Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Page 74

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Page 74
78 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS á að skoða samhengi forms og tíma (þ.e. útlit eða gerð muna og mann- virkja á mismunandi tímum). Aðaláherslan hefur legið á að greina breyt- ingar sem geta verið til marks um þróun einhverra fyrirbæra. Það er hvorki tilviljun né vangá að þetta viðfangsefni hefur hlotið mesta umfjöllun. Ástæðan er sú að um það er hægt að ræða innan ramma hefðbundinnar söguhugsunar; það fellur vel að viðteknum áhugamálum fortíðarfræða og krefst ekki sjálfstæðs hugmyndakerfis. Öðru máli gegnir um samhengi rúms og forms. Um það er erfitt að fjalla vegna þess að það krefst þess að orsök og afleiðing mannlegrar hegðunar sé skilin á forsendum rúms en ekki tíma. Ekki er lengra síðan en 30 ár að erlendir fornleifafræðingar fóru að sinna þessu viðfangsefni, og þá undir beinum áhrifum félagsvísinda, sem buðu upp á hugmyndakerfi og hugtök til að fjalla um hegðun manns- ins án tilvísunar til tíma. Vandi fornleifafræðinnar er sá að hún hefur orð- ið að laga orðræðu félagsvísindanna að sínum sérkennum, sem eru fyrst og fremst að gögnin eru aldrei fullkomin og vægi þeirra er oftast óþekkt. Þessvegna er sjaldnast hægt að nota aðferðir félagsvísindanna beint, held- ur verður að sníða þær til og þróa sjálfstæða aðferðafræði um hvernig túlka megi niðurstöður. Þessi vandi er tvíþættur og koma báðar hliðar hans vel fram í grein Bjarna. Vandamálið er annarsvegar að til þess að hægt sé að tala um þessi mál á skynsamlegan hátt verður að hafa skýr og skiljanleg hugtök og heildstæð hugtakakerfi. Það er ekki hægt að taka hugtök beint úr sálfræði, félagsfræði eða landafræði og nota þau athugasemdalaust í fornleifafræði- legri umræðu, einfaldlega vegna þess að grunnurinn er annar (þ.e. ófull- kominn) og þar með eru forsendur umræðunnar aðrar. Það er alveg ljóst hvað t.d. mannfræðingar eiga við þegar þeir tala um það sem Bjarni kallar „trúarbundið atferli"; það er einhver sú hegðun sem stjórnast af trúarhug- myndum manna, og um þetta geta þeir talað af því að þeir hafa aðgang bæði að trúarhugmyndunum og geta virt fyrir sér hegðun lifandi fólks. Hvorugt gerist í fornleifafræði og þó að við finnum stundum minjar sem með góðum rökum má telja merki um einhverja trúarhætti, þá eru mögu- leikar okkar á að sýna í hverju þessir trúarhættir fólust takmarkaðir og lík- indin á að við getum endurgert hugmyndirnar sem að baki lágu nánast engar. Það er nauðsynlegt að geta fjallað skynsamlega um trúarhætti horf- inna samfélaga (af því að við vitum að þeir skiptu máli), en ályktanirnar sem við getum dregið af fornleifaheimildum um slík mál hljóta alltaf að verða annars eðlis og umfangs en t.d. mannfræðingar geta leyft sér. Það á þessvegna ekki við að nota sömu hugtök í báðum þessum fræðigreinum, og ef menn þurfa endilega að nota sömu orð (sem vel má), þá er ástæða til að krefjast þess að skilgreint sé hvað átt er við. Ef það er ekki gert, þá er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.