Dagblaðið Vísir - DV - 30.08.1986, Side 13

Dagblaðið Vísir - DV - 30.08.1986, Side 13
LAUGARDAGUR 30. ÁGÚST 1986. 13 Stokkið á bólakaf í Sogíð við Steingrímsstöð, en þar er vatnið ákaflega tært og hentar því ágætlega til æfinga. Jakob og Páll búa sig undir að kafa. Þeir fara báðir til Bandarikjanna í sept- ember til þess að afla sér kennararéttinda i sportköfun. sem vélaverkfræðingur á Vellin- um, en hafði staðið fyrir kafara- námskeiðum þar í frístundum sínum. Þegar Greg var sagt hvemig ástandið væri hér, og frá öllum slysunum meðal íslenskra kaf- ara, var hann strax tilbúinn til að hjálpa, af hugsjónaástæðum einum saman. Hann gat að vísu ekki haft nema þetta eina nám- skeið, þar sem hann fór alfarinn til síns heima í vikunni, en hefúr lagt metnað sinn í að aðstoða Sportkafarafélagið við að koma þessum málum í almennilegt horf. Meðal annars fara fynr hans tilstilli að minnsta kosti tveir íslenskir sportkafarar á kennaranámskeið hjá NAUI í september og hann hefur skrifað í NAUI-tímarit um reynslu sína hér, og boðist til að hafa milli- göngu vilji menn koma hingað og kenna köfun. Langt á eftir öðrum „ísland er fimmtán til tuttugu árum á eftir öðrum þjóðum í þessum efiium. í veiflestum vest- rænum löndum gilda strangar reglur um köfún. Raunar má segja að ástandið á íslandi sé mjög svipað því sem var í Banda- ríkj unum fyrir tuttugu og fimm árum. Þá var hver að bauka í sínu homi og slys voru mjög tíð. Eini staðurinn þar sem menn gátu lært köfun var í hemum. Og það voru einmitt menn þaðan sem stofnuðu fyrstu kafaraskól- ana, því þeir sáu þörfina á almennilegri kennslu. Smám saman komst síðan skipulag á þetta, menn samræmdu þekk- ingu sína og settu reglur til að tryggja öiyggi kafara. Nú getur enginn kafað nema hafa skírteini frá einhverjum hinna tíu kafara- kennarasambanda sem starfa í Bandaríkjunum. Meö öltu vegur útbúnaður kafara 30-40 kíló. Kafarínn firmur þó ekk- ert fyrir því i vatninu. í dag eru um það bil átta millj- ónir virkra kafara í Bandaríkj- unum. Engu að síður er mjög sjaldgæft að heyra um slys á köfurum. Einkennisorð NAUI er öryggi gegnum fræðslu, því við trúum því að með því að fræða kafara sé hægt að fækka slysum nánast niður í ekki neitt. Fólkið á þessu námskeiði var allt góðir kafarar, sumir hveijir búnir að kafa næst- um jafnlengi og ég, en þau gerðu öll mistök. Höfðu öll slæmar venjur.“ Hver sem er getur hoppað út í „Vandamálið er að hér geta allir keypt sér búning og hoppað út í,“ sagði Jakob Kristjánsson, einn þeirra sem sótti námskeiðið hjá Greg. „Það fylgja því gífur- legar breytingar að kafa. 011 líffræðileg lögmál breytast. Ef menn ekki kunna skil á þessu er mjög auðvelt að verða ofsa- hræddur, og þá er stutt í slysin. Sé hins vegar öllum reglum fylgt er köfun mjög öruggt sport. Níu- tíu og níu prósent af öllum slysum sem verða við köfun eru vegna mannlegra mistaka, það er að segja ekki er farið eftir öryggisreglum." Jakob, eins og reyndar fleiri af þessu námskeiði, er enginn byij- andi í köfún. Hann hefur kafað í nokkur ár. Engu að síður taldi hann sig hafa lært mikið og und- ir það tóku hin samstundis. „Það er markmið allra sem voru á þessu námskeiði,“ sagði Jakob, „að gera þessa íþrótt ör- uggari og efla virðingu manna fyrir þessu sporti. Við sem vorum á þessu námskeiði komum til með að smita út frá okkur og getum miðlað öðrum af okkar reynslu og þekkingu. Þannig munu þessi mál smám saman þokast í almennilegt horf. Allir kafarar ættu að taka höndum saman frá og með deginum í dag og sameinast um að gera sport- köfun að öruggri íþrótt. En fyrsta skilyrðið er náttúrlega að geta boðið upp á námskeið. Það þýðir ekkert að vera að banna mönn- um að kafa án þess að hafa réttindi, ef ekki er hægt að bjóða upp á námskeið til þess að öðlast þessi réttindi “ „Köfun er í sjálfu sér ekkert mál, menn þurfa bara að anda eðlilega,“ sagði Greg. „Málið er hvemig á að bregðast við ef eitt- hvað fer úrskeiðis, ef til dæmis loftið klárast eða ef kafarinn er of blýjaður, of þungur og byijar að sökkva. Um það snýst þetta námskeið. Námskeiðið snýst um að kenna mönnum að koma sér ekki