Morgunblaðið - 31.08.2006, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 31.08.2006, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. ÁGÚST 2006 29 Skuldir heimila (ma. ISK) 1.6.2004 31.12.2005 31.3.2006 Breyt. frá 1.6.2004 Bankar og sparisjóðir 192,6 544,4 598,9 211% Íbúðalánasjóður 410 317 315,2 -23% Heildarskuldir heimila 813,7 1085,6 1162,8 43% 8 millj. í ll lækkað nkanna láns- asjóðs 15% í rnum m Íbúða- gnrýndur ti inn í tímabilinu aklinga næðis 90%. Gert æði smám til að lág- rar breyt- ð að fullu s. um þess- 04 og fyr- a skrefið karnir að lán fyrst a allt að 100% af matsverði eigna. Þar með var kollvarpað fyrirætl- unum stjórnvalda til skipulegrar framkvæmdar á þessu atriði með trygga efnahagsstjórn í huga og í raun tilgangslaust að vera að bíða með að heimila hækkað lánshlut- fall hjá Íbúðalánasjóði. Þetta 90% hlutfall sem tekin var ákvörðun um var miðað við bruna- bótamatsverð eigna. Jafnframt var hætt að lána svokölluð „viðbótar- lán“ en þar var viðmiðunin 90% af kaupverði eigna og óháð bruna- bótamati. Það er mikilvægt að hafa í huga að þegar þessi breyting gekk í garð var um 1/3 lána hjá sjóðnum með viðbótarláni eða með öðrum orðum var verið að lána þriðjungi lántakenda hjá Íbúðalánasjóði 90% af kaupverði eigna áður en breyt- ingin var gerð. Breytingin fól í sér að eftirleiðis var miðað við bruna- bótamat eigna. Þetta þýddi litla breytingu fyrir fasteignakaup- endur úti á landi en hinsvegar þýddi þetta verulega skerta að- stöðu sjóðsins til lánveitinga á höf- uðborgarsvæðinu þar sem verð var jafnan hærra en brunabótamatið. Þetta endurspeglast í þeirri stað- reynd að eftir breytingu 2004 eru útlán sjóðsins með 90% veðhlutfalli langt innan við 10% af útlánum hans og af þessum lánum eru níu lán af hverjum tíu vegna eigna úti á landi, en landsbyggðin hefur ekki verið talin til þenslusvæða hér á landi. Í júlíbyrjun sl. var lánshlut- fall Íbúðalánasjóðs lækkað í 80% úr 90%, eins og áður hefur verið bent á. Rétt er að benda á þróun skulda heimilanna undanfarin tvö ár. Við samanburð tveggja undanfarinna ára á þróun útlána Íbúðalánasjóðs annars vegar og banka og spari- sjóða hins vegar verður tvennt al- veg ljóst. Útlán Íbúðalánasjóðs hafa í fyrsta lagi ekki leitt til þenslu í út- lánum til almennings þar sem út- lán sjóðsins hafa dregist saman um tæp 25% á tímabilinu en útlán bankakerfisins til heimila í landinu hafa rúmlega þrefaldast sjá mynd 3. Í öðru lagi er ljóst að 90% lán Íbúðalánasjóðs eru ekki mikil á þessu tímabili og fara nær öll út á land. Þegar bankarnir komu af krafti inn á íbúðalánamarkaðinn í ágúst 2004 var markaðshlutfall þeirra um 5% af íbúðalánamarkaði en Íbúðalánasjóður var með um 80%. Í lok júní sl. er Íbúðalánasjóður með um 45% markaðshlutdeild á íbúðalánamarkaðnum en banka- stofnanir með um 43% hlutdeild. Það getur því vart kallast annað en sögufölsun að halda því fram að Íbúðalánasjóður hafi hafið sam- keppni við bankana í þessu sam- bandi. Því er að sjálfsögðu öfugt farið. Þá er rétt að gera sér grein fyrir því að arðsemiskröfur bankanna til starfsemi sinnar eru algjörlega öndverðar samfélagslegu hlutverki Íbúðalánasjóðs á fasteignamarkaði sem lög og reglugerðir marka hon- um og starfsemi hans. Þegar framantalin atriði eru höfð í huga eru óskiljanlegar full- yrðingar sem heyrst hafa í um- ræðunni að undanförnu þess efnis að starfsemi Íbúðalánasjóðs hafi átt sök á núverandi þenslu og að sjóðurinn hafi ekki lagt neitt af mörkum í baráttu stjórnvalda við þensluna og verðbólgu. Ofangreindar upplýsingar sýna, svo ekki verður um villst, fram á að hér er við aðrar fjármálastofnanir