninni. Líkja má þeim mannauði sem fólginn er í rannsóknum og fræðum við áhættufjármagn banka og fyrir- tækja. Engum heilvita athafna- manni dytti í hug að efast um gildi þess nú á tímum. Það er stórhættu- legt fyrir háskóla ef helsta mark- miðið verður eitthvað annað en að stunda sjálf fræðin. Þá úreldist þekkingin á skömmum tíma og það getur reynst ógerlegt að vinna upp tapað forskot. Allt fræðastarf er nýsköpun sem enginn veit fyrirfram hvað getur af sér. Enginn veit hvenær einhver gerir mikilvæga uppgötvun eða uppfinningu, hvenær ný hugmynd fæðist. Gildi fræðanna er að vera ótæmandi uppspretta hugmynda um eitthvað nýtt og merkilegt í heiminum og kveikja athafna." .... ...................... 1 ,,r’ 1111'—............................... iviorgunuiaoio/ivnsunn mgvarsson PÁLL Skúlason, rektor Háskóia íslands. „Það er stórhættulegt fyrir háskóla ef helsta markmiðið verður eitthvað annað en að stunda sjálf fræðin. Þá úreldist þekkingin á skömmum tíma og það getur reynst ógerlegt að vinna upp tapað forskot.“ Otæmandi uppspretta hugmvnda HÁBORG æðri menntunar og fjölmennasti vinnustaður landsins, Háskóli íslands, er nú á nokkrum tímamótum. Ný lög um stofnunina em í mótun og aukið sjálfstæði mun valda því að stjórnendur og starfs- lið þurfa að temja sér breytt við- horf og starfshætti. Unnið er að þvi að Háskólinn geri þjónustusamn- ing við ríkisvaldið um kennsluna við stofnunina, og er þá gert ráð fyrir að fjárveitingar verði auknar þannig að þær verði framvegis í samræmi við þarfirnar. Einnig verði gerður sambærilegur samn- ingur um rannsóknir. Nýtt launakerfi merkir að stjórn skólans mun framvegis sjálf koma að kjarasamningum við Félag há- skólakennara og þarf að ákveða hvernig raða beri í launastiga eftir frammistöðu og verðleikum. Varla verður auðvelt að gera öllum til hæfis í þeim efnum. Páll Skúlason, prófessor í heim- speki, hefur nú gegnt embætti há- skólarektors í eitt ár. Hann er fyrst spurður hvort hann sakni gamla starfans. „Stundum sakna ég auðvitað kennslunnar en þetta er skemmti- legra starf en ég átti von á! Það er feikilega fjölbreytt, erilsamt og spennandi og rektor hefur marg- vísleg samskipti við fjölda fólks af öllu tagi, í háskólanum og utan hans. Oft á ég mjög áhugaverðar og upplífgandi samræður við fólk sem á erindi við mig og skólann. Ég hef kynnst mörgum, það er eitt af því besta við svona starf. Margir af bestu fræðimönnum okk- ar segja lítið frá störfum sínum op- inberlega vegna þess að þeir vilja hafa næði til að einbeita sér. En þeir komast stundum ekki hjá því að ræða við rektor og segja honum frá starfi sínu. Þetta gefur mér oft tækifæri til að fylgjast með því hvernig nýjar uppgötvanir eða kenningar verða til. Áður þurfti ég að sinna alls kon- ar verkefnum fyrir utan fræða- störfin en nú get ég einbeitt mér að þessu eina starfi. Það er að vísu af- skaplega lítill tími til fræðilegra skrifa en ég bæti mér það upp með því að lesa heimspeki á hverjum degi.“ Lærdómssetur og fagskóli -Háskólinn gegnir því hlutverki að vera skjól fyrir fræðastörf en um leið á hann að framleiða starfsmenn og þekkingu fyrir atvinnulíf og stjómkerfi. Er hætt við að fyrr- nefnda hlutverkið muni eiga undir högg að sækja í framtíðinni? Ætti að stofna akademíu á íslandi til að treysta stöðu hreinna fræðastarfa? „Forsendan fyrir því að háskólinn veiti fólki góða menntun er að kenn- ararnir séu mjög viridr í akademísku starfi og njóti þannig friðar og næðis. Um leið er þetta skjól sem skólinn veitir algjör nauð- syn fyrir námsmenn. Þeir verða að geta einbeitt sér fyllilega að náminu. Þó að oft sé talað um starf með námi tel ég heppilegra fyrir ungt fólk, sem er að undirbúa sig fyrir lífið, að það hafi þennan möguleika á að helga sig alveg námi sínu í há- skólum um nokkurra ára skeið til að þroskast og öðlast fullt vald á þeim fræðilegu vinnubrögðum sem nýt- ast því síðan í lífinu. Háskólinn verður því að veita bæði kennumm og nemendum skjól ef hann á að gegna hlutverki sínu. Samtímis því að skólinn er lær- dómssetur er hann fagskóli, hann er blanda af þessu hvorutveggja eins og flestir góðir háskólar i heimin- um. Eigi háskóli að vera skapandi stofnun þurfa menn að geta fengið í honum hvatningu úr öllum áttum. Stærðin þarf að vera hæfileg.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.