Morgunblaðið - 03.05.2002, Page 38

Morgunblaðið - 03.05.2002, Page 38
UMRÆÐAN 38 FÖSTUDAGUR 3. MAÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ S umir frambjóðendur R- listans hreykja sér hátt þessa dagana og þykjast hafa sigrað í einhverri einkunna- keppni sveitarfélaga á sviði fjár- mála. Þeim finnst þeir flottastir og tala um að þeir hafi dúxað. Það er mikið fagnaðarefni að fram- bjóðendum R-listans skuli líða vel og að þeir skuli sáttir við sig. Þó væri enn betra ef hamingja þeirra ætti sér einhverja stoð í raunveru- leikanum. En það verður víst ekki á allt kosið. Árið 1994 tók R-listinn við völd- um í Reykjavík og í ljósi gefinna loforða, sérstaklega um að hækka ekki skatta og að minnka skuldir, hafa margir litið björtum augum til framtíð- arinnar í skuldlausri skattapara- dísinni Reykjavík. Af ein- hverjum ástæðum hafa hlutirnir þó farið öðruvísi en lofað var og nú sitja Reykvíkingar uppi með margfalda skuldabyrði ársins 1994 og bæði mun hærra skatt- hlutfall og ný gjöld af ýmsu tagi. Hvernig má vera, þegar þetta eru hinar óumdeilanlegu staðreyndir, að frambjóðendur R-listans skuli engu að síður halda því fram að þeir hafi dúxað í fjármálum borg- arinnar og að þeir hafi gert mun betur en forverar þeirra? Þetta er út af fyrir sig dálítið sérkennilegt, að minnsta kosti þangað til mælikvarðarnir eru skoðaðir og tölurnar frá 1994 og 2002 bornar saman á eðlilegum forsendum. Ævintýraljóminn minnkar líka þegar menn átta sig á að R-listinn talar ævinlega um borgarsjóð og sveitarsjóði í stað borgar og sveita enda hefur hann komið skuldum borgarsjóðs fyrir þar sem þær eru minna áberandi en áður. Lítum nú á nokkur af þeim atriðum sem R-listinn hefur talið sér til tekna að undanförnu. R-listinn hefur bent á að rekst- ur málaflokka sé minna hlutfall af skatttekjum nú en árið 1994. Lít- um fram hjá því að árið 1994 var mjög óvenjulegt og að þá var með- al annars farið út í „átaksverk- efni“ til að forðast atvinnuleysi og að hlutfall rekstrar málaflokka af skatttekjum var afar hátt í sam- anburði við árin á undan. Tökum þetta ár eins og það kemur fyrir til að samanburðurinn sé R-list- anum sem hagstæðastur. Bætum grunnskólanum svo við þetta ár til að það sé sem mest sambærilegt við árið í ár. Þegar þetta hefur verið gert má til dæmis skoða hvert hlutfallið hefði verið árið 1994 ef rekstrargjöldin hefðu ver- ið óbreytt að viðbættum grunn- skólanum, en tekjurnar þær sem R-listinn hefur skammtað sér eftir ítrekaðar skatta- og gjaldahækk- anir. Niðurstaðan hefði verið sú að rekstur málaflokka hefði ekki verið yfir 96% af skatttekjum eins og hann var það ár, og ekki yfir 81% eins og hann er í ár, heldur innan við 60%. Þetta hefði vita- skuld þýtt að ekki hefði þurft að safna skuldum og að skatta hefði mátt lækka verulega, en til að þetta hefði verið hægt hefðu borg- aryfirvöld orðið að gæta aðeins að því hvernig þau fóru með fé. Einnig er hægt að snúa dæminu við og skoða hvert hlutfall rekstr- ar málaflokka og skatttekna hefði verið árið 1994 ef R-listinn hefði þá verið búinn að stjórna í átta ár og eyðslan hefði verið komin á svipað stig og nú er. Þá hefði hlut- fallið ekki verið 96% eins og raun varð á, heldur nálægt 140%, sem þýðir með öðrum orðum að allt skattféð og 40% betur hefðu farið