Fréttablaðið - 21.12.2006, Page 40

Fréttablaðið - 21.12.2006, Page 40
nám, fróðleikur og vísindi Boðið er upp á móður- málskennslu í nýbúadeild Hjallaskóla í Kópavogi en móðurmálskennslan örvar málþroska barna. „Brúar- smíðin skilar dýpri mál- skilningi,“ segir Guðlaug Snorradóttir, deildarstjóri í Hjallaskóla. Nýbúadeildin í Hjallaskóla í Kópa- vogi býður nýbúabörnum upp á kennslu í móðurmáli sínu og hjálp- ar þeim þannig að byggja brú frá móðurmálinu yfir í íslenskuna. Guðlaug Snorradóttir, deildarstjóri í sérkennslu og nýbúadeild, segir að tungumál, menning og nám séu órjúfanlega tengd. Litlar framfarir í seinna máli sem barn lærir megi rekja til örvunarskorts á móður- máli, málþroski barnsins geti stöðv- ast, það geti hætt að bæta við sig orðaforða og þetta geti leitt til námsörðugleika síðar. „Öll börn ættu því að hafa mann- réttindi til að fá að læra og viðhalda móðurmáli sínu,“ segir hún. Nýbúabörn í Kópavogi eru í tvö ár í nýbúadeildinni í Hjallaskóla. Í ár eru þar tuttugu og níu börn frá Rússlandi, Kína, Póllandi, Portúgal, Færeyjum, Taílandi, Túnis og Kos- ovo. Þessi börn fá þrjá tíma í viku í kennslu í og á móðurmáli sínu og svo fá þau tíma í brúarsmíði og íslensku. Við skólann starfa túlkar og kennarar í móðurmálum allra þessara barna. Guðlaug hefur starfað og búið erlendis og skilur því hvernig það er að flytja til lands án þess að kunna stakt orð í málinu. „Ég gerði mér grein fyrir hvílíkt andlegt áfall það er. Það er ekki nóg að flytja til landsins heldur líka að fara inn í nýja hugsun og nýtt kerfi, til dæmis eins og þeir sem koma frá Kína,“ segir hún. Guðlaug grípur til myndlíkingar þegar hún útskýrir líðan fólks frá fjarlægum menningarheimum fyrst eftir komuna til landsins. „Þeim líður eins og þau séu í sund- laug þar sem þau synda í kafi fyrstu mánuðina af því að það er enginn sem skilur þau. Það er enginn sem getur byggt upp nýja málið og unnið með þeim annar en sá sem hefur vald á þeirra eigin máli,“ segir hún og telur móðurmálið og brúarsmíðina gefa kút og kork til að fleyta sér áfram þar til viðkom- andi geti sleppt hjálpartækjunum. Guðlaug er ósammála þeim sem telja móðurmálið flækjast fyrir íslenskunni. „Þetta er rangt. Sá sem hefur þessa skoðun er sér ekki meðvitaður um það hvernig þroski barnsins verður í gegnum móður- mál og máltöku þess. Máltaka barna hlýtur að vera grunnurinn að því hvernig nýja málið er byggt upp. Það er alfarið rangt að mínu mati að þau læri aldrei nýja málið. Reynslan sýnir að brúðarsmíðin skilar dýpri málskilningi.“ Móðurmálskennsla styður íslenskuna Í nokkrum leikskólum landsins er byrjað notast við hugmyndafræði sem kennd hefur verið við könnun- arleikinn á íslensku, en á ensku kallast fræðin heuristic play with objects. Könnunarleikurinn geng- ur út að láta yngstu börnin á leik- skólanum, sem eru á aldrinum eins til þriggja ára, leika sér óheft inni í lokuðu rými sem er fullt af óhefð- bundnum efniviði sem Halldóra Guðmundsdóttir, deildarstjóri á leikskólanum Dvergasteini, segir að sé „fallegt orð yfir alls kyns drasl eins og dollur, keðjur og dót“. Halldóra segir að í könnunar- leiknum, sem notast hefur verið við að hluta til hér á landi frá árinu 2001, leiki börnin sér alveg frjáls með dótið og að leiðbeinandinn sem gætir þeirra megi ekki skipta sér af þeim, en hann passi auðvitað upp á að þau slasi sig ekki. „Við fullorðna fólkið erum alltaf að skipta okkur af leik barnanna og banna þeim. Þetta má ekki í könnunarleiknum því það á að örva börnin til að gera hlutina sjálf,“ segir Halldóra og bætir því við að með þessari aðferð aukist hugmyndaflug barna, samvinna þeirra á milli, félagsfærni og rök- hugsun. Hugmyndafræðin að baki leikn- um var sett fram í bókinni People under three eftir bresku uppeldis- fræðingana Eleanor Goldschmied og Soniu Jackson og var verkefnið „Litlir vísindamenn í könnunarleik“ sem unnið var í sjö leikskólum í Reykjavík frá 2003 til 2004 byggt á þessari hugmyndafræði. Börnin uppgötvi hlutina sjálf Mikilvægi hlutlægni í sagnfræði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.