Morgunblaðið - 25.10.2000, Síða 55

Morgunblaðið - 25.10.2000, Síða 55
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVTKUDAGUR 25. OKTÓBER 2000 55 FÓLK í FRÉTTUM i Friðarstund TðNLIST H1 j ó in 1 e i k a r SIGUR RÓS Tónleikar; Sig'ur Rós í Fríkirkjunni, föstudaginn 20. október 2000. KIRKJA. Reykelsi. Kerti. Og djúpstæð þögn. Pað er ekki um að villast - hljómsveitin Sigur Rós er við það að fara að halda tónleika. Og það er engu líkara en fólkið sem komið er til að upplifa haldi niðri í sér andanum. Sigur Rós hefur undanfarið eitt og hálft ár verið hampað mikið bæði innanlands sem utan - og það rétti- lega. Rætt er um sveitina sem eina þá frambærilegustu sem fram hefur komið hérlendis og önnur hljóðvers- skífan, Ágætis byrjun, sem út kom í júní í fyrra, er lýtalaust meistara- verk sem hrífur hvern þann sem leggur eyrun við umyrðalaust með sér. Þessi hróður Sigur Rósar erlendis varð til þess að breska sveitin Rad- iohead, sem þykir með frambærileg- ustu rokksveitum síðari tíma, valdi okkar menn til að hita upp á tón- leikaferðalagi sem farið var í til að fylgja nýjustu plötu þeirra, Kid A, eftir. Sigur Rós hefur þar af leiðandi verið upptekin erlendis við spila- mennsku síðustu mánuði og því nokkuð langt um liðið síðan hún spil- aði síðast á Fróni. Má því segja að þessir Fríkirkjutónleikar hafí verið nokkurs konar heimkomutónleikar. Eftirvæntingin var og gífurleg og varð uppselt einni klukkustund eftir að miðasala hófst. „Við reynum að leita uppi tón- leikastaði sem hafa góðan anda yfir sér.“ Svo lýsti Orri Páll Dýrason, trommuleikari sveitarinnar, aðför- um meðlima við hljómleikahald á síðum þessa blaðs. Einn helsti styrk- ur Sigur Rósar og aðdráttarafl ligg- ur einmitt í þessari óbifandi einlægni varðandi allt sem þeir koma nálægt. Þar er aldrei neitt hálfkák á ferðinni. Það var því spenna í lofti Fríkir- kjunnar þetta föstudagskvöld. Engu að síður lék innileg værð og tilhlökk- un um andlit þeirra sem komnir voru. Hlý birta steig upp af fjórum kertastjökum, stórum bæði og stæðilegum, sem stóðu til hliðar við sviðið og reykelsi lögðu frá sér róandi angan. Helgistund var í nánd. Strákarnir röltu loks inn á svið, Jónsi söngvari og gítarleikari á sokkaleistunum eins og hann á venju til. Georg Hólm sló rólega bassalínu og sveitin fór af stað í hæga og seyð- andi stemmu. Sigur Rós hefur ógjarnan staldrað lengi við gömul útgefin lög. Öll lögin sem spiluð voru þessa kvöldstund, fyrir utan tvö, hafa því ekki enn verið gefin út og þau eru nokkuð ólík þeim lögum sem er að finna á Agætis byrjun. Naum- hyggjuleg og einfaldari að allri gerð og meira virðist leitað í stemmningu og tilfinningu en haglega skorðaðar lagasmíðar. Mörg hver hljómuðu, á þeim tíma sem þau voru flutt, eins og fallegasta lag í heimi. Lag sem ég ætla að kalla „orgellagið“, þar sem lagaheiti liggja ekki enn fyrii’, býr yfir hreint ótrú- legu orgelmillispili, partur sem lyfti gestum nálægt því upp úi’ sætum svo innblásinn er hann. Annað lag sem ber að nefna sérstaklega kom næst á eftir „Nýja laginu“ en þar leikur Kjartan allrahandamaður á gítar með Jónsa. Lagið er drungalegt, sorgbitið og ægifallegt og læsii- sig um hjartað frá fyrstu nótu. I lok tónleikanna risu áhorfendur upp úr sætum, klöppuðu af ákefð og sveitin birtist von bráðar á nýjan leik. Fyrsta aukalagið varð svo að hápunkti kvöldsins. Ásamt þessum mjóslegnu rokkurum stóð nú hinn voldugi rímnamaður Steindór And- ersen. Það er ógleymanlegt er Steindór hóf upp raustina, dyggilega studdur af einbeittum Sigur Rósar- mönnum. Það var engu líkara en nið- ur aldanna, í líki undirleiks Sigur Rósar, léki um Steindór sem flutti kvæðin sín á afar áhrifaríkan hátt. Salurinn stóð bókstaflega á öndinni við þennan