í rekstur málaflokka árið 1994 ef eyðslan hefði verið lík þeirri sem R-listinn býður nú upp á. Og þá hefði að sjálfsögðu þurft að gera það sem R-listinn hefur gert á síð- ustu árum – safna skuldum. Eins og sjá má af þessum dæm- um segir mælikvarðinn „rekstur málaflokka sem hlutfall af skatt- tekjum“ ósköp lítið þegar skatt- tekjur eru sprengdar upp úr öllu valdi. Hann er gagnlegur þegar hófs er gætt í skattheimtu og henni haldið stöðugri, en verður lítið annað en tæki til blekkinga þegar stjórnendur ákveða að sölsa undir sig æ meira af fjármunum borgaranna með hækkandi skött- um. Svipaða sögu er að segja um annan mælikvarða dúxanna á R- listanum, en sá mælikvarði er skuldir sem hlutfall af skatttekj- um. Hér flækir tvennt myndina, annars vegar hafa skatttekjur þanist út og hins vegar hafa skuld- ir verið faldar hér og þar í borgar- kerfinu. Dúxarnir hafa jafnvel gengið svo langt að tala um sumar lántökurnar sem „fjárfestingar- lán“, sem hljómar svo sem betur en „eyðslulán“, sem þó væri rétt- nefni. Staðreyndin er nefnilega sú að á sama tíma og Orkuveitan tekur „fjárfestingarlán“ til að auka við orkuframleiðslu sína, greiðir hún milljarða yfir í borg- arsjóð til að standa undir al- mennri eyðslu og lánið er þess vegna eyðslulán. Vegna bókhaldsbragða síðustu átta ára er í raun ekki hægt að bera reikninga borgarsjóðs nú saman við borgarsjóð þá. Fyrir átta árum voru veitustofnanir borgarinnar svo að segja skuld- lausar og nánast allar skuldir borgarinnar færðar á borgarsjóð. Nú er mikill meirihluti skulda borgarinnar fyrir utan borg- arsjóð, aðallega hjá Orkuveitunni. Af sömu ástæðu er til lítils að bera skuldir borgarsjóðs saman við skuldir sveitarsjóða annarra bæj- arfélaga, eins og sumir hafa þó freistast til að gera. Eini eðlilegi samanburðurinn er þess vegna heildarskuldir borgarinnar nú og fyrir átta árum. Skuldir borgarinnar sem hlut- fall af skatttekjum ársins í ár er mælikvarði sem dúxar R-listans hafa lítið hampað, en hann sýnir að skuldahlutfallið hefur í raun vaxið úr um 60% árið 1994 í um 166% í ár, þegar miðað er við skatttekjur og verðlag þessa árs. Þetta er talsvert önnur mynd en sú sem auglýst er, enda byggist sú glansmynd á tvenns konar blekk- ingu. Annars vegar að fela þá staðreynd að skatttekjur hafa rokið upp og hins vegar að fela skuldir hér og þar í borgarkerf- inu. R-listinn „dúxar“ Þetta er talsvert önnur mynd en sú sem auglýst er, enda byggist sú glansmynd á tvenns konar blekkingu. Annars vegar að fela þá staðreynd að skatttekjur hafa rokið upp og hins vegar að fela skuldir. VIÐHORF Eftir Harald Johannessen haraldurj@mbl.is FRAMBJÓÐENDUR Sjálfstæðis- flokksins til borgarstjórnarkosning- anna í vor setja málefni eldri borgara á oddinn enda full þörf eftir átta ára valdatíma R-listans. Við viljum hlúa vel að eldri borg- urum og tryggja að hag þeirra verði sem best borgið. Við frambjóðendur Sjálfstæðisflokksins heitum því að stórlækka fasteignaskatta á eigin íbúðarhúsnæði eldri borgara náum við kjöri í borgarstjórnarkosning- unum í vor. Við ætlum að hækka tekjuviðmið um 50%. Þar með hækkar tekjuviðmið einstaklinga sem fá 100% niðurfellingu úr 1.155.000 í 1.735.000 og hjóna úr 1.615.000 í 2.425.000. Tekjuviðmið einstaklinga sem fá 80% niðurfellingu hækkar úr 1.330.000 