Dagblaðið Vísir - DV - 04.06.1988, Síða 10

Dagblaðið Vísir - DV - 04.06.1988, Síða 10
LAUGARDAGUR 4. JÚNÍ 1988. Sveiflusoldáninn Grappelli: Lék ragtime undir Chaplinmyndum Einn af fyrstu gestunum á listahá- tíð er jafnframt einn af þeim betri. Þetta er sveiflusnillingurinn Stép- hane Grappelh, einn af frumkvöðl- um evrópskrar djasstónlistar. Hann hefur verið kahaður lifandi goðsögn og hefur bandaríska tímaritið Down- beat sett hann á stah með Armstrong og Ellington. Þegar er uppselt á tónleika Grapp- ellis á mánudaginn. Svo virðist sem hann sé vel þekktur meðal djassunn- enda hér á landi. En hver er þessi maður? Grappehi er fæddur í París þann 26. janúar 1908. Er hann var 15 ára gaf faðir hans, rúmanskur blaða- maður, þýðandi, og kennari, honum fiðluræfil sem átti heldur betur eftir að hafa áhrif á líf hans. Grappehi hefur raunar kallað þessa fiðlu „vindlakassa með strengjum". Hefði frekar kosið píanó í viðtali við tímaritið Paris Match sagði Grappelh eftirfarandi: „Ef einhver hefði spurt mig áhts hefði ég frekar kosið píanó. Þaö er mun rólegra hljóöfæri og þæghegra vegna þess að maður spilar sitjandi." Þessi „vindlakassi“ gerði honum kleift að stíga fyrstu sporin á tónhst- arbraut sem sér enn ekki fyrir end- ann á. Hann fór í nokkra tíma 1 píanóleik og voru þeir eina veganesti hans á tónhstarbrautinni. Grappelh sagði síðar að hann hefði oft gengið fram- hjá tónhstarskóla Parísarborgar en aldrei farið inn. Tónlist undir þöglu myndunum Atvinnumaður í tónlist varð Grappehi 15 ára gamah er hann sph- aði aðra fiðlu í hljómsveit í Gaumont kvikmyndahúsinu. Vinnutíminn var sex tímar á dag, sjö daga vikunnar. Þetta var timabh þöglu myndanna. Undir þeim var leikin tónhst. „Öðru hverju var spUað Ragtime eða Cake Walk undir Chaplin myndum. Ann- ars var það bara Mozart eins og ég hafði lært,“ sagði Grappehi í viðtah við vikuritið l’Express á áttræðisaf- mæh sínu. þessi reynsla átti eftir að koma honum vel er hann samdi tón- Ust við kvikmynd Bertrands Blier, Valsinn, 1974. Listahátíð Pétur L. Pétursson Django Reinhardt, Jack Teagarten, Grappelli og Earl Hines. Um þetta leyti var djassinn að ryðja sér til rúms. Grappelh stofnaöi hljómsveit ásamt nokkrum félögum sínum, Grégor et les Grégoriens. Þessi hljómsveit spilaði aðallega Tea for Two. Grappelli hafði þá lagt fiðl- una á hhluna og var farinn að leika á píanó/Dag einn greip hann þó fiðl- una. Það vakti svo mikla hrifningu að hann varð að halda áfram sem sólóisti í hljómsveitinni Hann þreyttist Ujótlega og færði sig um set. Næsti áfangastaður var klúbbur á Montparnasse. Grappelh gerðist saxófónleikari. Django Reinhart Morgun einn kom sígauni nokk- ur inn í klúbbinn og sagðist vera gít- arleikari. Hann var þó ekki að biöja um vinnu heldur um fiðluleikara. Þetta var Django Reinhardt. „Það sem hann vildi var að ég færi með honum á Uakk í sígaunavagni og spUaði. TU að skemmta honum. Þetta var í öllu falh maður sem alla tíð var kærulaus. Hann vissi ekki til hvers peningar voru. Þeir runnu honum úr greipum" Django lék á banjó í danshljóm- sveit um þetta leyti. í næsta klúbbi viö starfaði Grappelh í annarri dans- hljómsveit. Viðfangsefnin voru vals- ar og foxtrott. Þeir fóru að hittast i pásum og spUa saman. Fljótlega bættust Ueiri í hóp- inn, Louis Vola á kontrabassa og bræður Djangos. Kvintettinn var fæddur. Quintette de Hot Club de France 1935 var kvintettinn orðinn heimsfrægur. Þetta var fyrsta evr- ópska