að sakast. öfur starf- al- ðar ut- jóðs á i sem ir starf- Guðmundur Bjarnason er fram- kvæmdastjóri Íbúðalánasjóðs, Jó- hann G. Jóhannsson er sviðsstjóri og Guðmundur Guðmarsson er sér- fræðingur hjá Íbúðalánasjóði. Mynd 2: Útlánaþróun á íbúðalánamarkaði Heimild: Seðlabanki Íslands og Fasteignamat Ríkisins. Mynd 1: Vaxtaþróun á íbúðalánamarkaði Heimild: Íbúðalánasjóður Vaxtarþróun miðast við bestu vaxtakjör bankastofnana og Íbúðalánasjóðs á hverjum tíma. Mynd 3: Þróun skulda heimilanna Heimild: Seðlabanki Íslands. fn- m töl- fnuður- f verið unum á t árið linn 0,35, ng á daríkin Nýjustu ir árið urinn á nvel enn n. Aukn- di er mun rum vest- tveimur an verður rg ár í in á Ís- fn og í u þykja víðar í 1 eru dinavíu kipt- þær hafa u einnig kland, tta er sá fa lengst vegar nú sem unum fyrir ójafna tekjuskiptingu og mik- inn stéttamun í samfélagsmálum. Þetta eru umskipti í tekjuskiptingu á Íslandi sem líkja má við byltingu á því sviði. Skattar og ójöfnuður Helstu orsakir aukins ójafnaðar í tekjuskiptingu á Vesturlöndum eru annars vegar markaðsöflin, sem nú leika óheftari en áður; hins vegar skatta- og velferðarstefna stjórn- valda, en sum þeirra hafa dregið úr jöfnunaráhrifum eða ekki vegið fyllilega á móti auknum ójafn- aðaráhrifum markaðsaflanna. Ís- lendingar virðast hafa gengið lengra en aðrar vestrænar þjóðir í að draga úr jöfnunaráhrifum skatta- og velferðarkerfisins. Það hefur aukið ójöfnuðinn á Íslandi. Þær breytingar má meðal annars sjá á mynd 2 sem sýnir breytta skattbyrði Íslendinga í ólíkum tekjuhópum frá 1993 til 2004. Gögnin eru frá Ríkisskattstjóra. Lægri tekjuhóparnir eru vinstra megin á myndinni. Lengst til vinstri eru þau 5% fjölskyldna sem hafa lægstu tekjurnar (hópur 0-5) og næst lengst eru þau 5% sem hafa næst lægstu tekjurnar (hópur 5-10). Hópur 95-100 hægra megin á myndinni eru þau 5% fjölskyldna sem hafa hæstu tekjurnar og allra lengst til hægri er það 1% fjöl- skyldna sem hefur langhæstu tekj- urnar (hópur 99-100). Ljósu súl- urnar sýna skattbyrði í viðkomandi tekjuhópi árið 1993 en svörtu súl- urnar sýna skattbyrðina árið 2004. Eins og sjá má á myndinni eru svörtu súlurnar mun hærri en þær ljósu vinstra megin á myndinni, sem endurspeglar aukna skatt- byrði lægri tekjuhópanna á tíma- bilinu. Aukningin er almennt meiri eftir því sem tekjurnar voru lægri (þ.e. meira bil milli ljósu og svörtu súlnanna). Meðaltekjuhópurinn (t.d. hópur 45-50) hefur fengið um- talsverða aukningu á skattbyrði sinni, eða úr 17,5% í 23,5% af tekjum. Hópur 90-95 er hins vegar sá fyrsti sem fær lækkun á skatt- byrði og hjá þeim 5% fjölskyldna sem hafa hæstu tekjurnar lækkaði skattbyrðin að jafnaði úr 33% í 21,5%. Allra ríkasta fólkið í landinu (það 1% fjölskyldna sem hefur hæstu tekjurnar) fer hins vegar langbest út úr breytingunni, því skattbyrði þess lækkaði úr 35% árið 1993 í 15,8% árið 2004. Það lækkaði síðan enn meira á árinu 2005 með nið- urfellingu hátekjuskatts og frekari hækkun fjármagnstekna, eða í 13,4%. Rýrnun skattleysismarka hefur aukið skattbyrði lágtekju- og millitekjuhópanna, en hinn óvenju lági fjármagnstekjuskattur skýrir einkum lækkaða skattbyrði há- tekjufólks, sem hefur mest aflögu til fjárfestinga. Athyglisvert er að skattbyrði fjölskyldna í allra hæsta hópnum, þ.e. efsta 1% tekjuþega, er nú svip- uð og skattbyrði fólks í þriðja og fjórða lægsta tekjuhópnum, en þar eru lágt launaðir ellilífeyrisþegar og öryrkjar í ríkum mæli. Þetta háttarlag er án efa einstakt á Vest- urlöndum. Róttæk ójafnaðarstefna Sennilega er enginn hátekjuhóp- ur á Vesturlöndum með svo litla skattbyrði sem hátekjumenn Ís- lands. Sambærilegur