Morgunblaðið - 19.01.2000, Blaðsíða 33

Morgunblaðið - 19.01.2000, Blaðsíða 33
32 MIÐVIKUDAGUR 19. JANÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 19. JANÚAR 2000 33 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf„ Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. SAMSKIPTIN VIÐ KOMMIJNISTARÍKIN + , \ ARUM KALDA stríðsins áttu framherjar í Komm- xjL únistaflokki íslands, síðar Sósíalistaflokknum og Alþýðubandalaginu, mikil og víðtæk samskipti við skoð- anabræður sína í Sovétríkjunum og öðrum kommúnista- ríkjum, einkum austan járntjaldsins. Síðustu árin hefur allmikið verið skrifað um þessi tengsl m.a. vegna þess, að aðgangur hefur fengizt að skjölum í Moskvu, og reyndar víðar, eftir hrun Berlínarmúrsins og valdakerfis kommúnismans. Samskiptin austur yfir járntjald voru þó miklu víðtæk- ari en á stjórnmálasviðinu einu, t.d. í verzlun og við- skiptum, en ekki sízt á vettvangi verkalýðshreyfingar. Lítið hefur verið ritað um þessa þætti samskiptanna, þó hafa beri í huga, að pólitíkin var aldrei langt undan, þeg- ar fulltrúar alræðisins í austri voru annars vegar. Einn þátttakenda í samskiptum íslenzku verkalýðs- hreyfingarinnar við austantjaldsríkin, Tryggvi Þór Að- alsteinsson, hefur nú kvatt sér hljóðs og telur ástæðu til að einhver skrifi á „sanngjarnan hátt“ um þau samskipti og tíðar boðsferðir austur yfir járntjald, sérstaklega til Austur-Þýzkalands. Hann varpar sjálfur fram þeirri spurningu, hvort þessi samskipti hafi haft áhrif á starf og stefnu íslenzku verkalýðssamtakanna og þá á hvern hátt. Hann segir að þau séu enn mörg sem geti sagt frá. Aðspurður segist hann telja tímabært að menn sem neit- uðu að sjá veruleikann á sínum tíma, en geri sér grein fyrir honum núna, láti þá skoðun í ljós. Tryggvi Þór, sem nú er framkvæmdastjóri MFA í Sví- þjóð, áðuy MFA (Menningar- og fræðslusambands al- þýðu) á íslandi, hefur hér hreyft athyglisverðu máli. Augljóslega skortir upplýsingar um samskipti íslenzkr- ar og austrænnar verkalýðshreyfingar og áhrif þeirra hér á landi. í þessum efnum, sem fleirum, eru gloppur í tiltölulega nýlegri sögu þjóðarinnar. Úr því þarf að bæta eins og Tryggvi Þór bendir á. KYNT UNDIR BALIÐ ISLENSKT efnahagslíf hefur á síðustu árum tekið stakkaskiptum. Sá stöðugleiki sem ríkt hefur undanfarin ár og það aukna frelsi og opnun gegn umheiminum, sem komið hefur verið á, hefur gert fyrirtækjum kleift að gjör- bylta starfsháttum sínum. Viðskiptalífið hefur alþjóðavæðst og við erum í ríkara mæli hluti af hinu alþjóðlega við- skiptaumhverfí en áður var. Af einhverjum ástæðum virðast hins vegar ekki öll lög- mál hins alþjóðlega viðskiptalífs hafa náð fótfestu hér á landi. Samkvæmt útreikningum Alþýðusambands íslands, sem birtir voru í síðustu viku, hækkaði matvara um 5,4% á síðasta ári. Mest var hækkunin á innfluttum matvælum eða 7,8% að meðaltali. Þetta er mikil breyting frá árinu 1998 en þá hækkuðu matvæli um einungis 1,3% og innflutt matvæli lækkuðu í verði um 1,9%. Og áfram halda hækkanirnar, nú síðast á mjólkurvörum og gosdrykkjum. Hvernig stendur á þessum