Morgunblaðið - 13.03.2003, Síða 30

Morgunblaðið - 13.03.2003, Síða 30
LISTIR 30 FIMMTUDAGUR 13. MARS 2003 MORGUNBLAÐIÐ Háskóli Íslands, Aðalbygging, stofa 1 Danski bókmenntafræðing- urinn og lektorinn Dag Heede heldur fyrirlestur kl. 16.30. Fyrirlesturinn nefnir hann „Ný einkennileg dönsk bókmenntasaga: til annarrar skipt- ingar heimsku og blindu“. „Queering the Canon“ er banda- rískt orðalag um það hvernig hægt og nauðsynlegt er að lesa og endur- skrifa bókmenntasöguna á nýjan hátt í ljósi hinseginfræða (queer theory). Í fyrirlestrinum er gefið sýnishorn nýrrar einkennilegrar danskrar bókmenntasögu, sem losar fjölda sígildra bókmennta úr hug- myndafræðilegri járnhendi gagn- kynhneigðra reglna: H.C. Andersen, Herman Bang, Kar- en Blixen, Johannes V. Jensen, Klaus Rifbjerg og Kirsten Thorup. Dag Heede er lektor við Syddansk háskólann í Odense og flytur mál sitt á dönsku. Vortónleikar Skólahljómsveitar Kópavogs verða haldnir í Aust- urbæ, (gamla Austurbæjarbíó) kl. 20. Fram koma þrjár sveitir sem starf- ræktar eru undir nafni Skóla- hljómsveitarinnar og flytja m.a. lögin Georgia on my Mind eftir Hoagy Carmichael, Y.M.C.A., syrpa af lög- um hljómsveitarinnar Stuðmanna og forleikur að óperunni Leðurblakan eftir Johann Strauss. Stjórnandi er Össur Geirsson. Í DAG Dag Heede ÞEGAR Hallfríður Ólafsdóttir, fyrsti flautuleikari Sinfón- íuhljómsveitar Íslands, vissi að til stóð að hún ætti að spila Dansar með vindunum, konsert fyrir flautur á tónleikum Sinfóníuhljómsveitar Ís- lands í vetur, ákvað hún að kanna hvort Menningarsjóður Sinfón- íuhljómsveitarinnar vildi ekki styrkja hana til þess að leggja leið sína austur til Finnlands, heimsækja tónskáldið, Einojuhani Rautavaara og fá að spila verkið fyrir hann. Það gerði hún í sumar. Kl. 19.30 í kvöld rennur svo stundin upp, að hún stíg- ur á svið Háskólabíós og leikur verk- ið með hljómsveitinni. „Þetta er konsert fyrir fjórar misstórar flaut- ur, saminn 1974. Þetta er ekki bein- línis prógramverk þrátt fyrir nafnið. Eina myndlýsingin sem hann gefur er í hraða kaflanum, en þar sér hann fyrir sér miðaldamarkaðstorg, þar sem dansandi björn kemur og skemmtir fólki. Þar fæ ég að spila fyrir dansandi björn! Verkið er ann- ars mikið ferðalag í gegnum tilfinn- ingar; tónlistin segir jú allt sem ekki er hægt að setja í orð, og það er mik- il og manneskjuleg hlýja í tónlist- inni.“ Fyrsti þátturinn er saminn fyrir venjulega flautu – sem byrjar, og svo bassaflautu. „Flautan byrjar alein og er svolítið leitandi. En um leið og hljómsveitin kemur inn myndast mikil togstreita og það er þrengt að flautunni. Það er reyndar eitt af því fáa sem Rautavaara segir beint út. Þegar ég hitti hann var ég ekkert að spyrja hann nákvæmlega hvað hann væri að meina með þessu, – mér finnst maður ekki eiga að gera það. Það þarf að vera rými fyr- ir mig að túlka þetta og aðra að upp- lifa það. Maður lætur tónlistina bara tala, og hann var mjög sáttur við túlkun mína. Eftir þessa togstreitu kemur sátt, og henni fylgja bæði sorg, reiði og gleði.