Morgunblaðið - 26.02.2004, Blaðsíða 35

Morgunblaðið - 26.02.2004, Blaðsíða 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. FEBRÚAR 2004 35 ekki nærri því eins mikla hljóð- ef gatan væri uppi á yfirborði.“ ndir á að hafa beri í huga að um- irsgötu muni aukast um allt að nt á næstu 20–30 árum í ljósi ar á þessum slóðum. Þá fari gaflutningar frá Örfirisey um sé ekki að það sé annað hægt en ferð sem fer þarna í gegn og um- allega á leið í miðbæinn og gæti firborðinu.“ egir skipta meginmáli þegar annars vegar að skipulagsaðilar á undan þróuninni og fái tæki- nna nauðsynlega og faglega for- í sambandi sé vert að benda á narmiðstöð sem nú sé rætt um Kvosinni og muni án efa hafa á byggðina í kring. Skipulags- afi þannig um áratuga skeið not- em nefnist reiknilíkan verslunar um hvernig velta í verslun dreif- m ákveðnum forsendum. þykja sjálfsögð vinnubrögð í æðum og ég er þeirrar skoðunar syfirvöld í Reykjavík eigi að nota l að meta væntanleg áhrif.“ gir ljóst að áhrifin af allri þess- ingu í miðbænum verði mjög að til séu aðferðir til að meta fyrirfram. Þessi áhrif geti verið slæm og þannig muni fjölmarg- eytast, s.s. eftirspurn eftir bíla- ðliggjandi hverfum, velta versl- gnaverð, mengun, umhverfi og æskilegt sé að meta áður en af- kvarðanir eru teknar viðvíkjandi lagi. „Mér finnst að Reykvíkingar eigi heimt- ingu á svona vinnubrögðum og að sjónarmið aðila sem eru á svæðinu fyrir eigi að vega þungt á vogarskálunum. Ég sakna þess líka að sjá ekki faglegri skipulagsumræðu um þetta mikilvæga mál.“ Einka- og opinberir aðilar víða í samstarfi „Mér finnst almennt að þessi skipulags- vinna sé að þokast vel áfram og margt gott við þessar tillögur. Mér finnst það hins veg- ar ekki gott að fólk sé að ganga undir fjög- urra akreina Geirsgötu milli hafnar og mið- borgar,“ segir dr. Bjarni Reynarsson, landfræðingur og skipulagsfræðingur, um nýjar skipulagstillögur fyrir Austurbakka Reykjavíkurhafnar. Bjarni starfaði á borgarskipulagi þegar Geirsgata var lögð á sínum tíma en þá var sú ákvörðun tekin að taka frá landrými svo unnt væri að setja brautina í stokk síðar. „Það þyrfti að skoða þetta enn betur en for- gangurinn er eftir sem áður að tengja svæð- in betur saman þannig að maðurinn og göngurýmið verði í forgrunni og halda út- sýninu og tryggja að hávaðamengun frá um- ferðinni verði sem minnst.“ Ókosturinn við að setja Geirsgötu í stokk eru rampar sem við það myndast og geta undir ákveðnum kringumstæðum myndað ljót sár á miðborginni. Bjarni bendir á að víða erlendis sé gatan lögð mjög knappt ofan í jörðina og með því móti megi draga úr áhrif- unum. Versta lausnin væri að mati Bjarna að leggja Geirsgötu norður fyrir ráðstefnu- og tónlistarhús „því þá ertu búinn að setja göt- una á hafnarbakkann sem menn eru að nálg- ast og þar með loka af alla hafnarstarfsemi. Þá er allt tal um lifandi höfn til lítils“. Hvað varðar hugmyndir fjárfesta um verslunarmiðstöð í Kvosinni og áhrif á versl- un í miðborginni segir Bjarni mikilvægt að skoða þær framkvæmdir í samhengi við breytingartillögur á deiliskipulagi sem gerð- ar hafi verið á Laugaveginum