Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 23.07.1987, Qupperneq 18

Dagblaðið Vísir - DV - 23.07.1987, Qupperneq 18
18 FIMMTUDAGUR 23. JÚLÍ 1987. Menning Gegnsæi oghringsæi Sýning ínu Salóme í Nýlistasafninu Kjarval - Onefnd (Tvö andlit), ekkert ártal. Kjarval í nútíð Sumarsýningin að Kjarvalsstöðum Það fordómaleysi gagnvart tækni sem ríkt heíur meðal yngri myndlist- armanna hin síðari ár hefur afináð hin viðteknu skil milli listgreina. Myndlistarmönnum nægir ekki lengur að mála heldur gera þeir líka skúlptúra og þrykkja grafík, fást máske einnig við ritstörf í frístund- um. Þessi þróun hefur sennilega verið myndlistum til framdráttar. Á hinn bóginn greinir menn á um það hvort listhönnun eða listiðnaður, allt það sem útlenskir kalla „crafts“, hafi haft gott af þessu frjálsræði. Nú vill enginn stunda venjulega leirkera- smíði (segja umvandarar) heldur eru Myndlist Aðalsteinn Ingólfsson menn umsvifalaust orðnir leirlista- menn og famir að hugsa í leirskúlpt- úrum. Vefarar eru ekki lengur ráðsnjallir handverksmenn heldur textíllistamenn. Og glerblásarar breytast óforvarendis í glerlista- menn. Þetta er yfirleitt af hinu illa, full- yrða sömu umvandarar, því aukinn metnaður listhönnuða á sviði „frjálsrar" listsköpunar dregur úr áhuga þeirra á undirstöðu listhönn- unar, sjálfu handverkinu. Senn líður að því að ekki verður hægt að kom- ast yfir fagurlega rennt leirker til heimabrúks þar sem leirkerasmið- imir verða allir svo önnum kafhir við að brenna leirskúlptúra. Litur inni í fleti Það má sosum vera að eitthvað sé til i þessu. En þá er líka eins víst að hlutimir eigi eftir að snúast alveg við. En mér finnst samt mestu máli skipta að listhönnuðir fari vel út úr dufli sínu við myndlistarlega fagur- fræði. Ég sé til dæmi ekki betur en ína Salóme, fyrrum textílhönnuður, nú búsett í Finnlandi, hafi haft heilmik- ið gott af því að endurskoða ýmsar forsendur tauþrykksins og nota myndlistarlegar viðmiðanir til þess ama. Það sem hún gerir er út af fyrir sig ósköp einfalt, sumsé að mála með textíllitum á bómullardúka. Það sem þessi vinnubrögð hafa ffam yfir mál- un á striga er að bómullin drekkur í sig litinn, samsamast honum. Litur og myndflötur verða eitt, rétt eins og gerist í mörgum málverkum Morris heitins Louis. Með því að nota gisinn dúk getur ína einnegin leikið sér með gegnsæi og hringsæi, raðað nokkrum dúkum saman til að fá út breytilegt samspil litflata, allt eftir því hvar áhorfand- inn stendur: fyrir ífaman verkið, til hliðar eða á bak við það. Þriðja víddin virkjuð Þar með virkjar listakonan einnig þriðju víddina og birtu á hverjum stað, eða, ef vill, rafmagnslýsingu. Á sýningu ínu Salóme í Nýlista- safiiinu eru aðeins 7 verk, vegghengi og lofthengi, en í þeim eru svo mikl- ir náttúrukraftar leystir úr læðingi að áhorfandinn finnur ekki fyrir tómarúmi í húsnæðinu. í verkum sínum virðist mér Ina Salóme sem sagt draga saman og hlutgera náttúruupplifanir, sjá þær í formi stöpla/dranga sem gætu vís- ast einnig verið ávísun á mannlega nánd. Þetta eru umfram allt rómantísk verk, sýna náttúruna sem heimkynni myrkra og dulúðgra afla, en mjúk- lega samstillt blæbrigði litanna gefa til kynna þelhlýju þessara sömu afla. Þannig sjá fslendingar landið sitt úr fjarlægð. -ai Nútíðin er sífellt að hróíla við for- tíðinni. Þetta á sérstaklega við um listimar þar sem gömul, forsómuð verk fá allt í einu nýja merkingu, verða græn aftur eins og símastaur- amir í kvæði Tómasar. Þar með fær fortíðin á sig nýtt yfirbragð. Og þá er gjaman sagt að þessi eða hinn hafi verið á undan sinni tíð. Raunar er enginn ákafari þátttak- andi í samtímanum heldur en einmitt listamaðurinn. Hann er sko með á nótunum. Það erum við hin sem erum á eftir tímanum. Þar með erum við stundum ófær um að skynja og leggja mat á listrænar uppgötvan- ir. Enn sem fyrr koma listamenn okk- ur til hjálpar. Með nýjum verkum opna þeir skilningarvit okkar fyrir verkum fortíðar. Það hefur til dæmis verið gaman að fylgjast með því í myndlistartíma- ritum hvemig „nýja málverkið", „villta málverkið", „nýi expressjón- isminn", hvað sem maður vill kalla krógann, hefur stuðlað að endur- mati á ævistarfi málara af eldri kynslóð sem áður þóttu óalandi og óferjandi sökum sérvisku og/eða óhemjuskapar. Við hér á íslandi vitum gjörla hvaða augum samtímamenn Kjar- vals, svo og hin nýríka kynslóð eftirstríðsáranna, leit verk