Morgunblaðið - 15.05.2004, Blaðsíða 39

Morgunblaðið - 15.05.2004, Blaðsíða 39
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. MAÍ 2004 39 VANDINN við að reyna að setja persónulegt mark á jafnþekkt en við- kvæmt klassískt höfuðverk og þriðju síðustu sinfóníu Mozarts verður varla talinn árennilegur. Stjórnand- inn er eiginlega milli tveggja elda. Annaðhvort getur hann dregið fram, jafnvel ýkt, ákveðna eðlisþætti á kostnað annarra, t.a.m. í mótun og hraðavali, og átt á hættu að vera vændur um sjálfshafningu eða til- gerð. Eða hann getur fetað nærgæt- inn meðalveg, og fengið síðan skömm í hattinn fyrir hugleysi og skapbrigð- askort. Svo afarkostirnir séu nú sett- ir á oddinn. Því væntanlega má einn- ig hugsa sér ýmsan meðalveg milli þessara andstæðu skauta. Í vondum hljómburði eins og í Háskólabíói fækkar slíkum möguleikum hins vegar til muna, þar eð fíngerðari þættir spilamennsku vilja týnast. Ekki ólíkt og í ofsetnum ljósvaka, þar sem útvarpsstöðvar freistast til að þjappa útsendingu með óhjá- kvæmilegri skerðingu á styrkvídd. Í því ljósi var kannski ekki nema skiljanlegt að Bernharður Wilkinson veldi öruggari leiðina í túlkun sinni á Es-dúr-sinfóníunni K543, fyrstu þriggja síðustu meistarahljómkviðna Mozarts frá 1788, sem líkt og syst- urverkin fékk að hvíla ósnortin í skúffu árin þrjú sem hann átti eftir ólifuð. Alltjent var hraðavalinu, kannski burtséð frá Andante con moto (II) sem var í allegretto-legra lagi, haldið í oft heyrðum meðalfar- vegi. Örmótun í tíma – s.s. „öndun“ á hendingamótum og rúbató – var á hinn bóginn næsta lítil, og útkoman, þrátt fyrir í sjálfu sér ágætum flutn- ingi, því frekar fyrirsjáanleg, að maður segi ekki óspennandi. Fyrr- getnir afarkostir komu þó hvað gerst fram í Fínalnum (Allegro), þar sem hægara tempó hefði skilað meiri sveiflu, en hraðara meira adrenalíni. Meðalleiðin – sú sem valin var – skil- aði hvorugu. Tvímælalaust djúp- stæðasti þáttur verksins, fyrrtalinn Andante, hefði aftur á móti örugg- lega grætt á hægara tempói, jafnvel lúshægu, því nefndur yfirhraði hlaut mikið til að fletja út þá ljóðrænu ang- urværð sem ekki sízt má finna í íðil- fögru svífandi fúgatóstöðunum á orgelpunkti. Öllu þolbetri í túlkun var „óperu- óratóría“ Ígors Stravinskíjs eftir hlé um forngrísku harmsöguna af Ödip- usi Þebukóngi við latínuþýtt söngrit Jeans Cocteau, samin á öndverðu ný- klassíska skeiði rússneska meistar- ans í París 1927. Sá er hér ritar tók sem kórlimur þátt í uppfærslu verks- ins vestur í Indíönu fyrir rúmum tuttugu árum og getur tekið undir með athygliverðri ábendingu Árna Heimis Ingólfssonar í tónleikaskrá um sérkennilegan tilfinningakulda í tjábrigðum tónskáldsins, þó ekki vissi ég á sínum tíma af hugmyndum fræðimanna um að hann megi hugs- anlega rekja til öryggisleysis í kjöl- far sovézku byltingarinnar. Því satt að segja sló það mann snemma hvað einkum tónmálun kórs og hljóm- sveitar virtist oft kaldranaleg, líkt og úr munni vígreyndra hermanna við skál með sigg á sálinni. Ásamt hlut- tækri firringu af völdum fornlega latínutextans er því sem tónskáldið hafi vísvitandi viljað halda ákveðinni persónulegri fjarlægð frá átakan- legu