umskiptum? Ekki er hægt að kenna gengisþróuninni um. Krónan hefur styrkst en ekki veikst. Það hefði átt að leiða til lækkunar á innflutningi en ekki hækkana. Hvert hafa þessir peningar runnið? Hefur verslunin með óbeinum hætti verið að hækka álagningu sína með því að láta hagstætt gengi ekki endurspeglast í verðlagi? Fulltrúar stærstu verslunarkeðjanna, Baugs og Kaupáss, nefna verðhækkanir á aðföngum, innlendum jafnt sem er- lendum, þegar spurt er um ástæður hinna miklu verðhækk- ana. Á síðasta ári lækkaði verð á matvöru í ríkjum Evrópu- sambandsins um 0,1% að meðaltali. Vissulega eru öll inn- flutt matvæli ekki keypt frá ESB en í mörgum öðrum ríkj- um hefur þróunin verið áþekk. Það er nánast óskiljanlegt hvernig hægt er að umbreyta þessum aðstæðum yfir í 7,8% hækkun á innfluttum matvælum. Getur verið að sívaxandi fákeppni í matvöruverslun sé um að kenna? Hver svo sem ástæðan er virðist þessi alþjóðlega þróun í verðlagsmálum ekki ná hingað til lands. Islenskum neytendum er enn boðið upp á „séríslenska" þróun. Oft er rætt um að aðstæður hér á landi verði að vera svip- aðar og í viðskiptalöndunum til að skerða ekki samkeppnis- stöðu Islands. Ef verðbólgan á ekki að rjúka upp á nýjan leik er lífsnauðsynlegt að snúa þessari þróun við. Annars gæti reynst erfitt að viðhalda þeirri sátt sem ríkt hefur á vinnumarkaðnum um að viðhalda stöðugleikanum. Þrír skoskir sérfræðing- ar eru staddir á Islandi um þessar mundir til að deila með Islendingum þekkingu sinni á byggðaröskun í Skot- landi. Davíð Logi Sigurðsson hitti þá John H. Goodlad, Dr. James Hunter og Norman N. Gillies að máli og ræddi við þá um sameiginlegt vandamál Skota og Islendinga. AÐ er ekki aðeins á íslandi sem umræður um byggða- röskun og búsetuflutninga hefur borið hátt því að sam- bærileg vandamál hvað varðar íbúa skosku hálandanna og eyjaklasanna úti við Skotlandsstrendur hafa einnig sett svip sinn á þjóðmálaumræðuna þar í landi á undanfömum áram. Þeir John H. Goodlad, talsmaður samtaka fiskimanna á Hjaltlandseyjum, Dr. James Hunter, framkvæmdastjóri framfarasamtaka skosku hálandanna og nærliggjandi eyja og Norman N. Gillies, skólastjóri á Skye-eyju, era hins vegar sammála því að þróunin sé e.t.v. skemur á veg komin hér á íslandi heldur en í Skotlandi, en þar hefur undanfama áratugi tekist að snúa vöm í sókn. Þeir leggja hins vegar áherslu á að þótt líklegt sé að byggðaþróun komist í meira jafnvægi á Islandi í framtíðinni þá skipti miklu að við byggðaröskun sé bragðist því menn nái engum árangri ef þeir sitja einfaldlega með hendur í skauti. Goodlad, Hunter og Gillies áttu í gær eins konar vinnufund á heimili breska sendiherrans í Reykjavík með fulltrúum íslenskra stjómvalda og nokkurra sveitarstjóma hér á höfuð- borgarsvæðinu auk þess sem fulltrúar Iðntæknistofnunar og Byggðastofnun- ar sóttu einnig fundinn. Heimsókn þremenninganna hingað til lands er skipulögð í sameiningu af íslenska ut- anríkisráðuneytinu og breska sendi- ráðinu í Reykjavík og varð þetta til- tekna efni fyrir valinu í ljósi umræðu um byggðaröskun hér á landi undan- fama