magnaða flutning. Næsta lag byi’jaði á rólegan hátt en stigmagnaðist í sífellu eftir því sem leið á það. Keyrslan var nálægt því hamslaus undir endann og flestir gestir komnir á nibbu kirkjubekkj- arins er það endaði skyndilega. Stór- kostlegum tónleikum var lokið. Að lýsa tónleikum Sigur Rósar felur í sér mikið magn dramatískra lýsingarorða og oft reynist manni erfitt að réttlæta slíka ágengd fyrir sjálfum sér. En ekki þó í þetta sinn- ið. Arnar Eggert Thoroddsen Morgunblaðið/Björg Sveinsdóttir ,Hlý birta steig upp af ijórum kertastjökum, stórum bæði og stæði- legum ... Helgistund var í nánd.“ Clarence Barlow tónlistarprófessor er meðal gesta á ART „Tónlistin er bara brot af mínum heimi“ Menn eru ekki bara að leika sér með hljómlist á alþjóð- legu raf- og tölvu- tónlistarhátíðinni ART2000 heldur líka að ræða hana í þaula. Arnar Eggert Thoroddsen ræddi við prófessor Clarence Barlow, einn hinna erlendu gesta sem gagngert eru komnir hingað á hátíðina. CLARENCE Barlow (f. 1945) er einn af þessum, að því er virðist allavega, lífskúnstnerum sem virðast vita allt og hafa áhuga á öllu. Þessi smágerði maður sem er af þýsk-ind- versk-ensk-hollenskum ættum nam tónlist hjá einu þekktasta nútíma- tónskáldi 20. aldarinnar, Karlheinz Stockhausen, er bæði tónskáld og prófessor og starfar við tvo háskóla, í Köln og Haag, þar sem hann kennir fög eins og hljóðfræði, tónsmíðar og tölvutónlist. í Haag starfar hann við hljóðfræðideild skólans (instituut voor sonologie) og er alls vanur um- ræðunni um tengsl tölva og tónlistar, hefur meira að segja sjálfur stýrt viðlíka ráðstefnu og getið er að ofan! Barlow hefur notið dvalarinnar hérlendis út í ystu æsar en þetta er hans fyrsta heimsókn hingað. Hann segist orðinn mikill áhugamaður um íslenska menningu og hann er fljótur að afhjúpa sig sem „fræðimann fræðimennskunnar vegna“. „Ég kann mjög vel við ísland. Mér finnst heimilislegt hér þar sem menningin er mjög evrópsk, og síðan hef ég alltaf verið fremur hrifinn af Norðurlöndunum. Tungumálið finnst mér afar heillandi; ég hef lært nokkur orð og er farinn að skilja smávegis líka.“ Jafnvel hitt Stilluppsteypu Barlow kennir tónsmíðar við hljóðfræðistofnun konunglega tón- listarháskólans í Haag en þar lærðu til að mynda meðlimir hljóðsveitar- innar Stilluppsteypu á sínum tíma en þeir hafa vakið mikla athygli innan geira tilraunakenndrar raftónlistar. Það er því óneitanlega freistandi að spyrja Barlow hvort hann kannist kannski við pilta og svona í leiðinni hvort hann hafi kennt einhverjum íslendingum. „Jú, ég hef heyrt um þá,“ segir hann er ég spyr hann um Stilluppsteypustrákanna. „Ég held jafnvel að ég hafi hitt þá.“ Einnig kemur í ljós að nokkrir íslendingar hafa lært hjá honum. „Ég var með nemanda í tónsmíðum, Áka Ásgeirs- son. Síðan lærðu þeir Ríkharður Friðriksson og Haraldur Karlsson hjá mér einnig. Þeir hafa eðlilega veitt mér innsýn í menningu íslands og það eykur enn frekar á gleði mína yfu’ að vera hér.“ Undanfarið hefur borið nokkuð á aukinni iðkun ungs og leitandi lista- fólks á óhljóðalist (e. noise) og hafa nokkrii’ þeirra troðið upp á ART 2000. Barlow segist hafa orðið var við þennan vaxandi áhuga og segir hann af hinu góða. „Það væri samt gaman ef þetta unga fólk sem stund- ar óhljóðalist myndi kynna sér sögu raftónlistarinnar og sögu 20. aldar Morgunblaðið/Asdís Clarence Barlow nýtur lífsins á Laugaveginum. tónlistai’." Blaðamaður viðrar það við Barlow í framhaldi af þessu að „Ég geri bara það sem ég geri og ég er bestur“ hugarfarið virðist ríkjandi ídag. „Jú, það er rétt,“ svarar Barlow. „Þessi afstaða var mjög áberandi á meginlandi Evrópu þangað til fyrir um fimm árum. Nú er hið andstæða sjónarmið að verða æ algengara. Énda var gæðastjómunin engin fyr- ir þann tíma. Ég trúi því að þessar breytingar eigi eftir að skila sér hingað innan nokkurra ára einnig.