þar sem mögu- leiki er á að stækka hús og gera þau hentugri fyrir nútímaverslunarrekstur. Nauðsynlegt sé að þetta tvennt haldist í hendur. Það að fjársterkir aðilar umbylti skipu- lagi á tilteknum stað þurfi því ekki að vera neikvætt. Mjög víða á Norðurlöndunum hafi einkaaðilar unnið með opinberum aðilum við að byggja upp mannvirki og byggingar sem sveitarfélög hafi hagnast á. „Við hér á Ís- landi höfum á hinn bóginn meira og meira látið skipulags- og stjórnmálamönnum eftir að skipuleggja en almenningur og atvinnulíf hafa komið að því í minna mæli. Ég held að þetta sé að breytast hjá okkur.“ Aukin afkastageta með minni umferðarhraða Hrund Skarphéðinsdóttir byggingarverk- fræðingur segir það ekki endilega réttu lausnina að leggja Geirsgötu í stokk þótt hún sjái á sama tíma ekki götuna fyrir sér sem hraðbraut ofanjarðar. Hrund leggur áherslu á að hugmyndir skipulagsyfirvalda hafi enn ekki verið lagðar fram fullmótaðar og for- vitnilegt verði að sjá hvernig skipulaginu vindur fram. „Að mínu mati er nauðsynlegt að hægja á umferðinni, t.d. niður í 40–50 km hraða því að þannig verður afkastageta umferðarinnar meiri heldur en með auknum umferðarhraða og meira bili á milli bílanna. Þegar hægir á umferð þá dregur úr hljóðmengun,“ segir hún. Hún sér fyrir sér að umferðarljósum verði komið fyrir við Geirsgötu líkt og gengur og gerist við breiðgötur erlendis þar sem um- ferð er stöðvuð með ljósum á meðan gang- andi er hleypt yfir. Um aðkomu fjársterkra einkaaðila að skipulagi í þéttbýli segir Hrund að mikilvægt sé að borgin setji ákveðinn skipulagsramma sem einkaaðilar lagi sig síðan að. Hún vilji alls ekki sjá miðborgina taka mið af bílhverfu skipulagi líkt og gerst hefur við Smáralind í Kópavogi. Jarðgöng vestur á Granda? „Mér finnst vera miklu meira í húfi en menn geta kostnaðarreiknað á núverandi stigi við að leggja götuna í stokk heldur en menn sjá fyrir sér í dag,“ segir Sigurður Ein- arsson arkitekt. „Ég myndi segja að menn yrðu að setja einhvern margfeldisstuðul á þessa kostnað- aráætlun til þess að sjá þetta í raunhæfu ljósi því það er margt sem ávinnst við að leggja Geirsgötu í stokk.“ Sigurður tekur dæmi af norður suður hraðbrautinni í Boston sem lá á römpum meðfram borginni og gerir að hluta enn í dag. Þessi framkvæmd hafi á sínum tíma slitið borgina frá höfninni og nú sé unnið við að grafa hraðbrautir í jörðu til að endurheimta þar dýrmætt land. Sigurður segir að verði sú leið farin að hafa Geirsgötuna ofanjarðar og hækka eilítið, eins og gert er ráð fyrir, truflist hin svokallaða sjónræna tenging miðborgar af umferðar- mannvirkjum og sé þannig neikvæður um- hverfisþáttur með tilheyrandi umferðarhá- vaða. Þorsteinn Þorsteinsson, verkfræðingur og kennari í samgöngutækni og skyldum grein- um við Háskóla Íslands, telur að aldrei muni nást sátt um tengingu milli hafnarsvæðis og miðbæjar nema ef hún verði manngeng á yf- irborðinu og fallið verði frá því að leggja hraðbraut ofanjarðar. Geirsgatan muni óhjá- kvæmilega skera svæðið í sundur miðað við núverandi tillögur. „Hvort sem stokkurinn verður fyrir utan eða undir Geirsgötunni og stingur sér niður fyrir framan Sjávarútvegshúsið og kemur upp við Ánanaust, Slippsvæðið eða Hafnar- búðir, þá er það eina leiðin að virkja samband milli hafnarsvæðis og miðborgar.