mánuði. Skotamir þrír leggja hins vegar áherslu á það í samtali við Morgun- blaðið að þeir séu ekki hingað komnir til að kenna íslendingum eitt né neitt. Fyrst og fremst sé það markmið þeirra að eiga samræður við íslend- inga um sameiginlegt vandamál. Hitt sé ekki útilokað að báðir geti orðið ein- hvers vísari af þessum samræðum. Byggðaröskun gamalt vandamál í Skotlandi Hunter hefur mál fyrir þremenning- unum í upphafi og segir byggðaröskun gamalt vandamál í Skotlandi því allt frá því snemma á nítjándu öld hafi fólk flúið hinar dreifðari byggðir til að setj- ast að í stærri byggðarlögum. Á síð- ustu áram hafi hins vegar tekist að snúa þessari þróun nokkuð við og yfir heildina hafi íbúum hálandanna og af- skekktra eyja fjölgað þónokkuð frá því á sjöunda áratugnum. „Við höfum verið að rannsaka orsakimar,“ seg- ir Hunter, „og hvers vegna allt annað hefur verið uppi á teningnum hér hjá ykkur á undanförnum árum.“ Segir hann aðspurður um hugsanlegar ástæður þess að tekist hafi að snúa vörn í sókn í Skotlandi að tækniþróun hafi haft jákvæð áhrif og að tekist hafi að skapa aukna fjölbreytni í atvinnu- málum í hinum dreifðu byggðum. Auk þess segir Hunter að mikill munur sé á hinum dreifðari byggðum Skotlands og íslandi að því leytinu til að fjöldi stórborga sé þrátt fyrir allt í næsta nágrenni við skosku hálöndin og að dreifbýlið í Skotlandi hafi notið góðs af því að íbúar stórborganna í Bret- landi hafa í æ ríkari mæli áhuga á því að koma sér fyrir í rólegra umhverfi, njóta alls þess sem landsbyggðin hefur upp á að bjóða. „Við höfum því horft upp á það að fjöldi fólks er raunveralega að flytja til þessara svæða, en ekki frá þeim,“ seg- ir Hunter. Er þar ekki aðeins um það að ræða að brottfluttir snúi aftur til heimabyggðar sinnar heldur einnig að fólk, sem engin fyrri tengsl hafi við byggðina, flytji til hinna afskekktari svæða. Gillies leggur í þessu sambandi áherslu á mikilvægi þess að íbúar hinna dreifðari byggða hafi aðgang að góðri menntun. Gillies er í forsvari fyr- ir átak sem miðar að því að stofna há- skóla hinna dreifðu byggða, þ.e. há- skóla hálandanna og afskekktra eyja, t.d. á Hjaltlandseyjum, Skye og víðar. Hugmyndin er sú, að sögn Gillies, að þessi háskóli hafi aðsetur á fleiri en einum stað en tengist síðan í einn há- skóla. Segii' Gillies að nútíma tækni og upplýsingabyltingin bjóði upp á nýja möguleika, bæði hvað varðar kennslu og stjórnsýslu menntastofnana, en ekki síður hvað varðar rannsóknir og vísindastarf. Staðsetning háskóla skipti einfaldlega ekki eins miklu máli og hún gerði. Markmiðið með þessu átaki er að stoppa svokallaðan „spekileka", gera heimamönnum kleift að mennta sig án þess að flytja á brott frá sinni heima- byggð, en jafnframt að laða nýtt fólk til svæðanna. Engin einföld formúla til Þremenningarnir era sammála um að umtals- verður árangur hafi náðst í baráttunni gegn byggða- röskun í Skotlandi á undanförnum ár- um. Bendir Hunter t.d. á að íbúar Hjaltlandseyja hafi verið um 17 þús- und árið 1965 en séu nú um 23 þúsund og hann nefnir einnig að íbúar Skye- eyju hafi, þegar mest