Fréttablaðið - 02.12.2005, Síða 64

Fréttablaðið - 02.12.2005, Síða 64
 2. desember 2005 FÖSTUDAGUR Stóra svið Salka Valka Su 4/12 kl. 20 Su 11/12 kl. 20 Mi 28/12 kl. 20 Woyzeck Í kvöld kl. 20 Mi 7/12 kl. 20 UPPS Fö 9/12 kl. 20 Fi 29/12 kl. 21 Fö 30/12 kl. 21 Kalli á þakinu Su 4/12 kl. 14 Su 11/12 kl. 14 Má 26/12 kl. 14 Su 8/1 kl. 14 Brot af því besta! Í forsal Borgarleikhússins Rithöfundar lesa úr nýjum bókum fimmtudagskvöldið 8/12 kl. 20 Guðrún Eva Mínervudóttir, Hallgrímur Helgason, Hreinn Vilhjálmsson, Ingibjörg Hjartardóttir, Ólafur Gunnarsson, Þórarinn Eldjárn Léttur jóladjass og kaffihúsastemning. Allir velkomnir Aðgangur ókeypis Nýja svið/Litla svið Lífsins tré Lau 3/12 kl. 20 Su 11/12 kl. 20 Síðustu sýningar! Þrjár systur e. Tsjekhov Nemendaleikhúsið Frumsýning su 4/12 kl. 20 UPPSELT Þr 6/12 kl. 20 UPPS Lau 10/12 kl. 20 Su 11/12 kl. 20 Þr 13/12 kl. 20 Manntafl Fö 9/12 kl. 20 Mi 28/12 kl. 20 Alveg brilljant skilnaður Su 4/12 kl. 20 UPPSELT Fi 29/12 kl. 20 AUKASÝNING Fö 30/12 kl. 20 AUKASÝNING Síðustu sýningar! ☎ 552 3000 Laugardag 3/12 LAUS SÆTI Frábær skemmtun! VS Fréttablaðið lau. 3. des. kl. 17:00 Síðasta sýning fyrir jól Frábær skemmtun fyrir alla aldurshópa Landsbankinn er stoltur bakhjarl sýningarinnar. MIÐASALA: www.midi.is og í Iðnó s. 562 9700 ÉG ER MÍN EIGIN KONA föstudagur. laugardagur. sunnudagur. miðvikudagur. fimmtudagur. ósóttir miðar í sölu uppselt ósóttir miðar í sölu laus sæti örfá sæti 2.12 3.12 4.12 7.12 8.12 Ath. ósóttar pantanir seldar viku f. sýn. 22. sýn. 3. des. - Örfá sæti laus 23. sýn. 10. des. 24. sýn. 28. des. KRINGLUKRáIN fyrir leikhúsgesti Tilboðsmatseðill KRINGLUK ÁIN BÓKMENNTIR [UMFJÖLLUN] „Það er í mannlífinu af nógu að taka. Það lifa því allir, fáir þekkja þó, en þar sem á er gripið mark- vert nóg“, segir í forleiknum að Fást eftir Goethe (þýð. Yngvi Jóhannesson). Áskorun þýska skáldsins er reyndar djarfari á frummálinu, hvatning í senn til að sökkva sér í ríkulegt mann lífið og taka til hendinni - af nógu er að taka. Orð Goethes eru stund- um dregin fram sem áskorun til skálda um að ráðast til atlögu við mannlíf samtíma síns, glíma við nútímann en leita hvorki á vit for- tíðar né fagurfræði. Hallgrímur Helgason tekur þessari áskorun, hann ræðst bæði í og á nútímann, og hann gerir það af dirfsku, krafti og húmor. Í leikriti Goethes eru hin frægu orð reyndar lögð í munn „gam- ansömum náunga“ sem svo heit- ir í þýðingunni og það á líka vel við: Hallgrímur dregur klisjur nútímans sundur og saman í háði, án þess þó að þykjast vita betur, hann ærslast í orðunum svo stundum verður lesanda nóg um. Sumir geta jafnvel ekki lesið hann nema í smáum skömmtum, en Hallgrímur er enginn and- legur smáskammtalæknir, hann breiðir úr sér, hann skýtur yfir markið, og í það og allt í kringum það í leiðinni. Þetta hefur jafnan verið aðferð hans sem höfundar, frekar of mikið en of lítið, frásögnin er aldrei sem lygnt fljót, heldur sem straumhörð á í klettabelti og les- andinn verður að hafa sig allan við á sínum kajak, þetta er flúða- sigling á fjögurhundruð síðum. Þessi frásagnarháttur hefur tvo meginkosti: Hann er sérlega nýti- legur til að draga upp sterka sam- tímamynd, einsog Hallgrímur gerði í 101 Reykjavík þegar hann tjáði nývakta sjálfsvitund einnar minnstu höfuðborgar heims. Og hann dugir líka vel til að kafa í hugmyndir, sjálfsmyndir og goð- sagnir okkar einsog hann gerði í Höfundi Íslands; kannski brokk- geng bók en hafði meðal annars þann kost að bjarga Halldóri Lax- ness undan mærðarfullum klisj- um sem voru að kæfa