hans. Þessi aðdáendahópur listamannsins sætti sig helst ekki við annað en verkleg landslagsmálverk á striga með áritun Kjarvals og ártali. Hið ókláraða Landslagsfantasíur með fígúrum vom einnig gúteraðar svo fremi sem þær vom málaðar á striga og merkt- ar listamanninum. Málaðir og teiknaðir hausar á góð- um striga eða pappír vom einnig taldir meðal betri verka Kjarvals en nafh eða upphafsstafir hans þurftu þá auðvitað að vera til staðar. Flestir aðdáendur Kjarvals (með einni stórri undantekningu, sem heitir Þorvaldur Guðmundsson) höfðu hvorki skilning né áhuga á hinu ókláraða - „non finito“ - í verk- um hans, krotinu, ómerktum riss- blöðum og skissum, hugarhvarfli listamannsins á lúðan umbúðapapp- ír, hugdettum sem vom svo óstýrilát- ar að engin pappírsörk virtist geta haft á þeim hemil. Það var eins og menn áttuðu sig ekki á því að í slíkum verkum er að finna andagiftina ómengaða áður en listamaðurinn klæðir hana upp í fín- indi viðtekinna listviðhorfa. Til skamms tíma var hægt að kaupa svona myndir eftir Kjarval á uppboðum gegn vægu verði meðan sérhver signeraður pensildráttur á lérefti seldist fyrir stóran pening. Nú er eins og von sé á hugarfars- breytingu í Kjarvalsmálum, ef marka má gagnmerka sumarsýningu sem nú hangir uppi að Kjarvalsstöð- um. Myndlist Aðalsteinn Ingólfsson Líkamlegar skrumskælingar Þessar sumarsýningar „að hætti hússins" hafa til þessa ekki verið ýkja spennandi fyrir oss fslendinga, sömu verkin hafa verið þar tíl sýnis ár eftir ár. En með því að búið er að flokka þann mikla fjölda „ófullgerðra" og áður ósýndra verka, sem Kjarval ánafnaði borginni, gafst nú gullið tækifæri til að breyta til. Þeir Éinar Hákonarson og Sigurður Örlygsson, listmálarar báðir, voru greinilega réttu mennimir til að vinna verkið. Saman völdu þeir 43 ítem til sýn- ingar á göngum Kjarvalsstaða, fígúratíf verk, jafiit andlitsmyndir sem fantasfur með fígúratífu ívafi. Hér em teikningar sem geisla af innra lífi og hér má einnig sjá fim- leika og líkamlegar skrumskælingar sem gefa í engu eftir því sem ungir listmálarar hafa verið að gera í eigin verkum á undanfömum árum. Sjálfúr pappírinn, velktur, alja- vega rifinn, upplitaður og saman- klístraður, gefúr þessum verkum Kjarvals hrátt og áríðandi yfirbragð, rétt eins og hstamanninum hafi ver- ið svo mikið niðri fyrir að honum hafi ekki gefist tími til að snurfusa hugmyndir sínar. Ungir listamenn, sem telja sig eiga brýnt erindi við okkur áhorfendur, láta líka allar etíkettur lönd og leið. En þótt hér hafi verið tíðrætt um það sem sameinar Kjarval og unga ákafamenn í nútímalistinni þá er fleira sem skilur þá að. í allra kykvenda líki Kjarval leyfir sér að meðhöndla fígúruna af óvenjulegu fijálsræði, sennilega vegna þess að hann taldi sig ekki vera að fjalla um mann- verur, heldur yfimáttúrlega vætti, sem eðlis síns vegna gætu hlaupið í allra kykvenda líki meðan afbökun yngri málara á líkamanum ræðst meðal annars af vantrausti þeirra á viðteknum húmanískum viðhorfúm, þeim sömu sem leitt hafa mannkyn að brún hengiflugsins. Og uppstokkun ungra listamanna á ýmsum formsatriðum, meðal ann- ars notkun þeirra á forgengilegum efnivið, grófum pappa, lúðum papp- írsörkum og svo framvegis, er einnig partur af andófi en ekki eðlileg af- leiðing af fijálslegum samskiptum listamanns eins og Kjarvals við mið- il sinn, samskiptum sem á stundum jaðra við hirðuleysi. Um þessa sumarsýningu ætla ég ekki að hafa fleiri orð að sinni nema hvað ég hvet allt áhugafólk um verk listamannsins til að berja augum hinn „villta tryllta Kjarval" sem hangir á göngum Kjarvalsstaða en gleyma samt ekki þekktari verkum hans sem finna má í austursalnum. í það safn hafa bæst nokkrar myndir sem vert er að gaumgæfa, meðal annars verk sem varpa nýrri ljósglætu á afstrakttilraunir Kjar- vals. E.s. Þokkaleg skrá fylgir sýning- unni. I henni er æviágrip lista- mannsins á íslensku og ensku og er hætt við að útlendingar verði kími- leitir við að lesa ýmislegt sem þar er ritað. Stærstu liststofnanir lands- ins eiga að sjá sóma sinn í því að gefa út kórrétta texta fyrir útlend- inga séu þær að því á annað borð. -ai ína Salóme ásamt einu verka sinna. DV-mynd JAK Afsöl og sölutilkynningar Ertu að kaupa eða selja bíl? Þá höfum við handa þér ókeypis afsöl og sölutilkynningar á smáauglýsingadeild Þverholti 11, sími 27022

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.