Morgunblaðið - 15.05.2004, Side 41

Morgunblaðið - 15.05.2004, Side 41
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. MAÍ 2004 41 porna asta leið- ur sem arkaleg- til þess að aði verði ð er leiðin r. Hann r mest. ar er hins ðrum og efur Sam- sínum og rar. Við u þær ýma jöppunar m en a. arinnar efnu ns konar: ingin sins. Öfl- rmikla út- verið reytni í u tilliti. Í ð undir að efling þess fall- hrif og - beinlínis inu fæli reglu- n einka- er því um að ræða. ki fjöl- ð úr dhafa. Í rn Út- tu sjálf- ðningar ri er sjálf- dastjóri Sjálf- alla valda- og er lík- en fling n póli- illaga Samfylkingarinnar. Ég hef þegar boðað á Alþingi að útfærsla hennar verði eitt fyrsta þingmál flokksins á komandi hausti. Í öðru lagi lagði Samfylkingin til á Alþingi í vetur að sett yrði í lög ákvæði sem skyldar fjölmiðla til að setja sér innri reglur sem tryggja sjálfstæði ritstjórna gagnvart eig- endum. Evrópuráðið hefur mælst til að þessi leið verði farin. Hún er lík- lega áhrifaríkasta aðferðin til að tryggja að eigandi fjölmiðla getur ekki misnotað þá í eigin þágu. Ný- legt dæmi var þegar einn eigandi sjónvarpsstöðvar reyndi að stöðva frétt um að ráðherra hefði þegið boð í laxveiði af stórbanka. Það var til marks um faglegan metnað stöðv- arinnar að það lá við uppreisn á fréttastofu hennar þegar skipunin kom og fréttin var birt. Það er hins vegar algerlega nauðsynlegt að lög verndi blaðamenn þegar slíkt kem- ur upp til að tryggja að eigandinn geti ekki gripið til aðgerða gegn við- komandi eftir á og þannig fælt þá og aðra fréttamenn frá því að starfa á faglegum og sjálfstæðum nótum. Í umræðu um fjölmiðlaskýrsluna á Alþingi taldi einn ráðherra að þetta kallaði á flókna og dýra eftirlits- stofnun. Það er misskilningur. Sí- virkt aðhald um að reglurnar séu haldnar mun jafnan koma innan úr fjölmiðlinum, frá starfsmönnum rit- stjórnanna, því þeirra hagur er mestur af því að slíkar reglur séu haldnar. Í lögum af þessu tagi felst að sjálfsögðu takmörkun á valdi eignarhaldsins. Í þriðja lagi hefur Samfylkingin lagt til að lög verði sett um að eign- arhald verði gagnsætt þannig að al- menningur eigi jafnan greiðan að- gang að upplýsingum um hver eigi þá. Við teljum það skipta verulegu máli til að menn geti metið innihald og efnistök fjölmiðla í því ljósi, og þar með trúverðugleika þeirra. Evrópuráðið hefur líka beint til- mælum til aðildarlanda sinna um að setja lög af þessu tagi. Auðvitað er þau ekki að finna í frumvarpi for- sætisráðherra fremur en flest önn- ur tilmæli ráðsins. Hann les til- mælin eins og ónefndur höfðingi í neðra les biblíuna. Í fjórða lagi telur Samfylkingin að samkeppnislög og styrking eft- irlitsstofnunar á borð við Sam- keppnisstofnun séu í senn öflug og næg tæki til að koma í veg fyrir að eigandi stórfyrirtækja í óskyldum rekstri geti misnotað fjölmiðla til að hygla sér varðandi beinar og óbein- ar auglýsingar. Slík misnotkun fæli í sér samkeppnishömlur. Verði fyr- irtæki uppvíst að þeim kemur lög- um samkvæmt til kasta samkeppn- isyfirvalda um að uppræta þær. Í fjölmiðlaskýrslunni er einmitt dreg- ið ítrekað fram að samkeppnisráð túlki lög með þeim hætti að ráðið hafi mjög frjálsar hendur um mat á því hvenær þörf er á að grípa til að- gerða gegn samkeppnishamlandi háttsemi fyrirtækja og jafnframt um hvers konar aðgerðum sé beitt í hverju tilfelli. Meðalhóf í stað ýtrustu leiða Tillögur Samfylkingarinnar byggjast allar á meðalhófsreglunni, sem er óskráð meginregla í íslensk- um rétti. Hún felur í sér að stjórn- valdi ber skylda til að beita ávallt vægustu úrræðum til að ná lög- mætu markmiði. Tillögur okkar