Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Side 20

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Side 20
24 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS skólans í Osló. Myndstef þessara stafa er líkt og frá Flákirkju í Rennabúi og Laufási, vafteinungsslyngjur með ívafi dýra. Sá er þó munur á að í ann- arri hverri slyngju er dreki í stað ljóns. Nú er það samdóma álit norskra fræðimanna að þeir skornu dyrustafir, sem hér hafa verið sýndir og skoðaðir, eigi sér nokkra sérstöðu innan stíl- ættar stafkirkjuskurðlistarinnar, séu af hinum þrænska skóla, enda flestir úr Þrændalögum komnir eða nágrannabyggðarlögum þeirra. Miðstöð hans var að sjálfsögðu Niðarós með þeim menningarumsvifum er erki- biskupsstólnum fylgdi. Það er og samdóma álit þeirra að skurðlist hinna skornu stafa eigi framar öllu ættir að rekja til höggmyndalistar dómkirkj- unnar í Niðarósi. Sognskólinn, sem flesta fulltrúa skipar á þingi norskrar stafkirkjuskurðlistar, er hins vegar talinn sprottinn upp án sýnilegra tengsla við steinsmíð, vera hreinræktaðri afkomandi liinnar fornnorrænu tréskurðarlistar. Við fyrstu sýn virðist því myndlist Laufásstafa eiga ræt- ur sínar í Þrándheimi og vera þeim mun nákomnari verkum þar, sem þau standa nær Niðarósi. Engum þarf þetta á óvart að koma. Hver sá er les fornar íslenskar sögur verður allt að því heimagangur í Niðarósi. Menn- ingarböndin hafa að sjálfsögðu styrkst því meir er hinni alþjóðlegu kirkju óx fiskur um hrygg á norðurslóðum, einkum með setningu erkibiskups- stóls í Noregi. Hið ört vaxandi norska konungsríki seildist og til valda á Islandi um Þrándheim. Niðarós hefur gegnt sama hlutverki í íslensku menningarlífi á miðöldum og Kaupmannahöfn síðar. En Niðarós var eng- in endastöð. Hann dró að sér áhrif hvaðanæva að, einkum þó frá Eng- landi. Roar Hauglid lætur þess getið á einum stað í umfjöllun um hina þrænsku dyrustafi að þeir séu „de mest „evropéiske" av alle váre bevarte ornamentale stavkirkeportaler fra denne tiden." Eins og Ellen Marie Mageroy hefur bent á er sá möguleiki hugsanlegur að Islendingar hefðu getað þegið „impulser direkte fra annen kunst enn den norske". í bók sinni „Lýsingar í Stjórnarhandriti" leggur dr. Selma Jónsdóttir ríka áherslu á þennan þátt. Hún sýnir þar fram á að fyrirmynd- irnar að lýsingu Stjórnar séu af enskum uppruna og telur óþarfa að blanda norskum tengilið í það mál, enda beri ensk saltarabrot, sem fundist hafa á Islandi, því glöggt vitni. Hvernig ensk-íslenskum menningarsamskiptum hefur verið háttað á miðölduni er mér vitanlega lítt rannsakað mál. Við vitum hins vegar að bæði Þorlákur biskup Þórhallsson hinn helgi og Páll biskup Jónsson gengu í skóla á Englandi. Meira að segja lærði Marteinn Einarsson biskup málaraíþrótt þar á öndverðri 16. öld. í sjálfu sér er því ekkert því til fyrirstöðu að ensk menningaráhrif hafi borist til Islands beint. Nú telur Martin Blindheim að bæði íslendingar og Norðmenn hafi alla tíð haft mjög náin listræn samskipti við England. Á 13. og 14. öld hafi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.