Eintak - 01.11.1993, Page 80

Eintak - 01.11.1993, Page 80
Þegar Adam haföi bitiö af eplinu settist hann og hallaði sér upp aö trénu. Hann fór að hugsa um það í fyrsta sinn hvað hann hefði eiginlega verið að gera fram að þessu. Og með eplið í maganum fannst honum að það hefði ekki allt verið gott. Sumt hefði meira að segja verið verulega vont. Hann sá eftir því og ákvað að gera það aldrei aftur. Og hann vissi að hann gæti ekki staðið við það. Síðan þá hefur mannskepnan verið upp- tekin af syndinni. Á milli þess sem hún fellur í freistni veltir hún sér upp úr samviskubiti, iðrast, lofar bót og betrun. Og syndgar á ný. Þetta er arfurinn frá Adam og afleiðingin af eplaáti hans. Maðurinn hegðar sér eins og áður. Eini munurinn er að hann dauðsér eftir helmingnum sem hann gerir. Seinni tíma menn hafa reynt að betrum- bæta uppgötvun Adams. Þær tilraunir hafa aðalega snúist um að smíða í kringum hana kerfi. Þersneskir spekingar skiptu heiminum og öllu því sem í honum er í tvennt; svart og hvítt, synd og dyggð. Sýrlenskir kollegar þeirra persónugerðu þessi fræði og fundu púka handa hverri synd og hver dyggð fékk sinn engil. Og þeir sendu englana til himna og púkana til helvítis. Grikkjum þóttu þetta þunn fræði og vildu frekar hafa níu himna en einn og þá níu helvíti líka. Þá voru syndirnar orðnar níu og dyggðirnar líka. Og eins og í helvíti Dante bjó einn skratti í hverri íbúð í hel- víti og pyntaði þar sína syndabelgi. Þessi fræði öll hittu síðan kristnina fyrir í Þáli postula sem átti ekki í vandræðum með að herma þau upp á æskilegt hegðun- armynstur kristinna manna. Og þar sem Þáll var andríkur maður gat hann ekki haldið sig við níu syndir í bréfi sínu til Galatamanna, heldur varaði hann þá við einum fimmtán og gaf til kynna að hann gæti svo sem þulið upp fleiri. Andríki Þáls var ekki jafngjöfult þegar kom að dyggðunum og hann hélt sér við þær níu sem hann hafði lært ungur. í bréfi sínu til Korintumanna kemur Páll síðan með tillegg kristinna manna til höfuð- dyggðanna: trú, von og kærleik. Þær bættust við eldri dyggðir: forsjálni, hugprýði, hófsemi og réttsýni. Þá voru dyggðirnar orðnar sjö eins og pláneturnar á himni þeirra manna sem töldu sól og tungl vera eins og hverjar aðrar reikistjörnur. Og þar með urðu syndirnar líka sjö: losti, leti, ágirnd, dramb, öfund, reiði og hórdómur. Þannig hefur það verið síðustu nokkur hundruð árin. Menn eins og Ólafur Jónsson á Söndum hafa þó viljað hafa þær með / / / / / gamla laginu, en hann orti á sínum tíma um níu höfuðóvini hins kristna manns. En nú eru allir hættir að yrkja um syndirn- ar. Prestarnir minnast ekki lengur á þær og ein þeirra -^agirndin - er nú dásömuð sem grundvöllur hins frjálsa hagkerfis sem sigrað hefur heiminn. En þótt syndir dugi vel í hagfræðinni, þá eru þær enn friðarspillar í sálum einstakl- inganna. Og þótt enginn þykist lengur sjá djöflana sem freista mannanna, þá hljóta þeir að vera einhvers staðar á stjái. Altént halda mennirnir áfram að syndga. odeus Losti eftir Matthías Viðar Sæmundsson Lostinn hefur í seinni tíð tengst ljótleika, því sem er saurugt, jafnvel glæpsamlegt, því sem til- heyrir frumstæðu mannlífi, spilltri náttúru, sjúk- legum öfgum. Lostinn er að sögn það sem meiðir, nauðgar og myrðir, það sem afmennskar manneskjuna (eða á ég að segja karlmanninn), hann cr allt það sem okkur ber með réttu að forðast. Samt er lostinn einkar mannlcgt fyrir- bæri, rétt eins og klámið. Menn hafa þrumað á þráreipum frá ómunatíð hverjar sem aðstæður þeirra voru. Þeir hafa ævinlega skilgreint sjálfa sig í ljósi lostans, ýmist á jákvæðan eða neikvæðan hátt; fysnin hefur verið mælistika þeirra á sjálfa sig og tilveruna. Afstaða manna til eigin ástríðna hcfur þó oftar en ekki einkennst af skinhelgi og tvískinnungi, þeir hafa reynt að bcisla þær með valdi eða fortölum, rekið þær inn í rökkur og myrkur eða þá afncitað þeim með öllu. Á timabili kristninnar sem brátt slítur tvöþús- und ár hefur okkur til að mynda verið innrætt sú undarlega skoðun að maðurinn sé því aðcins manneskja að hann mótmæli sjálfum sér, sínum holdlcga likama, að hann kveði niður vonargandinn og gefi sig fjarlægðinni á vald. Naglstungið mannslíki varð að fyrirmynd allra manna, hugsjón mennsku og sögu, mannkynið setti sér það markmið að festa sjálft sig upp á krosstré, eyða þrám sínum og löngunum fyrir drauin um annað líf, hinum megin við dauðann. Þessi furðulega ímynd kom í stað annarrar ímyndar sem rist var á hellisvegg tugþúsundum ára áður, í Lascaux í Frakklandi. Á mynd þessari Iiggur maður með fuglsandlit fyrir framan hel- særðan vísund sem lagður hefur verið spjóti. Báð- ir virðast þeir vera í dauðateygjum, maðurinn liggur flatur með útrétta arrna og innyfli skepn- unnar flæða út úr kviði hennar. Fyrir neðan manninn má greina fugl scm kannski er að búa sig til flugs, en til hliðar er nashyrningur (?) á stjái. Það er eitthvað afar cinkennilegt við þetta hell- ismálverk, enda er ósamrýmanlegum hlutum blandað sanian frá sjónarhóli nútímamannsins. Stelling mannsins minnir á krosshangann fræga, en eitt er þó gjörólíkt með þeirn; maður þessi hef- ur reistan getnaðarlim á meðan kynfæri Krists eru ósýnileg (hafi hann þá nokkur). Myndin lýsir því í senn nautn og sársauka, sársaukanautn er nær yfir Iosta og dauða. Mannfuglinn samsamast helsködduðu dýrinu á stundu sem fæstum þykir kynferðisleg nú á dögum, stundu líkamlegrar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.