söguefninu. Karlakórinn Fóstbræður hefur á síðari árum staðið framarlega í því löngu tímabæra verkefni að endur- nýja staðnað lagaval íslenzkra karla- kóra, og var innlegg hans hér mynd- arleg viðbót. Kórinn var við hæfi kraftmikill en agaður, enda kröfu- harður þáttur hans í verkinu í algjör- um forgrunni. Einsöngvararnir voru sínu vel vaxnir, þó að tilfinningaleg túlkun hafi líklega risið hæst hjá þýzka tenórnum Algirdasi Janutas í hlutverki Ödipusar. Hlutverk sögu- manns féll, ólíkt Miðsumarnætur- draumi Mendelssohns fyrir skemmstu, vel að tónverkinu í ágæt- um höndum Ingvars I. Sigurðssonar leikara, enda þótt dramatískur strigabassi hefði e.t.v. verið ákjósan- legri raddgerð. Sinfóníuhljómsveitin var sömuleiðis í bezta formi og átti oft glampandi góða spretti. Eftir ber aðeins að nefna, að tón- leikaskráin var til fyrirmyndar vel frá gengin, með ekki aðeins söngrit á latínu og íslenzku, heldur einnig sögumannstextann á bæði frönsku og frónsku. „Kórinn var við hæfi kraftmikill en agaður, enda kröfuharður þáttur hans í verkinu í algjörum forgrunni,“ segir m.a. í umsögninni. Harmsaga með sigg á sálinni TÓNLIST Háskólabíó Mozart: Sinfónía nr. 39. Stravinskíj: Œd- ipus Rex. Algirdas Janutas tenór, Elín Ósk Óskarsdóttir sópran, Andrzej Dobber barýton, Cornelius Hauptmann bassi og Snorri Wium tenór, ásamt Karlakórnum Fóstbræðrum (kórstjóri Árni Harðarson) og Sinfóníuhljómsveit Íslands. Stjórn- andi: Bernharður Wilkinson. Fimmtudag- inn 13. maí kl. 19:30. SINFÓNÍUTÓNLEIKAR Ríkarður Ö. Pálsson KANADÍSKI listamaðurinn David Askevold opnar sýn- inguna Two Hanks, í Kling og Bang gallerí, Laugavegi 23 kl. 17 í dag, laugardag. Á sýningunni gefur að líta verk sem Askevold hefur unnið í tengslum við samnefndan gerning sinn, sem fluttur var á síðasta ári í galleríinu Canada í New York. Askevold leitast við að leiða saman á svið framliðna anda sveitasöngvaranna Hank Williams og Hank Snow sem áttu ólíkan feril. Goðsögnina Hank Willams, róm- antíska listamanninn, sem lést vegna ofneyslu lyfja 29 ára gamall, syngjandi af öllum lífs og sálar kröftum, og þjarkinn Hank Snow, dugandi tónlistarmanninn sem lifði heilsusamlegu lífi, var virkur í góðgerðarmálum og náði 85 ára aldri. Í sýningarskrá segir Aaron Brewer m.a.: „Í sýning- unni Two Hanks í Kling og Bang gallerí sækir David Askevold ekki aðeins aftur til verks sem var upphaflega hugsað á seinni hluta áttunda áratugarins heldur heim- sækir hann einnig aftur Ísland en árið 1997 sýndi hann á Kjarvalsstöðum sem hluti af On Iceland. Sem listamaður og ferðamaður hefur Askevold enn á ný fundið sjálfan sig á kunnuglegum slóðum sem eru hlaðnar endur- skoðun á þema og stöðum í stærri leit að annarskonar upplýsingu.“ „Hulinn möguleiki á því yfirnáttúrulega er skurð- punktur atburða sem saman mynda atvik merking- arbærrar tilviljunar. Athugun á yfirnáttúrulegri upp- lifun snýst um það hvort það sem gerðist hafi átt sér stað eða ekki og hvort að allt sé eins og það sýnist.“ Kling og Bang gallerí er opið fimmtudaga til sunnu- daga kl 14–18. Sýningin stendur til 6. júní. Andar sveita- söngvara
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.