Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1976, Qupperneq 31

Frjáls verslun - 01.06.1976, Qupperneq 31
Auðlindaskattur A * Grein eftir Arna Arnason, rekstrarhagfræðing Nýgerðir fiskveiðisaniningar við Breta gefa þá von, að sú stund sé ekki fjarri, að við íslendingar getum nú loksins stjórnað hagnýtingu okkar eigin fiskimiða. Hvernig þessari hagnýtingu verður háttað, er enn með öllu óljóst. Hættan er, að takmörkun veiða við hagkvæmasta hámarksafla verði framkvæmd með gamla haftakerfinu (aflamagni verði úthlutað eftir byggðalögum eða til einstakra útvegsmanna sem ákveðið hlutfall af afla fyrra árs), en skynsamleg og lýðræðisleg lausn eins og auðlindaskattur sigli sinn sjó. Auðlindum má skipta í tvo hópa: frjálsar auðlindir og auð- lindir til einkanota. Auðlindir, sem nýttar eru til einkanota skapa tiltölulega fá hagræn vandamál. Frjálsar auðlindir eða auðlindir í samfélagseign, sem öllum er frjáls nýting á, skapa hins vegar sérstakt vandamál, þar sem nýting verð- ur nær sjálfkrafa í andstöðu við þjóðarhag. Ástæðan er sú, að nýting t.d. auðlinda hafsins eða afréttarlanda verður umfram æskilega nýtingu, þar sem eng- inn einn notandi hagnast á því að takmarka eigin afnot. Auð- lindin nýtist þá einungis öðrum betur. Til þess að slíkar auð- lindir séu rétt nýttar, þarf að koma verð fyrir afnot þeirra, sem breytist í samræmi við æskilega nýtingu þeirra. Þetta verð fyrir nýtingu auðlinda hafsins hefur hérlendis verið kallað auðlindaskattur. Þessi nafngift hefur á ýmsan hátt verið óheppileg, þar sem öll neikvæð áhrif skattlagning- ar verða tenffd við huetakið og viðkvæðið getur orðið: Hvernig á útgerðin að taka á sig nýjan skatt, þegar hver fiskur, sem dreginn er úr sjó, er þegar skattlagður inn að beini? Svarið er tiltölulega einfalt fyrir þá, sem vilja skilja samhengi lausn- arinnar. Þetta skal nú rætt og byrjað á núverandi auðlinda- skatti, tollunum. AFNÁM TOLLA Tollar eru að ýmsu leyti auð- lindaskattur á hvolfi. Skýringin er sú, að væru engir tollar, þyrfti gengisskráningin að hækka, sem næmi tollum til þess að halda jafnvægi í utan- ríkisviðskiptum. Vegna toll- anna er því gengisskráning- in lægri sem tollunum nem- ur, sem aftur veldur því, að tekjur sjávarútvegs eru lægri í ísl. krónum en væri, ef gengið hækkaði og to'llar væru afnumdir. Tollar verða þannig óbeint skattlagning á útflutn- ing þótt þeim hafi upphaflega verið ætlað annað hlutverk og hindrun þess, að aðrar atvinnu- greinar geti nýtt sér útflutning sem skyldi. Fyrsta skrefið í innleiðslu auðlindaskatts er því algjört af- nám tolla og samsvarandi hækkun gengis. Að meðaltali veldur slík breyting engri verð- lagsbreytingu innflutnings, en leysir margan vanda. Tollar eru nú mjög misháir eftir vöruteg- undum og innflutningslöndum, sem veldur orðið vaxandi skekkingaráhrifum. S'líkt mis- ræmi hverfur, en jafnframt hverfa tolltekjur ríkissjóðs. Hvernig sá vandi leysist sést síðar. Gengislækkun sem þessi sam- fara afnámi tolla býður upp á ótal tækifæri til öflugs atvinnu- lífs irunanlands: • Útflutningur iðnaðarvara býr lojtsins við rétta gengis- skránitigu, sem býður heim ótal útflutningstækifærum. Jafnframt vex innlendur iðn- aður upp við starfsskilyrði, sem eru raunhæf til fram- búðar, en ekki tilbúinn til- verugrundvöll í skjóli tolla sem á síðari árum eru iðnaðinum þó í vaxandi mæli í óhag: tollur af hráefnum er hærri en af fullunnum vör- um. • Útflutningur alls konar þjón- ustu verður hagkvæmari. Sömuleiðis vei'ður samskon- ar þjónusta ódýrari hérlend- is en erlendis fyrir innlenda aðila. • íslendingar geta með aukn- um hagnaði stundað fólks- og vöruflutninga fyrir aðrar þjóðir. • Ferðalög innanlands verða samkeppnishæfari við utan- landsferðir og möguleikar fs- lands sem ferðamannalands aukast. Þótt hér sé staðar numið, gæti upptalningin verið mun lengri. Tækifærin eru óteljandi. FV 6 1976 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.