var um miðja nítjándu öldina, verið um 24 þúsund. Þegar komið var fram á sjöunda ára- tug nítjándu aldar hafi ekki nema um 6 þúsund manns verið eftir á eyjunni en íbúafjöldinn hafi hins vegar aukist á ný og á Skye búi nú um 10 þúsund manns. „Okkur hefur semsé tekist að nokkru leyti að snúa vörn í sókn þótt hafa verði í huga að í sumum byggðum, t.d. á vestureyjunum, er fólki enn að fækka,“ segir Hunter. „Ekki næstum því í sama mæli og áður en þó enn um- talsvert," bætir hann við. Goodlad segir því miður enga ein- falda formúlu íyrir hendi sem nota megi í baráttunni gegn byggðaröskun en þremenningarnir segja aðspurðir að það geti vel verið að Skotar séu ein- faldlega komnir nokkram áratugum lengra en Islendingar, þ.e. að hér á landi sé að eiga sér stað þróun hvað varðar búsetu fólks sem þegar er um garð gengin í Skotlandi og sem hefur náð jafnvægi þar þegar hér er komið sögu. Taldi víst að kvótabrask væri sökudólgur byggðaröskunar Goodlad er sá eini þremenninganna sem komið hefur áður til íslands, en hingað kom hann fyrst árið 1979 sem námsmaður og hefur síðan heimsótt landið nokkrum sinnum, oftast í tengslum við starf sitt í fiskiðnaðinum. Segir Goodlad að Hjaltlendingar fylg- ist nokkuð vel með málefnum er varða fiskveiðistjórnunarkerfið hér á íslandi, enda séu aðstæður á Hjaltlandseyjum um margt svipaðar í þeim efnum. Goodlad segist reyndar hafa komið hingað til lands í þetta sinn með nokk- uð fyrirfram mótaðar hugmyndir hvað varðai' kvótakerfið íslenska. Honum hafi virst sem kvótabrask hér á landi hlyti að vera einn af helstu sökudólg- um byggðaröskunarinnar. Kvóta- braskið hefði t.a.m. valdið því að kvóta- eign safnaðist á fáira manna hendur, manna sem grætt hefðu vel á öllu sam- an en sem e.t.v. hugleiddu lítið áhrif á einstök byggðariög. Á íslandi hefði jafnframt verið til staðar pólitísk spenna um auðlind sem áður var í eigu allrar þjóðarinnar en hefði nú nánast verið einkavædd og afhent þeim mönn- um sem svo vildi til að höfðu stundað tilteknar veiðar á níunda áratugnum. Goodlad segir að eftir fund sinn með íslenskum aðilum í gær sé honum ljóst að málið sé líklega ekki alveg svo ein- falt. Engu að síður segir Goodlad Hjaltlendinga hafa reynt að taka öðra- vísi á stjórn fiskveiðanna en Islending- ar. Þar hafi samfélagið sjálft, þ.e. sveitarstjórnirnar og samtök fiski- manna, keypt veiðikvóta og því sé kvótinn ekki í eigu einkafyrirtækja heldur sameign íbúanna. Þetta kerfi hefur gefið góða raun, að mati Good- lads og hann segir að þriðjungur eða 36% alls fiskveiðikvóta sem Hjaltlandseyjar búa yfir sé í eigu sam- félagsins, í stað þess að vera í eigu einkafyrirtækja. Goodlad segir stefnt að því að auka þetta hlutfall og jafnvel komast yfir allan kvótann. Það sé hins vegar enginn hægðarleikur enda sé kvótinn dýr. „Ég get þó sagt að það lítur allt út fyrir að þróunin í Bretlandi og Skotl- andi verði svipuð og hér á landi hvað varðar kvótabrask,“ segir Goodlad, „það færist sífellt í aukana að menn kaupi og selji kvóta í Bretlandi.