hópur í Bandaríkjunum (efsta 1% tekju- þega) var með 31,3% skattbyrði, eftir að ríkisstjórn George W. Bush lækkaði hana úr 35,4% árið 2001 (sjá bókina The State of Working America 2002-3, útg. af Cornell University Press 2003). Sú lækkun hefur verið afar umdeild í Banda- ríkjunum og hefur stjórnin verið harðlega gagnrýnd fyrir að ganga erinda hátekjufólks og auðmanna með skattastefnu sinni. Hér á landi var lækkun skattbyrðarinnar hjá hátekjufólki margfalt meiri en hjá Bush-stjórninni, enda virðist sem skattastefna íslenskra stjórnvalda á síðasta áratug nái því marki að teljast róttækasta hægri stefnan í skattamálum sem framfylgt hefur verið á Vesturlöndum. Slík stefna eykur ójöfnuð í samfélaginu og býr hærri stéttum og atvinnulífi sér- stök fríðindi um leið og skattbyrði lágtekjufólks er aukin. Það fólk sem er í allra efsta tekjuhópnum á mynd 2 (efsta 1% tekjuþega) var að jafnaði með um 9 milljónir króna á mánuði í tekjur á árinu 2005 (launatekjur og fjár- magnstekjur samanlagðar – sbr. gögn Ríkisskattstjóra). Tekjurnar höfðu hækkað milli ára úr 5,4 mkr. á mánuði, vegna mikillar hækkunar fjármagnstekna. Þetta eru 599 fjöl- skyldur. Næst hæsti hópurinn, þ.e. næstu 599 fjölskyldurnar, hafði að jafnaði 2,8 milljónir króna í heildar- tekjur á mánuði á árinu 2005. Með- altekjur hátekjufólks á Íslandi eru því mun hærri en tekjublað Frjálsrar verslunar sýnir, enda vantar fjármagnstekjur í tölur blaðsins. Þessir tveir hæstu tekjuhóparnir (hæstu 2% tekjuþega), eða nærri 1200 fjölskyldur sem telja tæplega 5000 manns, voru sem sagt með langt yfir tvær milljónir í tekjur á mánuði og njóta þeirra fríðinda að hafa álíka skattbyrði og lágt laun- aðir lífeyrisþegar sem berjast í bökkum. Ef 600 ríkustu fjölskyldur Ís- lands byggju í Bandaríkjunum í dag myndu þær greiða 31,3% af (uppgefnum) tekjum sínum í skatta í stað 13–15% sem greiða þarf hér á landi. Í Bandaríkjunum er skatt- byrðin í dag meira í ætt við það sem hún var á Íslandi á árinu 1993. Þó þykja bandarísk stjórnvöld hafa gengið hart fram í að búa hátekju- og stóreignafólki sérstök fríðindi með skattastefnu sinni. di naðar- i er t hefur ænum Höfundur er prófessor við Háskóla Íslands. Mynd 2: Skattbyrði íslenskra fjölskyldna 1993 og 2004 Heildarskattar sem % heildartekna; frá lægstu til hæstu tekjuhópa 0 ,2 0 ,6 2 ,6 5 ,9 8 ,8 1 1 ,1 1 3 ,1 1 4 ,7 1 6 ,4 1 7 ,8 1 9 ,0 2 0 ,2 2 1 ,2 2 2 ,4 2 3 ,4 2 4 ,5 2 5 ,6 2 7 ,0 2 8 ,7 3 3 ,0 3 5 4 ,9 1 1 ,5 1 4 ,6 1 6 ,6 1 8 ,4 1 9 ,9 2 1 ,0 2 2 ,0 2 2 ,8 2 3 ,5 2 4 ,1 2 4 ,7 2 5 ,2 2 5 ,8 2 6 ,3 2 6 ,8 2 7 ,4 2 7 ,9 2 8 ,1 2 1 ,5 1 5 ,8 0 5 10 15 20 25 30 35 40 0- 5 5- 10 10 -1 5 15 -2 0 20 -2 5 25 -3 0 30 -3 5 35 -4 0 40 -4 5 45 -5 0 50 -5 5 55 -6 0 60 -6 5 65 -7 0 70 -7 5 75 -8 0 80 -8 5 85 -9 0 90 -9 5 95 -1 00 99 -1 00 Tekjuhópar: Lægstu 5% tekjuþega til hæstu 5% og til hæsta 1% tekjuþega S k a tt b y rð i í % 1993 2004 Tafla 1 - Tekjuójöfnuður í Evrópuríkjum 2003-4 Gini stuðlar fyrir ráðstöfunartekjur fjölskyldna á hvern fjölskyldumeðlim 0,00 0,05 0,10 0,15 0,20 0,25 0,30 0,35 0,40 0,45 0,50 S ló ve n ía S ví þ jó ð D a n m ö rk T é kk la n d F in n la n d N o re g u r B e lg ía L ú xe m b o rg A u st u rr ík i B ú lg a rí a K ýp u r U n g ve rj a la n d H o lla n d Þ ýs ka la n d F ra kk la n d L ith á e n K ró a tí a R ú m e n ía S p á n n P ó lla n d Ír la n d G ri kk la n d Ít a lía S ló va kí a E is tla n d B re tla n d Ís la n d 1 9 9 5 Ís la n d 2 0 0 4 L e tt la n d P o rt ú g a l T yr kl a n d Heimildir: Evrópusambandið og Hagstofa Íslands. Tala Íslands 1995

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.