Morgunblaðið - 23.04.2003, Side 33

Morgunblaðið - 23.04.2003, Side 33
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 23. APRÍL 2003 33 ngið annars afa verið með lífeyrir sjóð- erlendum ur versl- endum fjár- ðan framboð erðtrygg- sbréfanna kki bara það, em urðu að arlegt mál, r í sumum til- g hækkun 700 milljarða landsins, þar iðgjalda ráða ær öllum er laga. Stjórnir fundum til- a gríðarlegu öxtum og lög- byrgð á því þó fé sjóðanna brenni upp vegna lélegrar ávöxtunar. Tafl- mennskan um yfirráð fyrirtækja getur orðið að aðal- atriði. Nýtt afl telur þetta óviðunandi fyrir lífeyrisþega. Nýtt afl vill að menn geti sjálfir ráðið í hvaða sjóði þeir eru og þannig tryggt sem best lífeyri sinn. Nýtt afl vill að sjóð- félagar kjósi stjórn beint og stjórn beri þannig ábyrgð gagnvart sjóðfélögum. Of mikið er um að menn hafa glat- að lífeyri sínum eða fengið hann skertan vegna taps hjá sjóðunum. Lífeyrissjóðirnir eru orðnir geigvænlegt afl á fjármálamarkaði. Nýtt afl vill að heildstæð löggjöf verði sett um fjár- magnsmarkaðinn, ný lög um lífeyrissjóði er taki tillit til ofangreindra atriða og unnið verði að fækkun sjóða þann- ig að menn eigi rétt á sambærilegum réttindum. Við eig- um marga hæfa menn sem við eigum að kalla saman og láta þá setjast yfir nýja löggjöf fyrir fjármagnsmark- aðinn. Þá þarf að skoða sjóði sjálfseignarstofnana og tjónasjóði tryggingafélanna í leiðinni ásamt heimildum hlutafélaga til þess að eiga hvert í öðru. Reikningsskila- reglur þarf að endurskoða. Ef við eigum samleið, munið þá X-N á kjördag. nsmarkaðinn eildstæð löggjöf verði sett um ðinn, ný lög um lífeyrissjóði er greindra atriða og unnið verði að nnig að menn eigi rétt á sam- dum.“ Höfundur er formaður Nýs afls. ar sem hon- um þau mál- mi héraðs- ngar bara m frammi- ar Jónssonar. haldi fyr- agadóttur. on íþrótta- sem kennd er gð við Evr- ð samtökin em þurfi að ns um fátækt- ngu á fjölda ltaf sé ásókn í hin sérstæða rskipa um gasigur enginn nema nsen. Eða einsog Hallgrímur Helgason rithöfundur sagði nýlega í grein um Bláu höndina: Forsætisráðherra kann að hafa minnkað ríkisafskiptin en hann hefur svo sann- arlega aukið flokksafskiptin. Nýir tímar: Að fara vel með vald Á Íslandi eru menn sem betur fer reiðubúnir að fyr- irgefa mistök. Við erum ekki fjölmenn þjóð og þurfum á öllum liðtækum verkmönnum að halda. Og svo sann- arlega er Davíð Oddsson liðtækur við margt verkið. Hér er hinsvegar ekki um mistök að ræða heldur pólitík sem byggist á stjórnlyndri hugmyndafræði og gamaldags formslegum lýðræðisskilningi. Í kosningunum í vor er kosið um stjórnarfar. Nú svara kjósendur því sjálfir hvort þeir vilja hafa Ísland svona áfram eða kjósa nýja tíma með frjálslyndri for- ystu. Nú er kostur á breytingum til frambúðar, og í boði er kona sem allir vita að kann að fara vel með vald. álslynt lýðræði leysi af og samtryggingu þar gða sér einsog hér einvaldskonungs úr Höfundur er þriðji maður á lista Samfylkingarinnar í Reykja- víkurkjördæmi suður. MIKIL óánægja er með afleiðingar kvótakerfisins og sterk krafa um að það verði lagt af í núverandi mynd. Það er einkum varanlegt framsal á aflaheim- ildum sem er meinið og hefur haft í för með sér mikla samþjöppun eigna og eyðingu byggða. Leyfi til að nýta fiski- miðin umhverfis landið eru smám sam- an að safnast á hendur örfárra manna