Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Qupperneq 50

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Qupperneq 50
54 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Athyglisverðustu niðurstöður félagssálarfræðilegra rannsókna eru m. a. ákveðin almenn lögmál um hegðun manna, sem eru óháð tíma og rúmi. I rýmisbundnu atferli sýnir eða tjáir maðurinn félagsleg og tilfinningaleg tengsl sín við aðra menn. (Gron 1988:47f). Önnur mikilvæg niðurstaða er að atferli mannsins í rýminu er ekki tilviljanakennt. (Canter 1991:12, Tanner 1991:21). í stuttu máli er hægt að ganga út frá því sem vísu að fólk hafi á forsögulegum tíma haft svipað rýmisbundið atferli (félags-, vist- fræði- og trúarbundið) og menn hafa enn þann dag í dag, þó svo að atferl- ið hafi tekið á sig aðrar myndir eða verið tjáð á öðruvísi hátt. Á sjötta áratugnum var því haldið fram að fjarlægð á milli tveggja ein- staklinga væri í réttu hlutfalli við hina félagslegu fjarlægð þeirra á milli, og að til væru fleiri slíkar fjarlægðir, eða stig fjarlægða. T. d. var talað um nána fjarlægð, persónulega fjarlægð og opinbera fjarlægð. (Gron 1988:48). Dæmi um slíkar fjarlægðir er t. d. að yfirmenn fyrirtækja eða stofnana sækjast eftir því að setjast sem lengst frá dyrum fundarherbergja, vegna þess að svæðið næst dyrunum hefur lægstu stöðuna. Annað dæmi er hægt að nefna, en það er þegar tveir einstaklingar ætla að setjast við kringlótt borð. Það sem ræður því hvar þeir setjast eru hin félagslegu tengsl við- komandi, t. d. hvort um er að ræða kærustupar, launasamningamenn, lög- fræðinga o. s. frv. Svipað hegðunarmunstur má sjá á bekkjum almenn- ingsgarða, biðskýlum strætisvagna og annars staðar þar sem fólk þarf að umgangast. Rétt er að taka það fram að með félagsbundnu atferli á ég ekki við það sem á erlendum tungumálum hefur verið kallað „territoriality" eða „revir- beteende". Þess háttar atferli er að mínu viti líffræðilegs eðlis og eðlislægt, en ekki félagslegt eða menningarlegt. Sama mun sé ég á hugtökunum fél- agsbundnu rými og „territory" eða „revir", þ. e. a. s. félagsbundið rými er ekki líffræðilegs eðlis eða eðlislægt. Þó er það rétt, sem á hefur verið bent, að „territory/revir" er fyrst og fremst afleiðing af atferli í rýminu, (Malm- berg 1983:9), og sama gildir um félagsbundið rými, það er ekki til án atferlis eða hreyfingar í rýminu. „Skynjun d rými styrkist eða fær innihald með pví að hreyfa sig í pví." (Nordbladh og Rosvall 1978:95). Aðrir þættir sem skipta máli fyrir skynjun mannsins á rýminu eru hitastig, lykt og hljóð o. s. frv. Munurinn á hugtökunum felst einnig í því að hið félagsbundna rými á aðeins við um menn, en „territoriality/revirbeteende" á við um atferli hjá nánast öllum lifandi verum. Hugtakið „territory/revir" er upprunnið í líffræðilegu samhengi og er því frekar óheppilegt í fornleifafræðilegu samhengi vegna þess að með því er gefið í skyn að maðurinn stjórnist af frumeðli sínu og hvötum einum sam-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.