Fréttablaðið


Fréttablaðið - 15.05.2004, Qupperneq 29

Fréttablaðið - 15.05.2004, Qupperneq 29
LAUGARDAGUR 15. maí 2004 29 frumvarpið undir atkvæði atkvæðisbærra manna í samræmi við ákvæðið. Ef þjóðin synjar lögunum, falla þau úr gildi. Engin lög kveða á um hvað ráðherra ber að gera ef sú staða kemur upp enda engin fordæmi fyrir því. Ef þjóðin hins vegar samþykkir lögin, gilda þau áfram. Engin kvöð er þó á forseta til að láta af embætti, enda hefur hann farið að samkvæmt stjórnarskrá og látið þjóðina skera úr um það sem hann telur vafamál. Alþingi getur höfðað mál Alþingi getur hins vegar höfðað mál gegn ráðherra eftir lögum um ráðherraábyrgð. Til þess þarf meirihlutasamþykkt á Alþingi og er málið höfðað fyrir landsdómi, sem er sérstakur dóm- stóll sem fjallar um slík mál. Í 2. grein laga um ráðherraábyrgð segir að ráðherra megi krefja ábyrgðar ef „hann hefur annaðhvort af ásetningi eða stórkostlegu hirðuleysi farið í bága við stjórnarskrá lýðveld- isins, önnur landslög eða að öðru leyti stofnað hagsmunum ríkisins í fyrirsjáanlega hættu“. Tvenns konar aðstæður gætu komið upp svo Alþingi gæti höfðað mál á hendur ráðherra. Þó ber að hafa í huga að meirihluti Alþingis þar að samþykkja máls- höfðun en ef meirihluti Alþingis sem ráðherra styðst við stendur með honum í málinu er ekki lík- legt að sá meirihluti muni samþykkja málshöfðun á hendur honum. Annars vegar væri málshöfðun hugsanleg ef dómstólar úr- skurðuðu að lög brytu í bága við stjórnarskrá eða önnur landslög. Hins vegar mætti höfða mál á hendur ráðherra ef forseti staðfesti ekki lögin og þau yrðu felld í þjóðaratkvæðagreiðslu. Ef ekki kemur til máls- höfðunar fyrir landsdómi getur einhver sem telur á sig hallað með lögunum farið með almennt dómsmál fyrir dómstóla og látið reyna á það hvort lögin séu gild eða ekki. Ef ráðherra fellst ekki á málskotsrétt Ef ráðherra túlkar hins vegar 26. grein á sama hátt og Þór Vilhjálmsson þá væri honum óskylt að leggja málið undir þjóðaratkvæði. Sérfræðingar í lögum sem Fréttablaðið talaði við telja yfirgnæfandi líkur á því að forsætisráðherra muni ekki túlka 26. grein á þennan hátt. Ef sú staða kæmi upp að forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, ákveði á synja lögum um fjölmiðla stað- festingar, þykir afar ólíklegt að forsætisráðherra, Davíð Oddsson, teldi sér óskylt að leggja málið undir þjóðaratkvæðagreiðslu. Ef forsætisráherra hins vegar, kysi að túlka stjórnarskrána á þann hátt að honum beri ekki að leggja málið undir dóm þjóðar- innar gæti Alþingi hér einnig höfðað mál gegn ráðherra fyrir landsdómi samkvæmt lögum um ráðherraábyrgð. Einnig væri hægt að höfða mál fyrir almennum dómstólum þar sem yrði látið reyna á túlkun ráðherra á 26. grein. ■ MÁLSKOTSRÉTTUR Forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, íhugaði að beita málskotsrétti sínum vegna öryrkjafrumvarpsins svokallaða. Málið var mjög umdeilt og mætti mikilli andstöðu í þjóðfélaginu. Í yfirlýsingu sinni, sem hann sendi frá sér 24. janúar 2001 sagði forsetinn: „Að undanförnu hefur verið látin í ljós sú skoðun að forseti Íslands ætti ekki að undirrita lög um breytingu á almannatrygginga- lögum sem Alþingi hefur nú samþykkt. Rökin hafa einkum verið að lögin samrýmist ekki mannrétt- indaákvæðum stjórnarskrárinnar. Við meðferð málsins á Alþingi og í almennri umræðu hefur komið skýrt fram að ágreiningur er um þau rök, bæði meðal lögfræðinga og annarra sem málið varðar. Samkvæmt stjórnskipun Íslands gildir sú ótvíræða regla að það eru dómstólar landsins sem kveða á um hvort lög samrýmast stjórnarskrá sbr. nýfallinn dóm Hæstaréttar frá 19. desember árið 2000. Forseti lýðveldisins fer ekki með úrskurðarvald um það hvort lög fari í bága við stjórnarskrána né heldur felur þjóðaratkvæðagreiðsla í sér niðurstöðu í þeim efnum. Alþingi hefur nú samþykkt frumvarpið um almanna- tryggingar sem lög með form- legum hætti og stuðningi ríflegs meirihluta þingmanna. Þótt forseti Íslands hafi samkvæmt stjórnarskrá heimild til að vísa lögum til þjóðaratkvæða- greiðslu verður að gæta ítrustu varkárni og rök vera ótvíræð þegar því valdi er beitt. Með tilliti til alls þessa hef ég ákveðið að staðfesta lög um breytingu á almannatryggin- galögum sem Alþingi samþykkti 24. janúar 2001 en ítreka um leið mikilvægi þess að kappkostað sé að ná sáttum í deilum um réttindi öryrkja“. ■ Ólafur Ragnar Grímsson, forseti Íslands: Dómstólar kveða á um hvort lög samrýmist stjórnarskrá JÓN STEINAR GUNNLAUGSSON Að sögn Jóns Steinars er deilt um hvort að atbeina ráðherra þurfi til svo að forseti geti nýtt sér þennan rétt. 28-29 Forsetinn 14.5.2004 15:45 Page 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.