og stjórnarflokkarnir tala blygð- unarlaust um að enn þurfi að hagræða, stækka útgerðarfyrirtækin og tryggja örfáum en stórum fyrirtækjum enn stærri hlut í aflaheimildunum. Þetta rímar vel við tillögur þessara sömu flokka í byggðamálum: Örfáir byggða- kjarnar fái að lifa næstu hagræðing- arhrinu, aðrar byggðir leggist í eyði. Eina færa leiðin Hér er verk að vinna. Í sjávarútvegs- stefnu Vinstri-Grænna er fólgin eina færa leiðin til að skila kvótanum aftur í hendur þjóðarinnar. Við erum ekki feimin við að gera langtímaáætlanir og teljum að muni taka 20 ár að vinda ofan af þessu rangláta kerfi. Þannig verði tekin á hverju ári 5% af kvótanum úr einkaeign og þeim skilað í þrjá staði: Fyrsti hlutinn fer til sveitarfélaga sem hafa misst sinn kvóta og þar með grundvöllinn undir atvinnulífinu á staðnum; annar hlutinn fer á opinn leigumarkað sem útgerðir og fisk- vinnsla geta boðið í og þriðji hlutinn er leigður á kostnaðarverði til þeirra út- gerða sem frá er tekið, til sex ára í senn. Þannig teljum við að þjóðin geti unnið sig út úr ranglæti kvótakerfisins og afleiðingum þess í eitt skipti fyrir öll – án kollsteypu. Þótt kvótagróðinn sé víða og margir einstaklingar hafi auðgast ótæpilega á þessu rangláta framsalskerfi þá er það staðreynd að minni útgerðirnar eru mjög skuldsettar eftir kvótakaup und- anfarinna ára. Þess vegna má ekki fara of hratt í þessum efnum. Frjálslyndi flokkurinn vill taka kvótann til baka á fimm árum og Samfylkingin á tíu árum. Slíkar aðferðir myndu að sjálfsögðu knýja litlu útgerðirnar beint í gjaldþrot nema þessir flokkar ætli að kaupa kvót- ann aftur af útgerðinni, sem varla er gerlegt. Aðferð okkar Vinstri-Grænna leiðir hins vegar til þess að tiltölulega lítill hluti, 5% á ári, yrði tekinn út úr fyrirtækjunum en þeim gæfist um leið kostur á að endurleigja þriðjunginn á kostnaðarverði til sex ára í senn. Þetta yrði sársaukaminnst og án nýrrar hrinu gjaldþrota og fólksflótta í sjávarbyggð- unum, eins og gerðist þegar framsal aflaheimildanna var heimilað. Fimm eigendur að fiskinum í sjónum? Nú má hvert fyrirtæki eða ein- staklingur „aðeins“ eiga 12,5% af afla- heimildunum en það þýðir í raun að átta lögaðilar geta átt allan fiskinn í sjónum. Eimskipafélagið ræður nú orðið þess- um hlut, 12,5%, og hefur sótt á að fá þakinu lyft upp í 20%. Það gæti þýtt að einungis fimm aðilar gætu eignast allan rétt til að nýta fiskimiðin umhverfis landið! Því miður er ekkert sem bendir til annars en að ríkisstjórnarflokkarnir muni heimila þetta eftir kosningar, verði þeir í aðstöðu til þess. Þetta er ein af mörgum ástæðum þess að það er al- gerlega nauðsynlegt að gefa Sjálfstæð- isflokknum og Framsóknarflokknum frí frá stjórnarsetu í kosningunum 10. maí nk. Byggðirnar í landinu þola ekki meiri samþjöppun aflaheimilda og fólkið í landinu þolir ekki þessa gegndarlausu söfnun eigna og valds á fárra hendur. Sjálfbærar veiðar Grunnurinn í sjávarútvegsstefnu VG er sjálfbærar veiðar og sanngjörn skipti. Við viljum binda enda á kvóta- braskið og kvótagróðann en efla vist- vænar veiðar og hygla þeim á kostnað togveiða. Þannig viljum við að hvert kíló sem dregið er á handfæri vigtist aðeins sem 800 grömm sem þýðir að hand- færabátar gætu komið með 500 kílóa afla á 400 kílóa kvóta. Til að stöðva brottkastið og bæta nýtingu sjáv- arfangs teljum við