byggjast allar á tilmælum Evr- ópuráðsins um fjölbreytni fjölmiðla. Páll Þórhallsson, einn fremsti sér- fræðingur ráðsins í fjölmiðlamálum og gamall heimamaður Morg- unblaðsins, hefur túlkað tilmælin svo, að stjórnvald verði að rökstyðja af hverju það beiti ýtrustu leiðum ef vægari úrræði eru fyrir hendi. For- sætisráðherra valdi ýtrustu og harkalegustu leiðirnar sem til voru í stöðunni. Hann hefur aldrei útskýrt hvers vegna hann valdi ekki vægari úrræði, einsog Páll Þórhallsson seg- ir þó að stjórnvaldi beri að gera. Það er ekki síst merkilegt í ljósi þess að í hinni hörðu umræðu um fjölmiðlafrumvarpið hefur forsætis- ráðherra ítrekað skýlt sér á bak við tilmæli Evrópuráðsins. Kjarni málsins Í stuttu máli þá telur Samfylk- ingin að samþjöppun á fjölmiðla- markaði geti falið í sér hættur til lengri tíma. Við teljum hins vegar að í dag séu ekki merki um að sú samþjöppun sé að leiða til pólitískr- ar og menningarlegrar fábreytni. Þvert á móti er það skoðun okkar að í dag sé gróska einkenni í íslenskri fjölmiðlun, og samkeppni og þar af leiðandi fjölbreytni séu mun meiri en þegar Morgunblaðið og RÚV voru einráð á markaðnum. Við höfn- um því að fara ýtrustu og harkaleg- ustu leiðirnar eins og forsætisráð- herra leggur til. Samfylkingin telur þvert á móti að hægt sé að vinna gegn hættum samþjöppunar og tryggja fjölbreytni með því að stór- efla ríkisútvarpið og frelsa það úr pólitískum fjötrum, með því að setja lög sem tryggja sjálfstæði og frelsi ritstjórna gagnvart eigendum, með því að tryggja með lögum að al- menningur eigi greiðan aðgang að upplýsingum um hverjir eigi fjöl- miðlana og með því að beita sam- keppnislögum og styrkja Sam- keppnistofnun. Í dag er staðan einfaldlega þannig að það er ekkert sem rekur á eftir því að ráðist sé af skyndingu í umfangsmiklar og íþyngjandi lagabreytingar. Þvert á móti er nægur tími til að fara hægt í sakirnar og efna til víðtækrar sam- ræðu í samfélaginu um hvernig sé best að skipa þessum málum til framtíðar. Það er ekki síst hlutverk Morgunblaðsins, sem leiðandi afls í þjóðmálaumræðunni, að beita sér fyrir djúpri og hófstilltri umræðu um það. og lmiðlun Morgunblaðið/ÞÖK ulu auga sjónvarpsmyndavélarinnar. Höfundur er formaður Samfylkingarinnar. n einfaldlega þannig að það er ur á eftir því að ráðist sé af angsmiklar og íþyngjandi Þvert á móti er nægur tími til akirnar og efna til víðtækrar élaginu um hvernig sé best m málum til framtíðar.‘ Þ jónusta og stuðningur við íslenskt viðskiptalíf hefur á undanförnum árum orðið einn af hornsteinum utanrík- ismála okkar Íslendinga. Með breyttum tíðaranda hefur utanrík- isþjónustan verið löguð að breytt- um aðstæðum í heiminum og breyttum kröfum þjóðlífsins. Al- þjóðavæðingin hefur haft mikil áhrif í þeim efnum og gjörbreytt öllu vinnuumhverfi þeirra sem starfa í utanríkisþjónustunni. Síðan ég tók við sem aðstoð- armaður utanríkisráðherra fyrir tæpu ári hef ég orðið var við hversu víða þræðir utanríkisþjón- ustunnar og íslensks atvinnulífs eru samofnir. Verð ég að játa að vissu leyti hefur þetta komið mér á óvart, en auðvitað er ljóst að þessar breyttu aðstæður skapa í mörgu tilliti nauðsynlegan grund- völl fyrir íslenskri útrás á ýmsum sviðum. Eitt af markmiðum utanrík- isþjónustunnar er gerð milliríkja- samninga. Fríverslunarsamningar, loftferðarsamningar, tvískött- unarsamningar og fjárfestinga- samningar skapa traustari og betri starfsskilyrði fyrir íslensk fyrirtæki. Gerð slíkra samninga er oft tímafrek og flókin og krefst mikillar þekkingar íslenskra stjórnvalda á viðkomandi sviði og færni og reynslu í samningatækni. EES-samningurinn