“ Segh- Goodlad að Bretar og Skotar séu því að mörgu leyti um tíu áram á eftii' íslendingum hvað þessa þróun varðar. „En við viljum ólmir koma í veg fyrir að kvótinn safnist á fárra hendur, eins og hefur gerst hér. Munurinn er nefni- lega sá að á íslandi skiptir ekki máli hvað gerist, kvótinn kemur í öllu falli til með að verða í eigu íslendinga. Á Hjaltlandseyjum er vandamálið hins vegar það að kvótinn gæti eins verið í eigu fyrirtækis í Aberdeen, Grimsby, Bremerhaven, Bergen eða hvai' sem er. Viðskipti með slíkt eru frjáls í þessu evrópska umhverfi. Ef þetta gerist, sem er alveg hugsanlegt, gæti sú staða komið upp að eigendur fiski- skipa og kvóta seldu hvorttveggja á frjálsum markaði og fyrirtæki í Hol- landi legði fram besta til- boðið. Þetta fyrirtæki myndi síðan setja á lagg- h-nar útibú í London, hefja veiðar með hollenskum fiskiskipum og byggi síðan yfir öllum kvóta Hjaltlandseyja þegar fram liðu stundir.“ Þetta vilja Hjaltlendingar forðast með öllum ráðum og segir Goodlad að allt kapp sé lagt á að koma í veg fyrir að yfirráð yfir auðlindinni færist á hendur utanaðkomandi aðila. Menn telji skipta öllu að fiskurinn sé unninn af heimamönnum, til að þeir njóti góðs af öllu saman en ekki einhverjir utan- aðkomandi aðilar. Þetta sé síðan grandvöllur þess að tryggja eðlilega búsetu í hinum dreifðari byggðum Skotlands. Þeir Goodlad, Hunter og Gillies segja almenna sátt ríkja um það meðal stjórnmálaflokka í Skotlandi að byggðaröskunin sé slæm þróun og að hana verði að stöðva. „Aflir flokkarnir era sammála um það núna að það beri að eyða opinbera fé til að stöðva byggðaröskunina," seg- ir Goodlad. Segir hann að þessi sam- staða gefi samtökum eins og þeim, sem Dr. Hunter sé í forsvari fyrir, þann stuðning sem þurfi til að leita nýrra leiða til að vinna á vandamálinu. Almenn sátt um nauðsyn þess að bregðast við byggðaröskun Hunter rifjar upp í þessu sambandi að fyrir nokkram áratugum síðan hafi menn einfaldlega litið svo á að lítið þýddi fyrir ríkið að beita sér í þessum málum, vildi fólk flytja til stórborg- anna þá væri það einfaldlega eðlileg og óhjákvæmileg þróun sem ekkert væri hægt að segja við. Það væri einfaldlega eðli markaðssamfélagsins að vinnuafl færðist til þeirra staða þar sem vinnu væri að fá. Allt annað sjónarmið ráði hins vegar ríkjum núna, menn séu sammála um að gegn byggðaröskun- inni verði að berjast. Goodlad segist ekki hafa þá tilfinn- ingu að þessi pólitíska samstaða sé fyr- ir hendi á Islandi. Hann sé að vísu hingað kominn til að fræðast nánar um það atriði en að sig grani að hér séu margir sem telji að við byggða- röskuninni sé ekkert að gera, hinn frjálsi markaður verði að fá að hafa sína hentisemi. Þeir Goodlad, Hunter og Gillies era hins vegar sammála um að ekki sé hægt að sporna við byggðaröskun nema samstaða sé fyrir hendi um nauðsyn þess að opinbera fé sé eytt til þess. Gillies segir að það skipti hins vegar líka máli í þessu sambandi að það sé eins og aukinn skilningur ríki um það í Skotlandi að bráðnauðsynlegt sé að minni byggðarlög haldi uppi tiltekinni þjónustu og samfélagslegum „infra- strúktúr". Að ekki sé aðeins hægt að meta