Eintak - 01.11.1993, Síða 80

Eintak - 01.11.1993, Síða 80
Þegar Adam haföi bitiö af eplinu settist hann og hallaði sér upp aö trénu. Hann fór að hugsa um það í fyrsta sinn hvað hann hefði eiginlega verið að gera fram að þessu. Og með eplið í maganum fannst honum að það hefði ekki allt verið gott. Sumt hefði meira að segja verið verulega vont. Hann sá eftir því og ákvað að gera það aldrei aftur. Og hann vissi að hann gæti ekki staðið við það. Síðan þá hefur mannskepnan verið upp- tekin af syndinni. Á milli þess sem hún fellur í freistni veltir hún sér upp úr samviskubiti, iðrast, lofar bót og betrun. Og syndgar á ný. Þetta er arfurinn frá Adam og afleiðingin af eplaáti hans. Maðurinn hegðar sér eins og áður. Eini munurinn er að hann dauðsér eftir helmingnum sem hann gerir. Seinni tíma menn hafa reynt að betrum- bæta uppgötvun Adams. Þær tilraunir hafa aðalega snúist um að smíða í kringum hana kerfi. Þersneskir spekingar skiptu heiminum og öllu því sem í honum er í tvennt; svart og hvítt, synd og dyggð. Sýrlenskir kollegar þeirra persónugerðu þessi fræði og fundu púka handa hverri synd og hver dyggð fékk sinn engil. Og þeir sendu englana til himna og púkana til helvítis. Grikkjum þóttu þetta þunn fræði og vildu frekar hafa níu himna en einn og þá níu helvíti líka. Þá voru syndirnar orðnar níu og dyggðirnar líka. Og eins og í helvíti Dante bjó einn skratti í hverri íbúð í hel- víti og pyntaði þar sína syndabelgi. Þessi fræði öll hittu síðan kristnina fyrir í Þáli postula sem átti ekki í vandræðum með að herma þau upp á æskilegt hegðun- armynstur kristinna manna. Og þar sem Þáll var andríkur maður gat hann ekki haldið sig við níu syndir í bréfi sínu til Galatamanna, heldur varaði hann þá við einum fimmtán og gaf til kynna að hann gæti svo sem þulið upp fleiri. Andríki Þáls var ekki jafngjöfult þegar kom að dyggðunum og hann hélt sér við þær níu sem hann hafði lært ungur. í bréfi sínu til Korintumanna kemur Páll síðan með tillegg kristinna manna til höfuð- dyggðanna: trú, von og kærleik. Þær bættust við eldri dyggðir: forsjálni, hugprýði, hófsemi og réttsýni. Þá voru dyggðirnar orðnar sjö eins og pláneturnar á himni þeirra manna sem töldu sól og tungl vera eins og hverjar aðrar reikistjörnur. Og þar með urðu syndirnar líka sjö: losti, leti, ágirnd, dramb, öfund, reiði og hórdómur. Þannig hefur það verið síðustu nokkur hundruð árin. Menn eins og Ólafur Jónsson á Söndum hafa þó viljað hafa þær með / / / / / gamla laginu, en hann orti á sínum tíma um níu höfuðóvini hins kristna manns. En nú eru allir hættir að yrkja um syndirn- ar. Prestarnir minnast ekki lengur á þær og ein þeirra -^agirndin - er nú dásömuð sem grundvöllur hins frjálsa hagkerfis sem sigrað hefur heiminn. En þótt syndir dugi vel í hagfræðinni, þá eru þær enn friðarspillar í sálum einstakl- inganna. Og þótt enginn þykist lengur sjá djöflana sem freista mannanna, þá hljóta þeir að vera einhvers staðar á stjái. Altént halda mennirnir áfram að syndga. odeus Losti eftir Matthías Viðar Sæmundsson Lostinn hefur í seinni tíð tengst ljótleika, því sem er saurugt, jafnvel glæpsamlegt, því sem til- heyrir frumstæðu mannlífi, spilltri náttúru, sjúk- legum öfgum. Lostinn er að sögn það sem meiðir, nauðgar og myrðir, það sem afmennskar manneskjuna (eða á ég að segja karlmanninn), hann cr allt það sem okkur ber með réttu að forðast. Samt er lostinn einkar mannlcgt fyrir- bæri, rétt eins og klámið. Menn hafa þrumað á þráreipum frá ómunatíð hverjar sem aðstæður þeirra voru. Þeir hafa ævinlega skilgreint sjálfa sig í ljósi lostans, ýmist á jákvæðan eða neikvæðan hátt; fysnin hefur verið mælistika þeirra á sjálfa sig og tilveruna. Afstaða manna til eigin ástríðna hcfur þó oftar en ekki einkennst af skinhelgi og tvískinnungi, þeir hafa reynt að bcisla þær með valdi eða fortölum, rekið þær inn í rökkur og myrkur eða þá afncitað þeim með öllu. Á timabili kristninnar sem brátt slítur tvöþús- und ár hefur okkur til að mynda verið innrætt sú undarlega skoðun að maðurinn sé því aðcins manneskja að hann mótmæli sjálfum sér, sínum holdlcga likama, að hann kveði niður vonargandinn og gefi sig fjarlægðinni á vald. Naglstungið mannslíki varð að fyrirmynd allra manna, hugsjón mennsku og sögu, mannkynið setti sér það markmið að festa sjálft sig upp á krosstré, eyða þrám sínum og löngunum fyrir drauin um annað líf, hinum megin við dauðann. Þessi furðulega ímynd kom í stað annarrar ímyndar sem rist var á hellisvegg tugþúsundum ára áður, í Lascaux í Frakklandi. Á mynd þessari Iiggur maður með fuglsandlit fyrir framan hel- særðan vísund sem lagður hefur verið spjóti. Báð- ir virðast þeir vera í dauðateygjum, maðurinn liggur flatur með útrétta arrna og innyfli skepn- unnar flæða út úr kviði hennar. Fyrir neðan manninn má greina fugl scm kannski er að búa sig til flugs, en til hliðar er nashyrningur (?) á stjái. Það er eitthvað afar cinkennilegt við þetta hell- ismálverk, enda er ósamrýmanlegum hlutum blandað sanian frá sjónarhóli nútímamannsins. Stelling mannsins minnir á krosshangann fræga, en eitt er þó gjörólíkt með þeirn; maður þessi hef- ur reistan getnaðarlim á meðan kynfæri Krists eru ósýnileg (hafi hann þá nokkur). Myndin lýsir því í senn nautn og sársauka, sársaukanautn er nær yfir Iosta og dauða. Mannfuglinn samsamast helsködduðu dýrinu á stundu sem fæstum þykir kynferðisleg nú á dögum, stundu líkamlegrar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eintak

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.