Eintak - 01.11.1993, Blaðsíða 80

Eintak - 01.11.1993, Blaðsíða 80
Þegar Adam haföi bitiö af eplinu settist hann og hallaði sér upp aö trénu. Hann fór að hugsa um það í fyrsta sinn hvað hann hefði eiginlega verið að gera fram að þessu. Og með eplið í maganum fannst honum að það hefði ekki allt verið gott. Sumt hefði meira að segja verið verulega vont. Hann sá eftir því og ákvað að gera það aldrei aftur. Og hann vissi að hann gæti ekki staðið við það. Síðan þá hefur mannskepnan verið upp- tekin af syndinni. Á milli þess sem hún fellur í freistni veltir hún sér upp úr samviskubiti, iðrast, lofar bót og betrun. Og syndgar á ný. Þetta er arfurinn frá Adam og afleiðingin af eplaáti hans. Maðurinn hegðar sér eins og áður. Eini munurinn er að hann dauðsér eftir helmingnum sem hann gerir. Seinni tíma menn hafa reynt að betrum- bæta uppgötvun Adams. Þær tilraunir hafa aðalega snúist um að smíða í kringum hana kerfi. Þersneskir spekingar skiptu heiminum og öllu því sem í honum er í tvennt; svart og hvítt, synd og dyggð. Sýrlenskir kollegar þeirra persónugerðu þessi fræði og fundu púka handa hverri synd og hver dyggð fékk sinn engil. Og þeir sendu englana til himna og púkana til helvítis. Grikkjum þóttu þetta þunn fræði og vildu frekar hafa níu himna en einn og þá níu helvíti líka. Þá voru syndirnar orðnar níu og dyggðirnar líka. Og eins og í helvíti Dante bjó einn skratti í hverri íbúð í hel- víti og pyntaði þar sína syndabelgi. Þessi fræði öll hittu síðan kristnina fyrir í Þáli postula sem átti ekki í vandræðum með að herma þau upp á æskilegt hegðun- armynstur kristinna manna. Og þar sem Þáll var andríkur maður gat hann ekki haldið sig við níu syndir í bréfi sínu til Galatamanna, heldur varaði hann þá við einum fimmtán og gaf til kynna að hann gæti svo sem þulið upp fleiri. Andríki Þáls var ekki jafngjöfult þegar kom að dyggðunum og hann hélt sér við þær níu sem hann hafði lært ungur. í bréfi sínu til Korintumanna kemur Páll síðan með tillegg kristinna manna til höfuð- dyggðanna: trú, von og kærleik. Þær bættust við eldri dyggðir: forsjálni, hugprýði, hófsemi og réttsýni. Þá voru dyggðirnar orðnar sjö eins og pláneturnar á himni þeirra manna sem töldu sól og tungl vera eins og hverjar aðrar reikistjörnur. Og þar með urðu syndirnar líka sjö: losti, leti, ágirnd, dramb, öfund, reiði og hórdómur. Þannig hefur það verið síðustu nokkur hundruð árin. Menn eins og Ólafur Jónsson á Söndum hafa þó viljað hafa þær með / / / / / gamla laginu, en hann orti á sínum tíma um níu höfuðóvini hins kristna manns. En nú eru allir hættir að yrkja um syndirn- ar. Prestarnir minnast ekki lengur á þær og ein þeirra -^agirndin - er nú dásömuð sem grundvöllur hins frjálsa hagkerfis sem sigrað hefur heiminn. En þótt syndir dugi vel í hagfræðinni, þá eru þær enn friðarspillar í sálum einstakl- inganna. Og þótt enginn þykist lengur sjá djöflana sem freista mannanna, þá hljóta þeir að vera einhvers staðar á stjái. Altént halda mennirnir áfram að syndga. odeus Losti eftir Matthías Viðar Sæmundsson Lostinn hefur í seinni tíð tengst ljótleika, því sem er saurugt, jafnvel glæpsamlegt, því sem til- heyrir frumstæðu mannlífi, spilltri náttúru, sjúk- legum öfgum. Lostinn er að sögn það sem meiðir, nauðgar og myrðir, það sem afmennskar manneskjuna (eða á ég að segja karlmanninn), hann cr allt það sem okkur ber með réttu að forðast. Samt er lostinn einkar mannlcgt fyrir- bæri, rétt eins og klámið. Menn hafa þrumað á þráreipum frá ómunatíð hverjar sem aðstæður þeirra voru. Þeir hafa ævinlega skilgreint sjálfa sig í ljósi lostans, ýmist á jákvæðan eða neikvæðan hátt; fysnin hefur verið mælistika þeirra á sjálfa sig og tilveruna. Afstaða manna til eigin ástríðna hcfur þó oftar en ekki einkennst af skinhelgi og tvískinnungi, þeir hafa reynt að bcisla þær með valdi eða fortölum, rekið þær inn í rökkur og myrkur eða þá afncitað þeim með öllu. Á timabili kristninnar sem brátt slítur tvöþús- und ár hefur okkur til að mynda verið innrætt sú undarlega skoðun að maðurinn sé því aðcins manneskja að hann mótmæli sjálfum sér, sínum holdlcga likama, að hann kveði niður vonargandinn og gefi sig fjarlægðinni á vald. Naglstungið mannslíki varð að fyrirmynd allra manna, hugsjón mennsku og sögu, mannkynið setti sér það markmið að festa sjálft sig upp á krosstré, eyða þrám sínum og löngunum fyrir drauin um annað líf, hinum megin við dauðann. Þessi furðulega ímynd kom í stað annarrar ímyndar sem rist var á hellisvegg tugþúsundum ára áður, í Lascaux í Frakklandi. Á mynd þessari Iiggur maður með fuglsandlit fyrir framan hel- særðan vísund sem lagður hefur verið spjóti. Báð- ir virðast þeir vera í dauðateygjum, maðurinn liggur flatur með útrétta arrna og innyfli skepn- unnar flæða út úr kviði hennar. Fyrir neðan manninn má greina fugl scm kannski er að búa sig til flugs, en til hliðar er nashyrningur (?) á stjái. Það er eitthvað afar cinkennilegt við þetta hell- ismálverk, enda er ósamrýmanlegum hlutum blandað sanian frá sjónarhóli nútímamannsins. Stelling mannsins minnir á krosshangann fræga, en eitt er þó gjörólíkt með þeirn; maður þessi hef- ur reistan getnaðarlim á meðan kynfæri Krists eru ósýnileg (hafi hann þá nokkur). Myndin lýsir því í senn nautn og sársauka, sársaukanautn er nær yfir Iosta og dauða. Mannfuglinn samsamast helsködduðu dýrinu á stundu sem fæstum þykir kynferðisleg nú á dögum, stundu líkamlegrar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Eintak

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.