í 2.000.000 og hjóna úr 1.860.000 í 2.800.000. Og tekjuviðmið þeirra einstaklinga sem fá 50% niðurfellingu hækkar 1.530.000 í 2.300.000 en hjóna úr 2.140.000 í 3.200.000. Þá ætlum við að afnema holræsaskattinn alveg í áföngum á kjörtíma- bilinu. Þessi stórfellda lækkun fasteignagjalda mun gera eldra fólki kleift að búa lengur í eigin húsnæði og auka ráðstöfunartekjur þeirra. Við ætlum að efna til sérstaks átaks í því að fjölga hjúkrunarrýmum fyrir eldri borgara enda er þörfin gríðarleg. Bið- listar eftir vist- og hjúkrunarheimilispláss- um hafa aldrei verið lengri. Rúmlega 600 einstaklingar eru á biðlistum og þar af um 250 í mjög brýnni þörf. Á þriðja hundrað eldri borgara eru á biðlista eftir hjúkrunarrýmum þar af eru 208 í mjög brýnni þörf. Biðlistar eiga ekki að vera náttúrulögmál og ætlum við að eyða þeim á kjörtímabilinu. Rétt er að líta á fleiri tölur í þessu sambandi. Á árunum 1986-1994 var 3.649 millj- ónum varið til uppbyggingar í þágu aldraðra, en á sl. átta árum hefur R- listinn aðeins varið 672 milljónum í þann málaflokk. Við ætlum að efna til sérstaks átaks í þessum málaflokki á kjörtímabilinu í samvinnu við ríkis- valdið, lífeyrissjóði og sjúkrasjóði og verja 250 milljónum árlega til að mæta brýnni þörf þessa hóps. Engar félagsmiðstöðvar í tíð R-listans R-listinn hefur ekki haft frum- kvæði að því að byggja nýja þjónustu- og félagsmiðstöð fyrir eldri borgara en sjálfstæðismenn beittu sér á ár- unum 1984-1994 fyrir því að byggja átta slíkar stöðvar í tengslum við íbúðir fyrir aldraða. Það var gert við Aflagranda, Vesturgötu, Hvassaleiti, Bólstaðarhlíð, Hraunbæ, Sléttuveg, Hæðargarð og Lindargötu. Auk þess undirbjuggu þeir byggingu stöðvar- innar í Árskógum. Ég hef átt þess kost að heimsækja margar þessar félagsmiðstöðvar auk elliheimila og talað við fjölda eldri borgara og veit hvar skórinn kreppir. Samningur okkar frambjóðenda við borgarbúa kemur verulega til móts við þá, með stórfelldri lækkun fast- eignagjalda, átaki í byggingu hjúkr- unarrýma og auknu samráði við sam- tök eldri borgara. Bættur hagur eldri borgara Guðrún Ebba Ólafsdóttir Reykjavík Við ætlum að efna til sérstaks átaks, segir Guðrún Ebba Ólafs- dóttir, í því að fjölga hjúkrunarrýmum fyrir eldri borgara. Höfundur skipar 3. sæti á framboðslista Sjálfstæðisflokksins. INN um bréfalúguna kemur tilboð um hvort ég vilji „aðstoða ein- hvern sem mér þykir vænt um við að stíga fyrsta skrefið að mikil- vægri trygginga- vernd“. Sendandinn er Sameinaða trygginga- félagið Samlíf. Það ágæta tryggingafyrir- tæki kveðst nú bjóða þeim sem átt hafa við- skipti við það „að gefa einhverjum á aldrinum 22 til 26 ára sjúkdóms- tryggingu …“. Vá- tryggingarupphæðin er 2 milljónir króna. En til þess að geta þegið gjöfina þarf við- komandi að uppfylla skilyrði sem eru eftirfarandi: „Ég reyki ekki. Ég neyti ekki og hef ekki neytt fíkniefna og hef ekki átt við áfeng- isvandamál að stríða. Ég er og hef síðastliðin þrjú ár verið fullkomlega heilsuhraust(ur) og vinnufær og er ekki að bíða nið- urstöðu neinna rannsókna varðandi heilsu mína. Ég hef ekki nú eða áður haft alvar- lega sjúkdóma eða sjúkdómsein- kenni eins og t.d. hjarta- og æðasjúk- dóma, heila- og taugasjúkdóma, krabbamein, sykursýki, MS, MND, HIV-smit, nýrnasjúkdóma, geðsjúk- dóma, Parkinsonsjúkdóm eða Alz- heimersjúkdóm. Ekki er mér kunnugt um að for- eldrar mínir eða systkini hafi haft al- varlega hjarta- eða æðasjúkdóma, nýrnasjúkdóma, heila- og taugasjúk- dóma, sykursýki, brjóstakrabbamein eða maga-/ristilkrabbamein.