“ Hvar er dægur- tónlist kennd? Talið berst nú að hinum sígildu og stórskemmtilegu þrætumálum innan tónlistarfræða: Hvar liggur munur- inn á dægurtónlist og sígildri tónlist? Fer fræðimennskan saman við heim skapandi lista? Barlow hefur frá mörgu að segja í þessu tilliti. „Ég veit t.d. ekki hvar dægurtónlist er kennd. Djass er kenndur en það form er nú fremur hefðbundið. Allt það róttæka sem fram fer í rokki og poppi er gert af fólki sem fer út á eig- in spýtur og einfaldlega „gerir það“. Dægurtónlist er líka mjög hefðbund- ið, íhaldssamt form, njörvað niður af kröfunni um atriði eins 14 takt, ákveðna lagabyggingu, markaðs- vænleika o.s.frv. A meðan að fræði- lega séð getur þú gert hvað sem þú vilt innan tilraunatónlistar (avant garde = framúrstefna). Akademían leitast við að reyna skilja sígilda tónlist og avant garde tónlist. En hún gerir hins vegar enga tilraun til að skilja heim dægurtónlistar því að það er almennt talið að allir skilji dægurtónlist. Þetta er rangt. Ég tel að þetta eigi að kenna eins og hvað annað. Ég nota oft tilvísanir úr dæg- urlagaheiminum í fyrirlestrunum mínum. Dægurtónlistin getur lært mikið af framúrstefnunni og það eru til fræg dæmi um þetta, t.d. er Bítlamir sögðust hafa lært mikið af Stock- hausen og Frank Zappa varð fyrir miklum áhrifum af avant garde heiminum í sinni tónlist." Meira af Stockhausen Það væri synd og skömm að biðja ekki fyrrverandi nemanda Stock- hausen að segja örlítið frá kynnum sínum af þessum fræga kennara sín- um. Svo er nú komið í dag að það þykir alveg afskaplega fínt að hafa setið tíma hjá Karlheinz Stock- hausen og vegna þessa er á stundum pínulítill maðkur i mysunni. Sagt er að meðlimir þýskra tilraunasveita eins og Can og Kraftwerk hafi lært hjá honum en Barlow tjáir mér að það sé ekki það sama; að sitja einn 150 manna opinn fyrirlestur eða læra beinlínis með kennaranum, vera í fimm til átta manna hópi sem hittir kennara sinn upp á hvern dag. „Ég veit til þess að meðlimir Kraft- werk voru ekki nemendur Stock- hausen í þeim skilningi. Ég vai’ hins vegar í stífu tveggja ára námi hjá honum og hitti hann því reglulega. Ég er samt ekki að segja að hinir hafi ekki lært af honum. Ég kynntist tveimur hliðum Stoekhausen. Hann er bæði mjög sterkur og mjög veikur persónuleiki. Hann er mjög viðkæmur gagnvart gagnrýni og þá fer hann líka í mikla vörn. Á hinn bóginn er hann afar sjarmerandi og heilsteyptur pers- ónuleiki. Og ég met hann mikils, met bæði kosti hans og galla.“ Samtali okkar lýkur svo með frek- ari vangaveltum um muninn á dæg- urtónlist og sígildri tónlist. Og ekki er komið að tómum kofunum hjá Barlow frekar en fyrri daginn. „Sí- gild tónlist og dægurtónlist eiga að leita í brunna hvor annarrar að mínu mati. Þegar ég tala við suma starfs- félaga mína í klassíkinni hafa þeir aldrei heyrt minnst á nöfn eins og Sugarcubes, Bjork, Soundgarden, Radiohead o.s.frv. Ég horfi líka á Cartoon Network. Þeir vissu ekkert hvað var að gerast á þeim bænum heldur. Það eina sem þeir hafa áhuga á er tónlistin þeirra, ekkert annað. Ég fylgist með fréttum, hlusta á rokkstöðvar o.s.frv. Tónlistin er bara brot af mínum heimi.“ í kvöld kl. 20.00, í Salnum, Kópa- vogi verða svo hljómleikar á vegum r ART 2000. Flutt verða verk eftir norrænu tónskáldin Jpran Rudi og Hans Peter Stubbe Teglbjærg og ís- lendinginn Ríkharð H. Friðriksson. Meðfram tónleikunum verður svo innsetningin Þrír pýramídar eftir Jóhann G. Jóhannsson opin. SALSA með Carlos Ný námskeið að hefjast pzRfim Byrjendur og Carlos- framhald Simi 551 5103

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.