Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Blaðsíða 74

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Blaðsíða 74
78 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS á að skoða samhengi forms og tíma (þ.e. útlit eða gerð muna og mann- virkja á mismunandi tímum). Aðaláherslan hefur legið á að greina breyt- ingar sem geta verið til marks um þróun einhverra fyrirbæra. Það er hvorki tilviljun né vangá að þetta viðfangsefni hefur hlotið mesta umfjöllun. Ástæðan er sú að um það er hægt að ræða innan ramma hefðbundinnar söguhugsunar; það fellur vel að viðteknum áhugamálum fortíðarfræða og krefst ekki sjálfstæðs hugmyndakerfis. Öðru máli gegnir um samhengi rúms og forms. Um það er erfitt að fjalla vegna þess að það krefst þess að orsök og afleiðing mannlegrar hegðunar sé skilin á forsendum rúms en ekki tíma. Ekki er lengra síðan en 30 ár að erlendir fornleifafræðingar fóru að sinna þessu viðfangsefni, og þá undir beinum áhrifum félagsvísinda, sem buðu upp á hugmyndakerfi og hugtök til að fjalla um hegðun manns- ins án tilvísunar til tíma. Vandi fornleifafræðinnar er sá að hún hefur orð- ið að laga orðræðu félagsvísindanna að sínum sérkennum, sem eru fyrst og fremst að gögnin eru aldrei fullkomin og vægi þeirra er oftast óþekkt. Þessvegna er sjaldnast hægt að nota aðferðir félagsvísindanna beint, held- ur verður að sníða þær til og þróa sjálfstæða aðferðafræði um hvernig túlka megi niðurstöður. Þessi vandi er tvíþættur og koma báðar hliðar hans vel fram í grein Bjarna. Vandamálið er annarsvegar að til þess að hægt sé að tala um þessi mál á skynsamlegan hátt verður að hafa skýr og skiljanleg hugtök og heildstæð hugtakakerfi. Það er ekki hægt að taka hugtök beint úr sálfræði, félagsfræði eða landafræði og nota þau athugasemdalaust í fornleifafræði- legri umræðu, einfaldlega vegna þess að grunnurinn er annar (þ.e. ófull- kominn) og þar með eru forsendur umræðunnar aðrar. Það er alveg ljóst hvað t.d. mannfræðingar eiga við þegar þeir tala um það sem Bjarni kallar „trúarbundið atferli"; það er einhver sú hegðun sem stjórnast af trúarhug- myndum manna, og um þetta geta þeir talað af því að þeir hafa aðgang bæði að trúarhugmyndunum og geta virt fyrir sér hegðun lifandi fólks. Hvorugt gerist í fornleifafræði og þó að við finnum stundum minjar sem með góðum rökum má telja merki um einhverja trúarhætti, þá eru mögu- leikar okkar á að sýna í hverju þessir trúarhættir fólust takmarkaðir og lík- indin á að við getum endurgert hugmyndirnar sem að baki lágu nánast engar. Það er nauðsynlegt að geta fjallað skynsamlega um trúarhætti horf- inna samfélaga (af því að við vitum að þeir skiptu máli), en ályktanirnar sem við getum dregið af fornleifaheimildum um slík mál hljóta alltaf að verða annars eðlis og umfangs en t.d. mannfræðingar geta leyft sér. Það á þessvegna ekki við að nota sömu hugtök í báðum þessum fræðigreinum, og ef menn þurfa endilega að nota sömu orð (sem vel má), þá er ástæða til að krefjast þess að skilgreint sé hvað átt er við. Ef það er ekki gert, þá er
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.