Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Blaðsíða 90

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Blaðsíða 90
94 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Ave Maria bænin á spjaldi. Afar líklegt verður að teljast að átt sé við Ave Maria bænina, en ekki víst að hún hafi verið máluð á spjald, því að fyrri hluti bænarinnar er á útsaumuðu verki frá Lokalax kirkju í Finnlandi, sem mun unnið í Birgittu-klaustrinu í Nádendal á 15. öld, og því kemur einn- ig til greina að Ave Maria í Arnesskirkju hafi verið útsaumsverk. Þótt af orðalagi máldagans verði ekki ráðið hvernig þetta Ave Maria verk var út- fært, vitnar hann engu að síður um að myndverk með bæninni hefur verið í kirkju hér á landi á 14. öld. ~ í bók sinni Hundrað ár í Þjóðminjasafni sagði Kristján Eldjárn að altar- isklæðið frá Reykjum væri dæmi um safngrip sem lifa yrði af innra gildi einu saman, vegna þess að af því gengi engin saga, og það væri ekki tengt neinni nafnkunnri persónu, sem léð gæti því ögn af frægðarljóma sínum. Sé rétt til getið að A-in sjö á Reykjaklæðinu séu tákn fyrir Ave-vers má með sanni segja að klæðið lifi af innra gildi einu saman, og það þarfnist svo sannarlega ekki frægðarljóma nafnkunnrar persónu til að komast í hóp merkustu altarisklæða íslenskra. Það er nefnilega eftir því sem næst verður komist eina varðveitta myndverkið hér á landi þar sem stafurinn A er notaður til minnis við bænagerð líkt og á mynd Petrus Christus. Klæðið hefur það einnig fram yfir önnur íslensk altarisklæði að varpa óvæntu ljósi á Maríudýrkun hér á landi á síðmiðöldum, því að tilbeiðsla horfinna kyn- slóða verður ljóslifandi þegar hugsað er til þeirra sem með knéföllum lásu bænir til heilagrar guðsmóður frammi fyrir altari á Reykjum í Tungusveit. Tilvísanir og athugasemdir 1. Kristján Eldjárn, Hundrað ár í Þjóðminjasafni, Reykjavík [1962], nr. 39; Elsa E. Guðjóns- son, Islenskur útsaumur, Reykjavík 1985, 47-48, myndir 48 og 49; Elsa E. Guðjónsson, „Kvindefremstillinger pá broderede islandske alterforhæng fra middelalderen", Kvinde- billeder. Eva, Maria og andre kvindemotiver i middelatderen, Kobenhavn 1989,116. 2. E.M. Vetter, „Mulier amicta sole und Mater Salvatoris", Miinchner Jahrbuch der bitdenden Kunst, 9/10 (1958/59), 34. 3. S.r., 41; G. Schiller, Ikonographie der christlichen Kunst, 4,2, Giitersloh 1980,198. 4. Elsa E. Guðjónsson telur hugsanlegt að efstu hringaröðinni hafi verið bætt við síðar, Kvindefremstillinger, 116. 5. Einnig mætti ímynda sér að þetta útsaumsverk hafi í öndverðu verið sjálfstæð Maríu- mynd og efstu hringaröðinni hafi síðar verið aukið ofan við til að nota mætti hana sem altarisklæði. Gegn því mælir þó að sama efni er alls staðar í grunninum, og samkvæmt því ættu einungis útsaumuðu hringarnir að vera viðbót en ekki grunnefnið sjálft, og það bendir tii klæðið hafi frá upphafi verið ætlað á altari. 6. A útskorinni altaristöflu í Maríukirkjunni í Björgvin frá um 1500 er mynd af Maríu á mánasigð í sólinni í miðreit en dýrlingum í hliðarreitum. P. J. Nordhagen, „Senmiddel- alderens billedkunst 1350-1537", Norges kunsthistorie, 2, Oslo 1981, 388-91, mynd 6.7. Á smeltisplötu í Gardner-safninu í Boston sem eignuð er Nardon Pénicaud frá Limoges (d. 1542) standa tíu persónugervingar dyggða með leturbönd, beggja vegna við mynd
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.