“ Hraði kaflinn er saminn fyrir piccolóflautu, og öllu slegið upp í dans og kæruleysi, og sá þriðji fyrir altflautuna, og þá segir Hallfríður að tónlistin verði aftur talsvert innhverf og tregafull. „Lokakaflinn er að mestu fyrir bassaflautuna, og þá er eins og hún sé búin að finna einhvern frið – hún er búin að finna það sem leitað var að, og verkinu lýkur í yfirvegun og sátt.“ Hallfríður segir að það sé tals- verð þrekæfing að vera með fjórar flautur í takinu í einu. „Eitt er að læra nóturnar, en ég hef þurft að þjálfa mig smátt og smátt sér- staklega til þess að geta haldið á stóru flautunum. Það er ekki nema vika síðan ég fór að geta haldið á þeim í einhvern tíma, án þess að fá verk í handleggina. En maður þarf að vera í góðu formi á þær allar. Ég er til dæmis búin að vinna ansi lengi fyrir þeirri einni og hálfu mínútu sem piccolóflautan spilar.“ Hall- fríður segir að það taki alltaf tíma að móta flókið verk sem þetta, þar sem mikið er um að vera. „Mozartkons- ert er til dæmis miklu meira ab- strakt og yfirleitt bara einn eða tveir karakterar í hverjum kafla. Þetta verk er allt öðru vísi.“ Sem fyrr segir fór Hallfríður til Helsinki í sumar og spilaði verkið fyrir tónskáldið. Einojuhani Rauta- vaara er ótvírætt eitt fremsta tón- skáld Norðurlanda. Hann er nú 75 ára, og nýtur mikillar og alþjóð- legrar hylli fyrir verk sín. „Það var mjög gaman að heimsækja hann. Hann var þá nýbúinn að fá til sín fiðluleikara sem var að æfa fiðlu- konsert hans. Við spjölluðum fyrst saman og ég spurði hann um nokkur atriði sem mig langaði að fá staðfest- ingu hans á. Hann var líka með eitt og annað sem hann vildi að ég segði hljómsveitarstjóranum. Svo spilaði ég verkið fyrir hann, og við ræddum um hraða, fraseringar og ýmislegt þess háttar.“ Önnur verk á efnisskrá tónleikanna í kvöld verða Pétur Gautur, svíta nr. 2 eftir Edvard Grieg, og Sinfónía nr. 2 eftir Robert Schumann. Stjórnandi á tónleik- unum er ungur Breti, Justin Brown. Tónlistin segir allt sem ekki er hægt að setja í orð Morgunblaðið/Golli Hallfríður Ólafsdóttir á æfingu með Sinfóníuhljómsveit Íslands í gær. ÍSLENSKI dansflokkurinnsneri heim af alþjóðlegulistahátíðinni Al Bustan í Beir-út í Líbanon síðastliðinn mánudag. Með í för voru níu dans- arar flokksins ásamt tveimur tækni- mönnum, auk Katrínar Hall, listdans- stjóra, og Ásu Richardsdóttur, framkvæmdastjóra. Dansflokkurinn sýndi síðastliðinn laugardag í sal Al Bustan-hótelsins, sem hátíðin er nefnd eftir, fyrir nær fullu húsi. „Þetta var ævintýri og mikil upplifun að fara þessa ferð,“ segir Ása. „Þátt- taka okkar í hátíðinni var fyrir tilstilli Listahátíðar í Reykjavík. Þessi hátíð, Al Bustan-listahátíðin í Beirút, er hluti af alþjóðasamtökum listahátíða, sem Listahátíð í Reykjavík er einnig aðili að. Í tilefni af 10 ára afmæli sínu í ár bað Al Bustan aðrar listahátíðir að tilnefna listamenn. Reykjavík til- nefndi dansflokkinn og það varð úr að við fórum.