hlutina út frá beinum efnahags- legum hagsmunum heldur verði að líta á málin í stæira samhengi og í samfé- lagslegu ljósi. Þannig séu menn t.d. hættir að tala jafn mikið um það og áður að loka þurfi barnaskólum vegna fækkunar í til- teknum byggðakjömum því þeir geri sér einfaldlega grein fyrir því að skóli leiði af sér ýmislegt annað en bara hið eiginlega skólastarf. Menn átti sig á því að með því að loka skóla séu þeir jafnvel að rífa hjartað úr tilteknu bæj- arfélagi. Mikilvægt að menn nýti sér meðbyr Hunter segir að þegar botni hafi verið náð hvað byggðaröskun varðar verði menn að kunna að nýta sér þá uppsveiflu sem væntanlega komi í kjölfarið og þann náttúralega meðbyr sem þá skapist. Segir hann að ef menn líti t.d. til Hjaltlandseyja þá hafi þar orðið miklar breytingar undanfarin þrjátíu ár frá því sem áður var, fólks- fjölgun hafi átt sér stað á þessum tíma og varanleg velmegun ríkt sem síðan valdi því að ungt fólk hefur það einfald- lega ekki eins sterkt á tilfinningunni og það gerði áður, að það þurfí að flytja á brott. „Svo ég tali bara frá eigin brjósti þá virtist manni, á þeim tíma þegar ég var að alast upp í afskekktri byggð í Skot- landi, þ.e. á sjötta og sjöunda áratugn- um, sem allt sem einhverju máli skipti í lífinu væri einhvers staðar annars staðar, í stórborginni og þar fram eftir götunum," segir Hunter. , Auðvitað býr þessi útþrá enn í unga fólkinu og það er svo sem ósköp eðli- legt, en það sjónarmið ryður sér engu að síður æ meir til rúms í heiminum að æskilegt sé að búa við góðar aðstæður. Og því hefur það allt í einu gerst að við búum yfir ein- hverju sem aðrir íbúar heimsins sækja í, á meðan það var þannig áður fyiT að þetta samfélag okkar virtist vera á hjara veraldar, fjarri öllu því sem eftirsóknarvert væri í lífinu.“ Þeir félagar leggja því áherslu á að jákvætt hugarfar sé einn helsti banda- maðurinn í baráttunni við byggða- vandann. í öllu falli náist enginn árangur ef menn líti einfaldlega svo á að vandinn sé óhjákvæmilegur og óyf- irstíganlegur. Ýmislegt sé hægt að gera til að sporna við þróuninni og það sýni t.d. reynslan í dreifðari byggðum Skotlands. íbúum Hjalt- landseyja hef- ur fjölgað á ný Pólitísk sátt fyrir hendi í Skotlandi Reuters a. Mengunarský liggur yfir Dhaka, höfuðborg Bangladesh, þar sem þúsundir bifreiða fylla götumar. Framkvæmda- stjöri SÞ segir í grein sinni að mengun sé eitt þeirra alþjöðlegu vandamála er virði engin landamæri. Merking alþj óð- legs samfélags Hið alþjóðlega samfélag stendur ekki alltaf saman til að ná fram sameiginlegum mark- miðum. Það er hins vegar hægt segir Kofí Annan og hvetur til að á nýrri öld standi menn saman og geri betur. AVORUM tímum býr enginn einstaklingur og ekkert þjóðríki við einangran. Öll búum við í okkar eigin sam- félögum en samtímis í heiminum öllum. Fólk og menning era í vaxandi mæli að blandast. Við þekkjum sömu fyrir- myndirnar á kvikmyndatjaldinu eða tölvuskjáunum hvort heldur er í Berlin eða Bangalore. Við eram öll neytendur í sama heimshagkerfinu. Öll verðum við fyrir sömu áhrifum hvort sem breytingamar