er gleggsta dæmið um hvernig milliríkjasamn- ingur getur gjörbreytt þeim að- stæðum sem íslensk fyrirtæki búa við. EES-samningurinn er einhver helsta forsendan fyrir útrás ís- lenskra fyrirtækja til Evrópu. Svo dæmi sé tekið væri fjármálageir- inn t.d. ekki búinn að koma sér svo vel fyrir í Evrópu ef ekki hefði komið til frjálst flæði fjármagns. Niðurstöðum erfiðra milliríkja- samningaviðræðna rignir ekki fyr- irhafnarlaust af himnum ofan og eru langt í frá sjálfsagðar. Við Ís- lendingar þurfum t.a.m. að berjast mikið fyrir því að viðskipti með fisk yrðu yfirhöfuð tekin á dag- skrá EES-samningaviðræðnanna. Í stækkunarviðræðunum um EES-samninginn náðum við fram fullu tollfrelsi fyrir okkar helstu útflutningsafurð til nýju aðild- arríkjanna, síldarsamflökin. Norð- menn fengu hins vegar einungis tollfrjálsa kvóta og munu búa við tolla á umframmagn. Þetta skapar mun traustari og betri vaxt- armöguleika fyrir íslenska síld- arútflytjendur en norska á mörk- uðum í Mið- og Austur-Evrópu. Það er engin tilviljun að um 90% af verðmæti innfluttra sjáv- arafurða til ESB frá Íslandi bera engan toll samkvæmt EES- samningnum, en um 10% af inn- flutningi frá Noregi eru í sömu stöðu. Við höfum átt því láni að fagna að hafa stjórnmálamenn sem hafa borið skynbragð á mik- ilvægi hagstæðra milliríkja- viðskiptakjara fyrir okkar fyr- irtæki og framúrskarandi samningamenn úr röðum embætt- ismanna. Af nýlegri milliríkjasamningum má nefna mjög hagstæðan loft- ferðasamning við Kínverja og ferðamannasamkomulag en þeir skapa grundvöll fyrir aukinn ferðamannastraum Kínverja til Ís- lands. Ríkir mikil ánægja með þessa samninga í ferðamannaiðn- aðinum á Íslandi. Öryggisnet Því miður stöndum við Íslend- ingar stundum frammi fyrir því að aðgerðir erlendra stjórnvalda geta haft gríðarleg áhrif á útflutnings- kjör okkar. Er þá mikilvægt að búa við öflugt net á okkar helstu mörkuðum sem hefur myndað og ræktað tengsl við erlend stjórn- völd. Virkar utanríkisþjónusta þá eins og öryggisnet fyrir íslenska útflytjendur. Í seinni tíð ber hæst að nefna fiskimjölsmálið svo- kallaða sem upp kom í lok árs 2000. Hefði ESB lokað á innflutning á fiskimjöl eins og útlit var fyrir á tímabili þarf ekki að fjöl- yrða um hver áhrif þess hefðu orðið fyrir íslenskt efnahagslíf. Um 70% af fiskimjölsútflutningi okkar fóru á þeim tíma til ESB og er ljóst að innflutningsbann þangað hefði verið rothögg fyrir þau sjáv- arpláss á landsbyggðinni sem byggja afkomu sína á fiskimjöls- framleiðslu. Snörp og fumlaus við- brögð íslenskra stjórnvalda með Halldór Ásgrímsson utanrík- isráðherra í broddi fylkingar og utanríkisþjónustunnar, sér í lagi sendiráðs okkar í Brussel en einn- ig allra sendiráða okkar í Evr- ópuríkjum, höfðu án efa mikil áhrif á að fiskimjöl var und- anþegið banni ESB um dýrafóður. Einmitt þessa dagana íhugar ESB að leggja 14% innflutnings- toll á eldislax sökum vandræða í þessum iðnaði á Bretlandi og Ír- landi. Fiskeldi er vaxandi atvinnu- grein hér á landi og er afar mik- ilvægt að aðgerðir af þessu tagi verði ekki að veruleika. Utanrík- isþjónustan, í samráði við Norð- menn, vinnur að því að telja ESB og aðildarríki þess af þessum fyr- irætlunum. Erum við vongóðir um að farsæl lending finnist í þessu máli þótt of snemmt sé um það að segja á þessu stigi. Hugarfarsbreyting hjá sendiráðum Viðskiptaþjónusta utanrík- isráðuneytisins (VUR) liðsinnir ís- lenskum fyrirtækjum í útrás. Hef- ur hún m.a. yfir að ráða sex viðskiptafulltrúm á send- iskrifstofum okkar í Evrópu, Asíu og Norður-Ameríku. Stendur til að bæta tveimur við á næstunni, í Kaupmannahöfn