Fréttablaðið - 21.12.2006, Blaðsíða 40

Fréttablaðið - 21.12.2006, Blaðsíða 40
nám, fróðleikur og vísindi Boðið er upp á móður- málskennslu í nýbúadeild Hjallaskóla í Kópavogi en móðurmálskennslan örvar málþroska barna. „Brúar- smíðin skilar dýpri mál- skilningi,“ segir Guðlaug Snorradóttir, deildarstjóri í Hjallaskóla. Nýbúadeildin í Hjallaskóla í Kópa- vogi býður nýbúabörnum upp á kennslu í móðurmáli sínu og hjálp- ar þeim þannig að byggja brú frá móðurmálinu yfir í íslenskuna. Guðlaug Snorradóttir, deildarstjóri í sérkennslu og nýbúadeild, segir að tungumál, menning og nám séu órjúfanlega tengd. Litlar framfarir í seinna máli sem barn lærir megi rekja til örvunarskorts á móður- máli, málþroski barnsins geti stöðv- ast, það geti hætt að bæta við sig orðaforða og þetta geti leitt til námsörðugleika síðar. „Öll börn ættu því að hafa mann- réttindi til að fá að læra og viðhalda móðurmáli sínu,“ segir hún. Nýbúabörn í Kópavogi eru í tvö ár í nýbúadeildinni í Hjallaskóla. Í ár eru þar tuttugu og níu börn frá Rússlandi, Kína, Póllandi, Portúgal, Færeyjum, Taílandi, Túnis og Kos- ovo. Þessi börn fá þrjá tíma í viku í kennslu í og á móðurmáli sínu og svo fá þau tíma í brúarsmíði og íslensku. Við skólann starfa túlkar og kennarar í móðurmálum allra þessara barna. Guðlaug hefur starfað og búið erlendis og skilur því hvernig það er að flytja til lands án þess að kunna stakt orð í málinu. „Ég gerði mér grein fyrir hvílíkt andlegt áfall það er. Það er ekki nóg að flytja til landsins heldur líka að fara inn í nýja hugsun og nýtt kerfi, til dæmis eins og þeir sem koma frá Kína,“ segir hún. Guðlaug grípur til myndlíkingar þegar hún útskýrir líðan fólks frá fjarlægum menningarheimum fyrst eftir komuna til landsins. „Þeim líður eins og þau séu í sund- laug þar sem þau synda í kafi fyrstu mánuðina af því að það er enginn sem skilur þau. Það er enginn sem getur byggt upp nýja málið og unnið með þeim annar en sá sem hefur vald á þeirra eigin máli,“ segir hún og telur móðurmálið og brúarsmíðina gefa kút og kork til að fleyta sér áfram þar til viðkom- andi geti sleppt hjálpartækjunum. Guðlaug er ósammála þeim sem telja móðurmálið flækjast fyrir íslenskunni. „Þetta er rangt. Sá sem hefur þessa skoðun er sér ekki meðvitaður um það hvernig þroski barnsins verður í gegnum móður- mál og máltöku þess. Máltaka barna hlýtur að vera grunnurinn að því hvernig nýja málið er byggt upp. Það er alfarið rangt að mínu mati að þau læri aldrei nýja málið. Reynslan sýnir að brúðarsmíðin skilar dýpri málskilningi.“ Móðurmálskennsla styður íslenskuna Í nokkrum leikskólum landsins er byrjað notast við hugmyndafræði sem kennd hefur verið við könnun- arleikinn á íslensku, en á ensku kallast fræðin heuristic play with objects. Könnunarleikurinn geng- ur út að láta yngstu börnin á leik- skólanum, sem eru á aldrinum eins til þriggja ára, leika sér óheft inni í lokuðu rými sem er fullt af óhefð- bundnum efniviði sem Halldóra Guðmundsdóttir, deildarstjóri á leikskólanum Dvergasteini, segir að sé „fallegt orð yfir alls kyns drasl eins og dollur, keðjur og dót“. Halldóra segir að í könnunar- leiknum, sem notast hefur verið við að hluta til hér á landi frá árinu 2001, leiki börnin sér alveg frjáls með dótið og að leiðbeinandinn sem gætir þeirra megi ekki skipta sér af þeim, en hann passi auðvitað upp á að þau slasi sig ekki. „Við fullorðna fólkið erum alltaf að skipta okkur af leik barnanna og banna þeim. Þetta má ekki í könnunarleiknum því það á að örva börnin til að gera hlutina sjálf,“ segir Halldóra og bætir því við að með þessari aðferð aukist hugmyndaflug barna, samvinna þeirra á milli, félagsfærni og rök- hugsun. Hugmyndafræðin að baki leikn- um var sett fram í bókinni People under three eftir bresku uppeldis- fræðingana Eleanor Goldschmied og Soniu Jackson og var verkefnið „Litlir vísindamenn í könnunarleik“ sem unnið var í sjö leikskólum í Reykjavík frá 2003 til 2004 byggt á þessari hugmyndafræði. Börnin uppgötvi hlutina sjálf Mikilvægi hlutlægni í sagnfræði
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.