Eintak - 01.11.1993, Side 80

Eintak - 01.11.1993, Side 80
Þegar Adam haföi bitiö af eplinu settist hann og hallaði sér upp aö trénu. Hann fór að hugsa um það í fyrsta sinn hvað hann hefði eiginlega verið að gera fram að þessu. Og með eplið í maganum fannst honum að það hefði ekki allt verið gott. Sumt hefði meira að segja verið verulega vont. Hann sá eftir því og ákvað að gera það aldrei aftur. Og hann vissi að hann gæti ekki staðið við það. Síðan þá hefur mannskepnan verið upp- tekin af syndinni. Á milli þess sem hún fellur í freistni veltir hún sér upp úr samviskubiti, iðrast, lofar bót og betrun. Og syndgar á ný. Þetta er arfurinn frá Adam og afleiðingin af eplaáti hans. Maðurinn hegðar sér eins og áður. Eini munurinn er að hann dauðsér eftir helmingnum sem hann gerir. Seinni tíma menn hafa reynt að betrum- bæta uppgötvun Adams. Þær tilraunir hafa aðalega snúist um að smíða í kringum hana kerfi. Þersneskir spekingar skiptu heiminum og öllu því sem í honum er í tvennt; svart og hvítt, synd og dyggð. Sýrlenskir kollegar þeirra persónugerðu þessi fræði og fundu púka handa hverri synd og hver dyggð fékk sinn engil. Og þeir sendu englana til himna og púkana til helvítis. Grikkjum þóttu þetta þunn fræði og vildu frekar hafa níu himna en einn og þá níu helvíti líka. Þá voru syndirnar orðnar níu og dyggðirnar líka. Og eins og í helvíti Dante bjó einn skratti í hverri íbúð í hel- víti og pyntaði þar sína syndabelgi. Þessi fræði öll hittu síðan kristnina fyrir í Þáli postula sem átti ekki í vandræðum með að herma þau upp á æskilegt hegðun- armynstur kristinna manna. Og þar sem Þáll var andríkur maður gat hann ekki haldið sig við níu syndir í bréfi sínu til Galatamanna, heldur varaði hann þá við einum fimmtán og gaf til kynna að hann gæti svo sem þulið upp fleiri. Andríki Þáls var ekki jafngjöfult þegar kom að dyggðunum og hann hélt sér við þær níu sem hann hafði lært ungur. í bréfi sínu til Korintumanna kemur Páll síðan með tillegg kristinna manna til höfuð- dyggðanna: trú, von og kærleik. Þær bættust við eldri dyggðir: forsjálni, hugprýði, hófsemi og réttsýni. Þá voru dyggðirnar orðnar sjö eins og pláneturnar á himni þeirra manna sem töldu sól og tungl vera eins og hverjar aðrar reikistjörnur. Og þar með urðu syndirnar líka sjö: losti, leti, ágirnd, dramb, öfund, reiði og hórdómur. Þannig hefur það verið síðustu nokkur hundruð árin. Menn eins og Ólafur Jónsson á Söndum hafa þó viljað hafa þær með / / / / / gamla laginu, en hann orti á sínum tíma um níu höfuðóvini hins kristna manns. En nú eru allir hættir að yrkja um syndirn- ar. Prestarnir minnast ekki lengur á þær og ein þeirra -^agirndin - er nú dásömuð sem grundvöllur hins frjálsa hagkerfis sem sigrað hefur heiminn. En þótt syndir dugi vel í hagfræðinni, þá eru þær enn friðarspillar í sálum einstakl- inganna. Og þótt enginn þykist lengur sjá djöflana sem freista mannanna, þá hljóta þeir að vera einhvers staðar á stjái. Altént halda mennirnir áfram að syndga. odeus Losti eftir Matthías Viðar Sæmundsson Lostinn hefur í seinni tíð tengst ljótleika, því sem er saurugt, jafnvel glæpsamlegt, því sem til- heyrir frumstæðu mannlífi, spilltri náttúru, sjúk- legum öfgum. Lostinn er að sögn það sem meiðir, nauðgar og myrðir, það sem afmennskar manneskjuna (eða á ég að segja karlmanninn), hann cr allt það sem okkur ber með réttu að forðast. Samt er lostinn einkar mannlcgt fyrir- bæri, rétt eins og klámið. Menn hafa þrumað á þráreipum frá ómunatíð hverjar sem aðstæður þeirra voru. Þeir hafa ævinlega skilgreint sjálfa sig í ljósi lostans, ýmist á jákvæðan eða neikvæðan hátt; fysnin hefur verið mælistika þeirra á sjálfa sig og tilveruna. Afstaða manna til eigin ástríðna hcfur þó oftar en ekki einkennst af skinhelgi og tvískinnungi, þeir hafa reynt að bcisla þær með valdi eða fortölum, rekið þær inn í rökkur og myrkur eða þá afncitað þeim með öllu. Á timabili kristninnar sem brátt slítur tvöþús- und ár hefur okkur til að mynda verið innrætt sú undarlega skoðun að maðurinn sé því aðcins manneskja að hann mótmæli sjálfum sér, sínum holdlcga likama, að hann kveði niður vonargandinn og gefi sig fjarlægðinni á vald. Naglstungið mannslíki varð að fyrirmynd allra manna, hugsjón mennsku og sögu, mannkynið setti sér það markmið að festa sjálft sig upp á krosstré, eyða þrám sínum og löngunum fyrir drauin um annað líf, hinum megin við dauðann. Þessi furðulega ímynd kom í stað annarrar ímyndar sem rist var á hellisvegg tugþúsundum ára áður, í Lascaux í Frakklandi. Á mynd þessari Iiggur maður með fuglsandlit fyrir framan hel- særðan vísund sem lagður hefur verið spjóti. Báð- ir virðast þeir vera í dauðateygjum, maðurinn liggur flatur með útrétta arrna og innyfli skepn- unnar flæða út úr kviði hennar. Fyrir neðan manninn má greina fugl scm kannski er að búa sig til flugs, en til hliðar er nashyrningur (?) á stjái. Það er eitthvað afar cinkennilegt við þetta hell- ismálverk, enda er ósamrýmanlegum hlutum blandað sanian frá sjónarhóli nútímamannsins. Stelling mannsins minnir á krosshangann fræga, en eitt er þó gjörólíkt með þeirn; maður þessi hef- ur reistan getnaðarlim á meðan kynfæri Krists eru ósýnileg (hafi hann þá nokkur). Myndin lýsir því í senn nautn og sársauka, sársaukanautn er nær yfir Iosta og dauða. Mannfuglinn samsamast helsködduðu dýrinu á stundu sem fæstum þykir kynferðisleg nú á dögum, stundu líkamlegrar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eintak

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.