Heimilistíminn

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Heimilistíminn - 28.11.1974, Qupperneq 24

Heimilistíminn - 28.11.1974, Qupperneq 24
Helgi Hjörvar \ Fósturlandið „Óskastund er yfir heiði og ströndum: iskalt hrimið snýst i blóm og gróður, skuggabrekkur fyllast hvitum hjörðum, laufgast björk við björk um höggin rjóður.” Það er stundum talið til dyggðar eða skyldu að elska fósturland sitt. En það er svipuð dyggð og sams konar skylda, sem að bera virðingu fyrir sjálfum sér. Þvi fósturland mannsins er ekki einhver hlut- ur i heiminum, það er ekki hægt að fara frá þvi og skilja það eftir á sinum stað, enginn maður getur i raun og veru yfir- gefið ættland sitt, ef honum var sá mann- dómur áskapaður að skilja og skynja þá eign. Aðrir geta svipt hann þvi, eins og þeir geta höggvið af honum hönd eða fót, en enginn biður bætur þess. En fari hann frjáls ferða sinna, þá fylgir ættlandið honum um heiminn. Þvi að fósturlandið er hluti af manninum sjálfum, hluti af vitund hans og örlögum, það verður ekki greint frá lifi hans og uppruna fremur en blóð ættar hans og það eðli, sem hann ber, ekki fremur en móðurmálið og sú menn- ing, mikil eða litil, sem rann barninu i blóð og merg. Hitt villir margan mann, að hann þarf aldrei að sjá af landi sinu, ætlar sér það ekki og órar ekki fyrir að hann kynni að þurfa þess. Atvikin hræra aldrei fast við þeim strengjum, sem liggja milli hjartans og landsins. Hann á land sitt sjálfkrafa, eins og andrúmsloftið, eins og Ijós sólar og dags, þvi finnur hann ekki að þetta sé mikilsvert, að hann hefir aldrei reynt annað. Og honum kann stundum að finn- ast ættjarðarást og ættjarðarljóð vera eins konar skraut og fögur orð, fyrir þá, sem gott tóm hafa til að sinna öðru en brýnustu nauðsynjum lifsins. En nú um langa hrið hefir hrakizt um lönd menningarþjóðanna ótölulegur fjöldi manna, jafnvel svo að heilum þjóðum gæti numið, menn sem beöið hafa þau fáheyrðu örlög að eiga llf og limu, heilsu og atorku, sýn sólar og dags, en verið sviptir réttinum til að stiga frjálsum fæti á nokkurn blett á þessari jörð. ÞaB> eru hinir landlausu menn, ættjarðarlausir, út- lagar veraldar. Islendingurinn, sem átt hefir og á land sitt, vitt og frjálst, hálf- numið, afmarkað efalausum mörkum og ágreiningslausum, hann á varla i vitund sinni tilfinninguna fyrir slikum örlögum, að eiga hvergi rétt á að vera I öllum heimi, hvergi samastað á viðáttu jarðar, hvergi grafarrúm i mold allra landa. Það verður hlutskipti flestra að vinna landi sinu orðalaust, án ástarjátninga, án sársauka, án allra lofsöngva. Þetta er jafnvel hlutskipti flestra hinna nýtustu manna, stritandi feðra og fórnandi mæðra. Verk þeirra og lif þeirra verður eitt og sjálfkrafa þeirra ættjarðarljóð. Einnig þetta er harla gott. En hverjir hafa þá til þess arðið að halda uppi ættjarðarástinni I orði? Og hverjir hafa þar mest um mælt? Stórskáldin sjálf hafa þar mest um mælt, andans menn og hinir gæfumestu forvig- ismenn hverrar þjóðar hafa þar rikast að orði kveðið. Það eru þeir menn sem dýpst og innilegast hafa skynjað örlög manna og þjóöa. Eins og þeir menn skilja bezt sögu þjóðar sinnar gæfu hennar og ógæfu svo skynja þeir jafnan dýpst og mest hin órjúfandi tengsl milli þjóöar og lands, milli mannsins og moldarinnar og náttúr- unnar þar sem hann óx. En heitust og sár- ust varð jafnan ást slikra manna til ætt- jaröar sinnar, ef þeir höfðu sjálfir orðið af henni að sjá. Sá þráir daginn heitast, sem r UR, gömlum : blöðuma ekki má njóta birtu hans. Jónas Hall- grlmsson kvað Ferðalok um þá ást, sem misst var, hún gengur hjarta næst. Svo fór og um ættjarðarljóðokkar tslendinga : hið fegursta, innilegasta og hreinasta ljóðið kvaðsá, sem örlögin höfðu skilið frá landi slnu: Þó þú langförull legðir sérhvert land undir fót, bera hugur og hjarta samt þins heimalands mót. Hann skildi það bezt Islenzkra skálda og sagði það með fegurstum hætti að fóstur- landið og llf sálarinnar er eitt: Fjarst I eilífðar útsæ vakir eylendan þin: nóttlaus voraldar veröld, þar sem víðsýnið skin. Þetta er hin fyrsta og æðsta skylda hvers manns gagnvart landi sinu að vita þaö, aöhann er sem hluti af ættlandi sinu, blómi þess eða hnignun eru örlög hans sjálfs. Þar næst er hverjum manni aö gera sér skynsamlega grein fyrir gæðum lands slns, sjá kost þess og löst. Þaö er eins og að meta sem réttast sjálfa sig, 24

x

Heimilistíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimilistíminn
https://timarit.is/publication/304

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.