“ Eftir að hafa kynnt sér þessa skil- mála er hinum væntanlega sumar- gjafarþega gert að undirrita yfirlýs- ingu um að rangar upplýsingar um heilsufarið „geti valdið missi bóta- réttar að hluta eða öllu leyti“. Á Íslandi höfum við verið mjög lánsöm. Við höfum búið við sam- tryggingarkerfi sem að grunni til er gott. Stoð- ir þessa kerfis eru al- mannatryggingar, líf- eyrissjóðir og ýmsir þættir velferðarþjón- ustu og vegur heil- brigðiskerfið þar þyngst. Í lífeyrissjóð- unum er ekki spurt um það hvort foreldrar hafi haft heila- eða tauga- sjúkdóma eða aðra sjúkdóma sem getið er í skilmálum tryggingafélagsins. Inni á heilsugæslustofnunum og á sjúkra- húsum hafa allir þeir sem eru sjúkir eða illa á sig komnir fengið aðhlynn- ingu og lækningu. Ekki hefur verið gerður greinarmunur á þeim sem hafa reykt og hinum sem ekki hafa reykt. Hlúð hefur verið að fólki ef það hefur verið sjúkt og einu látið gilda hvort það hafi haft sykursýki, krabbamein, nýrnasjúkdóm eða aðra sjúkdóma sem tryggingafélagið set- ur fyrir sig samkvæmt ofangreindum skilmálum. Hvernig líður þér, hvað get ég gert fyrir þig? hefur verið við- kvæðið. Allt önnur og að mínum dómi vara- söm sjónarmið birtast í auglýsingum á borð við þá sem hér er vakin at- hygli á. Þau stríða gegn þeirri sam- stöðuhugsun sem ríkt hefir um all- langt skeið í okkar þjóðfélagi um skyldur velferðarþjónustunnar. Okk- ur hefur öllum þótt eðlilegt að við stæðum sameiginlega straum af kostnaðinum við hana. Og ekki höf- um við viljað láta draga sjúklinga í dilka. Tryggingafélagið Samlíf óskar hins vegar eftir slíkri sundurgrein- ingu í tengslum við sumargjöf til þeirra sem okkur „þykir vænt um“. Það er gert að skilyrði að fólkið hafi ekki átt við heilsuleysi að stríða eða ættir að rekja til sjúklinga. Eflaust mun tryggingafélagið eiga það svar við gagnrýni minni að ætl- unin sé að tryggja fólk gegn tekju- tapi verði það fyrir áföllum af völdum sjúkdóma og komi það til viðótar því sem samfélagið býður upp á. Stað- reyndin er þó sú að tryggingafyrir- tækin eru að færa út kvíarnar og sækja inn á hefðbundið svið velferð- arþjónustunnar. Í því samhengi og í tilefni af tilboði Samlífs þykir mér rökrétt að spyrja hvort við viljum að afkomumöguleikar fólks í veikindum séu metnir á ofangreindum forsend- um eða hvort við viljum halda áfram að berjast fyrir því að hagur allra sé bættur. Ef við förum inn á braut sér- tækra lausna er sú hætta fyrir hendi að einmitt þeir sem mest þyrftu á að- stoð að halda yrðu að axla þyngstu byrðarnar. Þannig fengju þeir sem eru með bágborið heilsufar eða arf- genga sjúkdóma annaðhvort enga tryggingu eða á afarkjörum. Af þess- ari ástæðu hef ég miklar efasemdir um sumargjöf Samlífs. Sumargjöf samlífs Ögmundur Jónasson Tryggingar Svona auglýsingar stríða gegn þeirri sam- stöðuhugsun sem ríkt hefir um alllangt skeið í okkar þjóðfélagi, segir Ögmundur Jónasson, um skyldur velferðar- þjónustunnar. Höfundur er formaður BSRB og alþingismaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.