hann sem höfund, og gera hann aftur að þeim sjálfsagða hluta krítískrar bókmenntaumræðu sem er verð- ugt hlutskipti alvöru höfunda. Því eru þessar mikilvægustu bækur Hallgríms nefndar að Rokland á heima með þeim og meira en það, hún er að minni hyggju sterkasta bók hans. Hann leikur á fleiri strengi tilfinninga- skalans, hann gengur nær bæði lesanda og sjálfum sér. Þegar hér var vitnað til Goethes var það gert aðal persónunni, Böðvari H. Steingrímssyni, til heiðurs; hann er unnandi klassískrar þýskrar menningar - sem hefur jafnan verið hlutskipti sérvitringa á Íslandi - og hann er haturs maður flestra menningarfyrirbæra nútímans, utan hvað hann blogg- ar til að fá útrás fyrir skoðan- ir sínar. Við kynnumst honum þar sem hann er aftur fluttur heim til móður sinnar á Sauðár- krók eftir nokkurn þvæling og skynjum strax að klúðrið fylgir honum einsog ógæfan og andlits- grettan - það eru til svona menn sem eru alltaf á svip einsog þeir finni vonda lykt af umhverfi sínu. Aðstaðan getur reyndar minnt á eina af skemmtilegri skáldsögum bandarískum, Confederacy of Dunces, Aulabandalagið einsog hún var þýdd á íslensku, eftir John Kennedy Toole: þar bjó líka sérvitur unnandi heimsmenn- ingar og hatursmaður nútímans heima hjá móður sinni. En lengra nær samlíkingin ekki. Sögusvið Hallgríms er ekki New Orleans einsog hjá Kenn- edy Toole, heldur Sauðárkrókur, nánast götu fyrir götu, hús fyrir hús. Myndin af íslenskum kaup- stað verður einstaklega sterk af því við skynjum hana með augum utangarðsmannsins sem finnst frekar að hann eigi að vera í Bayreuth en undir bláhimni, og er samt að reyna að púsla sér saman einhvers konar lífi. Allt í kringum hann eru stórbrotnar aukapersón- ur og þó hvergi minnisstæðari en á hótelinu: Keli hótelstjóri, Manni Volgu, svörtu systurnar - það er enginn miskunn einsog Keli hefði orðað það. Og ströggl Bödda verð- ur alltaf erfiðara og erfiðara af því hann hefur ofnæmi fyrir öllu í kringum sig, ekki af því allir fari svo illa með hann, heldur af því hann fæddist í vitlausu þjóðfélagi einsog segir á einum stað. Þótt hann sé oft óþolandi og ömur- legur fáum við samt samúð með honum, samúð sem eykst eftir því sem harðnar á hans andlega dal - líka af því höfundurinn hefur vit á að gefa honum sín móment einsog stundirnar með barninu: „Sál hans yfirfylltist skyndilega og út yfir barma hennar lak volg- ur straumur út í efnið, líktog sálin hefði migið á sig af gleði.“ Aðeins maður sem er lentur á vitlausum stað getur verið svona næmur fyrir umhverfi sínu, látið okkur sjá það nýjum augum. Þarna er fólk sem við höfum hitt og setið með í fermingarveislum og talað við og aldrei kynnst í alvöru. Við lifum þessu lífi, svo lagt sé útaf Goethe, en kannski þekkjum við það ekki fyrr en við lesum bækur einsog Rokland, og við sjáum að það sem á er gripið er markvert nóg. Ádeilan á fjölmiðlun nútím- ans er beitt og skemmtileg en fyrirsjáanlegri, og endir á svona bók getur sjaldnast risið undir upphafi hennar. Mannlífsmynd- in og persóna Bödda eru sterk- ustu þættir verksins. Hallgrímur ölvast stundum af eigin andríki en hann heldur alltaf dampi, bókin er skrifuð af smitandi krafti og mælsku, hún er full af óborgan- legum senum og þó sorglegum, hún tekur á mannlífinu og tekst á við það og höfundinum tekst vel upp og útkoman er ótrúlegur texti. Halldór Guðmundsson 550 Sauðárkrókur ROKLAND Höf: Hallgrímur Helgason Útg: Mál og menning, 2005 Niðurstaða: „Höfundinum tekst vel upp og útkoman er ótrúlegur texti.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.