era á sviði stjómmála, samfélags eða tækni. Mengun, skipu- lögð glæpastarfsemi og fjölgun eyðing- arvopna virða sömuleiðis ekki skýrt af- mörkuð landamæri; þetta era „vandamál án vegabréfa", og þess vegna sameiginlegir óvinir okkar. Við eram samtengd og innbyrðis háð hvert öðra. Fátt nýtt leynist í þessu; um aldir hefur mannfólkið haft samskipti um gervalla heimskringluna. Hnattvæðing nútímans er þó með öðra sniði. Hún gerist mun hraðar. Ný öfl, til dæmis Netið, keyra hana áfram. Hún stjóm- ast af ólíkum reglum eða, í sumum til- fellum, af alls engum reglum. Hnatt- væðingin færir okkur aukna kosti og nýja möguleika á hagsæld. Marg- breytileiki heimsins er orðinn okkur vel kunnur. Þrátt fyrir þetta upplifa milljónir manna um heim allan hnatt- væðinguna ekki sem möguleika á fram- föram heldur sem tvístrandi afl sem líkt og fellibylur eyðir lífum, atvinnu og hefðum. Margir finna hjá sér þörf til að sporna við þessari þróun og leita hugg- unai' í blekkingu þjóðemishyggju, bókstafskenninga eða annarra kenn- inga. Þegar við stöndum andspænis mögulegum ágóða og áhættu hnattvæðingar; þeim stöðugu styrjöldum þar sem borgarai' eru aðal- skotmarkið eða hinum knýjandi áhrifum fátæktar og óréttlætis verðum við að geta komið auga á þau svæði þar sem sameiginlegra aðgerða er þörf til að vemda hagsmuni heimsins. Samfé- lögin hafa sín slökkvilið, bæjai-þjón- ustu og sveitarstjórnir. Þjóðiíki hafa lagasetningar og dómskerfi. En í hnattvæddum heimi dagsins í dag geta stofnanir og félagsleg tæki sem staðið gætu fyrir heimsátaki, svo ekki sé minnst á samvitund um sameiginleg örlög heimsins, varla talist vera annað en á fósturstigi. Nú er tímabært að hugmyndum okkar um „alþjóðlegt samfélag" sé nánari gaumur gefinn og þeim fundin traust merking. Kofi Annan Hvað einkennir samfélag? Hvað heldur samfélagi saman? Fyrir sum þeirra er það trúin. Fyrir önnur er það barátta fyrir hugmyndum eins og lýð- ræði. Sum samfélög era einsleit, önnur byggjast á fjölmenningu. Sum era jafn lítil og skólar eða þorp, önnur á stærð við heimsálfur. í dag verður meira vart við „sýndar-samfélög" sem draga fram og koma á framfæri sameiginlegum gildum í gegnum nýjustu samskipta- tækni og upplýsingatækni. Hvað tengir okkur saman í alþjóð- legt samfélag? í víðustum skilningi er það sameiginleg sýn um betri heim fyr- ir allar manneskjur eins og það er til dæmis sett fram í stofnsáttmála Sam- einuðu þjóðanna. Við skynjum sameig- inlegt vamarleysi okkar gagnvart gróðurhúsaáhrifum og ógninni sem stafar af gereyðingarvopnum. Við höf- um ramma alþjóðlegra laga og sátt- mála auk ráðstefna um mannréttinda- mál. Jafnframt skynjum við sameiginleg tæki- færi, sem er megin- ástæða sameigin- legra markaðssvæða auk stofnana á borð við Sameinuðu þjóð- h-nai'. Sameinuð er- um við sterkari. Sumh' halda því fram að hið alþjóð- lega samfélag sé hugarburður einn. Aðrir segja að hugtakið sé of teygjan- legt til að hafa raunverulega merkingu. Enn aðrir telja að það sé aðeins þægi- legt tæki sem tefla megi fram í neyðar- tilfellum eða nota sem blóraböggul fyr- ir