Fréttablaðið


Fréttablaðið - 13.12.2007, Qupperneq 78

Fréttablaðið - 13.12.2007, Qupperneq 78
46 13. desember 2007 FIMMTUDAGUR Einstök mamma er ljúf barnasaga sem snertir málefni sem ekki hefur verið áður fjallað um í bók af þessu tagi á Íslandi. Bókin sam- anstendur af stuttum frásögnum af atvikum í lífi lítillar stúlku, sem litast af þeirri staðreynd að móðir hennar er heyrnarlaus. Með sög- unni vekur Bryndís lesendur til meðvitundar um að rétt eins og börn eru mismunandi eru foreldr- ar það líka. Hún vill um leið vekja athygli á stöðu barna sem eiga for- eldra, sem ekki hafa náð sama valdi á þjóðtungunni og þau sjálf. Stúlkan í sögunni heitir Ásdís og segir lesendum frá því hvernig var heima hjá henni þegar hún var lítil stelpa, eða rétt um 1970. Í bókinni eru myndir eftir Mar- gréti E. Laxness. Myndirnir flétt- ast inn í textann, en eru ekki á afmörkuðum svæðum og þeim fylgir gjarnan texti, þýðing á tákn- um sem fram koma á myndunum, hugsanir þeirra sem á myndunum eru eða það sem þeir segja. Mynd- irnar eru í ágætum takti við sög- una sjálfa, ljúfar og ríkar af lát- bragði og táknmáli. Við lestur bókarinnar komst ég ekki hjá því að hugsa að það væri leiðinlegt að börn skuli ekki geta skroppið í tímavél og skrifað bækur um sinn samtíma. Sögur eins og þær sem Bryndís sendir hér frá sér koma á markaðinn að minnsta kosti þrjátíu árum of seint til þess að börn sem búa við sömu aðstæður geti samsamað sig full- komlega sögupersónunum. Börn heyrnarlausra foreldra í dag búa að mestu leyti við aðrar aðstæður en börnin sem sagt er frá í sög- unni. Þeirra foreldrar þurfa ekki að berjast fyrir því að fá bílpróf og geta pantað táknmálstúlk við aðstæður eins og foreldraviðtöl. Krakkarnir í sögunni kynnast stúlku sem á móður sem ekki talar íslensku. Sú stúlka er í sömu spor- um og þau, hún er túlkur fyrir móður sína. Það hefði vel mátt gera meira úr þeim þætti sögunn- ar. Konurnar tvær, rétt eins og börnin, mætast á jafnréttisgrund- velli, þrátt fyrir gjörólíkar aðstæð- ur. Sagan af einstakri móður Bryndísar og þeirri upplifun að vera dóttir hennar, er mikilvæg heimild um sögu heyrnarlausra á Íslandi og barna þeirra. Einstök mamma er hugljúf og fræðandi barnasaga sem vekur lesandann til íhugunar um fjöl- breytileika mannlífsins. Hún er góð viðbót við sögur til þess að lesa með krökkum og vekja þá til umhugsunar um mismun- andi kjör barna. Hildur Heimisdóttir Barn heyrnar- lausrar móður BRYNDÍS GUÐMUNDSDÓTTIR BÓKMENNTIR Einstök mamma Bryndís Guðmundsdóttir Myndskreytingar: Margrét Laxness ★★★★ Hugljúf og fræðandi barnabók byggð á endurminningum höfundar MARGRÉT J. PÁLMADÓTTIR Kórar hennar halda tónleika um helgina. Aðventan er mikil gósentíð fyrir unnendur kórtónlistar þar sem hverjir jólatónleikarnir reka aðra. Á laugardag láta glæsilegir kvenna- kórar undir stjórn hinnar skeleggu Margrétar J. Pálmadóttur að sér kveða þegar þeir koma fram á jóla- tónleikum sem bera yfirskriftina „Heilagt englalið“. Á tónleikunum koma fram rúm- lega 200 söngkonur á öllum aldri úr Stúlknakór Reykjavíkur, Gospel- systrum Reykjavíkur og Vox Fem- inae. Fluttar verða margar af helstu jólaperlum tónbókmenntanna undir styrkri stjórn Margrétar. Einsöngvari með kórunum er sópransöngkonan Hanna Björk Guðjónsdóttir, Ástríður Haralds- dóttir leikur á orgel og Hjörleifur Valsson og Helga Steinunn Torfa- dóttir leika á fiðlur. Eins og sjá má á þessari upptalningu eru meðleik- arar kóranna ekki af lakara taginu og því má gera ráð fyrir vandaðri kvöldstund í félagsskap tónlistar- fólksins. Tónleikarnir fara fram í Hall- grímskirkju á laugardagskvöld og hefjast kl. 20.30. Miðaverð er 3.000 kr. við inngang en 2.500 kr. í for- sölu. Forsala miða fer fram í Domus Vox, Laugavegi 116, og í síma 511 3737. - vþ Konur á öllum aldri Arnljótur Þórir, 22ja ára, hefur misst móður sína í