Þjóðviljinn - 10.07.1982, Qupperneq 11

Þjóðviljinn - 10.07.1982, Qupperneq 11
Helgin 10.-11. júli 1982 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 11 Fyrir rúmum áratug var Rauð- sokkahreyfingin stofnuð með pomp og pragt hér á Islandi og hafði þegar töluverð áhrif, kom róti á hugi manna og breytti hug- myndum margra, sérstaklega ungs fólks, til heimilis og fjöl- skyldu. Þó að ég væri karlmaður fannst mér ég eiga samleið með þessari hreyfingu og tók virkan þátt i henni þangað til ég flutti út áland árið 1972. M.a. áttiég sæti i starfshóp heilan vetur sem las saman og ræddi sifjarétt. Hin siðari ár hef ég fylgst með Rauðsokkahreyfingunni úr nokk- urri fjarlægð og verið henni vel- viljaður — að þvi er ég tel. Ég fylgdist með hvernig hún hafði smám saman áhrif viða um sam- félagið og inn i önnur félög. Einnig hef ég fylgst með þvi hvernig stefnumið hennar hafa þróast og breyst sem m.a. lýsir sér i siðasta afsprengi hennar, kvennaframboðunum svokölluðu. 1 byrjun 8. áratugsins var allt kapplagt á það meðal Rauðsokk- anna að konur gætu allt sem karl- menn gætu og karlmenn gætu allt sem konur gætu að undanskildu þvi að fæða börn i heiminn og hafa þau á brjósti. Meðal annarra orða að konur væru i sáralitlu frá- brugðnar körlum. Nú sýnist mér þetta hafa snúist við. Allt kapp er á það lagt meöal Rauðsokka að sýna fram á að konur séu frá%- brugðnar körlum og búi yfir sér- stakri menningararfleifð sem þær einar geti sett fram og látið blómstra. Sem sagt: Fyrir tiu ár- um vildu konur i hreyfingunni likjast körlum i einu og öllu: fara út i atvinnulifið og félagsstörfin á sama hátt og þeir. Nú telja þær sig ólika þeim og vilja fara út i at- Er reynsluheimur karla og kvenna svo óllkur að þau geti ekki átt samleið með sömu áhugamál? Guðjón Friðriksson skrifar hluta á alþingi en það hefur mest áhrif á að þessi stefnumið nái fram að ganga. Þegar ég gekk til liðs við Rauð- sokkahreyfinguna á sinum tima áleit ég að ég væri ekki að hjálpa konum sérstakiega heldur konum jafnt sem körlum og ekki sist sjálfum mér. Eg tel það nefnilega körlum i hag að sem mest jafn- ræði sé með hjónum. Samvinna á jafnréttisgrundvelli gerir það að verkum að ábyrgð og skyldur heimilisins dreifast jafnt i stað þess að það falli með ofurþunga á annað. Þarna á ég bæði við heim- ilisstörf, barnauppeldi og fjáröfl- un. Ég tel það llka mér I hag að fá að umgangast barnið mitt til jafns við móðurina og ég tel það mér i hag að fá að sýsla við matargerð svo að eitthvað sé nefnt. Ég tel það lika mér i hag að konan vinni úti og afli lika fjár til heimilis og ég tel það mér I hag að hún taki þátt i félagsstörfum og menningarlifi jafnt og ég. Það vikkar hugsun beggja og gerir fé- lagið sem kallast hjónaband eða sambúð frjórra. Ef út i svokallaöan mismunandi reynsluheim karla og kvenna er farið þá veit ég að visu að hann er til staðar en þó er hann ekki eins ólikur eins og mismunandi reynsluheimur annarra hópa. Ég heldt.d. aðreynsluheimur Daviðs Schevings Thorsteinssonar og ENGIN HORNKERLING VIL ÉG VERA vinnullfið og félagsstörfin á ann- an hátt en þeir. Þetta kann að vera eðlileg þróun þvi að vist er menningar- arfleifðkvenna önnur en karla þó að litið hafi verið gert úr þvi fyrir 10 árum. Hitt hefur gengið verr hjá þeim að skilgreina á hvern hátt kvennamenning er frá- brugðin karlamenningu. Yfirleitt er þessum fullyrðingum slegið fram án frekari rökstuðnings. Vist er um það að konur hafa um aldir frekar sinnt barnaupp- eldi, matargerð, saumaskap og vefnaði, svo að eitthvað sé nefnt, störfum sem yfirleitt voru unnin inni á heimilum. Hér á Islandi held ég þó taéplega að ströng verkaskipting i þessum efnum standi á gömlum merg og eigi sér tæpast gróna hefð nema á þessari öld eítir að þéttbýli tók að myndast. 