Réttur


Réttur - 01.01.1963, Qupperneq 24

Réttur - 01.01.1963, Qupperneq 24
24 R E T T U R beiting lánakerfis, skatta, gjaldeyris- og tollapólitík o. s. frv. Með þessum aðferðum leitast ríkið við að ákvarða: a) dreifingu þjóðar- teknanna, b) fjárfestingarpólitík, c) efnahagsleg tengsl við útlönd. a) Hvað snertir dreifingu þjóðarteknanna, svipar efnahagspólitík júgóslavneska ríkisins auðvitað í mörgu til þeirrar, sem rekin er í öðrum sósíalískum löndum. Umfangsmikil fjárfesting á sér stað, og er varið til hennar að meðaltali um 30% af þjóðartekjunum á hverju ári. Meðulin, sem beitt er við þessa endurdreifingu (redistrihulion) þjóðarteknanna, eru sumpart hin sömu, sumpart ólík þeim, sem beitt er í öðrum sósíalískum löndum. Skattar miðaðir við veltu fyrirtækjanna eiga sér hliðstæðu í Sovétríkjunum; þeir eru einkum lagðir á neyzluvöruiðnaðinn og eru mikilvægur þáttur í myndun. A nettótekjur fyrirtækjanna er síðan lagður að meðaltali 15% skattur; þeim tekjum, sem þannig aflast, er síðan varið til fullnæg- ingar ýmissa félagslegra þarfa. Frumlegasti þátturinn í þessu kerfi er þó fólginn í gjöldunum, sem hvert einstakt fyrirtæki greiðir þjóðbankanum sem rentur af því bundna og hreyfanlega fjármagni, sem það hefur yfir að ráða. Það er eitt af helztu sérkennum júgóslavnesks þjóðarbúskapar, að þessi kapítalrenta er einn af þáttum verðsins, og mun hér vera um það að ræða, sem í sósialísku efnahagslífi kemst einna næst 'fram- leiðsluverði. Kapítalrentan gegnir því margþætlu hlutverki: auk þess að afla ríkinu tekna, örvar hún fyrirtækin til sem beztrar nýt- ingar á vélum, hráefnum o. s. frv., til að lækka hlutfallið milli kapítals og framleiðslu. b) Fjárfestingarpólitíkin í Júgóslavíu er að mörgu leyti mjög ólík þeirri, sem rekin er í öðrum sósíalískum löndum. Bein þáttlaka ríkisvaldsins er mjög takmörkuð (stórfyrirtæki á sviði bygginga- iðnaðar, samgangna o. s. frv.) og langmestum liluta fjárfestingar- innar er ráðstafað af fyrirtækjunum sjálfum, sem eru ekki háð ríkisfjárveilingum, eins og t. d. í Sovétríkjunum, heldur fá þau bankalán og verða að greiða af þeim rentur. Lán þessi eru þar að auki hundin þvi skilyrði, að lántakandi verji ákveðnu kapítalmagni til fjárfestingar. Fjármagnsins til þessara lána, er eins og áður er sagt aflað með rentum, sköttum o. fl. Akvörðunarvald ríkisins yfir lánveitingum hefur nokkuð aukizt síðustu árin og í áætluninni eru innifalin fyrir- mæli um upphaf þeirra og skiptingu; þó eru þar ekki ákveðnar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.