djasshljómsveitin sem náði eyrum BandarUtjamanna. En samstarf Django og Grappelh var ekki alltaf dans á rósum. Django var þijóskur og það fór í taugarnar á fiðlaranum. „Dag einn áttum við að skrifa und- ir samning um tónleikaferð tíl Bret- lands. Django kunni ekki að lesa en vUdi ekki játa það. Er skrifa átti und- ir æpti hann: „Þetta er óaðgengUeg klásúla," og benti fingri á kaUa í samningnum. Þar stóð að við ættum aö ferðast á fyrsta farrými." Við síðari heimsstyrjöld leystist kvintettinn upp. Django var í Banda- ríkjunum og fór að mála. Grappelli stofnaði hljómsveit í London með einu tónhstarmönnunumn sem höfðu ekki verið kahaðir í herinn. „Píanóleikarinn, George Shering, var bhndur, bassaleikarinn einfætt- ur, og trommuleikarinn hafði höfuð- kúpubrotnað." Eftir stríð tók kvintettinn saman aftur. En neistann vantaði. Django og Grappelh héldu hvor sína leið. 1953 dó Django en Grappelh er enn að. Sólóferih hans hefur borið hann víða. Hann hefur gefið út plötur með helstu stórmennum djassins. Nægir þar að nefna Oscar Peterson, Joe Pass og Niels Henning Örsted-Peters- en. Einnig hefur hann gefið út sex plötur með hinum heimsfræga fiðlu- snihingi Yehudi Menuhin. Nú er Grappelh áttræður og kom- inn tU íslands. Fingumir munu hafa sljóvgast htiUega en neishnn er enn til staðar. Byggt á viðtölum í Paris Match og l’Ex- press. -PLP Tónleikamir eru andóf gegn veruleika nútímamannsins - segir Kolbeinn Bjamason flautuleikari Kolbeinn Bjamason Uautuleikari er á meðal þeirra tónhstarmanna sem munu troða upp á hstahátíð. Kolbeinn er fæddur árið 1958 og beygðist snemma krókurinn. Hann hóf nám á þverflautu hjá Jósef Magn- ússyni í Bamamúsíkskólanum og síðan í Tónlistarskólanum í Reykja- vík. Þaöan lauk Kolbeinn burtfarar- prófi árið 1979 en stundaði síðan nám í tvo vetur hjá Manuelu Wiesler. Þar á eftir hélt Kolbeinn utan og hefur hann numið cif mörgum þekkt- um meisturum flautimnar. Þá á Kolbeinn einnig að baki tveggja ára nám í heimspeki og bók- menntum við Háskóla Islands, sem hefur að hans sögn nýst honum bæði vel og miður í veröld tónlistarinnar: „Vegna námsins í bókmenntum og heimspeki hef ég oU lagst niður í gæhngar í stað þess að framkvæma. Á hinn bóginn hefur mér reynst auð- velt aö tengja fjölmargar tónsmíðar bókmenntum." Tvö íslensk verk á efiiisskránni Á tónleikunum í Listasafni ís- lands, sunnudaginn 5. júní, mun Kolbeinn leika samtímatónhst á flautur sínar: „Það eru tvö íslensk tónverk á efn- isskránni, annað eftir Magnús Blöndal Jóhannsson, samið í New York árið 1983, en hitt, sem er alveg nýtt, er eftir Atla Heimi Sveinsson. Verk Magnúsar heihr Sohtude eða Einsemd og er skrifaö fyrir Manuehi Wiesler. Það er mjög lýrískt og hefur kveikt hjá mér myndir úr ljóðum þekktra íslenskra skálda. Verk Aha Heimis heihr hins vegar Lethe og er skrifað fyrir bassaflautu. Bassaflautan mín er kannski ekki sú fyrsta sem kemur hingað en hins vegar sú fyrsta sem verður hér heim- ihsföst. Þá leik ég verk efhr nokkur af þekktustu tónskáldum sam- tímans, japanska tónskáldið Kazuo Fukushima, Bretann Brian Femey- hough og Svisslendinginn Klaus Huber,“ sagði Kolbeinn Bjamason. „Þessi verk eru öh nútímaleg en á mjög óhkan hátt. Það elsta er frá 1969, en Lethe er nú frumflutt á ís- landi. Um afturhvarf er nú að ræða hjá mörgum tónskáldum í átt til ein- fóldunar og skrifa þau nú jafnvel Kolbeinn Bjarnason ásamt bassaflautunni góðu.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.