í að- stæður sem þeir geta ekki ráðið við og að bregðast rétt við smærri vandamálum. Langflest slys sem verða við köfun stafa af fáfræði. Menn em fáfróðir um eigið lík- amlegt ástand, fáfróðir um þær aðstæður sem þeir em að fara að kafa við og j afiivel um út- búnaðinn sem þeir ætla að nota. Algengustu mistökin sem kaf- arar gera er að verða loftlausir sem stafar af því að menn skipu- leggja köfun sína ekki nógu vel, eða hafa ekki réttan búnað, til dæmis loftþrýstimæli. Flest slys á köfurum verða hins vegar við yfirborðið, og þá eink- um að lokinni köfun. Þá em menn þreyttir, en eiga eftir að synda nokkur hundruð metra í land. Menn tíma ekki að losa sig við neitt af útbúnaðinum, enda dýrar græjur, og þekkja ekki augnablikið þegar það verður lífsspursmál að létta sig. Afleið- ingamar em hræðilegar. Al- gengt er að sj á hér kafara án flotvestis, en í Bandaríkjunum fær enginn kafari að kafa án slíks vestis,“ sagði Greg. Þrjátíu metrar eða minna Nálnskeiðið tók átta vikur og skiptist í bæði bóklegt og verk- legt nám. Að loknum bóklega hlutanum, þar sem meðal annars var farið vel í köfunareðhsfræði, tóku nemendumir próf sem þeir urðu að standast til þess að vera hleypt í verklega hlutann. Byrjað var á æfingum í sundlaug, en síð- an þarf lágmark sex kafanir með kennara í opnu vatni eða sjó til þess að fá NAUI-skírteinið. Sportkafarar leggja áherslu á að námskeið sem þessi veiti mönnum einungis réttindi til að stunda köfun sem sport, sjálfum sér til ánægju, en ekki til að vinna við köfun. Atvinnuköfun og sportköfim er tvennt ólíkt segja þeir. Atvinnukafarar em þjálfaðir til að vinna á meira dýpi og undir mun meira álagi. Sportköfun er skilgreind sem köftm á þijátíu metra dýpi eða minna, sé farið dýpra er ekki lengur um sportköfun að ræða. Þessi viðmiðun er til komin af því að sé kafaðá þrjátíu metra dýpi eða minna getur kafari stig- ið beint upp á yfirborðið hvenær sem er, án þess að þurfa að hafa áhyggjur af þrýstingsmun. Með beinni uppstigningu er átt við að kafari fari rakleitt til yfirborðsins með hraða sem er átján metrar á mínútu. F ari hann hraðar er viss hætta á kafaraveiki vegna of snöggrar þrýstingslækkunar. Sé kafað á þrjátíu metra dýpi eða minna kemst kafarinn upp á yfir- borðið á innan við tveimur mínútum, sem ætti í flestum til- vikum að duga lendi hann í vandræðum, verði loftlaus eða eitthvað slíkt. Gósenland kafara Astandið í málefiium kafara er ekki gott hér á landi, þó horfa menn fram á bj artari tíma í þeim efnum. En fá lönd bjóða upp á skemmtilegri staði til að kafa á en Island, segir Greg Davis. „Vötnin hér eru fallegri heldur en nokkrum öðrum stað sem ég hef kafað á, og hef ég þó kafað víða um allan heim. Vötnin hér er tærari en nokkur sundlaug. ísland er gósenland allra sport- kafara. Strandlengjan og vötnin hér eru með því besta og mest spennandi sem sportkafari kemst í. Hér er svo margt ókannað og nýtt að sjá. Þótt ég kafaði hér það sem efitir væri ævinnar væri ég samt alltaf að uppgötva eitt- hvað nýtt. Heima í Florida getur maður farið eftir strandlengjunni kílómetra eftir kílómetra án þess að sjá nokkuð annað en sand. Þar er sums staðar hreinlega leiðinlegt að kafa. Hér verður köfun aldrei leiðinleg,“ sagði Greg. Greg sagðist sannfærður um það að ef aðstæður væru fyrir hendi hér gæti ísland orðið vin- sæll sumarleyfisstaður fyrir kafara. Köfun er mjög vinsælt sport, til dæmis í Bandaríkjun- um, og hægur vandi, segir Greg, að laða menn hingað þúsundum saman, því leitun sé að meira spennandi stað. En til þess að slíkt væri mögulegt þarfmikið að breytast, því hér er engin að- staða til að taka á móti ferða- mönnum sem hingað vildu koma til að kafa, hvað svo sem síðar verður. „Annað sem er sérstakt við ís- land,“ sagði Greg, „er hve skil- yrðin hér eru erfið. Óútreiknan- legt veðrið og ofsakuldinn sem er hér, bæði í sjó og vötnum, skapar auknar hættur sem kafar- ar annars staðar þurfa kannski ekki að horfast 1 augu við. Það þýðir líka að kafarar, sem lært hafa að kafa á íslandi, ráða við að kafa hvar sem er.“ -VAJ

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.