aðgerðarleysi. Sumir segja að það séu hvorki til alþjóðlegar viðmiðanir, markmið né hættur til að grandvalla slíkt samfélag. Ritstjórnargreinar vísa gjarnan til hins „svokallaða alþjóða samfélags". Og í fréttum er hugtakið gjarnan sett innan gæsalappa eins og „Hið alþjóðlega samfélag er raun- veruleiki. Það á sér heimilisfang“ það eigi sér ekki stoð í raunveraleikan- um. Ég trúi því að þessir efasemdar-^ menn hafi rangt fyrir sér. Hið alþjóð- lega samfélag er raunveraleiki. Það á sér heimilisfang. Það hefur afi'ekað talsvert. Þegar ríkisstjórnir koma saman til að setja löggjöf til að stofna alþjóðleg- an glæpadómstól að áeggjan siðmenn- taðs samfélags, er það dæmi um al- þjóðlegt samfélag að verki í nafni réttarríkisins. Þegar alþjóðleg aðstoð streymir til fómarlamba jarðskjálft- anna í Tyrklandi og Grikklandi - mikill hluti hennar frá löndum sem engin bein tengsl hafa við Grikkland eðsr Tyrkland önnur en sammannleg tengsl - þá verðum við vitni að alþjóðlegu samfélagi sem fylgir mannúðarsjónar- miðum. Þegar fólk kemur saman til að þrýsta á ríkisstjómir um að létta á skuldabyrðum fátækustu landanna, þá er þar alþjóðlegt samfélag að verki og leggur gjörva hönd á þróun mála. Þeg- ar samvisku almennings ofbýður það blóðbað sem hlýst af jarðsprengjum og fólk þrýstir á ríkisstjómir að gera með sér sáttmála um bann við þessum hættulegu vopnum þá er þar hið al- þjóðlega samfélag að berjast fyrir auknu almennu öryggi. Fjölmörg önnur dæmi um vinnu hins alþjóðlega samfélags mætti taka, allt frá Austur-Tímor til Kósóvó. Á sama.. tíma hringja mikilvægar viðvöranar- bjöllur. Of oft mistekst hinu alþjóðlega samfélagi að bregðast við með réttum hætti. Það gat ekki komið í veg fyrir þjóðarmorðin í Rúanda. Það var of veikburða og hikandi gagnvart þeim hörmungum sem fylgdu „þjóðernis- hreinsunum í Júgóslavíu". I Austur- Tímor brást það of seint við til að bjarga hundraðum mannslífa og þús- undum heimila frá tilefnislausri eyði- leggingu. Hið alþjóðlega samfélag hef- ui' ekki gert nóg til að hjálpa Afiáku á tímum þegar álfan þarfnast hjálpar mest og kæmi hún að mestum notum. Það lætur viðgangast að næstum þríi- milljarðar manna - næná helmingur mannkyns - tóri á tveimur dolluram á^. dag í heimi sem býr við mehá auð en áð- ur hefur þekkst. Hið alþjóðlega samfé- lag stendm- ekki alltaf saman í reynd til að ná sameiginlegum markmiðum. En það er fært um það og ætti að gera það. Á öldinni sem er að líða hafa alþjóð- leg samskiptamynstur byggst á skipt- ingu og hai'ðri raunsæispólitík. Á nýrri öld getum við og ættum að gera mun betur. Mér dettur ekki í hug að halda að tímabil fullkominnar samstöðu sé á næsta leiti. Hagsmunir og hugmyndir munu alltaf rekast á. Við getum samt sem áður bætt úr dapurlegri sögu þessarar aldar. Hið alþjóðlega samfé^ lag er í stöðugri framþróun. Margir þræðir samvinnu hafa komið í Ijós á undanförnum áram. Nú verðum við að vefa þessa þræði þétt saman í samfélag - í alþjóðlegt samfélag á alþjóðlegum tímum. Höfundur er framkvæmdasijóri Sameinuðu þjóðanna.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.