og Varsjá. Markviss endurskipulagning Viðskiptaþjónustunnar hefur átt sér stað undanfarið. Starf sendi- ráða að viðskiptamálum er árang- ursmetið, þeim ber að halda utan um starf sitt að viðskiptamálum með skipulegri og agaðri hætti en áður og selja hluta unninna stunda til íslenskra fyrirtækja. Viðskiptaþjónustan hefur starfað mun nánar með Útflutningsráði en fyrr og komið hefur verið í veg fyrir tvíverknað á milli þessara tveggja eininga, en nokkuð bar á gagnrýni frá atvinnulífinu sökum þess. Þá hafa sendiráðin verið tengd atvinnulífinu með markviss- ari hætti en áður. Fyrirkomulagi viðtalstíma sendiherra var breytt og eru þeir nú mun betur sóttir af fyrirtækjum en áður og viðskipta- fulltrúar okkar eru kallaðir heim oftar en áður hafði tíðkast. Þá var nýlega tekið í notkun svokallað út- flutningsdagatal á heimasíðu VUR, en upplýsingaaðgengi að viðburðum og fundum sem nýst geta fyrirtækjum í útrás er auð- veldað til muna með slíku daga- tali. Hafa þessar breytingar mælst afar vel fyrir og eru þær nú þegar farnar að skila árangri í nánara og betra samstarfi VUR og Útflutn- ingsráðs og aukinni tímasölu við- skiptafulltrúa. Hef ég heyrt talað um hugarfarsbreytingu, ekki síst í sendiráðum okkar, meðal forkólfa í atvinnulífinu. Starf sem borgar sig Öflug og viðskiptasinnuð utan- ríkisþjónusta hlýtur að vera mik- ilvæg lítilli þjóð sem byggir af- komu sína að langmestu leyti á útlfutningi. Þau kjör sem við höf- um náð að tryggja fiskútflytj- endum okkar í viðskiptum okkar við ESB með fríverslunarsamn- ingnum frá 1972 og EES- samningnum skipta árlega millj- örðum króna. Frændur okkar Norðmenn njóta mun lakari kjara en við bæði hvað varðar fisk- innflutning og eins borga þeir hlutfallslega helmingi meira en við til uppbyggingar ESB. Sam- anburður á kjörum okkar við þá hleypur sennilega á einum til tveimur milljörðum ár ári, en til samanburðar nemur samanlagður rekstur allra okkar sendiráða og sendiskrifstofa hjá alþjóðastofn- unum ríflega einum og hálfum milljarði árlega. Eins og í góðum rekstri er hins vegar ávallt nauðsynlegt að líta yfir farinn veg og athuga hvað vel hefur verið gert og hvað betur má fara í utanríkisþjónustunni. Nú er að störfum í utanríkisráðuneytinu nefnd sem utanríkisráðherra skip- aði til þess að fara yfir rekstur ráðuneytisins og leita leiða til hag- ræðingar. Er stefnt að því að fyrstu tillögur þessarar nefndar liggi fyrir um næstu mánaðamót. Utanríkisþjónusta hverrar þjóð- ar, svo ekki sé talað um smærri þjóða, verður að sæta sífelldri endurskoðun, þannig að fjármunir og mannafli nýtist ávallt sem best. Slík utanríkisþjónusta verður að vera sveigjanleg og þjóna stærri hagsmunum þannig að hún nýtist því þjóðfélagi sem hún þjónar sem best. Þetta hefur verið haft til hliðsjónar í utanríkisþjónustu okk- ar Íslendinga á undanförnum ár- um og á því verður einnig byggt til framtíðar. Utanríkisþjónustan er útrásarþjónusta Eftir Björn Inga Hrafnsson ’Utanríkisþjónusta hverr-ar þjóðar, svo ekki sé talað um smærri þjóða, verður að sæta sífelldri endur- skoðun, þannig að fjár- munir og mannafli nýtist ávallt sem best. ‘ Höfundur er aðstoðarmaður utanríkisráðherra. Þrjátíu manna íslensk viðskiptasendinefnd fór til Kína. Í ferðinni var m.a. undirritaður nýr samningur Íslands og Kína um ferðamál. Eiður Guðnason sendiherra og He Guangwei, ferðamálaráðherra Kína, und- irrita ferðamálasamkomulag ríkjanna. Að baki þeim eru m.a. Grétar Már Sigurðsson, skrifstofustjóri í utanríkisráðuneytinu, og Valgerður Sverr- isdóttir, iðnaðar- og viðskiptaráðherra.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.