“ Undirbúningurinn að ferðinni hefur verið langur, en end- anlega var ákveðið síðla sumars að ferðin yrði farin. Þó segja þau að nokkur kvíði hafi verið í hópnum allt fram til síðasta dags að halda á vit Mið-Austurlanda, með tilliti til ástandsins í heimsmálum. „Við vor- um tilbúin til að hætta við að fara, ef stríð skylli á, en það leit ekki út fyrir að það gerðist á þeim tíma sem við vorum þarna. Við komumst líka að því að Líbanon er ekki sama marki brennt og mörg nágrannalöndin hvað varðar hættuástand. Margir flótta- menn leggja nú leið sína þangað, þar sem landið þykir öruggara en önnur lönd á svæðinu, ef til stríðs kemur. Það kom okkur þægilega á óvart hvað ástandið var afslappað miðað við hernaðaruppbyggingu í nágranna- löndunum. Það eina sem við urðum vör við voru sýrlenskir hermenn, sem þarna eru á hverju götuhorni,“ segir Ása. Guðmundur segist þess þó full- viss að enginn hefði viljað missa af þessari ferð. „Auðvitað vissum við ekki alveg á hverju við áttum von í þessum heimshluta. En svo reyndist þetta vera mjög jákvæð ferð í alla staði og spennandi að sýna fyrir áhorfendur í þessum heimshluta, sem við höfum ekki gert áður.“ Þykir spennandi kostur Flokkurinn sýnd þrjú verk á hátíð- inni, þar af tvö eftir íslenska danshöf- unda, Elsu eftir Láru Stefánsdóttur og NPK eftir Katrínu Hall. Þriðja verkið var svo Black Wrap eftir hol- lenska danshöfundinn Ed Wubbe, sem frumsýnt var fyrir skömmu sem hluti af sýningunni Lát hjartað ráða för í Borgarleikhúsinu, og er samið sérstaklega fyrir dansflokkinn. „Ís- lenski dansflokkurinn er lítill flokkur með fáa dansara, þannig að við getum ekki verið með mörg verk í gangi í einu og höfum ekki tíma til að æfa upp önnur verk en þau sem við erum þegar með á fjölunum. Það er því nærtækast að þau fylgi okkur á hátíð- ir,“ segir Katrín. Upphaflega stóð til að fara með verk hennar, Stingray, sem einnig var frumsýnt í vor, á há- tíðina. Þegar til kastanna kom reynd- ist tækniumgjörðin of flókin til að hægt væri að nýta hana í sýning- arsalnum í Beirút og var þess í stað brugðið á það ráð að fara með NPK, sem er frá árinu 1999. Ása bætir því við að Íslenski dansflokkurinn hafi þá stefnu að sýna ávallt einhver íslensk verk, þegar farið er í slíkar ferðir til útlanda. „Verkið hans Ed Wubbe, sem er mjög þekktur danshöfundur, er hins vegar samið fyrir flokkinn og því einnig spennandi kostur fyrir áhorfendur,“ segir Guðmundur. „Þessi tvö atriði, framandi íslenskir danshöfundar og þekktir evrópskir danshöfundar, gera það að verkum að flokkurinn þykir spennandi kostur og fær beiðnir um þátttöku frá lista- og danshátíðum víða um heim,“ segir Ása. Al Bustan-listahátíðin þykir ein sú besta sem haldin er í Mið-Aust- urlöndum og er nú haldin í 10. sinn. Tilgangurinn með hátíðinni er sagður vera að endurvekja hið blómlega menningarstarf sem var í Beirút á ár- um áður, en hingað til hefur hún að mestu beint sjónum sínum að tónlist- arflutningi. „Þetta er í fyrsta sinn sem sýndur er nútímadans á þessari listahátíð, en áður hafa komið klass- ískir balletthópar, tangóhópar og ým- iss konar leikhópar. Þetta var því visst áræði af hálfu Myrnu Bustani, sem stýrir hátíðinni, að fá okkur til að þátttöku,“ segir Katrín. Þau segja listahátíðina fá mikla umfjöllun í Bei- rút og að flestir hafi kannast við hvað var að gerast. Íslenski dansflokk- urinn fékk þó nokkra umfjöllun í tengslum við hátíðina, en m.a. var fjallað um flokkinn í tímariti flug- félagsins sem flutti þau til Líbanon, og hátíðakvöldverður eftir sýningu þeirra kallaðist Elsa, eftir einu dans- verkinu á efnisskrá þeirra, þar sem norður-evrópskur matur var á boð- stólum. Einnig fékk dansflokkurinn jákvæða dóma í dagblaðinu Daily Star, Lebanon, á mánudag, en þar sagði m.a.: „Öðruvísi, nútímalegt, ofsafullt, furðulegt, fallegt, íhugult, ljótt – allt þetta lýsir dansverkunum þremur sem sýnd voru síðastliðinn laugardag.