“ Þorsteinn telur að sama skapi að litlu breyti þótt Geirsgata verði lögð norðan tón- listarhúss. Svo fremi sem hún sé ofanjarðar verði hún áfram sama hindrunin á milli svæð- anna. „En það væri líka í dæminu að gera jarð- göng undir hafnarmynnið sem kæmu upp vestur á Granda. Það eru gífurlega margir möguleikar sem myndu opnast við að fá al- mennilega tengingu þarna yfir, bæði fyrir at- vinnusvæðið og íbúabyggð. Morgunblaðið/Árni Sæberg etur sett í stokk fræðingar á sviði ar- og skipulagsmála estir að Geirsgötu sé r borgið í stokk en rðar. Kristján Geir sson komst að því í i við nokkra þeirra inkaframtakið og inbert skipulag a vel farið saman. ð unnt nd- nlistar- ir hann. aka fyrir rðandi álfar að það eirs- ndur. thafna- em Geirs- a rbakka eirs- ns, sé hætti an svæðisins austan miðbakka. „Ég tel afar mikilvægt að byggð verði verslunarmiðstöð á þessu svæði en hún þyrfti ekki að vera á stærð við Kringluna eða Smáralind. Bygging tónlistar- og ráð- stefnuhúss, hótels, skrifstofu- húsnæðis og verslunarmið- stöðvar styður vel hvert við annað og treystir betur rekstrarforsendur þeirra sem munu byggja og reka húsnæði í miðborginni. Ég tel að versl- unarmiðstöð á þessu svæði sé heppilegri en verslanir á jarð- hæð margra húsa á svæðinu. Reynslan sýnir að versl- unarmiðstöðvar í miðborgum nálægra ríkja hafa bæði styrkt viðkomandi miðborgir og haft góð áhrif á verslun í næsta nágrenni.“ Hann segist sannfærður um að versl- unarmiðstöð á þessu svæði í miðborginni muni styrkja verslun á Laugavegssvæðinu og næsta nágrenni. Við nánari útfærslu á til- lögum þurfi hins vegar að hafa gott samráð við hagsmunaaðila og borgarbúa almennt. „Það skiptir miklu máli hvernig skipulagsmál eru meðhöndluð og hvernig ákvarðanir eru teknar. Það þarf að gæta að ýmsu, m.a. umferðarmálum, umhverfinu og það þarf að taka tillit til miðborgarinnar eins og hún er í dag, stöðu hennar og hlutverks í okkar samfélagi.“ lfstæðisflokks í borgarstjórn a möguleika SKILNAÐIR eru algengari í stærstu löndunum í kringum okkur en hér á landi, ef skoðaðar eru hagtölur um gift- ingar og lögskilnaði á Norðurlöndun- um á árunum 1990–2002, frá Hagstofu Íslands. Svo virðist sem íbúar eyja séu því hamingjusamari í hnappheldunni, hver svo sem ástæðan kann að vera fyrir því. Út frá tölum um hjónaskilnaði má ætla að Færeyingar séu hamingjusam- astir Norðurlandabúa í sínum hjóna- böndum, en meðalskilnaðartíðni þar var á tímabilinu 1 á hverja 1.000 íbúa og var meðalfjöldi giftinga 5,1. Næst á eftir koma Álandseyjar, þar sem 1,8 af 1.000 íbúum skildu að meðaltali og 4,3 gengu í hjónaband. Ísland kemur fast á hæla Álands- eyja, tíðni skilnaða hér á landi var á tímabilinu 1,9. Hlutfallið fór hæst hér á landi í 2,1 árið 1991 og var lægst árið 1999, eða 1,7. Hæsta gildið hér á landi er lægra en meðaltíðni skilnaða í Dan- mörku, Finnlandi, Noregi og Svíþjóð á tímabilinu. Meðaltíðni giftinga hér var 5,2, fór hæst í 6,3 