brýnt að allur undir- málsfiskur og meðafli komi á land utan kvóta, ekki þó til fjárhagslegs ávinnings fyrir útgerðina, heldur renni andvirðið að frádregnum kostnaði í ríkissjóð. Kvótakerfið hefur ekki náð að styrkja fiskistofnana eins og vonir stóðu til. Þess vegna er nauðsynlegt að efla haf- rannsóknir og ljúka heildarend- urskoðun laga um stjórn fiskveiða innan tveggja ára. Þá þarf að draga til baka kvótasetningu aukategunda hjá króka- bátum og stýra sókn þeirra með öðrum aðferðum meðan fiskveiðistjórnarkerfi fyrir smábátaflotann er einfaldað og samræmt. Lífríki sjávar er viðkvæm nátt- úruauðlind og umgengni við hana má ekki stjórnast af voninni um skjótfeng- inn gróða heldur þarf langtíma áætlun um uppbyggingu fiskistofnanna og sjálfbærar veiðar. Þetta er verkefni sem Vinstri-Grænir munu leggja áherslu á í næstu ríkisstjórn. Sanngjörn skipti í sjávarútvegi Eftir Álfheiði Ingadóttur „Kvótakerfið hefur ekki náð að styrkja fiski- stofnana eins og vonir stóðu til. Þess vegna er nauðsynlegt að efla hafrannsóknir og ljúka heildarendurskoðun laga um stjórn fiskveiða innan tveggja ára.“ Höfundur er líf fræðingur og skipar 2. sæti á U-listanum í Reykjavík suður. væri tilræði slensku efna- élaga hans til urinn má ekki gar sínar til staðreyndir af efni á Frjáls- ur að á herð- arta yfir órétt- heimavelli í þeir sem l betri vegar. andaða og gvaxtarskeið. Stjórnarseta Framsóknarflokksins hefur tryggt að aukin umsvif í efnahagslífinu skili sér til allra landsmanna og mest til þeirra sem hafa þyngsta framfærslubyrði. Framsóknarflokkurinn er félagshyggjuflokkur, sem hafnar öfgum en fer fram af hófsemd og skynsemi með hagsmuni heildarinnar að leiðarljósi. Á undanförnum ár- um hefur kaupmáttur almennings í landinu aukist um þriðjung undir forystu Framsóknarflokksins. Framsókn- arflokkurinn hefur tryggt að velferðin hefur einnig skilað sér til hinna lakast settu. Það er forgangsmál flokksins að halda áfram á þeirri braut. Verkin tala. Reynslan sýnir að þótt framsóknarmenn hreyki sér ekki hæst og gaspri ekki mest vinnur flokkur þeirra jafnt og þétt að því að bæta hag allra landsmanna. Framsóknarflokknum er best treystandi til þess að leiða áfram för íslensku þjóðarinnar til vaxandi velferðar. xB. i urinn má ekki vera að því að gsa yfirlýsingar sínar til enda. stærðfræði og aðrar staðreyndir af Íslenska þjóðin hefur ekki efni á num.“ Höfundur er frambjóðandi Framsóknarflokksins í Reykjavík norður. ÞAÐ er að skýrast smátt og smátt, hvaða alvara er á bak við þá stefnu, sem einstakir flokkar hafa lýst í sjáv- arútvegsmálum. Í mínum huga er það t.d. alveg ljóst eftir sameiginlegan fund stjórnmálaflokkanna á Eskifirði fyrir nokkrum dögum, að Samfylkingin slær úr og í. Til dæmis lýsti Einar Már Sig- urðarson stefnu Samfylkingarinnar þannig, að kvótakerfið ætti að haldast í uppsjávarfiskum, loðnu og síld. Það minnir á ummæli gamals þingmanns, þegar hann var spurður um viðkvæmt mál í héraði, og byrjaði ræðu sína með þessum orðum: Í heimabyggð minni er ég þeirrar skoðunar. Á hinn bóginn við- urkenndi hann, að það ætti að gera allar aflaheimildir upptækar í bolfiski og leigja þær síðan út. Leigan ætti að tryggja að ekki yrði brottkast! Ríkið innheimti síðan leiguna um leið og aflan- um yrði landað. Ekki taldi hann, að sjáv- arútvegsfyrirtækin í Fjarðabyggð hefðu