“ Skiptir máli fyrir uppbyggingu Ferðalög skipa stóran sess í starf- semi Íslenska dansflokksins. Annars vegar tekur flokkurinn þátt í skipu- lögðum hátíðum á borð við þessa, en hins vegar kemur flokkurinn inn í efnisskrá leikhúsa víðs vegar um heim. Síðasta ferð flokksins fyrir Bei- rútferðina var einmitt af þeim toga, en í nóvember var flokkurinn með gestasýningar í borgunum Neuss og Leverkusen í Þýskalandi. Næsta ferðalag á vegum flokksins verður einnig til Evrópu, en í haust tekur Ís- lenski dansflokkurinn þátt í virtri danshátíð, Holland Dans Festival, sem haldin er í Den Haag í Hollandi annað hvert ár. „Það að fara slíkar ferðir hefur mikla þýðingu fyrir flokkinn og ekki síst að fara nú í fyrsta sinn til Mið-Austurlanda. Það skiptir mjög miklu máli fyrir framtíð- aruppbyggingu okkar. Fyrst og fremst höfum við verið á hinum evr- ópska markaði og munum vera þar áfram, en heimurinn er stærri en Evrópa. Það var óskaplega gaman að finna hvað áhorfendur á sýningunni okkar í Beirút voru vel að sér um dans, og hve viðbrögð þeirra við sýn- ingunni voru jákvæð. Þeim fannst við vera nokkuð avant-garde, en mjög spennandi og margir töluðu um hve dansararnir okkar væru góðir. Það er auðvitað það sem skiptir máli.“ Katr- ín bætir því við að mikilvægt sé að koma íslenskri list á framfæri í þess- um heimshluta. „Það fólk sem sá okk- ur, heyrði af okkur og las um okkur mun framvegis vita eitthvað um Ís- land. Líbanon á afar merka menning- arsögu, þar er að finna 7.000 ára gamlar menjar um mannvist, og flest heimsveldi sögunnar hafa komið þar við. Nútíma Líbanir virðast sér mjög meðvitandi um sögu sína en jafn- framt er þeim mikið í mun að byggja upp nútíma listalíf. Einn gestur á sýningu okkar sagði við mig að skiln- aði – og mér finnst orð hans gilda jafnt fyrir Líbanon sem Ísland – að með því að setja menningu okkar í forgrunn næðum við best til alþjóða- samfélagsins. Menningin er það sem gerir okkur að þjóð,“ segir Ása að lokum. Dansarar Íslenska dansflokksins bregða á leik ásamt Katrínu Hall í rústum rómversks hringleikahúss í bænum Byblos í Líbanon. „Öðruvísi, nútímalegt, ofsafullt, furðulegt, fallegt, íhugult, ljótt – allt þetta lýsir dansverkunum þremur sem sýnd voru síðastliðinn laugardag,“ sagði í dagblaðsgagnrýni um sýningu Íslenska dansflokksins. Dansað á íslenska vísu í Líbanon Beirút var áfangastaður Íslenska dans- flokksins í síðustu ferð hans, en flokkurinn sneri aftur af alþjóðlegu listahátíðinni Al Bustan síðastliðinn mánudag. Inga María Leifsdóttir hlýddi á ferðasöguna hjá Katrínu Hall, Ásu Richardsdóttur og Guðmundi Helgasyni. ingamaria@mbl.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.