bílslysi, tekist að barna Önnu sem elur honum myndarlega dóttur, Flóru Sól, veit ekki hvað hann vill þó hann hafi staðið sig vel í skóla en bregður á að taka afleggjara frá garðyrkju- konunni móður sinni, fara með í erlendan blómagarð og gera hann aftur að einum fallegasta garði í heimi. Staðurinn er ótiltekið klaustur á pílagrímsleið – og úr verður hans eigin pílagrímsför til að komast yfir móðurmissinn auk þess sem hann fær óvænt tæki- færi til að spreyta sig á föðurhlut- verkinu. Afleggjarinn eftir Auði A. Ólafs- dóttur skiptist í þrjá hluta sem fjalla um brottför og ferðina í klaustrið, garðvinnuna þar og óvænta sambúð með barnsmóður- inni og dóttur þeirra. Það er fullt af hnyttnum lýsingum í bókinni eins og hæfir vel 1. persónu frá- sögn Arnljóts. Þegar hann kveður kaldranalegt landið þar sem honum þykir vænt bæði um staði og fólk „er það best geymt á frí- merki“. (Bls. 23) Á áfangastaðn- um, pínulitlu þorpi, er „aðeins eitt af hverri sort, eitt gistiheimili, eitt veitingahús, einn rakari...“ en margar kirkjur. „Allt er þúsund ára nema fólkið.“ (Bls. 121) Heil- agur Jósef er bara „fósturpabbi“ meðan Arnljótur á barn sem líkist honum. (Bls. 196) Hlýjan í lífi hans hefur stafað frá móður hans og minningin um slysið og hana gengur í gegnum alla bókina og markar líka sam- skiptin við hitt kynið. Ferðin í suð- rænan rósagarð með afleggjara af sjaldgæfri rós án þyrna sem móð- irin ræktaði er aðferð hans til að gera upp ævi móðurinnar – þar vinnur hann að áhugamálinu sem þau áttu saman. Pabbi hans glímir við sorgina með því að fylgja uppskriftum látnu eiginkonunnar og leitar huggunar hjá vinkonu hennar. Samband feðganna einkennist af „er ekki“-spurningum pabbans – spurningar sem bjóða ekki upp á neinar samræður enda er Arnljót- ur ekki maður langra samræðna. Arnljótur vill heldur ekki verða karlmaður eins og pabbinn, frekar garðyrkjumaður eins og mamma. Það er margt vel séð í bókinni en líka ýmislegt sem dregur úr að glöggt auga skili sér í grípandi frásögn. Samræðurnar eru keim- líkar og marka því ekki persón- urnar. Arnljóti finnst sjálfum hann vera breyttur frá því hvernig hann var fyrir þremur árum og jafnvel einu og hálfu ári – fólk breytist mikið á árunum í kringum tvítugt auk þess sem hann hefur reynt margt – en breytingar skila sér ekki í þeirri upplifun sem textinn veitir. Arnljótur glímir við kynhvötina sem virðist fara að ónáða hann alvarlega eftir bottlangaskurð, botnar ekkert í kvenfólki og er ekkert nær skilningi á því fyrir- bæri í lokin. Það eru hlýjar lýsing- ar á undrun Arnljóts yfir ‘afleggj- aranum’, dótturinni sem í hans augum er „holdgert kæruleysi“ hans (bls. 107) en um leið krafta- verk – hann notar þetta orð án þess að höfundur hafi stílbrögð og mál á takteinunum til að gera þá upplifun og söguna hrífandi. Sagan er í hreyfingarlausri einvídd. Lýsingarnar á lífinu í þorpinu sem virðist vera í Miðjarðarhafs- landi – gat ekki neglt landið óyggj- andi niður, og kannski ekki mein- ingin – eru grunnar. Séra Tómas talar í delfískum setningum og vitnar í bíómyndir í kippum eftir áratuga horf en verður ekki trú- verðugur fremur en klæðaburður- inn: ég hef aldrei rekist á kaþólsk- an prest í kaðlapeysu þó ég segi ekki að það sé óhugsandi að þeir klæðist öðru en prestkuflinum. Biblíunöfnum, rósinni og gælu- nöfnum Arnljóts er stráð um text- ann en virka ekki á þennan les- anda sem vel hugsuð atriði. Skáldsaga er fyrirbæri sem lýtur sínum eigin lögmálum og allt í textanum þarf á einhvern hátt að þjóna tilgangi sögunnar. Það er nóg af áhugaverðum atriðum í ‘Afleggjaranum’, líka hugljúf saga en það þyrfti að grisja betur til að sagan næði krafti og afli. Sigrún Davíðsdóttir Óspíraðir afleggjarar BÓKMENNTIR Auður A. Ólafsdóttir Afleggjarar ★★★ Hugljúf saga til að grisja
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.