árið 2000, en lægst í 4,5 árið 1990. Skilnaðartíðnin er aftur á móti mest í Finnlandi, þar sem hún mæld- ist 2,6 að meðaltali. Giftingartíðni í Finnlandi er í lægri kantinum í þess- um samanburði, eða 4,8. Lægst er giftingatíðnin í Svíþjóð, þar sem 4 af hverjum 1.000 íbúum gengu í hjóna- band að meðaltali. Tíðni þess að fólk láti pússa sig saman er hæst í Dan- mörku, eða 6,6 fyrir hverja 1.000 íbúa og er skilnaðartíðnin næstmest þar. Þar skildu 2,6 íbúar á hverja 1.000 á tímabilinu. Skilnaðartíðnin í Svíþjóð var 2,4 á tímabilinu og í Noregi 2,3. '  -./- 0*   01$                                                                                                                                      !! Skilnaðartíðni hér í lægri kantinum Færeyingar eru hamingjusamastir Norðurlandaþjóða í hnappheldunni SVALA Thorlacius hæstarétt- arlögmaður segir engan vafa leika á því að skilnuðum hafi farið fjölgandi síðustu ár. Hún segir færast í aukana að ungt fólk sæki um skilnað og telur hún að mikill skuldaklafi sé vaxandi þáttur í fjölgun skilnaða. „Ég hef verið í lögmannsstarfi síð- an árið 1976 og mér finnst ég sjá marktækar breytingar á afstöðu fólks til skilnaðar. Hjónaskilnaður eða slit á óvígðri sambúð er mun algengari en áður meðal yngra fólks. Mér finnst fólk líka taka mun léttar á þessu en áður og þá á ég við að minna þurfi til að fólk ákveði að skilja. Áður reyndi fólk, vegna ungra barna, að halda hjónabandinu gangandi, en nú virðist sem fólk ákveði skilnað jafnvel þótt það eigi mörg ung börn,“ segir Svala. Hún segir að oftast séu margar samverkandi ástæður fyrir skilnaði, t.d. ofneysla áfengis og framhjáhald auk fjárhagsvandræða. Það síðast- nefnda eigi sívaxandi þátt í upplausn fjölskyldna og oft megi rekja rót ann- arra vandamála til erfiðleika í fjár- málum. „Oft er maður hreinlega gátt- aður á því hvað ungt fólk er skuldum vafið. Það hefur fjárfest í húsnæði, innbúi og bílum, stundum allt á lán- um. Það er ekki lítið álag fyrir ungar manneskjur með mikla vinnu og lítil börn að fá í sífellu gluggaumslög í póstkassann,“ segir Svala. „Mín skoðun er sú að brýna nauð- syn beri til að taka upp í grunn- skólum leiðbeiningar um fjármál heimila. Slíkt gæti áreiðanlega orðið til góðs og komið í veg fyrir þann fjárhagsvanda sem eyðileggur mörg íslensk heimili í dag,“ segir Svala. Aðspurð segist hún telja að hjóna- bandið sé einnig að styttast. „Það er mín tilfinning að fólk vinni kannski ekki jafn mikið í hjónabandinu og áð- ur. Fólk fer til hjúskaparráðgjafa, það getur oft bjargað málunum, en manni finnst það oft sorglegt þegar fjölskyldur með mörg lítil börn leys- ast upp,“ segir Svala. Hún telur að breytt staða kon- unnar eigi sinn þátt í því að skiln- aðartíðni hafi aukist, þar sem konur voru áður fyrr gjarnan háðar fram- færslu eiginmannsins, sem er sjald- gæfara í dag. „Þær höfðu minni menntun og minni starfsreynslu og hreinlega treystu sér ekki út á vinnu- markaðinn. Þó þær væru kannski í óhamingjusömu hjónabandi urðu þær að sætta sig við það.“ Skuldaklafi megin- orsök skilnaða
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.