neitt að óttast. Þau væru sterk og þess vegna líklegri til að draga til sín afla- heimildir frá öðrum smærri frekar en að þau misstu nokkuð. Þetta er kjarninn í því sem þingmaður Samfylkingarinnar sagði á þeim stað. Annars skildist mér á ræðu hans að fiskveiðistefna Samfylk- ingarinnar væri fremur umræðupólitík en nokkuð sem maður ætti að taka of al- varlega. Mér fannst þetta satt að segja billega sloppið. Og þetta er allt annar tónn en t.d. hjá Svanfríði Jónasdóttur. Rétt er að taka ummæli talsmanns Sam- fylkingarinnar til nánari athugunar síð- ar. Morgunblaðið átti heilsíðu viðtal við Guðjón A. Kristjánsson á páskadag, þar sem hann lýsti sjávarútvegsstefnu síns flokks þannig, að hann vildi taka frá ein- um og gefa öðrum og segir þar þessi kostulegu orð: „Með því að taka mið af færeyska fiskveiðistjórnunarkerfinu er hægt að vinna sig út úr núverandi kvóta- kerfi með skipulögðum hætti og það án þess að þeir sem fyrir eru í greininni hrökklist allir frá eða fari allir á haus- inn …“ o.s.frv. Hann vill setja allan fisk á markað, en víkur hvergi orði að fisk- verkafólki né því að nauðsynlegt sé að auka arðsemi sjávarútvegsins í heild. Vinstri grænir vilja beina pólitíska íhlut- un í fiskveiðistjórnarkerfið sem er eðli- legt út frá þeirra forsendum og kröfunni um ríkisforsjá. Kristinn Gunnarsson átti ósmekklega grein í Morgunblaðinu í síð- ustu viku. Ég þurfti að gera þrjár at- rennur til að fá mig til að lesa hana í heild. Síðustu upplýsingar sem við höfum um ástand fiskstofna benda ótvírætt til, að þeir séu á uppleið, þannig að okkur sé smám saman að takast að ná betri stjórn á veiðunum og halda þeim í því hófi, að ekki sé gengið á fiskstofnana. Aflamarkskerfið hefur líka þann kost, að hægt er að haga veiðunum þannig, að jafn afli berist á land, sem er forsendan fyrir því, að hægt sé að þjóna við- skiptavinunum árið um kring. Samherji og Útgerðarfélag Akureyringa hafa t.d. þann hátt á, að sókninni er stjórnað úr landi. Nýtingin er orðin mun betri en áður, líka á dýrari afurðunum. Á síðustu árum hefur landvinnslan vaxið verulega, sem aftur hefur bitnað á frystitog- urunum þar sem sjófrysting á þorski hefur dregist saman. Það skýrist af því, að þorskveiðiheimildir hafa minnkað á Eyjafjarðarsvæðinu eins og alls staðar annars staðar á landinu. Þessi afla- skerðing hefur bitnað harðast á sjó- mönnum frystiskipa. Í frystihúsum Samherja og Útgerðarfélags Akureyr- inga við Eyjafjörð er vinna stöðug og laun fiskverkafólks tiltölulega góð. Þetta er hægt með því að samræma veiðar og vinnslu. Og það er nauðsyn- legt að hafa í huga, að þessi góði árang- ur glatast, ef ekki verður hægt að hafa stjórn á veiðunum og halda rekjanleik- anum, hvar fiskurinn hafi veiðst, á hve miklu dýpi o.s.frv. Það er ekki nóg að veiða fiskinn. Við verðum líka að tryggja okkur markað fyrir hann og það getum við ekki gert nema gæðin séu í lagi. Og við megum aldrei gleyma því, að sjávar- útvegurinn á í harðri samkeppni erlend- is, sem hann getur ekki staðist nema gætt sé fyllstu hagkvæmni. Í heimabyggð minni er ég þeirrar skoðunar Eftir Halldór Blöndal „…þessi góði árangur glatast, ef ekki verður hægt að hafa stjórn á veiðunum og halda rekjanleikanum, hvar fisk- urinn hafi veiðst …“ Höfundur er 1. þingmaður Norðurlands eystra.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.