1 bændaþjóðfélaginu gengu karlar t.d. gjarnan til matargerðar og saumaskapar og konur til útiverka. Barnauppeldi var þá lika miklu frekar i beggja höndum heldur en siðar varð. Reynsluheimur karla og kvenna getur þvi ekki hafa verið svo mjög ólikur i aldanna rás á þvi kalda landi Islandi. Það eru jafn- vel mörg dæmi þess að konur hafi gengíð til róðra eða verið ferju- menn yfir ströng vötn. Þegar þorp tóku að myndast gengu konur jafnt sem karlar á reitinn. Hitt er annað mál að með breytt- um atvinnuháttum lokuðust kon- urnar meira inni á heimilunum og karlar tóku að sér fyrirvinnuhlut- verkið. Þá fóru að myndast tveir heimar. Lögin voru lika alla tið i þágu karlmanna, mótuð af erlendum fyrirmyndum. Þó voru þau fyrst og fremst i þágu rikra karl- manna. Fátækir karlar höfðu t.d. ekki kosningarétt eða kjörgengi og var þvi reynsluheimur þeirra allur annar en þeirra riku. Nú hafa allir kosningarétt sem komnir eru til ifullorðinsára, jafnt karlar sem konur. Ein af leiðtogum kvennafram- boðsins i Reykjavik, Sigriður Dúna Kristmundsdóttir skrifar grein i Dagblaðið & Visi sl. mánu- dagog kemst þar að þeirri niður- stöðu aðkonum hafi ekki tekist að komast til áhrifa á vettvangi is- lenskra stjórnmála vegna þess að þar hafi karlar i krafti félags- legrar yfirburðastöðu sinnar mótað þær reglur sem unnið er eftir og þær reglur geri flestum konum einfaldlega ekki kleift að starfa að stjórnmálum til jafns viö karla. Ekki eru þessar reglur skil- greindar hjá Sigriðu Dúnu eða þvi lýst hvað hún á nákvæmlega við. Mér er þó nær að ætla að hún eigi við að konur séu svo bundnar heimilisstörfum (kannski eftir að vinnudegi utan heimilis lýkur) að þær hafi ekki tima til að sækja fundi eða rækja félagsstörf. Ég get ekki séð að t.d. lög stjórn- málaflokkanna, félaga eða opin- berra stjórna svo sem alþingis og sveitastjórna hamli konum á nokkurn hátt að taka fullan þátt eða séu frekar sniðin við hæfi karla nema e.t.v. að þessu eina leyti aö konur hafa siður tima. Sigriður Dúna segir ennfremur að hugmyndir og viðhorf geti mótast af kynbundinni reynslu einstaklinga og kvennaframboðs- konur leggi áherslu á að aukin áhrií kvenna i stjórnmálum leiði til þess að viðhorf kvenna, mótuð af félagslegri og menningarlegri sérstöðu þeirra verði gerð gild i pólitiskri stefnumótun.... Ég hef lesið stefnuskrá kvenna- framboðsins i Reykjavik og hef ekki rekist þar á eitt einasta at- riði sem ekki hefur fyrir löngu verið gert gilt i pólitiskri stefnu- mótun hjá öðrum stjórnmála- flokkum og flest þau stefnumið sem hæst bera hjá kvennafram- boðinu hafa verið á oddinum i stefnumótun bæði Alþýðuflokks og Alþýðubandalags áratugum saman og margt af þeim þokast verulega fram á við þó að þessir flokkar hafi aldrei haft meiri- JónsJónssonar iðnverkamanns i smjörlikisgerðunum sé miklu ólikari en reynsluheimur Daviðs og Stefaniu konu hans og miklu ólikari en reynsluheimur Jóns og Jónu Jónsdóttur konu hans. Ég held lika að reynsluheimur Strandamanna og Arnesinga sé ólikur og ég held að reynslu- heimur bóndakonu norður á Ströndum og menntakonu sem kennir við Háskólann sé mun ólikari en reynsluheimur kvenna og karla almennt. Ég tel að Islendingar sem eiga samleið, eigi að vinna saman að sinum málum og hrepparigur sé frekar af hinu illu en hitt. Eins tel ég að karlar og konur eigi að vinna saman að þeim málum sem er þeim báðum i hag. Þess vegna kom það illa við mig að þessi hreyfing kvenna fór af stað með karlmanninn i aukahlutverki. Að þvi leyti get ég tekið undir það sem Hallgerður sagði forðum á Bergþórshvoli: Engin hornkerl- ing vil ég vera. Utitex, fallegust, best og ódýrust Verkfæri, fjölbreytt úrval Norsku vinnufötin, níðsterk og hræódýr Verslun Sigurðar Fanndal, Eyrargötu 2, Siglufirði

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.